Văn học thế giới tuần qua

Thế giới tuần qua có nhiều sự kiện đáng chú ý, khi Salman Rushdie và Haruki Murakami đều đã thông báo sẽ cho ra mắt các tác phẩm mới. Nữ văn sĩ Julie Otsuka cũng được vinh danh ở giải thưởng do Hiệp hội Thư viện Mĩ bình chọn, trong khi Ai Cập đang phải đối mặt với việc tăng giá sách do lạm phát cũng như tỉ giá hối đoái không ngừng tăng cao.

Salman Rushdie ra mắt tác phẩm mới những sẽ không tham gia quảng bá

Salman Rushdie ra mắt tiểu thuyết lấy bối cảnh ở Ấn Độ nhưng không tham gia quảng bá

Nhiều nguồn tin đã tiết lộ rằng tiểu thuyết gia Salman Rushdie đang dần hồi phục sau vụ tấn công vào 5 tháng trước. Theo đó ông đã hoàn thành tiểu thuyết mới nhất Victory City (tạm dịch: Thành phố Vinh quang) trước khi vụ việc đáng tiếc xảy ra khiến ông bị mù một bên mắt và liệt một tay. Do đó đây sẽ là cuốn sách đầu tiên của ông được xuất bản kể từ sự kiện kinh hoàng đó.

Người đại diện của Rushdie, Andrew Wylie, cho biết tác giả “đang dần hồi phục, nhưng ông sẽ không xuất hiện trước công chúng để quảng bá cho cuốn sách này”. Thay vào đó sẽ có một sự kiện trực tuyến với sự góp mặt của Margaret Atwood và Neil Gaiman, được điều hành với sự hợp tác của PEN America, PEN Canada và PEN England.

Được biết cuốn tiểu thuyết này lối bối cảnh ở Ấn Độ nơi ông sinh ra. Đó là thế kỉ 14 và nhân vật chính - Pampa Kampana, 9 tuổi, chứng kiến ​​​​một giao chiến đã san bằng ngôi nhà và gia đình của cô. Sau đó nữ thần Parvati thốt lên từ thân xác cô, rằng một đế chế rồi sẽ trỗi dậy ở ngay tại đây, Pampa sẽ thấy tất cả mọi thứ và rồi kể lại câu chuyện khi phụ nữ lên nắm quyền lực và có được sự bình đẳng.

Trong suốt cuộc đời 247 năm của mình, Pampa đã dẫn dắt Thành phố Vinh quang tồn tại và thành công dưới sự hướng dẫn của Parvati. Nhiều nhà phê bình cho rằng đây là một “thiên anh hùng ca” theo chủ nghĩa hiện thực vừa kì diệu, vui nhộn, đậm chất phiêu lưu cũng như chứa đựng xung đột hài hước. Nó cũng ca ngợi sức mạnh kể chuyện và sức chịu đựng của văn chương.

Haruki Murakami sắp sửa trở lại

Tiểu thuyết mới của Haruki Murakami sẽ ra mắt vào tháng 4 này

Nhà văn nổi tiếng đến từ Nhật Bản Haruki Murakami cho biết sẽ phát hành cuốn tiểu thuyết mới sau 6 năm, từ khi Giết chỉ huy đội kỵ sĩ ra mắt vào năm 2017. Dẫn lời nhà xuất bản Shinchosha, mọi thứ được giữ bí mật cho đến cuối cùng, và chỉ có một thông báo duy nhất là ngày ra mắt: 13/4/2023.

Tác phẩm này theo đó sẽ được dự kiến ​​xuất bản bằng tiếng Nhật, sau đó mới đến các bản chuyển ngữ. NXB Shinchosha nói rằng họ không thể xác nhận khi nào thì các bản dịch sẽ được ra mắt, mà chỉ tiết lộ nó sẽ dày 1200 trang bằng tiếng Nhật, nhưng số lượng trang cũng không được tiết lộ chính xác.

Nhà văn Julie Otsuka giành được Huy chương Andrew Carnegie năm 2023

Julie Otsuka nhận giải thưởng của Hiệp hội Thư viện Mĩ

Hiệp hội Thư viện Hoa Kì đã thông báo rằng tiểu thuyết The Swimmers của nữ văn sĩ Julie Otsuka là tác phẩm hư cấu xuất sắc nhất trong mùa giải năm nay. Stephen Sposato, chủ tịch Ủy ban giải thưởng nhận định: “Julie Otsuka qua cuốn sách này đã chứng minh mình là bậc thầy trong việc kể chuyện. Bà cân bằng được sức sống đáng kinh ngạc của đời sống cộng đồng với vô số thách thức mà các cá nhân và gia đình trong cộng đồng đó sẽ phải đối mặt.”

Swimmers kể về một nhóm người quen trong hội bơi lội. Họ nhắc nhau rằng mình có vị thế, tồn tại cũng như hiện diện qua thói quen đó. Vô cùng bất ngờ khi một ngày nọ xuất hiện vết nứt bí ẩn, dẫn đến họ bị “rơi” khỏi những vùng quen thuộc. Nhân vật chính Alice - vận động viên bơi, bị lạc mà không có nơi trú ẩn thật đáng tin cậy. Khi không có sự đồng hành của những người khác, cô liền rơi vào hỗn loạn và mất nhận thức, để rồi bị cuốn vào những kí ức về thời thơ ấu và giai đoạn từng trong trại giam của người Mĩ gốc Nhật nơi cô ấy đã trải qua chiến tranh.

Giải thưởng Carnegie được thành lập vào năm 2012 dưới sự tổ chức của Hiệp hội Thư viện Hoa Kì nhằm phản ánh “một mối quan hệ thật sự sâu sắc giữa các cá nhân làm việc trong ngành thư viện với độc giả trưởng thành.” Giải thưởng bao gồm một phần tiền mặt trị giá 5.000 USD và sẽ được trao huy chương trong một sự kiện tại Bảo tàng Các Nhà Văn Hoa Kì ở Chicago.

Otsuka, 60 tuổi, cũng là tác giả của tiểu thuyết Đức Phật trên tầng gác mái đoạt giải PEN/Faulkner năm 2011; và When the Emperor Was Divine (tạm dịch: Khi Hoàng đế chia phôi). Những giải thưởng khác mà bà nhận được bao gồm Guggenheim Fellowship và Giải thưởng Văn học và Nghệ thuật Hoa Kì.

Hội chợ sách quốc tế Cairo lần thứ 54 diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế

Hội chợ sách quốc tế Cairo 2023

Trong bối cảnh đồng bảng Ai Cập đã giảm một nửa giá trị trong khi tỉ lệ lạm phát đang tăng chóng mặt lên tới 21.9% trong tháng 12/2022, thì những ngày gần đây, Hội chợ sách quốc tế Cairo vẫn đang nổ lực diễn ra. Theo đó với sự sụt giảm đồng bảng Ai Cập cũng như tỉ giá hối đoái so với USD tăng cao đã tạo ra sự “đột biến” về chi phí xuất bản bao gồm cả giấy, mực… do tất cả nguyên liệu đều phải nhập khẩu. Vì vậy, sách hiện nay khá đắt đỏ đối với mọi người.

Wael al-Mulla, Giám đốc điều hành của nhà xuất bản Masr El Arabia, cho biết khi đồng bảng Ai Cấp giảm mạnh, giá dự trữ giấy đang tăng lên gấp bốn lần, và buộc các nhà xuất bản phải "giảm hoa hồng và in ít sách hơn trên mỗi tựa sách"."Chúng tôi đã mất lợi thế về giá so với các nước Ả Rập khác. Giá sách ở đây thường vẫn thấp hơn với mặt bằng chung. Tuy vậy giờ đây chúng tôi buộc phải tăng giá bởi do lạm phát”.

Tuy thế các nhà tổ chức cho biết hội chợ sách lớn nhất thế giới Ả Rập – Cairo, cũng vẫn thu hút hơn nửa triệu du khách vào cuối tuần khai mạc, nhưng với việc các nhà xuất bản đang phải vật lộn để trang trải chi phí in ấn ngày càng gia tăng, thì nhiều người lo ngại những khởi sắc này sẽ không thể chuyển thành ra doanh thu.

Để khuyến khích độc giả, hiệp hội các nhà xuất bản của Ai Cập đã gợi ý cho các người bán gói mua sách trả góp thông qua dịch vụ “mua trước trả sau”. Nhiều nhà xuất bản tại triển lãm cũng đã cung cấp khuyến mãi giảm giá. Ví dụ, nếu bạn mua 5 hoặc 10 cuốn sách, bạn sẽ được giảm nhiều hơn. Tất nhiên, không có nhiều người có đủ khả năng mua cùng 10 cuốn sách, vì vậy du khách thường sẽ cùng nhau mua tại một nơi để nhận ưu đãi.

Theo Vanvn

 

Các tin khác:

1-5 of 92<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter