“Người ở núi thương nhớ Bác Hồ”- Tiếng chim bách thanh trong vòm trời ửng hồng

YẾN TRANG

 

Sáng tác về Hồ Chí Minh là một việc tưởng dễ mà lại rất khó. Bởi đã có rất nhiều tác phẩm đỉnh cao, để lại dấu ấn trong lòng nhân dân và sống mãi với thời gian. Mặt khác Hồ Chí Minh là một Nhân cách lớn, sự cống hiến của Người cho Tổ quốc, Nhân dân là rất to lớn. Người là niềm tin, là niềm tự hào của nhân dân Việt Nam trước bè bạn năm châu. Sáng tác một đề tài lớn, nhiều người quan tâm, đã có nhiều tác phẩm đỉnh cao rất dễ đi lại lối của những người đi trước. Nếu không có sự tìm tòi, khám phá, phát hiện ra cái mới, tác phẩm sẽ rất dễ lẫn trong vô vàn những tác phẩm viết về Người. Thế nhưng bằng tấm lòng yêu kính Bác vô hạn, với một lý do rất giản đơn “Tấm gương của Bác vĩ đại như thế, sáng lạn như thế tại sao mình lại không viết về Bác, sưu tầm về Bác để mọi người cùng học và làm theo Bác?”, tác giả Hoàng Việt Quân đã dành khá nhiều thời gian sáng tác và sưu tầm về Bác. Vì thế nên khi lọc từ 60 đầu sách đã xuất bản, tôi dễ dàng tìm được “kho tư liệu” quý, đồ sộ với rất nhiều tác phẩm viết về Bác của ông. Vốn là người cần cù, tỉ mỉ, với lòng kính trọng, yêu mến Bác, từ ngày còn là sinh viên Khoa Ngữ văn- Đại học sư phạm Việt Bắc cho đến khoảng thời gian tham gia quân ngũ ở chiến trường, Hoàng Việt Quân đã luôn chú ý quan sát, thích thu thập, sưu tầm những câu chuyện về Bác. Để rồi, sau 25 năm ấp ủ, tập sách đầu tay “Người ở nguồn” với 71 câu chuyện kể về Bác trong những tháng ngày hoạt động cách mạng ở Pác Bó đã được ra đời (Tập sách xuất bản năm 1995, tái bản năm 2004). Trong quá trình thiết kế bản thảo tập sách, ông thấy đây cũng là một cách để cho quần chúng nhân dân hiểu thêm con người Hồ Chí Minh. Từ những việc làm rất nhỏ, cử chỉ rất nhỏ nhưng lại làm toả sáng thêm Nhân cách lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, giúp nhân dân thêm yêu và kính trọng Người. Vậy chẳng có lý do gì mà không sưu tầm, tìm hiểu về những tác phẩm văn học, nghệ thuật sáng tác về Bác. Người dân Lào Cai, Yên Bái, đặc biệt là văn nghệ sĩ, họ đã tạc lên hình ảnh Hồ Chí Minh bằng sự thăng hoa của cảm xúc yêu kính, biết ơn Người thông qua các tác phẩm văn học nghệ thuật. Ông sẽ sưu tầm và mang những tác phẩm đó tới bạn đọc để họ cùng được thăng hoa với những cảm xúc yêu thương, kính trọng, biết ơn ấy của văn nghệ sĩ. Thế là trong quá trình công tác, ngoài việc tiếp tục bỏ ra 10 năm lặn lội tìm đến bảo tàng, thư viện, thậm chí dò tìm đến từng nhân vật, nhân chứng để tra cứu, tìm hiểu những câu chuyện, tài liệu, thư từ, văn thơ của Bác viết về Yên Bái, Lào Cai và của người Yên Bái, Lào Cai viết về Bác, thì hễ bất chợt gặp một bài thơ, một tác phẩm văn xuôi nào trên sách báo, trên facebook là ông lặng lẽ lưu lại thành tập đợi khi đủ tư liệu, sách sẽ được ra đời. Công việc miệt mài, kéo dài hàng chục năm, liên tục và không ngừng nghỉ của ông đã cho ra đời tập sách “Bác Hồ trong lòng người Yên Bái- Lào Cai”, gồm những tác phẩm văn xuôi viết về Hồ Chí Minh. Và gần đây nhất, tháng 1 năm 2022, tập sách “Người ở núi thương nhớ Bác Hồ” cũng được ra đời với mong muốn đầy nhiệt tâm và thầm lặng ấy.

Đầu năm 2023, tập “Người ở núi thương nhớ Bác Hồ” được Ban Tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm báo chí, văn học nghệ thuật chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tỉnh Yên Bái tặng giải thưởng về quảng bá hình ảnh Bác Hồ tới đông đảo quần chúng nhân dân. Tập sách dày 766 trang, chia làm 2 phần: Phần 1 gồm 65 bài ca dao, câu ca truyền miệng ca ngợi Bác Hồ và thi đua làm theo lời Bác; Phần 2 gồm 481 bài thơ, 121 trích đoạn thơ và trường ca viết về Hồ Chí Minh của 273 tác giả thuộc nhiều dân tộc anh em như: Kinh, Tày, Nùng, Mường, Dao, Cao Lan, Thái, Dáy, Hoa, Pa Dí... Đọc tập sách dày dặn, người đọc sẽ thấu hiểu hơn niềm yêu mến, lòng kính trọng, sự biết ơn đối với Bác trong lòng nhân dân các dân tộc vùng cao là không bao giờ phai mờ theo năm tháng. Nó luôn là thứ ánh sáng dẫn đường để họ cố gắng vượt khó khăn, cống hiến sức mình cho đất nước, làm cho đất nước trở nên giàu đẹp như lời Bác dạy. Có thể chia nội dung tập sách thành 2 phần.

Phần một là hình ảnh Bác Hồ trong lòng đồng bào các dân tộc Việt Nam. Người đọc sẽ không khỏi cảm động khi bắt gặp những xúc cảm ngọt ngào của những người con đối với vị Cha già dân tộc- Một Nhân cách lớn. Một người Cha với phong cách giản dị, gần gũi “Bộ quần áo nâu khiến con trào nước mắt/ Đôi dép cao su đen, một chiếc mũ đã sờn/ Trong tâm tưởng con quên đi vẻ trang nghiêm lãnh tụ/ Chỉ thấy một người Cha, người Bác ở trong hồn!” (Sáng nay trong vườn Bác- Bùi Công Bính), là cách Bác hoà cùng với dân để thấu cảm và chăm sóc dân bằng cả tấm lòng thương quý, vui khi dân được no ấm, được học hành “... Cuốc đất bắt sâu/ Hát kết đoàn đêm trăng cùng dân bản/ Vui reo ca dân cày có ruộng/ Vui reo ca ai cũng được học hành/ Rét cùng hơ tay bếp lửa” (Trích Vầng trăng và cánh rừng- Ngọc Bái). Nhân cách cao đẹp của Người luôn đọng lại trong trái tim người dân một ấn tượng khó phai, lay động trong tâm thức, để rồi chỉ cần được đứng dưới vòm cây Bác trồng, tác giả Ngọc Chấn đã gọi ra được nhiều điều gan ruột “... Lòng nhân ái đi qua hàng thế kỷ/ Con nhận ra hơi ấm của Người/ Con nhận ra có một cuộc đời/ Thanh cao và hiền hậu/ Dẫn chúng con qua những chặng đường dài/Con nhận ra ngày mai/ Tờ lịch đỏ không hề khép lại/ Dưới vòm lá xanh/ Lòng con thắp lửa” (Dưới vòm cây của Bác- Ngọc Chấn). Công lao của Bác cho dân tộc Việt Nam luôn luôn được khắc ghi trong lòng Nhân dân. Vì thế, trong mọi niềm vui của hiện tại, trong mọi ấm no của cuộc sống, những người con đất Việt vẫn luôn ghi nhớ ơn đức cao dày ấy. Trước niềm vui ngày đất nước thống nhất, trong không khí vui mừng khôn xiết, cờ hoa rợp trời, tác giả Dương Soái đã nhớ đến Bác- Người đã luôn sát cánh cùng dân tộc mọi lúc khó khăn, nhưng lại là người vắng mặt trong ngày vui trọng đại này “Bác Hồ ơi tươi lắm sắc bản đồ/ Đất nước hồng một màu son rực rỡ/ Ta bỗng khóc trong tim mình nức nở/ Sáu năm rồi cách Bác một ngày vui” (Ngày hội thống nhất non sông- Dương Soái). Cũng với một tình yêu kính Bác, nhìn từ lịch sử bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, với bao tấm gương anh dũng, kiên cường đuổi đánh giặc ngoại xâm, với nền văn hoá bao đời làm nên hồn dân tộc, làm nên bất khuất Việt Nam, để rồi đưa ra một nhận định “Chúng tôi sinh sau chưa được gặp Vua Hùng/ nhưng biết trong mình mang dòng máu Lạc/ Biết bốn nghìn năm tụ về trong Bác” (Những khúc ca đất nước- Dương Soái).

Phần hai là Tấm gương đạo đức của Người, tấm lòng hi sinh vì nhân dân, vì đất nước của Người như một liều thuốc thần để hiệu triệu muôn dân hướng về Bác, làm theo Bác, học tập Bác. “Lãnh tụ vậy làm gì dân không tin/ làm gì chẳng thu phục được nhân tâm/ Làm gì kháng chiến chẳng thắng lợi” (Vầng trăng và cánh rừng- Ngọc Bái). Vì thế, tất cả các tầng lớp nhân dân, từ những em nhỏ, những cụ già, những thanh niên, bộ đội, công nhân... đều hướng về Bác, nguyện hết lòng hiến sức, hiến của cho đất nước ngày một phồn vinh như mong muốn của Bác, như lời Bác dạy năm xưa được phán ánh sinh động trong tập sách. Trong đấu tranh khốc liệt, trước sinh tử cận kề nhưng những anh bộ đội Cụ Hồ vẫn luôn nhớ không nguôi hình bóng Bác, hình Bác luôn được đặt nơi trái tim ngày ngày chung nhịp đập vì độc lập của đất nước mình “Đồng chí chính trị viên/ Có tấm ảnh Bác Hồ/ Nhỏ như bao diêm/ Luôn mang trong túi áo bên tim”. Có lẽ đó là cách đặc biệt để người lính nhớ về Bác kính yêu, để dũng cảm hơn trước kẻ thù “Có Bác Hồ, có Đảng/ Từ ấy chúng tôi đi/ Cuộc hành quân tuổi trẻ/ Mang chiến thắng trở về” (Lán Nà Nừa- Ngọc Bái). Chiều thu năm 1958, Bác Hồ cùng phái đoàn của Chính phủ đã lên thăm Yên Bái, có cuộc nói chuyện với đồng bào các dân tộc Yên Bái. Đó là sự kiện mang ý nghĩa lớn của tỉnh Yên Bái, để rồi văn nghệ sĩ đã có những tác phẩm để lại niềm yêu mến trong lòng người đọc. Với tác giả Vũ Chấn Nam, ông có một sự so sánh thú vị, giàu ý nghĩa “Người dân mong Bác như mong mẹ/ Lời Bác như lời Cha với con”, hình ảnh Bác trước sân Căng trở lên cao lớn “Bóng người lồng lộng trước sân Căng” (Bác về Yên Bái chiều thu ấy- Vũ Chấn Nam). Trước những lời dạy bảo ân cần mà thân thuộc như Cha con ấy, những thế hệ tiếp sau của Yên Bái đã dựng xây nên một Yên Bái “Chưa bao giờ có được cơ đồ tốt đẹp như hôm nay”, tác giả trẻ Mai Oanh đã nói lên trong cảm xúc dâng trào “Nhìn thành phố bao nhiêu là đổi khác/ Nhớ ơn Người Yên Bái có hôm nay” (Nhớ lời Bác dặn- Mai Oanh). Không dừng lại ở đó, “cơ đồ” này sẽ được người Yên Bái tiếp tục dựng xây và bồi đắp. Lời Người dạy sẽ được truyền từ đời ông đến đời cha, và giờ là cha truyền sang con “Lời Bác dặn chưa bao giờ cũ/ Nhớ góp sức mình cho đất nước, nghe con” (Nhớ lời Bác dặn- Mai Oanh). Nhớ ơn Người, bằng tấm lòng nồng ấm mà giản dị, những người con xứ núi đã có những tâm niệm để dặn lòng luôn sống tốt, sống có ích cho đất nước, nhân dân, coi những lời dạy của Bác là mặt trời soi sáng “Người là lửa nồng nàn khuya sớm/ Là đức tin thánh thiện/ Là mặt trời/ Toả sáng/ Bước con đi” (Niềm tin- Trần Thị Nương). Cũng là một cách yêu kính Bác “Người ở núi” đã dâng Bác thứ cây gỗ quý, mang trong mình chất ngọc (ngọc am), để cây thay họ mãi mãi ở bên Bác, cùng thức bên Người “Cây Pơ mu trên đỉnh Hoàng Liên/ Chúng con dâng trồng quanh lăng Bác/ Đây là cây luyện mình thành chất ngọc/ Chọn từ vườn cách mạng Bác hằng ươm.../ Người Lào Cai chúng con thưa với Bác/ Cây Pơ mu mãi mãi thức bên Người” (Cây Pơ mu mãi mãi bên Người- Huyền Sâm). Cùng với cảm nhận này, tác giả Dương Soái sau lần thăm vườn quả Bác Hồ tại Nghĩa Lộ, ông đã viết “Phải từ muôn kính ngàn thương /Nên cây trăm ngả tìm đường về đây/ Phải từ ơn đức cao dày/ Rễ vừa mới bén trái cây đã tròn?” (Vào thăm vườn quả Mường Lò- Dương Soái).

Khép lại tập sách “Người ở núi thương nhớ Bác Hồ” của Hoàng Việt Quân nhưng dư âm còn đọng mãi. Nó giống như tiếng chim bách thanh vút cao trong vòm trời ửng hồng nắng mai, để người đọc chững lại, nghe trong tim mình dạt dào cảm xúc của sự yêu kính, của lòng biết ơn với vị Cha già dân tộc mà từ đó tự sửa mình cho “lòng trong sáng hơn”.

 

 

Y.T

Các tin khác:

Louvre - Bảo tàng nghệ thuật danh giá nhất thế giới

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

Là một họa sĩ, từ lâu cái tên bảo tàng Louvre tôi đã được nghe nhắc nhiều lần, cũng được biết sơ sơ qua màn ảnh nhỏ. Vì thế, chuyến Tây Âu lần này, là cơ hội để tôi được đặt chân đến địa chỉ văn hóa đặc biệt này.

Một ngày nghỉ tự do ở Thủ đô Paris, nhờ sự hỗ trợ của cán bộ sứ quán đặt vé qua mạng trước đó hai ngày, chúng tôi đã có mặt tại sân chính mang tên Hoàng đế Napoleon của bảo tàng, ngước nhìn xung quanh là ba tòa nhà dài tráng lệ với nhiều tượng và phù điêu được trạm trổ tinh xảo. Không may cho chúng tôi, lúc này trời bắt đầu mưa nặng hạt, nhưng cùng với dòng người kiên nhẫn xếp thành 4 hàng dài cả trăm mét, để vào bảo tàng qua 2 cửa của mô hình Kim tự tháp bằng kính.

Qua tìm hiểu được biết: Louvre đầu tiên được xây dựng như một pháo đài để bảo vệ thành phố khỏi những cuộc tấn công theo mệnh lệnh của hoàng đế Phillipe-Auguste. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử xã hội Pháp, đến thế kỉ thứ 16, Louvre được trùng tu làm cung điện hoàng gia và sau đó vào năm 1793, nó được điều chỉnh và chính thức trở thành một bảo tàng nghệ thuật hàng đầu ở Paris. Louvre còn trải qua một cuộc đại trùng tu nữa ở giữa thế kỷ 19, để nó có diện mạo đẹp như ngày nay.

Louvre đúng như một cung điện đồ sộ với tổng diện tích là 210.000 m2, trong đó diện tích trưng bày là 60.600 m2. Cấu trúc độc đáo bao gồm 3 tổ hợp kiến trúc tinh xảo.

Louvre không chỉ độc đáo bởi các sưu tập hiện vật trưng bày mà còn độc đáo ở kiến trúc, điêu khắc, đặc biệt sự góp mặt của mô hình Kim Tự Tháp bằng kính (Pyramid) nằm ở chính giữa sân Napoléon của bảo tàng. Kim Tự Tháp bằng kính này do Kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Leoh Ming Pei thiết kế, bắt đầu xây dựng năm 1983 và hoàn thành vào năm 1989 (dưới thời Tổng Thống Francois Mitterand). Bao bọc xung quanh Kim tự tháp chính là bảy đài phun nước hình tam giác hướng lối vào cho khách tham quan xuống tiền sảnh dưới tầng hầm.

Qua Kim tự tháp bằng kính, ánh sáng chiếu xuống sáng rõ những phòng trưng bày phía dưới và ở mỗi cánh Kim tự tháp đều có cửa riêng dẫn khách.

Không gian nghệ thuật bên trong

Dù dưới thời đệ nhất đế chế Pháp, nhờ những cuộc chinh phạt của Napoleon, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ có giá trị được chuyển về Louvre. Tuy nhiên sau thất bại của Napoleon trong trận Waterloo, nhiều cổ vật được trở về với những quốc gia chủ nhân của nó.

Bảo tàng Louvre hiện đang lưu giữ khoảng 380.000 hiện vật, trong đó tại hệ thống trưng bày chỉ trưng bày, giới thiệu khoảng 35000 tác phẩm chia thành 8 bộ sưu tập tương ứng với 8 phần trưng bày. Là những bộ sưu tập khổng lồ về hiện vật từ cổ xưa nhất của Ai Cập cổ đại đến thế giới hiện đại, nghệ thuật Hy Lạp, La Mã, nghệ thuật Hồi giáo, hội họa, điêu khắc tạo hình và trang trí… Ngoài 8 bộ sưu tập chính, Louvre còn một khu trưng bày lịch sử của chính cung điện và một bộ sưu tập nghệ thuật Châu Á, Phi, Mỹ và Châu Đại dương.

Khu vực phương Đông cổ đại; gồm 100.000 hiện vật của nền văn minh cổ thuộc các nước Trung Cận Đông từ 8000 năm trước Công nguyên cho đến thời kỳ Hồi giáo.

Khu vực Ai Cập cổ đại; gồm 50.000 hiện vật giới thiệu chứng tích về các nền văn minh nối tiếp hai bờ sông Nin, từ thời Tiền sử tới thời Cơ đốc giáo.

Khu vực Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; với 45.000 hiện vật, dành cho các tác phẩm của ba nền văn minh Hy Lạp, La Mã và Etruria.

Khu nghệ thuật Hồi giáo; với 10.000 hiện vật, bao gồm các hiện vật được lấy cảm hứng từ Hồi giáo, trải dài suốt 1300 năm lịch sử của ba châu lục.

Khu vực hội họa; gồm 11.900 hiện vật, giới thiệu tất cả các trường phái phương tây từ thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 19.

Khu vực điêu khắc; gồm 6.500 hiện vật là những tác phẩm thời Trung cổ, thời Phục hưng và hiện đại.

Khu vực nghệ thuật họa hình; gồm 137.479 hiện vật là những tác phẩm vẽ trên giấy, tranh phấn màu, tiểu họa, bản in, bản khắc, in thạch bản… và các chất liệu gỗ, da…

Khu vực nghệ thuật trang trí; gồm 20.704 hiện vật gồm các đồ vật của thời Trung cổ đến nửa đầu thế kỷ 19, hiện vật đa dạng, đồ trang sức, thảm đồng hồ, với nhiều chất liệu đồng, kim loại quý, ngà voi…

10 kiệt tác nghệ thuật nổi tiếng của bảo tàng

Louvre có hàng ngàn kiệt tác nghệ thuật vô giá nhưng hãy tạm chọn ra 10 tác phẩm tiêu biểu nổi tiếng nhất và có lẽ xếp theo thứ tự như sau:

1. Bức tranh “Mona Lisa” (hay còn gọi là La Giocondo) của đại Danh họa Leonardo da Vinci. Đây là một trong những bức chân dung nổi tiếng nhất thế giới, được vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence vào thế kỷ 16, trong thời kì Phục hưng Italy.

Lịch sử bức tranh Mona Lisa được vẽ từ năm 1503 đến 1506 (thế kỷ 16), khi Leonardo da Vinci đang đi tìm người bảo trợ cho bức tranh. Tuy nhiên, Ông đã không vẽ xong bức tranh này nên không được trả tiền, và cuối cùng ông mang theo nó khi đến Pháp 10 năm sau đó. Bức tranh này được đưa vào bộ sưu tập của vua Francis I, người bảo trợ cuối cùng của Da Vinci và là một trong những tác phẩm nguyên bản được trưng bày ở bảo tàng Louve từ năm 1797 theo thông kê của bảo tàng, mỗi năm có hàng chục triệu du khách đến đây để chiêm ngưỡng bức tranh thần bí này.

Mấy chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian, thậm chí còn bị lạc nhau khi mải mê xem những tác phẩm nguyên bản trưng bày trong bảo tàng. Đặc biệt là mãi mới tìm đến được nơi lưu giữ bức tranh này ở tầng 2 khu trưng bày. Cũng như mọi du khách chúng tôi cố gắng để có bức ảnh kỉ niệm trước bức tranh nổi tiếng này, mặc dù tất cả đều phải đứng cách bức tranh tầm trên 3m bởi một hàng rào đặc biệt.

2. Tượng thần chiến thắng "Nike of Samothrace" hay "Winged Victory". Đây là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch, mô tả nữ thần Nike, vị thần tượng trưng cho chiến thắng. Bức tượng được nhà ngoại giao người Pháp Charles Champoiseau phát hiện năm 1863, tại đảo Samothrace, phía Đông Hy Lạp, trong tình trạng bị vỡ thành nhiều mảnh. Các mảnh vỡ được gửi về Paris, ghép lại và trưng bày ở bảo tàng Louvre. Mặc dù không còn nguyên vẹn nhưng Tượng thần chiến thắng Samothrace vẫn được xem như một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng bậc nhất.

3. Bức họa "Chiếc bè của chiến thuyền Méduse" (Le Radeau de la Méduse/ The Raft of the Medusa) của danh họa Théodore Géricault- một trong những người khai sáng ra chủ nghĩa lãng mạn trong hội hoạ. Đây là bức tranh làm bùng nổ một vụ scandal chấn động nước Pháp và cả thế giới những năm đầu thế kỷ 19. Bức tranh mô tả một nhóm người tuyệt vọng cùng cực trên một chiếc bè đang trôi nổi lênh đênh giữa biển khơi, đang vẫy gọi cầu cứu một con tàu xuất hiện nhỏ xíu ở tít đằng xa phía chân trời trong sự tuyệt vọng. Théodore Géricault vẽ bức họa này năm ông 27 tuổi. Phần máu trong tranh là kết quả tìm tòi không ngừng nghỉ của Géricault trong nhiều nhà xác.

4. Bức cẩm thạch "Psyche Revived by Cupid’s Kiss" (Psyche hồi sinh sau nụ hôn của Thần Ái tình). Tuyệt tác về tình yêu đích thực này được tạo ra vào năm 1787 bởi nhà điêu khắc tài hoa người Ý Antonio Canova theo trường phái Tân cổ điển. Trên một nền đá cẩm thạch, Canova dựng lại câu chuyện tình thần thoại của Thần Ái tình (kích thước xấp xỉ người thật) và nàng Psyche. Nữ thần Venus khiến Psyche bất tỉnh và ngủ vùi cho tới khi thần Cupid tới hôn lên môi Psyche. Sau đó nàng công chúa trần gian này uống một ly nước tiên và có thể sống bất tử với Cupid như những vị thần khác.

5. Bức họa "Death of Sardanapalus" (Cái chết của Sardanapalus) của Eugène Delacroix. Bức họa vẽ năm 1827 lấy đề tài từ vở kịch thơ “Sarnadapalus” của Byron. Vở kịch này lấy bối cảnh Assyria thời cổ với nhà vua anh hùng do đắm chìm trong một cuộc sống kiêu sa dâm dật, lại chuyên quyền tàn bạo. Sau đó vị vua này ra lệnh tiêu hủy toàn bộ tài sản của ông khi ông biết quân đội dưới quyền thất bại. Danh họa Delacroix chọn phần hay nhất của câu chuyện để vẽ - khi tất cả các thê thiếp và nàng hầu bị đem đi giết. Bức họa có đủ tính bạo lực, xa hoa quyền thế và gợi dục, núp dưới lớp vỏ "tranh lịch sử". Hiện bức tranh này được xem là tác phẩm đẹp nhất của viện bảo tàng mỹ thuật Louvre, hàng ngày nó hấp dẫn vô số người đến xem.

 

6. Tranh sơn dầu "Liberty Leading the People" của danh họa Eugène Delacroix, vẽ năm 1830. Cuộc cách mạng tháng 7 của dân chúng Paris đánh đuổi vua Charles X chính là điều thôi thúc Delacroix vẽ bức họa này. Ông đặt cô gái nửa lõa thể xinh đẹp vào vị trí nổi bật nhất của bức tranh, để cho nàng một tay đưa cao lá cờ tam sắc tượng trưng cho tự do, còn tay kia thì siết chặt khẩu súng có lưỡi lê tượng trưng cho cách mạng. Goethe từng ca ngợi Delacroix là người đã thực hiện “Sự hòa hợp một cách kỳ lạ giữa thiên đường và nhân gian”. Hình tượng của vị Nữ thần Tự do này làm say mê nhiều người nhất trong hội họa của nước Pháp. Nó đã cùng với Khải hoàn môn và tháp Eiffel trở thành tượng trưng cho nước Pháp và nền văn hóa Pháp.

7. Tranh "The Moneylender and His Wife" của danh họa Quentin Metsys, vẽ năm 1514. Quentin mô tả chính xác tới từng chi tiết mọi nét tính toán của người chồng tham lam làm nghề cho vay tiền và người vợ "cùng hội cùng thuyền". Người ta có thể thấy hai con ngươi mắt họ đếm từng đồng xu và cẩn thận ghi chú trọng lượng của chỗ vàng trên bàn.

8. Tượng thần Vệ Nữ, ra đời khoảng 130-100 trước Công Nguyên. Từ tượng điêu khắc Venus de Milo này mà người ta được biết những tượng điêu khắc bên trời Tây Âu đã dùng làm tiêu chuẩn để tạc đàn bà khỏa thân. Khuôn mặt thụ động trung dung, khác hẳn với đường cong mềm mại uyển chuyển của thân hình, điển hình khuôn mặt Hy lạp.

9. Bức họa nổi tiếng "The Coronation of Napoleon I and Coronation” của Josephine in the Cathedral of Notre-Dame de Paris on 2 December 1804" của Jacques-Louis David, vẽ năm 1806- 1807. Bức tranh vẽ về lễ Đăng quang của Napoleon, rộng 10m và cao 6m- là một trong những kỉ lục tuyệt vời trong lịch sử hội họa nước Pháp.

10. Tranh sơn dầu "La Grande Odalisque" của Jean Auguste Dominique Ingres, vẽ năm 1814. Bức tranh vẽ một vị cung phi với những chi tiết thon dài có chủ ý của họa sĩ. Nhiều người đương thời cho rằng họa sĩ Ingres đã miêu tả một nàng cung phi có hình thể thiếu tính hiện thực trong giải phẫu. Bức tranh đã gặp phải nhiều chỉ trích trong lần ra mắt đầu tiên.

Bảo tàng Louvre đã đi vào lịch sử như là một công trình kiến trúc độc đáo, một biểu tượng của nước Pháp. Và đã được du khách thế giới đánh giá là một trong những công trình kiến trúc có nhiều cái nhất:

- Là bảo tàng lớn nhất thế giới.

- Là cung điện của nhiều triều đại nhất.

- Là biểu tượng của sức mạnh và sự giàu có nhất.

- Là bảo tàng sở hữu nhiều bộ sưu tập khổng lồ, những kiệt tác vô giá nhất.

- Là bảo tàng được truy cập nhiều nhất thế giới (qua website).

- Là bảo tàng đón nhiều khách tham quan nhất thế giới.

- Là bảo tàng có kiến trúc độc đáo nhất.

- Là bảo tàng có kim tự tháp bằng kính độc đáo nhất.

- Là bảo tàng phát sáng nhất (nhờ sử dụng 3200 bóng đèn led kết hợp với sự phản chiếu từ 673 tấm kính của kim tự tháp kính).

Hàng năm Bảo tàng Louvre đón hàng chục triệu lượt khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn.

Đ.N.D

 

11-15 of 68<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter