• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2020
Ngày xuất bản: 04/01/2021 7:23:21 SA

Ngày 1/12/2020, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa nghệ thuật Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc và trao giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam 2020. Sự kiện do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam (trước đây là Triển lãm Mỹ thuật Toàn quốc sau năm 2015 đổi thành Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam) là sự kiện mỹ thuật được tổ chức 5 năm 1 lần nhằm tổng kết và đánh giá quá trình hoạt động sáng tạo, công bố các tác phẩm nghệ thuật xuất sắc của giới mỹ thuật Việt Nam trong quá trình 5 năm (2016-2020), ghi nhận những thành tựu sáng tác của các họa sĩ, nhà điêu khắc trên cả nước trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Triển lãm tập hợp và tuyển chọn, trưng bày gần 500 tác phẩm mỹ thuật gồm các loại hình: đồ họa, hội họa, điêu khắc, nghệ thuật sắp đặt, video art và các loại hình nghệ thuật đương đại khác, phản ánh toàn diện những thành tựu sáng tạo nghệ thuật, hoạt động sáng tác, các khuynh hướng nghệ thuật trong những năm vừa qua.

Ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Trưởng ban Ban tổ chức cuộc thi, cho biết: “Triển lãm lần này là cơ hội để đông đảo người yêu nghệ thuật có dịp tiếp cận, thưởng thức các tác phẩm nghệ thuật mới, phong phú về nội dung và đa dạng về hình thức, đồng thời góp phần tạo thị trường mỹ thuật Việt Nam phát triển, giúp các tổ chức, cá nhân tiếp cận các tác phẩm có giá trị nghệ thuật.”

Ban tổ chức đã nhận được 3.571 tác phẩm của 1.382 tác giả từ 58 tỉnh, thành phố gửi về tham dự. Hội đồng Nghệ thuật đã lựa chọn 497 tác phẩm của 483 tác giả để trưng bày. Cụ thể, với thể loại điêu khắc và sắp đặt có 117 tác phẩm của 105 tác giả; với thể loại hội họa, đồ họa, nghệ thuật trình diễn, video art và các hình thức nghệ thuật đương đại khác có 380 tác phẩm của 378 tác giả”, ông Mã Thế Anh cho biết.

Hội đồng nghệ thuật đã lựa chọn ra 29 tác phẩm xuất sắc để trao giải thưởng. Cụ thể, Ban tổ chức đã trao 6 giải Nhì cho các tác phẩm xuất sắc gồm: “Tích tắc của nghệ sĩ Võ Việt Dũng; “An phận 2” của họa sĩ Hà Phước Duy; “Đánh cắp giấc mơ 1” của họa sĩ Nguyễn Khắc Hân; “Phẫu thuật” của nhà điêu khắc Lương Đức Hùng; “Họ – một phần cuộc sống của tôi” của họa sĩ Vũ Bạch Liên; “Thầm thì” của họa sĩ Nguyễn Thị Hoàng Minh.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 11 giải Ba và 12 giải Khuyến khích cho các tác phẩm có chất lượng. Các tác phẩm được trao giải thưởng là tác phẩm phản ánh sinh động cuộc sống lao động học tập, sinh hoạt, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, các vấn đề của cuộc sống đương đại, đặc biệt, đó là các tác phẩm có sự tìm tòi, sáng tạo về nội dung và hình thức thể hiện…

Qua mỗi kỳ triển lãm Mỹ thuật Việt Nam, Nhà nước và xã hội sẽ có cái nhìn toàn diện về Mỹ thuật Việt Nam trong 05 năm để tổng kết đánh giá những thành tựu, thực trạng lực lượng, xu hướng sáng tác, năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ sáng tác nghệ thuật hiện nay. Từ đó có chủ trương, chính sách phù hợp để thúc đẩy nền Mỹ thuật Việt Nam phát triển trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế.

Triển lãm từ 1/12 đến 10/12/2020 tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 2 Hoa Lư, Vân Hồ, Hà Nội) và tại Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh (số 79A, Phó Đức Chính, Quận 1, thành phố Hồ Chí Minh) từ 22/12 đến 29/12/2020.

 

Theo nguồn: Tạp chí Mỹ thuật Việt Nam

 

Các giải thưởng Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam năm 2020:

Giải Nhì – Võ Việt Dũng – Tích tắc – Video Art

 

Giải Nhì – Hà Phước Duy – An phận 2 – Sơn dầu

 

Giải Nhì – Nguyễn Thị Hoàng Minh – Thầm thì – Lụa 

 

Giải Nhì – Nguyễn Khắc Hân – Đánh cắp giấc mơ 1 – Khắc gỗ

 

Giải Nhì – Lương Đức Hùng – Phẫu thuật – Composite mạ crôm

Giải Nhì – Vũ Bạch Liên – Họ – Một phần cuộc sống của tôi – In độc bản vân tay

   

Giải Ba- Trần Văn Bình – Mạch sống đô thị II – Sắt hàn

 

Giải Ba – Huỳnh Tuấn Đệ – CoV – Sơn mài

 

 

Giải Ba – Nguyễn Tuấn Dũng – Khát – Acrylic

 

Giải Ba – Hồ Văn Hưng – Sống – Màu nước

 

 

 

Giải Ba – Kù Kao Khải – Chuông – Sắp đặt Gỗ, Sắt, Sơn

 

Giải Ba – Lê Văn Khuy – Mùa phóng sinh – Đất chịu lửa Samot, gỗ, đồng

 

 

 

 

 

Giải Ba – Vũ Thanh Nghị – Công nghiệp Bò 1 – Sơn dầu

 

 

 

 

 

 

Giải Ba – Lê Trọng Nghĩa – Chuỗi mộng – Gỗ, sắt.

 

 

 

 

 

Giải Ba – Trần Hoàng Sơn – Họ Hạnh phúc – Lụa

 

 

 

 

 

Giải Ba – Nguyễn Thái Thăng – Di sản mới – Sơn dầu

 

 

 

 

 

Giải Ba – Phạm Thuấn – Chiến binh – Sơn dầu

 

 

 

 

 

 

Giải KK – Đặng Thị Thu An – Ngũ sắc – Sơn dầu

 

 

 

 

 

Giải KK – Trần Công Định – Chiều – Sắt hàn

 

 

 

 

 

 

Giải KK – Nguyễn Văn Đức – Hạnh phúc – Hạnh phúc

 

 

 

 

 

 

Giải KK – Vũ Thanh Hiền – Bập bênh – Thành phố – Sơn dầu

 

 

 

 

 

 

Giải KK – Lưu Chí Hiếu – Giấc mơ ban ngày – Lụa

 

 

  

 

 

Giải KK – Phạm Ngọc Lâm – Lệ rừng – Sắp đặt đồng

 

 

 

 

 

Giải KK – Trần Chí Lý – Đời sống sung túc – Gỗ

 

 

 

 

 

Giải KK – Đặng Kim Ngân – Cội rễ 5 – Chì màu

 

 

 

 

 

 

Giải KK – Nguyễn Đình Ngọc – Xóm Trọ – Sơn mài

 

 

 

 

 

Giải KK – Phan Đình Phúc – Bội thực – Tổng hợp

 

 

 

 

 

Giải KK – Lê Thị Thanh – Cứu – In độc bản + in lưới

 

 

 

 

 

 Giải KK – Vũ Ngọc Vĩnh – Xứ sở thần tiên – Sơn dầu

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter