Thông báo về Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) huyện Văn Yên và thiết kế công trình biểu tượng du lịch huyện Văn Yên

THÔNG BÁO: Vừa qua, UBND huyện Văn Yên đã tổ chức phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) huyện Văn Yên và thiết kế công trình biểu tượng du lịch huyện Văn Yên. Cuộc thi được phát động mở rộng trên phạm vi toàn quốc, diến ra từ nay đến hết tháng 6/2023. Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái xin trân trọng thông báo tới các tác giả Thể lệ Cuộc thi, mẫu phiếu đăng kỹ dự thi và thông tin tổng quan về huyện Văn Yên. Cụ thể như sau:

 

TỔNG QUAN VỀ HUYỆN VĂN YÊN

------------

1. Truyền thống lịch sử

Văn Yên là huyện có truyền thống lịch sử lâu đời. Nhân dân các dân tộc Văn Yên đã tham gia đội quân của tù trưởng Hà Bổng, trại chủ Quy Hóa chiến đấu chống giặc Mông - Nguyên khi chúng sang xâm lược nước ta lần thứ nhất. Năm 1285, nhân dân nơi đây đã ủng hộ, giúp đỡ đạo quân của tướng Trần Nhật Duật chặn đánh quân Mông - Nguyên quyết liệt, làm chậm bước tiến của chúng về kinh thành Thăng Long. Đông đảo người Dao, Tày, Kinh ở vùng Văn Yên và các vùng lân cận đã tích cực tham gia, ủng hộ các cuộc khởi nghĩa do Triệu Tài Lộc, Triệu Kiến Tiên và một số thủ lĩnh khác tổ chức trong những năm 1913 - 1914.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đã không ngừng phát huy truyền thống quý báu, anh dũng đấu tranh có nhiều đóng góp to lớn trong sự nghiệp giải phóng quê hương, giải phóng dân tộc. Huyện có xã Đại Phác, thị trấn Mậu A vinh dự được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân, Hợp tác xã Cộng Lực (xã Viễn Sơn) được đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động. Huyện được trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Ngày 16 tháng 12 năm 1964, huyện Văn Yên được thành lập theo Quyết định số 177-CP của Hội đồng Chính phủ. Ngày 01 tháng 3 năm 1965, lễ bàn giao và tiếp nhận huyện được tổ chức tại hội trường khai hoang của hợp tác xã Ba Soi (Thọ Lâm) nay là khuân viên nhà văn hoá thôn 1 (thôn Kim Yên) xã Lâm Giang huyện Văn Yên. Từ đây, huyện chính thức đi vào hoạt động.

2. Điều kiện tự nhiên

Huyện Văn Yên nằm ở phía Bắc của tỉnh Yên Bái, có tổng diện tích đất tự nhiên 1.391,54 km2, phía Đông giáp huyện Lục Yên, Yên Bình; phía Tây giáp huyện Văn Chấn; phía Nam giáp huyện Trấn Yên; phía Bắc giáp huyện Văn Bàn, huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai).

Huyện có 24 xã và 01 thị trấn với 172 thôn, tổ dân phố. Huyện có 07 xã khu vực III và 43 thôn đặc biệt khó khăn, có 16/24 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 66,7% số xã của huyện.

Dân số của huyện là 131.927 người với 12 dân tộc cùng chung sống, trong đó dân tộc thiểu số chiếm gần 50% dân số toàn huyện: Dân tộc Dao 27,03%, dân tộc Tày 15,97%, dân tộc Mông 4,90%, còn lại các dân tộc khác 2,1%.

 

            3. Điều kiện kinh tế - xã hội

Căn cứ vào đặc điểm tự nhiên và khí hậu, tập quán canh tác đã chia Văn Yên thành 03 vùng kinh tế: Vùng thâm canh lúa gồm 11 xã, thị trấn: Mậu A, Yên Thái, Ngòi A, Mậu Đông, Đông Cuông, Xuân Ái, Yên Hợp, An Thịnh, Yên Phú, Đại Phác và Tân Hợp (trong đó: Thị trấn Mậu A là trung tâm huyện lỵ). Vùng trồng màu và cây ăn quả gồm 06 xã: Lang Thíp, Lâm Giang, Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ, An Bình, Đông An. Vùng trồng quế gồm 8 xã: Phong Dụ Thượng, Phong Dụ Hạ, Xuân Tầm, Mỏ Vàng, Nà Hẩu, Quang Minh, Viễn Sơn và Đại Sơn.

Văn Yên là thủ phủ Quế của cả nước, có trên 50 sản phẩm từ Quế như: quế vỏ, trà quế, tinh dầu quế, sản phẩm thủ công mỹ nghệ,... đã từng bước xuất khẩu ra thị trường trong nước và quốc tế. Tháng 01/2010, Cục sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã có quyết định chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm quế Văn Yên. Sản phẩm quế Văn Yên đã có mặt tại 30 quốc gia và vùng lãnh thổ, 16 sản phẩm quế được công nhận sản phẩm OCOP. Năm 2022, nhãn hiệu “sản phẩm chế biến từ quế huyện Văn Yên” được bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận hình.

Về giao thông, huyện có vị trí giao thông thuận lợi: với 02 nút giao IC14 (xã An Thịnh), IC 15 (xã Đông An) với tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; tuyến đường kết nối Thanh Thủy - Hà Giang với nút giao IC 14; tuyến đường An Thịnh - Bản Hẻo, Nghĩa Lộ; tuyến đường Đông An - Gia Hội, Văn Chấn; tuyến đường Khánh Hòa, Lục Yên - An Bình; … và nhiều tuyến đường quan trọng khác đang triển khai.

Huyện có 3 cụm công nghiệp gồm: Cụm công nghiệp phía Tây Cầu Mậu A, cụm công nghiệp Đông An và cụm công nghiệp Bắc Văn Yên. Mục tiêu phát triển đa ngành, thu hút và phát triển các loại hình công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp có lợi thế của địa phương. Các cụm công nghiệp đều nằm gần nút giao đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai và các đường tỉnh lộ (166, 163) thuận lợi cho phát triển.

Nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên đang tích cực hưởng ứng các phong trào: dịch rào hiến đất, làm đường giao thông, chuyển đổi số,…. thi đua xây dựng nông thôn mới, phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2024 để thiết thực lập thành tích kỷ niệm 60 năm ngày thành lập huyện.

Huyện định hướng xây dựng phát triển nhanh, bền vững theo hướng “Xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”; chú trọn nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao chỉ số hạnh phúc của Nhân dân.

4. Về văn hóa - du lịch

Văn Yên giữ gìn, tôn tạo và phát huy tốt giá trị của 25 di tích lịch sử văn hóa, di tích lịch sử cách mạng đã được Nhà nước công nhận, trong đó có 02 di tích cấp quốc gia (Đền Đông Cuông xã Đông Cuông là nơi thờ tự tín ngưỡng đạo Mẫu và những người có công với đất nước, được các vị vua nhà Nguyễn trao 4 sắc phong; Đền Nhược Sơn xã Châu Quế Hạ thờ danh tướng Hà Khắc Chương - một võ tướng thời nhà Trần đã có công đóng góp trong việc trấn giữ vùng biên cương phía Bắc).

Cùng với đó, vùng đất Văn Yên lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc được bảo tồn, lưu giữ và tồn tại cùng với đời sống của nhân dân như: lễ cấp sắc của người Dao; múa mừng cơm mới, sáo cúc kẹ của dân tộc Phù Lá xã Châu Quế Thượng; múa rùa của dân tộc Dao xã Quang Minh; hát then, múa xúc tép của dân tộc Tày xã Đông Cuông, Ngòi A; Kèn lá của dân tộc Dao xã Đại Sơn; lễ hội Tết rừng, múa khèn, gậy xinh tiền của dân tộc Mông xã Nà Hẩu; … Huyện duy trì tổ chức Lễ hội Quế; Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn Đền Đông Cuông 02 năm/lần để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa gắn với thúc đẩy phát triển du lịch.

Du lịch Văn Yên từng bước phát triển. Huyện tập trung phát triển 04 loại hình du lịch: Du lịch tâm linh (Đền Đông Cuông, Đền Nhược Sơn và các di tích văn hóa cấp tỉnh); du lịch sinh thái - cộng đồng gắn với văn hóa các dân tộc tại các xã: Đông Cuông, Quang Minh, Nà Hẩu (trải nghiệm văn hóa người Mông; rừng nguyên sinh Nà Hẩu với khu bảo tồn thiên nhiên có diện tích trên 16.000ha), Phong Dụ Thượng (trải nghiệm văn hóa người Dao, Tày, Thái và trải nghiệm ruộng bậc thang Khe Táu, suối khoáng nóng Cao Sơn,…), Tân Hợp, Đại Sơn, Viễn Sơn,…; du lịch nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe gắn với hội nghị hội thảo (Khu nghỉ dưỡng 3 sao của Công ty Nam Dược Đại Phú An, Tổ 10, thị trấn Mậu A); du lịch nông nghiệp nông thôn (Yên Hợp, Nà Hẩu,….);…

====================

 

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập -Tự do - Hạnh phúc

PHIẾU ĐĂNG KÝ THAM DỰ CUỘC THI

Sáng tác biểu trưng (Logo) và thiết kế công trình biểu tượng du lịch huyện Văn Yên

------------------------

 

Kính gửi: Ban Tổ chức Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) và

thiết kế công trình biểu tượng du lịch huyện Văn Yên.

            I. THÔNG TIN VỀ TÁC GIẢ

            Tên tôi là:...........................Quốc tịch:..................Giới tính: (Nam/Nữ).......

            Ngày tháng năm sinh:......................Dân tộc:................................................

            CMND/CCCD: .............................................................................................

            Hộ khẩu thường trú: .....................................................................................

            Chỗ ở hiện tại: ..............................................................................................

            Điện thoại:.....................................................................................................

            II. BỘ HỒ SƠ DỰ THI GỒM:

TT

Tên thành phần hồ sơ

1.     

......

2.     

.....

3.     

.......

4.     

.......

5.     

.......

III. CAM KẾT CỦA TÁC GIẢ

Tôi đăng ký tham dự Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo) và thiết kế công trình biểu tượng du lịch huyện Văn Yên và xin cam kết:

1. Tác phẩm dự thi tại hồ sơ dự thi do tôi sáng tác, không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ với bất kỳ bên nào, chưa chuyển giao quyền tác giả và quyền liên quan cho bất kỳ bên thứ ba nào.

2. Tác phẩm là thuộc sở hữu của tôi; các tài liệu gửi kèm theo là hoàn toàn phù hợp với bản gốc mà tôi đang lưu giữ.

3. Việc gửi tác phẩm tham gia dự thi đồng nghĩa với việc tôi đã đồng ý các điều khoản quy định của Cuộc thi.

Tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Ban Tổ chức Cuộc thi về các nội dung và cam kết tại Phiếu đăng ký này.

……….., ngày…….tháng ……năm ........

TÁC GIẢ

 (Ký, ghi rõ họ tên)

 

 

 

 

 

 

Các tin khác:

11-15 of 107<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter