• Loading...
Đảng bộ và nhân dân tỉnh Yên Bái tập trung đẩy mạnh đưa Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII vào cuộc sống
 
Hiệu quả tuyên truyền từ một triển lãm ảnh
Ngày xuất bản: 17/10/2022 8:26:44 SA

QUANG VĂN

 

Nằm trong chuỗi các hoạt động tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, từ ngày 23/9- 28/9 tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, thị xã Nghĩa Lộ, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái đã tổ chức Triển lãm ảnh “Di sản Nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam” và “Ảnh đẹp Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc” mở rộng năm 2022. Triển lãm đã quy tụ được 250 tác phẩm ảnh nghệ thuật đặc sắc, có chất lượng tốt, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng công chúng.

 

Triển lãm là hình thức tuyên truyền trực quan tác động vào thị giác của con người, thông qua thị giác dẫn đến tư duy nhận thức, đóng góp vị trí quan trọng trong công tác tuyên truyền. Hoạt động triển lãm đã có từ lâu, phát triển mạnh từ cách mạng tháng 8/1945, dưới sự lãnh đạo của Đảng, loại hình nghệ thuật này được sử dụng và phát huy tác dụng mạnh mẽ phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc và không ngừng phát triển từ đó cho đến nay. Hiện nay, dù khoa học kỹ thuật, kinh tế, xã hội, dân trí phát triển, song triển lãm vẫn là công cụ tuyên truyền trực tiếp, có hiệu quả với nhiều hình thức thể hiện, trưng bày linh hoạt, khả năng đề cập các nội dung phong phú, sâu sắc, dễ hiểu và phù hợp với điạ phương. Triển lãm lại có tính lưu động cao, chủ động đem thông tin, kiến thức đến cho người xem nên tiếp cận được công chúng, mặt khác đem đến cho công chúng một hình thức văn hoá, nghệ thuật, góp phần nâng cao lý tưởng, thẩm mỹ, nâng cao văn hoá tinh thần cho người dân. Chủ động phát huy thế mạnh của triển lãm, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Yên Bái đã tổ chức nhiều triển lãm tranh, ảnh có hiệu quả tuyên truyền cao, tác động xã hội tốt, bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các chương trình hành động và các sự kện lớn của tỉnh. Nhân dịp đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022, Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức triển lãm ảnh “Di sản Nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam” và “Ảnh đẹp Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc” mở rộng. Tác phẩm trưng bày tại triển lãm gồm 250 ảnh kích thước 50x75cm, trong đó 55 ảnh “Di sản Nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam”, 195 “Ảnh đẹp Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc”.

Bộ 55 ảnh “Di sản Nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam” là dịp để tỉnh Yên Bái quảng bá, giới thiệu về vẻ đẹp của nghệ thuật xòe Thái, là lời mời gọi du lịch hấp dẫn với bạn bè trong nước và quốc tế. Các tác phẩm ảnh trưng bày tại triển lãm sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân trong việc bảo vệ nghệ thuật xòe Thái, cũng như các di sản văn hóa phi vật thể khác; phát huy hơn tinh thần đoàn kết cộng đồng; thúc đẩy thế hệ trẻ quan tâm hơn đến di sản; nêu cao ý thức và hành động thiết thực để bảo vệ sức sống của các di sản văn hóa phi vật thể tại cộng đồng; giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của di sản văn hóa các cộng đồng không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới; thúc đẩy nỗ lực bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể để giữ gìn bản sắc riêng của các tộc người trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; mặt khác khẳng định chính sách bảo vệ, xây dựng và phát triển văn hóa các dân tộc của Đảng, Nhà nước vì một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Ngoài ra triển lãm còn thể hiện niềm tự hào về nghệ thuật xòe Thái của cả cộng đồng người Thái ở Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La.

Bộ 195 “Ảnh đẹp Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc” mở rộng là những cảm nhận, phản ánh sâu sắc của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trước tài nguyên du lịch, các công trình, điểm du lịch, các di sản văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề truyền thống, các loại hình văn hóa dân gian… trong phạm vi 8 tỉnh Tây Bắc (Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang) sẽ giới thiệu, quảng bá một cách sinh động hình ảnh miền đất, con người, những thành tựu trong công cuộc đổi mới hôm nay, những đặc sắc về văn hóa, du lịch đặc trưng khu vực 8 tnh Tây Bắc nói chung và của tnh Yên Bái nói riêng đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc, tạo thành chuỗi lên kết du lịch và phát triển du lịch của vùng Tây Bắc. Các tác phẩm ảnh tại triển lãm còn tạo nguồn tư liệu cho những hoạt động quảng bá du lịch nằm trong các sự kiện du lịch, là quà tặng lưu niệm mang đặc trưng của tỉnh phục vụ nhu cầu du khách khi đến với Yên Bái và các tỉnh Tây Bắc. Triển lãm đồng thời cũng là dịp để tỉnh Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ quảng bá về văn hóa, về bức tranh thay đổi, phát triển đi lên, hiện đại “Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Triển lãm đã quy tụ được những tác phẩm ảnh nghệ thuật đặc sắc, có chất lượng tốt, nhiều tác phẩm đã đoạt giải khu vực, trong nước và quốc tế. Chỉ diễn ra từ 23/9- 28/9, triển lãm đã vinh dự được đón các đoàn Đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước, trong đó có đoàn của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; nguyên Phó Chủ tịch nước Tòng Thị Phóng và các đoàn đại biểu của tỉnh Yên Bái, đại biểu các tỉnh bạn và hàng nghìn lượt người xem vào các ngày 23, 24/9; trên 600 lượt người xem vào các ngày 25, 26, 27/9. Có thể nói đây là một triển lãm thành công, hiệu quả, để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng các đại biểu, du khách và công chúng.

   

                                                                                                                                        Q.V

 

 

 

 

 

 

Văn nghệ Yên Bái số mới

Đất và người Yên Bái qua ảnh

Thư viện video

Các cuộc thi Văn học nghệ thuật

Lượt truy cập

Visitor Counter