Những nhà văn nào được đề cử giải thưởng văn học Neustadt 2022?

Tạp chí Văn học thế giới ngày nay đã công bố những người lọt vào vòng chung kết cho Giải thưởng văn học Neustadt năm 2022. Giải thưởng này ghi nhận những đóng góp đáng kể cho nền văn học thế giới.

Các ứng viên lọt vào chung kết Giải thưởng Neustadt năm 2022 với chú thích ảnh:

Cột trái (từ trên xuống): Boris Boubacar Diop, Ludmilla Petrushevskaya; Cột giữa bên trái: Michális Ganás, Cristina Rivera Garza, Jean-Pierre Balpe; Cột giữa bên phải: Natalie Diaz, Naomi Shihab Nye, Micheline Aharonian Marcom; Cột phải: Kwame Dawes, Reina María Rodríguez.

Tiểu sử tóm tắt của các tác giả được đề cử cho Giải thưởng Neustadt 2022:

Jean-Pierre Balpe (sinh năm 1942, Mende, Pháp) với tác phẩm đề cử Herbier Anglais: là nhà thơ, nhà văn, dịch giả và người sáng tạo ra “văn học tổng hợp” Pháp hiện đại. Năm 1999, ông được trao giải Multimedia Grand Prix cho cuốn tiểu thuyết La Toile. Từ năm 1990 đến năm 2005, Balpe là giáo sư tại Đại học Paris VIII, và sau năm 1990, ông trở thành giám đốc khoa truyền thông của Đại học Paris VIII, đảm nhiệm vị trí này cho đến năm 2005.

Kwame Dawes sinh ra ở Ghana và lớn lên ở Jamaica với tác phẩm đề cử Các nhà tiên tri. Ông là tác giả của 22 tuyển tập thơ, và cũng là tác giả của nhiều tiểu thuyết và kịch. Là người đồng sáng lập Liên hoan Văn học Quốc tế Calabash. Dawes thường hợp tác với các nhạc sĩ và nghệ sĩ để tạo ra các buổi biểu diễn dựa trên thơ của ông. Ông từng nhận Giải thưởng Windham-Campbell về Thơ. Ông là hiệu trưởng của Học viện Thơ Hoa Kỳ, Giáo sư tiếng Anh của Chancellor tại Đại học Nebraska.

Natalie Diaz sinh ra và lớn lên tại Làng da đỏ Fort Mojave ở Needles, California, bên bờ sông Colorado. Tập thơ được đề cử của cô là Tình yêu thời hậu thuộc địa. Cô là thành viên của Bộ lạc Da đỏ Gila. Cô là tác giả của “Thơ tình thời hậu thuộc địa 2020”, được trao giải thưởng Pulitzer năm 2021 về thơ và từng nhận giải thưởng American Book Award năm 2012. Diaz dạy môn “sáng tạo viết văn” trong chương trình MFA của Đại học Bang Arizona.

Boris Boubacar Diop (sinh năm 1946, Dakar, Senegal) với tác phẩm đề cử Murambi: là tác giả của nhiều tiểu thuyết, kịch và tiểu luận. Ông đã được trao Giải thưởng lớn của Cộng hòa Senegal vào năm 1990 cho tác phẩm Les Tambours de la mémoire cũng như giải Prix Tropiques cho tác phẩm The Knight and His Shadow. Doomi Golo của ông là cuốn tiểu thuyết đầu tiên được dịch sang tiếng Anh.

Michális Ganás (sinh năm 1944, Tsamantas, Hy Lạp) cùng tác phẩm Bản Ballad Hy Lạp: Những bài thơ chọn lọc: Ông là tác giả của 7 tuyển tập thơ và 2 tác phẩm văn xuôi. Sách của ông đã được chuyển thể thành phim. Ông từng nhận Giải thưởng Nhà nước về Thơ năm 1994. Năm 2009, ông nhận Giải thưởng Cavafy, và hai năm sau, ông được trao Giải thưởng của Viện Hàn lâm Athens.

Micheline Aharonian Marcom là một ứng viên với tiểu thuyết Ba quả táo từ trên trời rơi xuống. Cô là tác giả người Mĩ của 7 cuốn tiểu thuyết, trong đó có bộ 3 cuốn sách về nạn diệt chủng người Armenia và hậu quả của nó trong thế kỉ XX. Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của cô gây tiếng vang lớn. Cuốn thứ hai của cô giành được Giải thưởng PEN/USA cho tiểu thuyết. Cô là giáo sư môn văn học sáng tạo tại Đại học Virginia.

Naomi Shihab Nye là nhà văn, nhà thơ Mĩ, với tác phẩm tham gia Nhà báo tí hon. Cô từng dành Giải thưởng Neustadt 2013 cho Văn học dành cho trẻ em và nhiều giải thưởng khác, bao gồm 4 Giải thưởng Pushcart, 2 Giải thưởng Jane Addams Children’s Book và Giải thưởng Thơ Isabella Gardner.

Ludmilla Petrushevskaya (sinh năm 1938, Nga) với sách dự giải Từng có người phụ nữ muốn giết đứa con của hàng xóm. Bà là tác giả của 15 tuyển tập văn xuôi. Nhiều sách của bà lọt vào danh sách bán chạy nhất của New York Times, hay nhận được giải thưởng World Fantasy Award. Bà còn là một nhà viết kịch, với các tác phẩm được dàn dựng trên các sân khấu hàng đầu thế giới. Năm 2002, bà nhận được giải thưởng danh giá nhất của Nga cho những thành tích cống hiến của mình.

Cristina Rivera Garza (sinh năm 1964, Matamoros, Tamaulipas, Mexico) với tác phẩm Iliac Crest. Bà là nhà văn, dịch giả, nhà phê bình nổi tiếng. Bà là người duy nhất 2 lần đoạt Giải thưởng International Sor Juana Inés de la Cruz Prize (2001; 2009). Bà là giáo sư xuất sắc và là người sáng lập Chương trình Tiến sĩ môn viết văn sáng tạo bằng tiếng Tây Ban Nha tại Đại học Houston.

Reina María Rodríguez (sinh năm 1952, Havana) cùng tiểu thuyết dự thi Bức ảnh khu vườn mùa đông. Bà từng nhận được Giải thưởng Alejo Carpentier cho thành tựu trong văn học Cuba năm 2002, Giải thưởng Quốc gia về Văn học Cuba năm 2013 và Giải thưởng Pablo Neruda Ibero-American về Thơ năm 2004. Các tác phẩm dịch của bà cũng giành được nhiều giải thưởng khác nhau.

Các tác giả lọt vào danh sách chung kết cho Giải thưởng Neustadt 2022 sẽ nhận được giải thưởng 50.000 đô la tiền mặt.

Robert Con Davis-Undiano, giám đốc điều hành của Tạp chí Văn học thế giới ngày nay cho biết: “Ban giám khảo lần này vẫn tiếp tục truyền thống là những nhà văn quốc tế hàng đầu đánh giá các tác phẩm của đồng nghiệp. Văn học góp phần quan trọng giúp nhận ra phẩm chất giá trị của con người và nhiệm vụ của ban giám khảo từ năm này qua năm khác là tìm ra những tác giả xứng đáng để tôn vinh, góp phần nâng tầm quan trọng mà văn học có trong cuộc sống của chúng ta”.

Các giám khảo của Giải thưởng Văn học Quốc tế Neustadt đều là các nhà văn xuất sắc. Họ đã bình chọn những người vào chung kết và sẽ chọn ra người chiến thắng tại Lễ hội Neustadt Lit năm 2021, dự kiến ​​diễn ra từ ngày 25 đến 27/10. Liên hoan văn học được tổ chức bởi tạp chí Văn học thế giới ngày nay và Đại học Oklahoma.

Giải thưởng Neustadt là giải thưởng văn học quốc tế đầu tiên có nguồn gốc từ Hoa Kỳ và là một trong số rất ít giải thưởng quốc tế mà các nhà thơ, nhà tiểu thuyết, nhà biên kịch và nhà viết kịch đều có đủ điều kiện như nhau. Giải do trường Đại học Oklahoma và tạp chí Văn học thế giới ngày nay (World Literature Today) của trường tài trợ và được coi là một trong các giải thưởng văn học quốc tế uy tín nhất, thường được so sánh với giải Nobel Văn học và được coi là "giải Nobel Hoa Kỳ", vì trong 42 năm qua của giải, đã có 30 người - hoặc đoạt giải, hoặc là ứng viên hay tham gia ban giám khảo giải này - đã đoạt giải Nobel Văn học.

Những người chiến thắng trước đây bao gồm Czesław Miłosz, Gabriel García Márquez và Edwidge Danticat... Người đoạt giải Neustadt 2020 là tác giả Ismail Kadare. Người chiến thắng Giải thưởng Neustadt được trao 50.000 đô la, biểu tượng bút lông bằng bạc, giấy chứng nhận giải thưởng và được mời tới lễ hội để vinh danh.

KHÁNH PHƯƠNG theo World Literature Today

Theo nguồn: Văn nghệ Quân Đội

Các tin khác:

1-5 of 90<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter