Hai tác giả Việt Nam đoạt Giải thưởng Văn học sông Mê kông lần thứ 13

Ban Chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam đã quyết định hai tác giả Việt Nam đoạt Giải thưởng Văn học Sông Mekong năm 2022 là tác giả Nguyễn Bắc Sơn với tác phẩm tiểu thuyết “Lính tăng” và tác giả Trình Quang Phú với tác phẩm bút ký “Ký sự xứ người”. Được biết, Lễ trao Giải thưởng Văn học Sông Mekong lần thứ 13 (năm 2022) thuộc phiên Trung Quốc tổ chức.

 

Nhà văn Nguyễn Bắc Sơn

“Lính tăng” (Tiểu thuyết, NXB Văn học – 2019) của Nguyễn Bắc Sơn gồm 24 chương. Âm hưởng chủ đạo xuyên suốt cuốn sách là chất hùng ca: bài ca hùng tráng về cuộc kháng chiến chống Mỹ, biểu hiện cụ thể ở tinh thần yêu nước, sẵn sàng lên đường cứu nước, ở tinh thần đoàn kết, chiến đấu dũng cảm, sáng tạo, ý chí quyết chiến quyết thắng kẻ thù của cán bộ và chiến sĩ Tiểu đoàn tăng 195 anh hùng.

Nội dung “Lính tăng” dựa vào sự kiện lịch sử khi tăng của ta xuất hiện ở mặt trận Lào từ năm 1969 đến năm 1975. Trong tác phẩm, nhà văn đã xây dựng thành công những nhân vật đại diện cho cả tập thể Tiểu đoàn tăng 195. “Lính tăng” của Nguyễn Bắc Sơn xứng đáng là áng hùng ca về đề tài chiến tranh cách mạng, làm sáng ngời thêm phẩm cách cao đẹp của người lính tăng tình nguyện làm nhiệm vụ quốc tế nói riêng và người chiến sĩ thời chống Mỹ nói chung trong nền văn học Việt Nam đương đại.

Nhà văn Trình Quang Phú

“Ký sự xứ người” của tác giả Trình Quang Phú (Bút ký, NXB Hội Nhà văn – 2019) là tập ký gồm 17 bài ký văn học viết về 24 quốc gia. Tác giả thể hiện sự phong phú về văn hóa, lịch sử và tiềm năng phong phú của các nước trong đó có các nước Asean như Cam-pu-chia, Thái Lan, Singapore… đồng thời nêu bật những nét đột phá để xây dựng phát triển của các nước này, tạo sức hút về văn hóa, du lịch.

Tác phẩm này còn ghi lại những tinh chất của các tộc người, cảnh sắc độc đáo của mỗi nước mà tác giả có dịp đặt chân đến. Tác phẩm cũng giúp người Việt Nam nuôi khát vọng về việc xây dựng Việt Nam vươn lên ngang tầm các quốc gia tiên tiến.

Bìa 2 tập sách của tác giả Việt Nam đoạt Giải thưởng Văn học sông Mê kông lần thứ 13

Giải thưởng Văn học Sông Mekong được tổ chức trao luân phiên hàng năm giữa 6 quốc gia: Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, Trung Quốc. Giải thưởng hướng về những tác phẩm (thơ, văn xuôi, nghiên cứu) của tác giả 6 nước kể trên, viết về truyền thống văn hóa và đời sống của cộng đồng dân cư gắn bó với sông Mekong, về tình đoàn kết, hữu nghị, thân ái giữa các thành viên: cùng dòng chảy văn hóa truyền thống, chung một dòng Mekong bền vững.

 

 Theo VANVN

 

Các tin khác:

1-5 of 83<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter