Bế mạc Trại sáng tác Văn học, Nghệ thuật năm 2021 và công bố một số tác phẩm mới sáng tác

 

Chiều 14/10, tại trụ sở Hội, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ (VHNT) thuật tỉnh Yên Bái tổ chức Bế mạc 03 Trại sáng tác Văn học, Nghệ thuật năm 2021, gồm Trại sáng tác VHNT chuyên ngành VHDG, VHNT các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái; Trại sáng tác tổng hợp VHNT Yên Bái và trại sáng Mỹ thuật- Nhiếp ảnh về đề tài: “Ruộng bậc thang Mù Cang Chải- Kiệt tác của đồng bào dân tộc Mông huyện Mù Cang Chải”; đồng thời công bố một số tác phẩm mới sáng tác.

 

Các đại biểu tham dự buổi bế mạc

 

Dự buổi Bế mạc có đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Lâm Tới- Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch tỉnh; họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức các Trại sáng tác; Trưởng, Phó các Chi hội chuyên ngành cùng đông đủ các văn nghệ sĩ tham dự Trại.

Trong thời gian chưa đầy 01 tháng (từ 16/9 đến 10/10/2021), Hội Liên hiệp VHNT tỉnh đã tổ chức thành công 03 trại sáng tác VHNT. Nằm trong chương trình trại sáng tác là 3 chương trình đi thực tế do họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, Trưởng Ban tổ chức các Trại sáng tác trực tiếp làm Trưởng đoàn. Cụ thể, từ 16/9 đến 18/9/2021, Hội tổ chức cho 14 văn nghệ sĩ thuộc 5 chuyên ngành (Văn học, Mĩ thuật, Nhiếp ảnh, Văn hóa dân gian, Biên đạo múa) đi thực tế sáng tác tại các xã Mường Lai, Lâm Thượng, Khai Trung của huyện Lục Yên; từ 25/9 đến 29/9/2021, Hội tổ chức cho 15 văn nghệ sĩ thuộc 5 chuyên ngành (Văn học, Văn hóa dân gian, Âm nhạc, Mỹ thuật và Nhiếp ảnh) đi thực tế sáng tác tại 04 huyện thị phía Tây của tỉnh (huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn và Thị xã Nghĩa Lộ) và từ 6/10 đến 10/10/2021 Hội tổ chức cho 15 tác giả thuộc 2 chuyên ngành Mỹ thuật và Nhiếp ảnh đi thực tế sáng tác tại các xã trên địa bàn huyện Mù Cang Chải như: Mồ Dề, Lao Chải, xã La Pán Tẩn, Khao Mang, Chế Cu nha, Dế Xu Phình, Cao Phạ.

Với tinh thần làm việc nghiêm túc, sau thời gian thâm nhập thực tế, khai thác tư liệu, ghi hình và sáng tác trực tiếp tại cơ sở, 44 lượt tác giả tham dự 03 Trại sáng tác đã sáng tác được trên 7.600 file ảnh, 18 tác phẩm tranh (trong đó có 17 tác phẩm tranh vẽ trực họa tại Mù Cang Chải); hình thành ý tưởng, lập đề cương và hoàn thiện 39 tác phẩm, bản thảo ký; 05 bài thơ; 07 bài sưu tầm văn hóa dân gian; 01 tác phẩm múa và 01 tác phẩm âm nhạc.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái phát biểu đánh giá kết quả Trại sáng tác

 

Đánh giá kết quả, chất lượng các Trại sáng tác, họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT, Trưởng Ban Tổ chức nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước, văn nghệ sĩ Yên Bái thực sự may mắn khi vẫn được tham gia hoạt động sáng tác bởi Yên Bái là “vùng xanh” an toàn. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của tỉnh, sự giúp đỡ nhiệt tình của lãnh đạo các địa phương và sự thuận lợi của thời tiết nên chỉ trong thời gian ngắn, Hội đã tổ chức thành công liên tiếp 03 Trại sáng tác VHNT, vừa hoàn thành nhiệm vụ trong Chương trình hành động số 18 của Tỉnh ủy, vừa tạo cơ hội, điều kiện để văn nghệ sĩ được tham gia các hoạt động thực tế, khai thác tư liệu để sáng tác nhiều tác phẩm mới. Tham gia các Trại sáng tác lần này, hầu hết các văn nghệ sĩ đều rất tích cực thâm nhập thực tế; nhiều nghệ sĩ có sự chuẩn bị công phu, chu đáo và nghiêm túc sáng tạo. Khẳng định sự thành công của các Trại sáng tác lần này, nhất là thành công của Trại sáng tác Mỹ thuật- Nhiếp ảnh đã đạt kết quả cao là 17 tác phẩm tranh vẽ trực họa và trên 5000 file ảnh... họa sĩ Nguyễn Đình Thi mong muốn trong thời gian tới, các văn nghệ sĩ ở các chuyên ngành sớm hoàn thiện các ý tưởng, khai thác triệt để tư liệu thu thập được từ các chuyến đi để sáng tác ra nhiều tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng cao.  

 

Đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi Bế mạc

 

Phát biểu tại buổi Bế mạc, đồng chí Chế Huy Ba bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi trước thành công của 03 Trại sáng tác. Đồng chí nhấn mạnh, qua kết quả đạt được từ những chuyến thực tế sáng tác của các Trại, cho thấy các tác giả đã về với những vùng bản sắc văn hóa đặc trưng của tỉnh. Bằng sự tìm tòi, khám phá và sáng tạo với các góc nhìn mới của các văn nghệ sĩ, các tác phẩm được sáng tác trong đợt này đã phản ánh sinh động hơi thở, nhịp sống của đất và người vùng cao Yên Bái. Với 6 chuyên ngành văn học, nghệ thuật tham gia các Trại sáng tác lần này đã mang lại sự đa dạng, phong phú về số lượng và các loại hình tác phẩm. Sau buổi tổng kết này, đề nghị Hội Liên hiệp VHNT tỉnh tiếp tục chỉ đạo, khuyến khích hội viên tiếp tục sáng tạo để ngày càng có nhiều tác phẩm chất lượng tốt, nhằm tuyên truyền, đăng tải trên các ấn phẩm của Hội cũng như trên các phương tiện báo chí truyền thông của tỉnh; từ đó góp phần quảng bá mạnh mẽ hơn nữa hình ảnh đất và người Yên Bái đến bạn đọc trong và ngoài tỉnh.

Tại buổi Bế mạc, 16 tác phẩm tranh vẽ trực họa của các tác giả chuyên ngành Mỹ thuật đã được trưng bày ngay tại hội trường, hơn 100 tác phẩm ảnh được chọn lọc từ hàng nghìn file ảnh của các tác giả chuyên ngành Nhiếp ảnh được trình chiếu và một số tác phẩm thơ cũng được tác giả công bố ngay trong chương trình Bế mạc Trại.


 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI BẾ MẠC:

Các đại biểu và các tác giả tham dự Trại sáng tác xem triển lãm các tác phẩm mới sáng tác trưng bày tại buổi Bế mạc 

 

Đại diện các tác giả tham dự Trại sáng tác phát biểu tại buổi Bế mạc

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi Bế mạc

NGUYỄN TÂM - TUẤN VŨ

Các tin khác:

26-30 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter