• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Thông cáo báo chí số 28 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (đến 18h ngày 6/4/2020)
Ngày xuất bản: 06/04/2020 8:45:00 CH

 

 Đến 18h00 ngày 6/4, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh. UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế triển khai ngay Công điện khẩn số 1889 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nâng cấp công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế; yêu cầu người dân ở tại nhà, không mời khách đến nhà và không đến nhà người khác.

Cán bộ, viên chức huyện Lục Yên đến tận cơ sở hướng dẫn và tặng dung dịch sát khuẩn cho người dân. (Ảnh: Khắc Điệp)

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 28 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 6/4/2020) như sau:

I. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới: Đến 18h00 ngày 06/4/2020, có trên 1.285.000 người ở 210 quốc gia, vùng lãnh thổ bị nhiễm COVID-19, trong đó, 70.344 người tử vong (chiếm 5,47%), 271.847 người đã bình phục (chiếm 21,15%). 

Tại Việt Nam: Đến 18h00 hôm nay, toàn quốc có 245 người tại 26 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (tăng 04 người so với 18h00 hôm qua), Trong đó, 95 bệnh nhân đã bình phục (tăng 04 người), 150 người đang điều trị cách ly. Bộ Y tế cho biết đã xuất hiện trường hợp bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai ủ bệnh 23 ngày mới có kết quả dương tính với COVID-19, cảnh báo nguy cơ lây nhiễm ngoài cộng đồng còn ở mức cao.

Tại tỉnh Yên Bái:

(1) Đến 18h00 ngày hôm nay, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh. Trong ngày, không có thêm ca nghi ngờ mới. Ngoài 26 ca bệnh nghi ngờ trước đó đều có kết quả xét nghiệm âm tính, có 25 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện, hiện còn 01 trường hợp đang cách ly, điều trị bệnh khác tại bệnh viện. 

(2) Toàn tỉnh có 27 người đang cách ly tập trung, sức khỏe ổn định (giảm 14 người chuyển về theo dõi tại nhà); 38 người đang cách ly tại nhà (giảm 08 người chuyển sang theo dõi tại nhà); 329 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà (giảm 01 người vào điều trị bệnh khác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ; tăng 26 người gồm: 04 người đã điều trị khỏi bệnh khác được ra viện, chuyển về theo dõi sức khỏe và 22 người hết hạn cách ly, chuyển sang theo dõi sức khỏe).

(3) Tổng số người từ Bệnh viện Bạch Mai về từ ngày 10/3/2020 đến nay là 384 người (382 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 02 người đang chờ kết quả). Trong đó, có 70 người thuộc diện phải cách ly tập trung, đã hoàn thành cách ly 43 người, hiện đang cách ly 27 người. Đối với trường hợp công dân Hà Quốc đến thành phố Yên Bái tối 4/5 đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

(4) Đến hôm nay, toàn tỉnh đã thực hiện 547 mẫu xét nghiệm, kết quả 545 mẫu xét nghiệm đều âm tính với COVID-19, còn 02 mẫu chờ kết quả

II. Công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu:

(1) Sở Y tế triển khai ngay Công điện khẩn số 1889/CĐ-BCĐ ngày 6/4/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện nâng cấp công tác phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở y tế; chỉ định xét nghiệm ngay hoặc cách ly, chuyển tuyến đúng những người đến khám có biểu hiện nghi ngờ hoặc tiền sử dịch tễ chưa rõ ràng; bảo đảm đầy đủ phương tiện phòng hộ cá nhân đạt chuẩn cho tất cả nhân viên y tế khi khám, điều trị cho người mắc hoặc nghi mắc COVID-19. 

(2) Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tăng cường vận động để mỗi cá nhân, hộ gia đình, khu dân cư tiếp tục chấp hành nghiêm các quy định về cách ly xã hội, nhất là tại nơi công cộng, các chợ dân sinh, chợ đầu mối, không chủ quan, lơ là trước kết quả đạt được; biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; phát huy tinh thần tương thân tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ nhau nếu có khó khăn hoạn nạn.

(3) Sở Nội vụ tăng cường quản lý hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, hoạt động các các hội, đảm bảo thực hiện nghiêm túc quy định về cách ly toàn xã hội, không xảy ra tình trạng tụ tập quá 02 người ở nơi công cộng. 

III. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị các tổ chức, công dân tỉnh Yên Bái nắm bắt, thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:

(1) Quán triệt chỉ đạo của tỉnh: Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng và mỗi người dân với phương châm: "thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện; không để ai đứng ngoài, không để ai phía sau". Thực hiện nghiêm túc cách ly toàn xã hội là nhân tố quan trọng quyết định kết quả phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. 

(2) Nắm rõ các quy định về thực hiện cách ly toàn xã hội:

- Người dân chỉ ra ngoài trong các trường hợp cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; cấp cứu; đi làm ở cơ quan, tại cơ sở sản xuất, công trường, kinh doanh dịch vụ thiết yếu, và đơn vị, cơ sở được duy trì hoạt động.  

- Tiếp tục duy trì hoạt động tại các nhà máy, cơ sở sản xuất; công trình giao thông, xây dựng; hoạt động sản xuất nông lâm nghiệp; cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu (như: lương thực, thực phẩm, dược phẩm; xăng, dầu; điện; nước; nhiên liệu...); ngân hàng, kho bạc, các cơ sở kinh doanh dịch vụ trực tiếp liên quan đến hoạt động ngân hàng và bổ trợ doanh nghiệp (như công chứng, luật sư, đăng kiểm, đăng ký giao dịch bảo đảm...), bưu chính, viễn thông, dịch vụ hỗ trợ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa, khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ... nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch COVID-19. 

- Tạm dừng tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hoạt động xã hội không cần thiết.

(3) Những việc cần làm:

- Ở tại nhà, không mời khách đến nhà và không đến nhà người khác. Không di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác. 

- Thường xuyên sử dụng ứng dụng NCOVI để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và cập nhật tình hình; vệ sinh phòng bệnh cho cá nhân và gia đình theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Chỉ ra ngoài trong các trường hợp cần thiết và phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, không tập trung quá 02 người tại nơi công cộng, nơi làm việc. 

- Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Trong trường hợp đi từ vùng có dịch về, phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế tại cộng đồng theo quy định của cơ quan chức năng. 

- Thực hiện 10 việc người dân Yên Bái cần làm, đồng thời tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường giao dịch gián tiếp, điều tiết công việc phù hợp với yêu cầu chống dịch trong thời gian thực hiện cách ly xã hội.

- Gọi ngay cho cơ sở y tế khi bản thân thấy dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. Phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

(4) Những việc không làm:

- Không bắt tay khi gặp nhau. Không giao tiếp, giao dịch khi quá 2 người ở nơi công cộng. Không tiếp xúc, giao dịch với người không đeo khẩu trang.

- Không tổ chức tiệc cưới hỏi, liên hoan, sinh nhật, gặp mặt. Khi có đám hiếu, không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết.

- Không mở cửa các cơ sở kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu. Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm, xăng dầu…

- Không sử dụng, vận hành các phương tiện vận tải hành khách công cộng nếu không được sự cho phép của cơ quan chức năng. Hạn chế lưu hành phương tiện giao thông cá nhân.

- Không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung… trên Internet, mạng xã hội. Không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010. Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

 

Sở Y tế tỉnh Yên Bái

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter