Triển lãm Mỹ thuật Quốc tế tại Yên Bái- Làn gió văn hóa mới

MINH NGỌC

Phát huy tinh thần Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển Văn học nghệ thuật trong tình hình mới”, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII về văn học nghệ thuật, Hội nghị Văn hóa toàn quốc lần thứ 3; trong nhiều năm qua, Yên Bái đã, đang dành sự quan tâm và đầu tư có trọng điểm cho lĩnh vực văn hóa, văn nghệ. Theo đó các hoạt động văn hóa, văn nghệ trên địa bàn tỉnh, nhất là văn hóa đối ngoại có những bước phát triển mạnh mẽ. Đáp lại sự quan tâm, trân trọng của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, đội ngũ văn nghệ sĩ Yên Bái càng nêu cao tinh thần trách nhiệm và luôn nỗ lực cống hiến, sáng tạo các tác phẩm văn học nghệ thuật chất lượng cao, góp phần quảng bá sâu rộng hình ảnh đất và người Yên Bái đến bạn bè trong nước và quốc tế; đáp ứng nhu cầu chân- thiện- mỹ của nhân dân.

Với tinh thần cống hiến, nỗ lực hết mình ấy, lại vừa được tiếp thêm nguồn sức mạnh động viên ngay sau Hội nghị gặp mặt Trí thức, Văn nghệ sĩ tiêu biểu của tỉnh vừa diễn ra vào đúng ngày kỷ niệm 123 năm thành lập tỉnh Yên Bái (11/4/1900- 11/4/2023); Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái sau nhiều tháng trăn trở, chuẩn bị chu đáo, nỗ lực kết nối càng quyết tâm tham mưu, tổ chức một sự kiện, hoạt động văn học nghệ thuật đầy ý nghĩa, không chỉ phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh mà còn đáp ứng nhu cầu thưởng thức văn hóa ngày càng cao của nhân dân, một hoạt động văn hóa đối ngoại chưa từng có trong lĩnh vực văn học nghệ thuật đó là: Giao lưu Mỹ thuật Quốc tế tổ chức tại Yên Bái.

Được sự nhất trí của UBND tỉnh Yên Bái, ngày 26/4/2023, ngay tại Bảo tàng tỉnh, nơi trưng bày, giới thiệu những điểm nhấn quan trọng của một vùng đất đặc biệt với hơn 30 dân tộc anh em cùng chung sống; nơi lưu giữ “nghệ thuật Xòe Thái” được Unesco công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; Hội Liên hiệp VHNT tỉnh long trọng tổ chức Triển lãm giao lưu Mỹ thuật Quốc tế nhân kỷ niệm 48 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975- 30/4/2023), chào mừng ngày Quốc tế Lao động 1/5 và giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch). Triển lãm được tổ chức trên cơ sở hợp tác của Hiệp hội giao lưu nghệ thuật Quốc tế Hàn Quốc, Chi hội Mỹ thuật tỉnh Yên Bái và Chi hội Mỹ thuật tỉnh Phú Thọ. Triển lãm hội tụ 57 bức tranh, tượng đặc sắc của 35 họa sĩ đến từ 02 nước Việt- Hàn (Bao gồm 24 tranh của 12 họa sĩ Yên Bái, 16 tranh của 14 họa sĩ Phú Thọ và 17 tranh của 09 họa sĩ Hàn Quốc).

Không gian ấm cúng, sang trọng tại trung tâm sảnh tầng 1 của Bảo tàng làm tôn thêm nét cá tính và bút pháp độc đáo của các tác phẩm mỹ thuật được trưng bày. Người xem như lạc vào cuộc"đối thoại" đầy thú vị giữa các họa sĩ Yên Bái, Phú Thọ và Hàn Quốc với 3 loại hình: Hội họa, Đồ họa, Điêu khắc trên nhiều chất liệu: Acrylic, sơn dầu, lụa, giấy dó, sơn mài (tranh); composit, gỗ (tượng). Những cái tên không còn xa lạ khi nhắc đến giới họa sĩ của Yên Bái, Phú Thọ và Hiệp hội giao lưu nghệ thuật quốc tế Seoul- Hàn Quốc như: Họa sĩ Nguyễn Đình Thi, Trần Quang Minh, Đặng Quyết Thắng, Đào Hữu Đạt, Đào Thị Sinh, Vũ Thị Bích Hạnh… (Yên Bái); họa sĩ Đỗ Ngọc Dũng, Nguyễn Quang Hưng, Trần Lệ Thủy, Lương Công Tuyên, Hà Thị Bích Liễu… (Phú Thọ) và các họa sĩ Kim Jung Taek, Moon Seo Young, Lim Gae Hwa, Kim Gi Pyeong, Ha Jung Yul… đến từ Hàn Quốc đã gửi tới người xem những câu chuyện thú vị về tình yêu quê hương, đất nước, phong cảnh, sinh hoạt, con người, bản sắc dân tộc của Hàn Quốc và Yên Bái- Phú Thọ thông qua những hình khối và màu sắc riêng biệt, thực sự đã để lại những ấn tượng sâu sắc; khơi gợi cảm hứng đam mê nghệ thuật cho các nghệ sĩ của Việt Nam và Hàn Quốc cùng tham dự triển lãm.

Phát biểu khai mạc tại Triển lãm, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái khẳng định: “Đối với Văn nghệ sĩ Yên Bái và Hàn Quốc thì đây là lần gặp gỡ giao lưu đầu tiên thông qua hoạt động triển lãm Mỹ thuật, điều đó có ý nghĩa rất lớn, và mang lại rất nhiều cảm xúc cho đội ngũ Văn nghệ sĩ của Yên Bái”. Ông cũng tin tưởng: “Với sức mạnh xuyên biên giới, có khả năng xóa nhòa các rào cản về ngôn ngữ và văn hóa; mong rằng các tác phẩm được giới thiệu hôm nay phần nào sẽ mang đến cho quý vị những góc nhìn mới về đất nước Hàn Quốc tươi đẹp, giàu mạnh và hình ảnh về một đất nước Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng đang trên đà phát triển mạnh mẽ, là điểm đến, dòng chảy thu hút khách du lịch… Hy vọng Triển lãm sẽ là diễn đàn giao lưu văn hoá, trao đổi kinh nghiệm của hoạ sĩ hai nước, là cầu nối văn hoá để nhân dân hai nước gần gũi nhau hơn trong xu thế hội nhập và phát triển; góp phần khẳng định thêm tình hữu nghị sâu sắc giữa nhân dân Việt Nam- Hàn Quốc nói chung và giới họa sĩ Yên Bái- Phú Thọ cùng Hiệp hội giao lưu nghệ thuật Quốc tế Seoul- Hàn Quốc nói riêng”.

Ngài Kim Jung Taek- Chủ tịch Hiệp hội giao lưu nghệ thuật quốc tế Hàn Quốc vui mừng bày tỏ: “Trân trọng cảm ơn Chi hội Mỹ thuật Yên Bái, Chi hội Mỹ thuật Phú Thọ đã cùng phối hợp để tổ chức Triển lãm lần này. Thông qua triển lãm, các họa sĩ, các nghệ sĩ có thời gian để giao lưu, học hỏi, các bạn có thể xem được một số tác phẩm rất nổi tiếng, tiêu biểu đã được triển lãm tại Seoul và thế giới. Chúng tôi hy vọng về sau hai bên sẽ có nhiều cơ hội và có thể hợp tác phát triển về kinh tế, văn hóa trong đó có mỹ thuật. Rất cảm ơn phía Việt Nam đã tiếp đón chu đáo. Hy vọng thời gian tới các bạn sẽ sang dự triển lãm bên Hàn Quốc và mang theo các tác phẩm thể hiện vẻ đẹp và bản sắc của đất nước Việt Nam”.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn- Chủ tịch Hội Mỹ Thuật Việt Nam chia sẻ ngay tại Triển lãm: “Từ phía Hội Mỹ thuật Việt Nam, chúng tôi cũng rất bất ngờ và cảm động khi Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái và Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ phối hợp tổ chức được một triển lãm giao lưu với các họa sĩ Hàn Quốc. Phải nói là trong đường lối văn nghệ của Đảng ta đang tiếp tục mở ra cánh cửa cho thế giới bên ngoài giao lưu, hội nhập để làm cho bản sắc, văn hóa của Việt Nam tốt lên. Nhờ hoạt động giao lưu mà giới họa sĩ của hai nước Việt Nam và Hàn Quốc tự nhiên cảm nhận được bản sắc văn hóa của nhau. Nhờ cảm nhận được thì các họa sĩ Việt Nam lại càng ý thức hơn rằng chúng ta phải giữ gìn, bảo vệ bản sắc văn hóa của người Việt trong tiếng nói giao lưu…. Có thể nói rằng đây chính là nhân duyên của các nghệ sĩ Việt Nam và Hàn Quốc. Tình cờ mà gặp nhau, tình cờ mà biết nhau, tình cờ mà đọc vị được tiếng nói của nhau chỉ qua tác phẩm. Tôi nghĩ đây là thành công, thành công đầu tiên cho giới Văn học nghệ thuật của Yên Bái và Phú Thọ nhưng trong nét tương đồng này, trong lộ trình chúng ta tiếp tục mở cửa, tiếp tục hội nhập, đón nhận những giao lưu nghệ thuật quốc tế vào Việt Nam thì tôi cho rằng trong các địa phương thì Yên Bái, Phú Thọ đang đi tiên phong trong các cuộc gặp gỡ như thế này. Cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND và Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch của Yên Bái và Phú Thọ đã tạo điều kiện cho các nghệ sĩ gặp gỡ nhau trong một không gian đầy tình cảm, đầy xúc động của nghệ sĩ hai nước”.

Triển lãm không chỉ là cơ hội dành cho các nghệ sĩ Hàn Quốc và Yên Bái- Phú Thọ giao lưu, bày tỏ tình cảm và trau dồi chuyên môn, tăng cường thắt chặt tình đoàn kết, cùng nhau vun đắp ước mơ hướng tới tương lai, hướng tới cái đẹp và những giá trị nhân văn cao cả mà chắc chắn rằng khi đến với Việt Nam, được tham quan những vùng đất nổi danh, khám phá- trải nghiệm những nét đẹp văn hóa mang đậm màu sắc bản địa tại Mù Cang Chải, Nghĩa Lộ, Suối Giàng- Văn Chấn của Yên Bái, các nghệ sĩ Hiệp hội giao lưu nghệ thuật quốc tế Seoul- Hàn Quốc, cá nhân ngài Chủ tịch Hiệp hội sẽ lưu được những ấn tượng tốt đẹp, từ đó có những hoạt động thiết thực quảng bá về một Yên Bái xinh đẹp, mến khách, giàu tiềm năng phát triển… tới các văn nghệ sĩ và nhân dân Hàn Quốc.

Diễn ra đến hết ngày 25/5/2023, Triển lãm giao lưu Mỹ thuật Quốc tế tại Yên Bái năm 2023 như một làn gió tươi mát mang tới một không gian văn hóa mới lạ, văn minh, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng đại biểu, du khách đến tham quan. Hy vọng đây sẽ là sự kiện khởi đầu mở ra nhiều hơn nữa những hoạt động đối ngoại trong lĩnh vực văn học nghệ thuật trong những năm tiếp theo, góp phần quảng bá sâu rộng hơn về một Yên Bái tươi đẹp về cảnh sắc thiên nhiên, đa sắc màu về văn hóa; chỉ số hạnh phúc của người dân không ngừng được nâng cao, một Yên Bái đang vươn mình phát triển theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”...

M.N

 

Các tin khác:

1-5 of 283<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter