Giải Nobel Văn học 2022 thuộc về Nữ nhà văn người Pháp, Annie Ernaux

Với các tác phẩm về thân phận phụ nữ và cuộc sống qua ngòi bút “dũng cảm, sắc lạnh”, nhà văn Annie Ernaux, 82 tuổi đã được trao Giải thưởng Nobel Văn học 2022. Bà nhận vinh dự này vào  lúc 13h ngày 6.10 (giờ Stockholm, tức 18h – giờ Hà Nội),  do đại diện Viện Hàn lâm Thụy Điển công bố 

Trong cuốn Happening, bà kể câu chuyện của cô sinh viên Anne xuất thân trong gia đình lao động, mang thai ngoài ý muốn ở bối cảnh những năm 1960, gặp bế tắc và rắc rối. Tại Pháp, trước năm 1975, việc phá thai không được hợp pháp hóa. Sách được đạo diễn Audrey Diwan chuyển thể thành phim cùng tên, giành giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Venice năm ngoái.

Đại diện Fitzcarraldo Editions – đơn vị từng xuất bản tám cuốn sách của Ernaux sang tiếng Anh – nói dự án lớn nhất của bà là viết và lý giải cuộc đời chính mình. Bà ghi lại mọi sự kiện quan trọng, từ việc nhận thức chênh lệch các tầng lớp xã hội từ khi còn nhỏ, cái chết bi thương của cha và mẹ, việc phá thai bất hợp pháp bà từng thực hiện năm 1960, những trải nghiệm tình dục đầu tiên…

Năm 2021, Annie Ernaux đứng đầu danh sách đặt cược của nhà cái Ladbrokes với tỷ lệ 8/1 (một ăn tám). Trước bà, nước Pháp có 15 nhà văn đoạt giải thưởng, gần nhất là Patrick Modiano (2014).

Annie Ernaux sinh năm 1940 trong gia đình bình dân ở Yvetot, vùng Normandy, Đông Bắc nước Pháp. Bà theo học Đại học Rouen và sau đó là Đại học Bordeaux, ngành văn học, từng đỗ kỳ thi tuyển giảng viên ngành văn học hiện đại năm 1971. Tác giả bắt đầu sự nghiệp văn chương vào năm 1974, với tác phẩm tự truyện đầu tay mang tên Les Armoires vides (Cleaned Out).

Cuốn hồi ký nổi tiếng nhất của Annie Ernaux – “Hồi ức thiếu nữ” – được Nhã Nam phát hành vào đầu năm 2021, hiện đã hết sách. Ảnh: Nhã Nam

Đến năm 1984, bà đoạt giải Renaudot cho tác phẩm tự truyện khác mang tên La Place (A Man’s Place, bản dịch tiếng Việt tên Một chỗ trong đời). Tác phẩm nổi bật khác của bà là Les Années (The Years), phát hành năm 2008, phác họa một giai đoạn xã hội Pháp kéo dài từ thời hậu Thế chiến Thứ hai cho đến hiện đại. Trong năm 2008, Ernaux nhận giải thưởng Prix de la langue française, vinh danh toàn bộ sự nghiệp sáng tác văn chương của bà.

Năm 2019, cuốn Les Années (The Years) của bà được tạp chí Le Monde xếp vào danh mục 100 tác phẩm văn chương sáng giá của nền văn học Pháp. Tác phẩm gần đây nhất của Annie Ernaux là Mémoire de fille (A Girl’s Story), xuất bản tháng 4.2016 (bản dịch tiếng Việt tên Hồi ức thiếu nữ). Trong sách, bà kể lại những ký ức của thời thiếu nữ 60 năm về trước, khi lần đầu yêu mù quáng và nhận lại những tổn thương khó chữa lành. Tác phẩm được xem là tiếng nói về bình đẳng giới và nữ quyền.

-----------------

Nobel Văn học là một trong sáu hạng mục của giải Nobel, được trao cho tác giả từ bất kỳ quốc gia nào, theo di chúc của nhà hóa học Alfred Nobel. Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ chọn người thắng cuộc. Họ không bao giờ hé lộ dấu hiệu về nhân vật có khả năng đoạt giải cho tới khi công bố kết quả. Danh sách rút gọn của các ứng viên sẽ được tiết lộ 50 năm sau đó. Giải lần đầu được trao cho nhà thơ Pháp – Sully Prudhomme – năm 1901. Viện Hàn lâm Thụy Điển được vua Gustav III thành lập vào năm 1786, chịu trách nhiệm ra quyết định về giải Nobel Văn học, thực hiện theo di chúc nhà tài trợ là ông Alfred Nobel.

NP (tổng hợp)

Theo Báo Văn nghệ

Các tin khác:

1-5 of 90<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter