Trại sáng tác Mỹ thuật- Nhiếp ảnh chủ đề: "Biển đảo tổ quốc" tại Thái Bình

Từ ngày 14/6 đến 19/6/2022, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội VHNT tỉnh Thái Bình tổ chức Trại sáng tác VHNT cho các nghệ sĩ thuộc 02 chuyên ngành Mỹ thuật và Nhiếp ảnh với chủ đề "Biển đảo Tổ quốc". Tham gia trại có 26 nghệ sĩ của Hội Liên hiệp VNHT tỉnh Yên Bái và Hội VHNT tỉnh Thái Bình.

Quang cảnh Buổi khai mạc Trại sáng tác

Trại sáng tác được khai mạc tại trụ sở Hội VHNT tỉnh Thái Bình. Các đồng chí: Dương Văn Lễ- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình; Đặng Đức Cảnh- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hằng- Phó trưởng Ban Tuyên giáo, Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Thái Bình và đồng chí Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái  đã tới dự và động viên các nghệ sĩ. Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Dương Văn Lễ- Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình đã nhiệt liệt biểu dương cách làm mới của 02 hội VHNT và hy vọng, sự giao thoa kết nối này sẽ là tiền đề cho văn nghệ sỹ 02 tỉnh tiếp tục đồng hành nhiều hơn nữa trên con đường sáng tác nghệ thuật. Cũng trong lễ khai mạc, thay mặt cho Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội đã trao tặng cho Hội VHNT Thái Bình cuốn sách ảnh “Yên Bái- Đất và người” và bức ảnh về Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải. Đây là hoạt động đầy ý nghĩa bởi không chỉ giới thiệu tới Hội bạn vẻ đẹp của mảnh đất, con người Yên Bái mà còn thể hiện tình cảm hợp tác giữa 02 cơ quan Hội.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo tỉnh Thái Bình tặng hoa chúc mừng Trại sáng tác

Lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Thái Bình tặng hoa chúc mừng Trại sáng tác

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái tặng sách ảnh nghệ thuật "Đất và Người Yên Bái" và bức ảnh "Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải" cho lãnh đạo Hội VHNT Thái Bình

Ngày đầu tiên của Trại sáng tác, đoàn nghệ sĩ của 02 tỉnh đã được tham quan Di tích cấp Quốc gia Chùa Keo, toạ lạc trên bờ sông Thái Bình thuộc xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Tại ngôi chùa cổ gần 400 năm tuổi và đẹp bậc nhất Việt Nam, các nghệ sĩ đã được chiêm ngưỡng một kiến trúc độc đáo như mái chùa lợp ngói vảy cá mềm mại, các kiến trúc uốn cong hình rồng phượng, đặc biệt là những nét trạm khắc tinh xảo…

Đoàn nghệ sĩ thăm quan, chụp ảnh lưu niệm tại gác Chuông- chùa Keo (Di tích Quốc gia đặc biệt)

Rời Chùa Keo, Đoàn đến với Trạm Kiểm soát biên phòng Cồn Vành. Tại đây, Đoàn đã được các chiến sĩ biên phòng hướng dẫn tham quan Ngọn hải đăng Ba Lạt. Cũng tại đây, các nghệ sĩ nhiếp ảnh được theo bước chân các chiến sĩ biên phòng trên đường tuần tra dọc theo bờ biển cửa Cồn Vành khi thuỷ triều rút xuống, ghi lại những gian lao vất vả của các chiến sĩ biên phòng ngày đêm chắc tay súng canh giữ từng tấc đất biên cương của Tổ Quốc.

Các họa sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Yên Bái thăm quan và chụp ảnh lưu niệm tại Ngọn hải đăng Ba Lạt, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Đoàn nghệ sĩ thăm quan, chụp ảnh lưu niệm tại bãi biển Cồn Vành, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Ngày thứ hai, Đoàn được Bộ đội biên phòng Đồn Biên phòng Cửa Lân hướng dẫn tham quan và tác nghiệp tại cảng cá Nam Thịnh.

Các họa sĩ Yên Bái- Thái Bình vẽ trực họa tại cảng cá Nam Thịnh, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình

Sau buổi giao lưu với Bộ đội Đồn biên phòng Cửa Lân, Đoàn di chuyển sang huyện Thái Thụy, thăm và tác nghiệp tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen. Cồn Đen được biết đến là một địa điểm du lịch hấp dẫn, được ví như một nàng thiếu nữ với vẻ đẹp hoang sơ và trữ tình, mỗi năm thu hút hàng ngàn khách du lịch đến thăm và nghỉ dưỡng.

Đoàn nghệ sĩ thăm quan, chụp ảnh lưu niệm tại Khu du lịch sinh thái Cồn Đen, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Tại đây, các nghệ sĩ đã có 01 ngày để trải nghiệm thực tế và sáng tác về cuộc sống lao động của những người ngư dân trên biển. Trong chuyến tác nghiệp này, các NSNA Yên Bái đã được các NSNA Thái Bình chia sẻ những thời điểm, khoảnh khắc đẹp, bí quyết tác nghiệp trên biển và cùng nhau lưu lại chân dung người lao động nơi trập trùng nắng gió.

Các nghệ sĩ Nhiếp ảnh Yên Bái- Thái Bình tác nghiệp và chụp ảnh lưu niệm tại bãi biển Quang Lang, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Hôm sau Đoàn cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đến viếng Lăng Cụ Nguyễn Đức Cảnh, một nhà hoạt động cách mạng lỗi lạc. Ông là Bí thư đầu tiên của Thành uỷ Hải Phòng và là Tổng biên tập đầu tiên của tờ báo Lao động. Đoàn được lãnh đạo hội VHNT Thái Bình hướng dẫn thăm quan tại di tích lịch sử Bến không chồng, địa danh đi vào tiểu thuyết của nhà văn Dương Hướng.

Đoàn công tác dâng hương và thăm quan Khu tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (nhà hoạt động cách mạng lỗi lạc), thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuy, tỉnh Thái Bình

Sau đó, Đoàn tác nghiệp tại Đình làng An Cố, xã Thuỵ An, huyện Thái Thuỵ. Đây là nơi thờ Đức Nam Hải Đại Vương Thượng Đẳng Thần, một kiến trúc đồ sộ đặc biệt gây ấn tượng với nét trạm trổ công phu, tinh xảo- kiến trúc mỹ thuật giai đoạn cuối nhà Hậu Lê. Cũng tại đây, các nghệ sĩ đã thực tế sáng tác trên cánh đồng thuốc lào với những phên thuốc như tơ, óng vàng dưới ánh nắng mặt trời tháng sáu.

Đoàn nghệ sĩ thăm quan Đình làng An Cố, xã Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Đoàn nghệ sĩ thăm quan và chụp ảnh tại làng cổ Văn Tràng (làng có công với nước) xã Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Đoàn nghệ sĩ thăm quan và chụp ảnh lưu niệm tại Bến không chồng, xã Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Ngày cuối cùng của Trại sáng tác, các nghệ sĩ tác nghiệp tại Cảng cá Tân Sơn và khu chế biến hải sản Diêm Điền. Đặc biệt, trong chuyến thực tế này, các nghệ sĩ miền núi đã được trải nghiệm trên con tàu tuần tra của Bộ đội Biên phòng, lênh đênh trên biển, được tận mắt ngắm nhìn cảnh đẹp của Tổ quốc với góc nhìn từ biển. Qua đó cũng phần nào thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của các chiến sĩ biên phòng ngày đêm canh giữ vùng biển đảo cho Tổ quốc thân yêu.

Đoàn nghệ sĩ trải nghiệm, thăm quan rừng ngập mặn 

Trong suốt thời gian tham dự Trại sáng tác, để lưu lại những khoảnh khắc đẹp, các nghệ sĩ nhiếp ảnh thường dậy từ 4 giờ sáng để ghi lại hình ảnh bình minh trên biển; các họa sĩ bất chấp thời tiết nắng nóng, say mê sáng tác, khắc họa những bức tranh sinh động về người lao động vùng biển, khắc họa hình ảnh các chiến sĩ biên phòng ngày đêm canh giữ biển đảo Tổ quốc cùng những khung cảnh nên thơ của quê hương Thái Bình. Những ngày sáng tác tại Trại, các họa sĩ đã hoàn thành gần 40 bức tranh, mỗi nghệ sĩ nhiếp ảnh đã ghi lại được hàng nghìn file ảnh chất lượng. Kết thúc chuyến thực tế, các họa sĩ và NSNA của 02 Hội đã có buổi giao lưu nhiều ý nghĩa, đầy ắp tiếng cười và thắm tình quân dân với Bộ đội Biên phòng tại Đồn Biên phòng cửa khẩu Thái Thụy.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái tặng cuốn sách ảnh nghệ thuật "Đất và Người Yên Bái"; bức ảnh "Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải" và bức tranh "Tuần tra biển" cho Đội Biên phòng CKC Diềm Điền, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Sau 06 ngày miệt mài, hăng say sáng tác, Trại sáng tác Mỹ thuật- Nhiếp ảnh về chủ đề "Biển đảo Tổ Quốc" bế mạc vào ngày 19/6. Lãnh đạo 02 hội VHNT và lãnh đạo tỉnh Thái Bình đã đánh giá rất cao về tinh thần say mê hoạt động nghệ thuật của các nghệ sĩ; đánh giá cao hoạt động phối hợp sáng tác, tình đoàn kết giữa 02 Hội. Các văn nghệ sĩ trong đoàn được giao lưu, học hỏi lẫn nhau, tạo nên một luồng gió mới cho sự nghiệp phát triển VHNT của 02 tỉnh. Qua chuyến đi, các nghệ sĩ Yên Bái đã có kỷ niệm sâu sắc, những bài học quý báu trong hoạt động sáng tác cho mỗi cá nhân.

Cũng trong chuyến đi thực tế này. Đoàn văn nghệ sĩ Yên Bái được tham dự Triển lãm Mỹ thuật của cố Họa sĩ Phạm Trí Tuệ. Đây là hoạt động tri ân của những người con quê hương Hải Dương đối với công lao cống hiến của họa sĩ Phạm Trí Tuệ cho nền hội họa tỉnh.

Các họa sĩ tham quan Triển lãm Mỹ thuật của cố Họa sĩ Phạm Trí Tuệ tại Hải Dương

Các đại biểu cùng các nghệ sĩ tham dự Trại sáng tác chụp ảnh lưu niệm tại Buổi bế mạc

 

 

XUÂN TÌNH

 

Các tin khác:

1-5 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter