• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Lễ Trao giải Cuộc thi viết truyện ngắn trên Tạp chí Văn nghệ 3 tỉnh Yên Bái- Phú Thọ- Lào Cai năm 2020
Ngày xuất bản: 11/01/2021 3:43:00 CH

 

Sáng 11/1/2021, tại Lào Cai, Hội Văn học Nghệ thuật Lào Cai tổ chức Lễ Trao giải thưởng Cuộc thi viết truyện ngắn trên Tạp chí Văn nghệ 3 tỉnh Lào Cai- Yên Bái- Phú Thọ với chủ đề “Dấu ấn quê hương, con người Lào Cai- Yên Bái- Phú Thọ” lần thứ 2 vòng 2. Dự lễ tổng kết, về phía tỉnh Lào Cai có đồng chí Đỗ Đức Liệu- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Tăng Văn Hạnh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, đồng chí Lưu Thị Nụ- Phó Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh. Về phía lãnh đạo các Hội VHNT có Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái; Nhà văn Mã Anh Lâm- Chủ tịch Hội VHNT Lào Cai; Tiến sĩ, Nhạc sĩ Cao Hồng Phương- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Thọ; Ban Giám khảo; Ban lãnh đạo các Hội, các tác giả đoạt giải và các cây bút văn xuôi tiêu biểu của 3 tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai.

Các đại biểu cùng các Nhà văn tham dự Lễ Trao giải

Cuộc thi viết truyện ngắn trên Tạp chí Văn nghệ 3 tỉnh Lào Cai- Yên Bái- Phú Thọ năm 2020 được phát động từ tháng 1 đến tháng 11/2020, đã có 62 tác phẩm của 26 tác giả tham dự. Cuộc thi đã thu hút được sự quan tâm, tích cực hưởng ứng tham gia của đông đảo các cây bút chuyên và không chuyên, các nhà văn của 3 tỉnh Lào Cai- Yên Bái- Phú Thọ. Cuộc thi lần này đã phát hiện được một số cây bút truyện ngắn mới, hứa hẹn thúc đẩy đội ngũ văn xuôi 3 tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn.

Những truyện dự thi lần này đều có sự đầu tư công phu, thể hiện tâm huyết, trách nhiệm của người cầm bút. Các tác giả truyện ngắn của ba tỉnh khá đồng đều. Những cây bút có tên tuổi như: Tống Ngọc Hân, Vũ Thị Huyền Trang, Mã A Lềnh, Hoàng Anh Tuấn, Nông Quang Khiêm, Hoàng Kim Yến… đều là những tác giả đã thành danh, họ viết có nghề, từ chọn đề tài, chủ đề đến kết cấu truyện, ngôn ngữ đều nhằm làm nổi bật hình tượng nhân vật. Các tác giả mới cũng đã bước đầu khẳng định mình, đóng góp giọng văn mới, góc nhìn mới của những người viết trẻ.

Các truyện ngắn lần này tập trung ca ngợi tình yêu thương con người, đề cao tính nhân văn cao cả, được xem là sứ mệnh thiêng liêng nhất và vinh quang nhất của mỗi nhà văn như truyện ngắn “Xóm đầu cầu Long Biên” của Nhà văn Mã A Lềnh, “Món quà” của tác giả Hoàng Kim Yến; là bức tranh hoành tráng, đa dạng về đời sống văn hóa của ba tỉnh như truyện ngắn “Khảm hải” của Nhà văn Nông Quang Khiêm; là hình ảnh những người cựu chiến binh lặn lội đi tìm thi hài đồng đội mình ngã xuống ở cuộc chiến tranh biên giới phía Bắc năm xưa, những cô giáo hi sinh tuổi trẻ của mình để các em bé vùng cao có chữ, là những hiện thực cuộc sống đa dạng với phong cách viết khác nhau, ngôn ngữ thể hiện khác nhau đã làm nên sự phong phú cho cuộc thi như tác giả Nguyễn Công Đức, Trần Thị Minh, Nguyễn Hữu Kiểm, Phan Long Dịnh, Dương Thu Phương. Hay như đối với Nhà văn Tống Ngọc Hân lại bắt được những vấn đề trong đời sống yên ả thường ngày, khái quát thành hình tượng sinh động để chuyển tải nhiều suy nghĩ cho bạn đọc.

Ông Đỗ Đức Liệu- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai phát biểu tại Lễ Trao giải

Phát biểu tại Lễ Trao giải, ông Đỗ Đức Liệu- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các Hội VHNT 3 tỉnh để có Cuộc thi ý nghĩa này, đồng thời đồng chí mong muốn lãnh đạo các tỉnh, lãnh đạo các Hội VHNT 3 tỉnh tiếp tục quan tâm để Cuộc thi thu được nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần phát triển văn học nghệ thuật của 3 tỉnh và tìm kiếm, động viên lực lượng văn xuôi các tỉnh làm lực lượng kế cận trong tương lai.

Tại Lễ Trao giải, Ban Tổ chức đã trao 11 giải cho các tác giả, trong đó có 01 giải Nhất, 02 giải Nhì, 03 giải Ba và 05 giải Khuyến khích. Tỉnh Yên Bái có 04 tác giả đoạt giải, trong đó có 01 tác giả đoạt giải B, 01 tác giả đoạt giải C và 02 tác giả đoạt giải Khuyến khích.

Tiến sĩ, Nhạc sĩ Cao Hồng Phương- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ phát động Cuộc thi vòng II, lần 3 tổ chức tại Phú Thọ

Cũng tại lễ trao giải, Tiến sĩ, Nhạc sĩ Cao Hồng Phương- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Thọ đã phát động Cuộc thi viết truyện ngắn trên Tạp chí Văn nghệ 3 tỉnh Phú Thọ- Yên Bái- Lào Cai chủ đề “Dấu ấn quê hương, con người Phú Thọ- Yên Bái- Lào Cai” lần thứ 3 vòng 2 năm 2021 tại Phú Thọ. Nhạc sĩ khẳng định Cuộc thi có ý nghĩa to lớn, là sự khởi nguồn cảm hứng đối với các tác giả và là nơi trao đổi học thuật, giao lưu học hỏi lẫn nhau, giúp chúng ta càng thêm hiểu về quê hương, đất nước, con người Phú Thọ- Yên Bái- Lào Cai, cùng nhau đưa văn học nghệ thuật cả nước ngày càng phát triển, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thưởng thức của độc giả cả nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhấp quốc tế. Đồng chí cũng mong muốn lãnh đạo 3 hội văn học nghệ thuật của 3 tỉnh tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kế hoạch của cuộc thi để năm 2021 đón nhận được nhiều tác giả, tác phẩm tham gia và thành công tốt đẹp.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái tặng cuốn sách ảnh "Yên Bái- Đất và người"  do Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái thực hiện cho lãnh đạo Hội VHNT Lào Cai và Hội Liên hiệp VHNT Phú Thọ

Nhân dịp này, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái tặng cuốn sách ảnh “Yên Bái- Đất và Người” do Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái thực hiện cho Nhạc sĩ Cao Hồng Phương- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Phú Thọ và Nhà văn Mã Anh Lâm- Chủ tịch Hội VHNT Lào Cai.

 

YẾN TRANG- TUẤN VŨ

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LỄ TRAO GIẢI

 

Ông Đỗ Đức Liệu- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai trao giải A cho Nhà văn Tống Ngọc Hân (Phú Thọ)

 

Đồng chí Tăng Văn Hạnh.- Phó Giám đốc Sở TT&TT Lào Cai tặng giải B cho các tác giả Hoàng Kim Yến (Yên Bái) và Hoàng Anh Tuấn (Lào Cai)

Ban tổ chức Cuộc thi trao giải C cho các tác giải đoạt giải

Ban tổ chức Cuộc thi trao giải Khuyến khích cho các tác giả đoạt giải

Nhà văn Mã Anh Lâm- Chủ tịch Hội VHNT Lào Cai phát biểu bế mạc Lễ Trao giải Cuộc thi

Quang cảnh Lễ Trao giải

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter