Nhà văn Hàn Quốc vinh dự nhận giải thưởng của Vương quốc Anh

Tác phẩm The Disaster Tourist (tạm dịch: Du lịch thiên tai) của Yun Ko-eun do Lizzie Buehler chuyển ngữ, trở thành tác phẩm văn học Hàn Quốc đầu tiên nhận được giải Tiểu thuyết tội phạm danh giá của Vương quốc Anh.

Tác giả Yun Ko-eun/ Nhà xuất bản Munhakdongne.

The Disaster Tourist, cuốn sách kinh dị sinh thái, được dịch tiếng Anh vào năm 2020 thông qua sự tài trợ của Viện Dịch thuật Văn học Hàn Quốc (LTI Korea), đã giành được Giải Dao găm dịch thuật do Hiệp hội nhà văn tội phạm (CWA) tại Vương quốc Anh trao tặng.

Nhà văn Yun Ko-eun phát biểu tại buổi lễ trao giải trực tuyến: “Tôi đã rất ngạc nhiên khi nghe thấy tên mình được xướng lên và có cảm giác như tôi vừa tìm thấy một hố sâu đến một chiều không gian khác. "Tôi sẵn sàng lao vào hố sâu tuyệt vời này và viết tự do hơn nữa kể từ bây giờ." (hố sâu: một từ trong cuốn sách nhà văn viết, để chỉ về các địa điểm du lịch thiên tai cho du khách, ở đây diễn tả tâm trạng vui mừng của nhà văn).

Giải Những con dao găm (CWA Daggers) là giải thưởng dài nhất của Vương quốc Anh tôn vinh các tác phẩm có đề tài tội phạm nổi bật từ năm 1955, thuộc các thể loại hư cấu và phi hư cấu trong 11 hạng mục. Hạng mục Dao găm dịch thuật, mà The Disaster Tourist được trao tặng, dành cho các tiểu thuyết tội phạm quốc tế (được định nghĩa rộng rãi bao gồm tiểu thuyết kinh dị, tiểu thuyết tội phạm, tiểu thuyết hồi hộp và tiểu thuyết gián điệp) đã được dịch sang tiếng Anh và xuất bản tại Vương quốc Anh trong thời gian xét giải.

Cuốn The Disaster Tourist.

Là một cuốn sách kinh dị sinh thái, với các khía cạnh của nữ quyền, The Disaster Tourist tham gia vào cuộc đối thoại toàn cầu xoay quanh hoạt động vì khí hậu, du lịch thiên tai đen tối và phong trào #MeToo.

Câu chuyện xoay quanh nhân vật chính Yona, một điều viên chương trình đã làm việc một thập kỉ trong một công ti du lịch có tên Jungle. Công ti này chuyên cung cấp các kì nghỉ trọn gói đến các điểm đến bị tàn phá bởi sóng thần, bão và các thảm họa thiên nhiên khác.

Sau khi bị đồng nghiệp của mình tấn công tình dục, Yona được công ti đưa ra một lời đề nghị: đó là một chuyến du lịch miễn phí kéo dài một tuần đến một hố sụt sa mạc tại một hoang đảo tên là Mui gần Việt Nam. Cô chấp nhận lời đề nghị. Trong chuyến du ngoạn của mình, cô phát hiện ra kế hoạch đầy nguy hiểm của công ti nhằm dàn dựng một thảm họa môi trường để tăng thêm "sự phấn khích kịch tính" cho gói kì nghỉ. Khi bắt đầu hiểu được cái giá phải trả của thảm họa, Yona nhận ra rằng cuộc sống của những công dân của Mui đang gặp nguy hiểm - và cô ấy cũng vậy.

The Disaster Tourist được CWA đánh giá là “một bộ phim kinh dị sinh thái hấp dẫn đến từ Hàn Quốc, những sự thật trần trụi, được viết bằng lối văn hài hước phù hợp, sách đã nêu ra những hiểm họa của chủ nghĩa tư bản đã quá phát triển”. Sách được Time đưa vào danh sách 12 cuốn sách mới nên đọc trong tháng 8/2021

Với The Disaster Tourist, Yun Ko-eun đã ghi tên mình vào một nhóm các nhà văn Hàn Quốc nhận được các giải thưởng văn học quốc tế đáng chú ý gần đây. Năm ngoái, Diary of a Murderer (tạm dịch: Nhật kí của một kẻ sát nhân) của Kim Young-ha đã giành được giải thưởng văn học Đức cho Sách hư cấu tội phạm, trong khi Keum Suk Gendry-Kim trở thành người chiến thắng Giải thưởng Harvey cho Sách quốc tế hay nhất. Hysteria (tạm dịch: Rối loạn thần kinh) của nhà thơ Kim Yi-deum cũng là tác phẩm đầu tiên mang về cả Giải thưởng dịch thuật quốc gia Hoa Kì năm 2020 và Giải thưởng dịch thuật Châu Á Lucien Stryk.

 

BÌNH NGUYÊN theo Park Han-sol, Koreatimes

Theo nguồn: Văn nghệ Quân Đội

Các tin khác:

1-5 of 90<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter