• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Top 5 cuốn tiểu thuyết khoa học viễn tưởng xuất sắc nhất gần đây
Ngày xuất bản: 29/09/2020 7:07:52 SA

The Guardian giới thiệu đến chúng ta những tiểu thuyết viễn tưởng hấp dẫn gần đây. Chúng ta hãy cùng nhau khám phá những nội dung thú vị của các cuốn sách nhé!

1. The Mother Code (Mật mã người mẹ)

Mật mã người mẹ là cuốn tiểu thuyết đầu tay của Carole Stivers. Ban đầu, cuốn tiểu thuyết được dự kiến xuất bản tại Anh vào tháng 5 năm nay nhưng bị hoãn do lệnh giãn cách xã hội. Cuốn sách được viết ngay trước thềm đại dịch và không thể đến đúng lúc hơn. Cốt truyện kể về sự thất bại của quân đội Hoa Kỳ trong việc tiêu diệt những kẻ khủng bố bằng vũ khí sinh học. Sau thất bại đó, thế giới bị bệnh dịch tàn phá nặng nề. Để cứu lấy loài người, các nhà khoa học đã tạo nên những đứa trẻ biến đổi gen, miễn dịch với virut. Chúng được những người mẹ (những con rô-bốt sử dụng trí tuệ nhân tạo) nuôi dưỡng. Cuốn tiểu thuyết đề cập tới lui giữa việc các nhà khoa học chạy đua với thời gian nhằm phát triển trí tuệ nhân tạo trong bối cảnh đại dịch đang tàn phá văn minh nhân loại và việc những đứa trẻ có thể được lập trình bằng mật mã của người mẹ (rô - bốt). Stivers đã đem tới một cuốn tiểu thuyết liên quan tới công nghệ cực kì hấp dẫn dù cho giả thuyết của câu chuyện có vẻ khá ảm đạm và lạnh lẽo.

2. A Girl Made of Air (Cô gái đến tự thinh không)

Tác phẩm đầu tay mang chủ nghĩa hiện thực nhưng đầy màu nhiệm của Nydia Hetherington kể lại câu chuyện cuộc đời của Mouse, diễn viên xiếc dây nổi tiếng nhất mọi thời đại. Trong cuộc phỏng vấn với một nhà báo vào lúc cuối đời, Mouse hồi tưởng lại những bí mật và hối tiếc của mình. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nổi tiếng với nghề diễn xiếc, Mouse lớn lên mà không có được sự yêu thương như bao đứa trẻ khác. Cô bé bị lãng quên tại nước Anh thời hậu chiến. Cô trở nên nhút nhát, u sầu, cho tới gặp cô giáo – là diễn viên xiếc dây Serendipity Wilson đã dạy cô về nghề xiếc dây, thắp lên những hi vọng trong cô, giúp cô hiểu rõ ý nghĩa sự tồn tại của mình.

The Girl Made of Air vừa là lời tự thuật, những dòng nhật kí, vừa là tin tức báo chí, hay những trang viết về truyền thuyết và văn hóa dân gian của người dân đảo Man. Chúng ta được theo chân Mouse từ Anh quốc cho tới Đảo Coney trên hành trình cô rời rạp xiếc để tìm kiếm đứa con gái thất lạc của Serendipity - Bunny. Mouse là một nhân vật sống quá u sầu, khiến người khác phải đau lòng. Hành trình của cô ngày càng trở nên gay cấn và bi thảm khi cô kể lại và thường gặp những sự kiện đầy thương đau trong quá khứ. Cô gái đến tự thinh không thực sự là một cuốn tiểu thuyết đầu tay vô cùng thành công của Nydia Hetherington.

3. The Bone Shard Daughter (Đứa con gái của những mảnh xương)

Phượng Hoàng Quốc là một quần thể đảo trải dài trên Vô Tận Hải lấy bối cảnh châu Á, có ảnh hưởng lớn trong tác phẩm giả tưởng đầu tay The Bone Shard Daughter của Andrea Stewart. Vị hoàng đế trong truyện là một người mưu mô, tàn ác. Ông ta bắt những đứa con của mình mỗi người phải dâng lên một mảnh xương sọ để tạo ra một thứ công trình quái dị, giúp ông ta cai trị lãnh địa của mình. Stewart đã chậm rãi, ung dung kể cho người đọc câu chuyện về Lin, con gái của hoàng đế, đã vùng lên lật đổ sự cai trị của cha mình bằng sự tinh thông loại ma thuật sử dụng các mảnh xương – tức khả năng điều khiển các công trình kiến trúc khiến người dân trong vương quốc sống trong cảnh nô lệ. Các nhân vật phụ, gồm có một tay buôn lậu, một cặp đồng tính nữ và một kẻ tù tội mất trí trên một hòn đảo xa xôi đã được khắc họa một cách xuất sắc. Câu chuyện trở nên gay cấn hơn hết khi làn sóng đấu tranh quét qua các hòn đảo. Stewart đã khéo léo dàn xếp sự xuất hiện và sự kiện của dàn nhân vật phong phú để đem lại một màn cao trào  mãn nhãn. The Bone Shard Daughter là cuốn mở đầu cho bộ ba cuốn tiểu thuyết Drowning Empire (Vương quốc chìm trong nước).

4. The Left-Handed Booksellers of London (Những người bán sách thuận tay trái ở London)

Được quảng cáo là cuốn tiểu thuyết dành cho giới trẻ, tác phẩm mới nhất của Garth Nix, Những người bán sách thuận tay trái ở London chắc chắn sẽ thu hút độc giả mọi lứa tuổi với những hoang tưởng có tốc độ thay đổi trong chóng vánh. Bối cảnh của tác phẩm là một London khác trong những năm 80 của thế kỉ XX với sự nhạy cảm với cái đói nghèo, với bóng ma Margaret Thatcher luôn hiện hữu và với những sinh vật siêu nhiên tới từ lòng đất. Cô nàng sinh viên chuyên ngành nghệ thuật, Susan Arkshaw, 18 tuổi, tới London để học tập và luôn đau đáu tìm lại người cha mất tích đã lâu của mình. Cô nhanh chóng bị Merlin, một người có giới tính không xác định và cũng là một trong Những người bán sách thuận tay trái (nhóm những con người bí ẩn đối phó với các sinh vật cổ đại huyền bí cố gắng thâm nhập vào xã hội thực tại). Sau đó, Susan cố gắng tìm cha còn Merlin thì theo sát những sinh vật siêu nhiên đã giết chết mẹ mình. Cuộc rượt đuổi điên cuồng này chắc chắn sẽ giúp Nix thu hút được những độc giả hâm mộ mới.

5. Augury (Điềm báo)

Lấy bối cảnh tại một thành phố vô danh ở một thời không vô định, cuốn tiểu thuyết thứ ba của SE Lister, Augury kể cho chúng ta câu chuyện về những biến động và bất ổn trong thời kì thái bình thịnh thế. Sau một vụ động đất, Augur, vị nữ tu thân cận với vị hoàng đế đang nắm quyền đã đưa ra lời tiên tri rằng: thành trì sắp rơi vào cảnh diệt vong, dân trong thành chỉ đam mê khoái lạc. Dù vậy, chẳng có mấy ai lắng nghe lời tiên tri của bà. Đối đầu với Augur là vị linh mục Athraxus tàn độc, người đứng đầu Ngôi đền bóng tối. Ông ta có được sự sủng ái của hoàng đế, không từ thủ đoạn nào nhằm khiến Augur thất bại. Cuốn tiểu thuyết cho thấy những nguy cơ dẫn tới thảm họa sắp xảy ra qua góc nhìn của nhiều nhân vật. Lister rất tinh tế khi khắc họa nhân vật, đặc biệt việc nữ tu sĩ cố gắng giải cứu thành trì và người dân; cùng như sự phức tạp cùng những hậu quả chết chóc của cạnh tranh, lạm dụng quyền lực chính trị…

Hi vọng, bài viết này sẽ giúp bạn tìm được tác phẩm yêu thích và có những giờ phút thật thư giãn bên cuốn sách khoa học viễn tưởng yêu thích của mình nhé!

VÂN ANH theo The Guardian

 

Theo nguồn: Văn nghệ Quân đội

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter