• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Đại hội IX Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam thành công tốt đẹp
Ngày xuất bản: 12/10/2020 9:50:00 SA

 

Trong các ngày 11 và 12/10/2020, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX (2020 - 2025) đã được tiến hành chu đáo tại Hà Nội. Tại Đại hội, các đại biểu đã chính thức bầu chọn được Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra nhiệm kỳ mới là các nghệ sĩ tiêu biểu của giới nhiếp ảnh, trên tinh thần vừa có tính kế thừa, vừa đảm bảo trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo Hội.

Quang cảnh Đại hội IX - Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2020

NSNA Trần Thị Thu Đông - Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX (2020 - 2025) báo cáo tại Đại hội

Đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các hội VHNT và Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Bên cạnh đó, Đại hội cũng nhận được sự quan tâm, chỉ đạo và chúc mừng của Nhà thơ Hữu Thỉnh - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo.

Các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo: Lại Xuân Lâm - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ VHTTDL; các đồng chí đại diện Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo: Nguyễn Minh Nhựt - Vụ trưởng Vụ VHVN Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổ trưởng; Kiều Cao Chung - Phó Vụ trưởng Vụ V, Ban Tổ chức Trung ương, thành viên; Phạm Trung Giang - Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức Phi Chính phủ, Bộ Nội vụ, thành viên; Trần Thị Phương Lan - Phó Vụ trưởng Vụ VHVN Ban Tuyên giáo Trung ương, thành viên; các khách mời: Nhà văn Đỗ Kim Cuông - Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; NSNA Vũ Quốc Khánh - Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam nhiệm kỳ VIII; NSNA Trần Lam - Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới cùng lãnh đạo các hội VHNT chuyên ngành Trung ương, lãnh đạo các đơn vị liên quan cũng đã tham dự và chúc mừng thành công của Đại hội.

Đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các hội VHNT và Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội

Phát biểu tại phiên Khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã ghi nhận những đóng góp to lớn, thiết thực của giới Nhiếp ảnh trong thời gian qua, Phó Thủ tướng chia sẻ: “Từ khi có Sắc lệnh 147 ngày 15/3/1953 của Chủ tịch Hồ Chí Minh về việc thành lập “Doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam” đến nay Nhiếp ảnh Việt Nam đã có bước phát triển rất ấn tượng và có nhiều đóng góp quan trọng trong sự nghiệp phát triển văn hóa con người Việt Nam, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ khoảng 30 nhà nhiếp ảnh thời chống Pháp ở Đồi Cọ (xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên) năm xưa, đến nay đội ngũ nhiếp ảnh Việt Nam đã có hàng vạn người hoạt động trên hầu hết các lĩnh vực ở khắp mọi miền đất nước. Mỗi giai đoạn, mỗi thời khắc quan trọng của đất nước, của dân tộc đều có sự song hành của các nghệ sĩ nhiếp ảnh. Đặc biệt là các thế hệ nghệ sĩ nhiếp ảnh kháng chiến - những nhân chứng lịch sử đã trực tiếp cầm máy ảnh ra trận, không khác gì các chiến sĩ cầm súng chiến đấu trên chiến trường, để ghi lại những hình ảnh hùng tráng của quân và dân ta, tất cả vì độc lập, tự do, thống nhất Tổ quốc. Nhiều nghệ sĩ, chiến sĩ nhiếp ảnh đã hy sinh trên các chiến trường tô thắm thêm lá cờ đỏ sao vàng và để lại những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị, sống mãi với thời gian”.
Những năm gần đây, nhiếp ảnh Việt Nam có nhiều khởi sắc, với nhiều khuynh hướng sáng tạo, hình thành một bức tranh đa dạng, phong phú về một chuyên ngành nghệ thuật độc đáo, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao nhu cầu thưởng lãm nghệ thuật của nhân dân và là một nhịp cầu nối Việt Nam với thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa của đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định: “Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số và internet, Nhiếp ảnh hôm nay không còn biên giới và có điều kiện giao lưu, hội nhập mạnh mẽ, lan tỏa sâu rộng. Có thể nói, nhiếp ảnh giờ đây dần trở thành một loại hình nghệ thuật dành cho nhiều người với một không gian sáng tạo gần như vô hạn”, đồng thời nhấn mạnh: Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam không chỉ là mái nhà chung của những nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên nghiệp mà cần phải là điểm tựa để tất cả những người yêu nhiếp ảnh trong cả nước có điều kiện phát triển, bừng nở. Phó Thủ tướng mong muốn và tin tưởng Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, hoàn thiện mô hình tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động, đáp ứng yêu cầu và xu thế phát triển của thời kỳ mới.

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo phát biểu chúc mừng thành công của Đại hội

Với tinh thần "Đoàn kết, Dân chủ, Đổi mới, Trách nhiệm", tiếp tục mở rộng phong trào, nâng cao chất lượng hoạt động, tính chuyên nghiệp, sáng tạo nhiều tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị cao về nội dung, tư tưởng và nghệ thuật, Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam sau Đại hội IX sẽ chính thức bước vào một nhiệm kỳ công tác mới, tiếp tục chú trọng bồi dưỡng tri thức văn hóa, kiến thức nhiếp ảnh, công nghệ kỹ thuật mới cho hội viên; tư vấn, khuyến khích nghệ sĩ xây dựng ý tưởng, dự án nhiếp ảnh, đầu tư cho đề tài chuyên sâu nâng tầm quy mô, giá trị cao của sản phẩm ảnh. Bên cạnh đó, Hội cũng sẽ tập trung đổi mới cách thức tổ chức các cuộc thi, triển lãm ảnh; đa dạng hóa đề tài, thể loại ảnh; triển khai, áp dụng hiệu quả công nghệ 4.0 vào các hoạt động nhiếp ảnh; đưa "nhiếp ảnh điện tử" vào hoạt động hành chính của Hội…

Nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam, thành viên Ban Chỉ đạo Đại hội trao tặng Huy tượng biểu trưng của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho Ban Chấp hành nhiệm kỳ VIII

Tại Đại hội, Ban Tổ chức cũng đã trao tặng Huy tượng biểu trưng của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cho Ban Chấp hành nhiệm kỳ VIII nhằm ghi nhận những đóng góp xứng đáng của các ủy viên cho công tác Hội. Bên cạnh đó, Ủy viên Ban Chấp hành các nhiệm kỳ từ II đến nhiệm kỳ VII cũng đã được Ban Tổ chức tri ân, tặng biểu trưng của Hội trong không khí trang trọng, nghĩa tình.

13 thành viên Ban Chấp hành nhiệm kỳ IX ra mắt Đại hội

Đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Đại hội các hội VHNT và Liên hiệp các hội VHNT Việt Nam tặng hoa chúc mừng Chủ tịch Hội NSNAVN và các ủy viên Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ IX

13 thành viên Ban Chấp hành và 7 thành viên Ban Kiểm tra nhiệm kỳ IX cũng đã chính thức ra mắt Đại hội. UVTV, Phó Chủ tịch Hội nhiệm kỳ VIII Trần Thị Thu Đông - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với số phiếu cao nhất được Đại hội và Ban Chấp hành tín nhiệm bầu giữ trọng trách Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ IX (2020 - 2025).

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước chúc mừng thành công của Đại hội

Sau 8 kỳ Đại hội, nhiệm kỳ IX (2020 - 2025), Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam chính thức lần đầu tiên có một nữ Chủ tịch./.

Nhà thơ Hữu Thỉnh và Chủ tịch Trần Thị Thu Đông chụp ảnh lưu niệm cùng Ban Chấp hành nhiệm kỳ IX và các thành viên Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo Đại hội sau phiên họp

 

Trước đó, tối 11/10/2020, Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam đã tiến hành họp phiên thứ nhất với sự tham dự chỉ đạo của các thành viên Ban Chỉ đạo Đại hội, Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo để bầu các chức danh lãnh đạo chủ chốt.

Tại phiên họp này, Ban Chấp hành ngoài việc nhất trí bầu NSNA Trần Thị Thu Đông - UVTV, Phó Chủ tịch Hội nhiệm kỳ VIII, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch giữ chức vụ Chủ tịch Hội nhiệm kỳ IX (2020 - 2025), đã nhất trí cử NSNA Huỳnh Anh - UV Ban Chấp hành nhiệm kỳ IX đảm nhận vị trí Trưởng Ban Kiểm tra Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Các vị trí UV Thường vụ, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam nhiệm kỳ IX sẽ tiếp tục được lãnh đạo Hội, Ban Chấp hành xem xét kiện toàn, bổ nhiệm tại kỳ họp tiếp theo./.

 


DANH SÁCH BAN CHẤP HÀNH HỘI NGHỆ SĨ NHIẾP ẢNH VIỆT NAM NHIỆM KỲ IX (2020 - 2025)
 

STT

HỌ VÀ TÊN

TỈNH/THÀNH PHỐ

SỐ PHIẾU

TỶ LỆ %

1

Trần Thị Thu Đông
(Chủ tịch Hội)

Hà Nội

409

91,29

2

Lê Nguyễn 

Cà Mau

363

81,03

3

Hoàng Thạch Vân

Tp. HCM

351

78,35

4

Trần Phong

Gia Lai

332

74,11

5

Nguyễn Hồng Nga

Tp. HCM

312

69,64

6

Hồ Sỹ Minh

Hà Nội

308

68,75

7

Nguyễn Xuân Chính

Hà Nội

298

66,52

8

Võ Duy Bằng

Long An

280

62,50

9

Hà Hữu Đức

Hà Nội

270

60,27

10

Nguyễn Văn Thương

Lâm Đồng

269

60,04

11

Vũ Mạnh Cường

Phú Thọ

266

59,38

12

Huỳnh Anh

Đà Nẵng

253

56,47

13

Chu Thu Hảo

Hà Nội

249

55,58

 


DANH SÁCH BAN KIỂM TRA HỘI NGHỆ SĨ NHIẾP ẢNH VIỆT NAM
NHIỆM KỲ IX (2020 - 2025)

 


STT

HỌ VÀ TÊN

TỈNH/THÀNH PHỐ

SỐ PHIẾU

TỶ LỆ %

1

Huỳnh Anh

Đà Nẵng

(UV BCH, Trưởng Ban)

2

Trần Minh Ngọc

Khánh Hòa

326

79,13

3

Phạm Ngọc Hùng

Tp. HCM

324

78,35

4

Nguyễn Văn Ngọc

Hà Nội

315

76,46

5

Hoàng Đình Chiểu

Kon Tum

309

75,00

6

Nguyễn Viết Rừng

Hải Phòng

290

70,39

7

Vũ Hải

Vĩnh Phúc

272

66,02

 

Theo Tạp chí Nhiếp ảnh online

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter