Thơ Yên Bái, những dấu ấn mới

Nông Quang Khiêm

Với lực lượng Hội viên và cộng tác viên đông đảo, thơ Yên Bái năm 2019 đã có những hoạt động sáng tác sôi nổi, nhiều cố gắng, nhiều thành công, tạo được những dấu ấn mới, cho chúng ta thêm tin tưởng vào sự phát triển cả về số lượng và chất lượng của thơ Yên Bái.

Những dấu ấn nổi bật phải kể đến trước hết là cuộc thi “Thơ trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái” được tổ chức liên tục 3 năm từ 2017 đến nay. Tính cả 3 năm, Ban tổ chức đã nhận được 312 tác phẩm tham dự, đã có 31 tác phẩm được chọn trao giải. Điều đáng quý nhất từ cuộc thi là chúng ta đã tạo nên không khí sôi nổi trong hoạt động sáng tác thơ của tỉnh. Cuộc thi như một đòn bẩy, khích lệ cảm hứng sáng tác của nhiều tác giả, động viên các hội viên thơ, phát hiện thêm những cây bút mới. Các cây bút tự khám phá, phát huy được nội lực, tiềm năng của mình, đóng góp tích cực cho việc nâng cao chất lượng thơ trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái trong 3 năm qua. Thành công của cuộc thi là nhờ sự hưởng ứng, đóng góp trách nhiệm của các tác giả hội viên thơ chuyên nghiệp, lâu năm, với những bài thơ chững chạc, ấn tượng, neo lại trong lòng bạn đọc, có thể kể đến: tác giả Vi Hoàng với bài thơ “Gặp lại dòng sông”; tác giả Đoàn Đức Bình với bài “Tiếng vọng từ Thạch Hãn”; tác giả Nguyễn Thế Chửng với bài “Phác họa chân dung mẹ”; tác giả Hà Ngọc Anh với bài “Tôi về gặp lại”; tác giả Hoàng Việt Quân với bài “Giọt sương”… Cùng với đó thơ của các tác giả trẻ đã có sự chú ý đến ngôn ngữ thơ, cách lập tứ, đặc biệt là chú ý đến hình tượng, từ đó thể hiện tư tưởng. Những tác giả trẻ và bài thơ tiêu biểu có thể kể đến: tác giả Vũ Mai Oanh với bài “Bóng bay”; tác giả Hà Ngọc với bài “Bước qua Sương”; tác giả Nguyễn Thu Phong với bài “Đàn bà ba mươi”; tác giả Lê Văn Cường với bài “Tháng mười hai”… Thật đáng mừng là cuộc thi “Thơ trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái” đã phát hiện, động viên được một loạt tác giả mới, như: Bùi Thu Thủy, Vi Thị Dung, Lâm Đại Lộc, Nguyễn Thị Lệ Hằng, Hoàng Bích Loan… Tuy chưa thực sự ưng ý với những mục tiêu to lớn mà Ban tổ chức đề ra, nhưng sự phát triển về lực lượng là điều đáng mừng bởi để có tác phẩm hay đầu tiên phải có người viết, người viết đam mê, “sống chết” vì thơ thì ắt sẽ có thơ hay. Cuộc thi “Thơ trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái” lần 3 khép lại, nhưng đang mở ra bao hướng tìm tòi, sáng tạo mới, tạo nên bước phát triển mới của thơ Yên Bái nói riêng và Văn học nghệ thuật Yên Bái nói chung.

Cùng các tác phẩm thơ dự thi, tất cả các tác phẩm thơ đăng trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái năm qua vẫn khẳng định được chất lượng với bút pháp, phong cách phong phú. Nhiều tỉnh trong cả nước có số lượng hội viên thơ đông hơn chúng ta nhưng vẫn thiếu thơ đạt chất lượng để đăng tải thì ở Hội ta thơ chất lượng đủ cho cả hai ấn phẩm, đôi khi có cả thơ để dành. Điều đáng quý là trừ một số ít cây bút mới vào nghề, còn lại, các hội viên thơ của Hội VHNT tỉnh Yên Bái không sáng tác “ào ào”, có những tác giả gửi về hội rất ít bài nhưng bài nào cũng đăng tải được, điều đó khẳng định ý thức và trách nhiệm của mỗi tác giả, luôn hướng đến độ “tinh” của tác phẩm. So với mặt bằng chất lượng chung của cả nước, thơ trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã tạo được chỗ đứng, luôn được đánh giá cao, có phần nhỉnh hơn so với nhiều tạp chí của các tỉnh khác.

Về thơ xuất bản, năm 2019, với nỗ lực của từng tác giả thơ, đã có 6 tập thơ lần lượt được công bố: tập “Người đánh rơi câu hát”, tác giả Ngọc Chấn, sử dụng nhiều hình ảnh có sức gợi, dựng nên hình tượng thơ. Nhiều bài thơ giàu cảm xúc và trải nghiệm sâu sắc. Thơ Ngọc Chấn có những tầng ngầm tư tưởng vừa hướng tới độ sâu vừa có tính gợi mở với cách viết khá hiện đại. Tập “Những cơn mơ”, tác giả Hà Ngọc Anh, cách nói nhỏ nhẹ, giản dị nhưng nhiều suy ngẫm, câu chữ chọn lọc, giàu cảm xúc, nhiều câu thơ sâu về tư duy, nhiều hình ảnh thơ đẹp có giá trị thẩm mỹ đem lại hiệu ứng tốt, tạo nên ấn tượng và giọng điệu riêng của thơ Hà Ngọc Anh. Tập “Núi thả bùa mây trắng”, tác giả Phạm Quỳnh Loan, luôn ẩn chứa tâm trạng day dứt, cô đơn, nỗi niềm trăn trở của người đàn bà trải qua sóng gió cuộc đời, luôn khát khao đi tìm hạnh phúc, vượt lên số phận để tự khẳng định bản ngã. Tác giả đã dụng công trong cách biểu đạt thơ, có ý thức đổi mới câu thơ và đã có những câu thơ đọng được trong lòng bạn đọc. TậpSao băng”, tác giả Nguyễn Thu Hương, viết về tình yêu trong trẻo, da diết, giàu cảm xúc; hình ảnh trong thơ với nhiều nét chấm phá sinh động. Nhân vật trữ tình trong thơ thể hiện qua nhiều cung bậc, nặng trữ tình, làm cho tập thơ có hơi thở riêng. Tập “Nỗi nhớ ngày qua”, tác giả Vũ Chấn Nam, là những kỷ niệm về nơi tác giả đã từng sống và dạy học ở nhiều vùng đất với những ngôi trường, học sinh, con người, cuộc đời, cảnh vật, thiên nhiên, được tác giả khắc họa sinh động; đề tài nhà giáo được tác giả nhấn mạnh, với những câu thơ giàu cảm xúc. Tập Giọng núi”, tác giả Xuân Tình, dành nhiều bài thơ viết về Nghĩa Lộ, Mường Lò, Mù Cang Chải với cảnh sắc thiên nhiên, nét đẹp văn hóa của người miền núi được thể hiện sinh động với tình cảm chân thực, ngôn ngữ thơ bình dị, dễ cảm thụ. Một số bài thơ viết về người lính có sức rung động.

Dấu ấn nổi bật nữa của thơ Yên Bái năm 2019 là buổi sinh hoạt thơ hằng tháng đã đi vào nề nếp, hiệu quả. Không hạn chế số lượng, mở rộng đến các cộng tác viên trong toàn tỉnh. Đây thực sự là những buổi sinh hoạt chuyên môn đầy ý nghĩa. Thân tình, bình đẳng, cầu thị, các tác giả thơ chia sẻ những sáng tác mới, góp ý cho nhau từng câu thơ, chia sẻ kinh nghiệm sáng tác. Chính vì thế kỹ năng sáng tác của các tác giả thơ và chất lượng thơ Yên Bái ngày càng nâng cao. Trước yêu cầu cao hơn về hoạt động chuyên môn, cuối năm 2019 Chi hội thơ đã được thành lập, đã thông qua Ban Thường Vụ và Ban Chấp hành Hội do đồng chí Nguyễn Hiền Lương làm Trưởng Ban vận động. Với 48 hội viên khi thành lập, chiếm tỉ lệ đông nhất so với các chuyên ngành khác của Hội, Chi hội thơ hứa hẹn sẽ có nhiều hoạt động sôi nổi về chuyên môn, sáng tác. Đoàn kết, đam mê, trách nhiệm, các tác giả thơ và Chi hội thơ Yên Bái đã và sẽ từng bước tự khẳng định mình trên đường phát triển.

 

        N.Q.K

Các tin khác:

Louvre - Bảo tàng nghệ thuật danh giá nhất thế giới

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

Là một họa sĩ, từ lâu cái tên bảo tàng Louvre tôi đã được nghe nhắc nhiều lần, cũng được biết sơ sơ qua màn ảnh nhỏ. Vì thế, chuyến Tây Âu lần này, là cơ hội để tôi được đặt chân đến địa chỉ văn hóa đặc biệt này.

Một ngày nghỉ tự do ở Thủ đô Paris, nhờ sự hỗ trợ của cán bộ sứ quán đặt vé qua mạng trước đó hai ngày, chúng tôi đã có mặt tại sân chính mang tên Hoàng đế Napoleon của bảo tàng, ngước nhìn xung quanh là ba tòa nhà dài tráng lệ với nhiều tượng và phù điêu được trạm trổ tinh xảo. Không may cho chúng tôi, lúc này trời bắt đầu mưa nặng hạt, nhưng cùng với dòng người kiên nhẫn xếp thành 4 hàng dài cả trăm mét, để vào bảo tàng qua 2 cửa của mô hình Kim tự tháp bằng kính.

Qua tìm hiểu được biết: Louvre đầu tiên được xây dựng như một pháo đài để bảo vệ thành phố khỏi những cuộc tấn công theo mệnh lệnh của hoàng đế Phillipe-Auguste. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử xã hội Pháp, đến thế kỉ thứ 16, Louvre được trùng tu làm cung điện hoàng gia và sau đó vào năm 1793, nó được điều chỉnh và chính thức trở thành một bảo tàng nghệ thuật hàng đầu ở Paris. Louvre còn trải qua một cuộc đại trùng tu nữa ở giữa thế kỷ 19, để nó có diện mạo đẹp như ngày nay.

Louvre đúng như một cung điện đồ sộ với tổng diện tích là 210.000 m2, trong đó diện tích trưng bày là 60.600 m2. Cấu trúc độc đáo bao gồm 3 tổ hợp kiến trúc tinh xảo.

Louvre không chỉ độc đáo bởi các sưu tập hiện vật trưng bày mà còn độc đáo ở kiến trúc, điêu khắc, đặc biệt sự góp mặt của mô hình Kim Tự Tháp bằng kính (Pyramid) nằm ở chính giữa sân Napoléon của bảo tàng. Kim Tự Tháp bằng kính này do Kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Leoh Ming Pei thiết kế, bắt đầu xây dựng năm 1983 và hoàn thành vào năm 1989 (dưới thời Tổng Thống Francois Mitterand). Bao bọc xung quanh Kim tự tháp chính là bảy đài phun nước hình tam giác hướng lối vào cho khách tham quan xuống tiền sảnh dưới tầng hầm.

Qua Kim tự tháp bằng kính, ánh sáng chiếu xuống sáng rõ những phòng trưng bày phía dưới và ở mỗi cánh Kim tự tháp đều có cửa riêng dẫn khách.

Không gian nghệ thuật bên trong

Dù dưới thời đệ nhất đế chế Pháp, nhờ những cuộc chinh phạt của Napoleon, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ có giá trị được chuyển về Louvre. Tuy nhiên sau thất bại của Napoleon trong trận Waterloo, nhiều cổ vật được trở về với những quốc gia chủ nhân của nó.

Bảo tàng Louvre hiện đang lưu giữ khoảng 380.000 hiện vật, trong đó tại hệ thống trưng bày chỉ trưng bày, giới thiệu khoảng 35000 tác phẩm chia thành 8 bộ sưu tập tương ứng với 8 phần trưng bày. Là những bộ sưu tập khổng lồ về hiện vật từ cổ xưa nhất của Ai Cập cổ đại đến thế giới hiện đại, nghệ thuật Hy Lạp, La Mã, nghệ thuật Hồi giáo, hội họa, điêu khắc tạo hình và trang trí… Ngoài 8 bộ sưu tập chính, Louvre còn một khu trưng bày lịch sử của chính cung điện và một bộ sưu tập nghệ thuật Châu Á, Phi, Mỹ và Châu Đại dương.

Khu vực phương Đông cổ đại; gồm 100.000 hiện vật của nền văn minh cổ thuộc các nước Trung Cận Đông từ 8000 năm trước Công nguyên cho đến thời kỳ Hồi giáo.

Khu vực Ai Cập cổ đại; gồm 50.000 hiện vật giới thiệu chứng tích về các nền văn minh nối tiếp hai bờ sông Nin, từ thời Tiền sử tới thời Cơ đốc giáo.

Khu vực Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; với 45.000 hiện vật, dành cho các tác phẩm của ba nền văn minh Hy Lạp, La Mã và Etruria.

Khu nghệ thuật Hồi giáo; với 10.000 hiện vật, bao gồm các hiện vật được lấy cảm hứng từ Hồi giáo, trải dài suốt 1300 năm lịch sử của ba châu lục.

Khu vực hội họa; gồm 11.900 hiện vật, giới thiệu tất cả các trường phái phương tây từ thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 19.

Khu vực điêu khắc; gồm 6.500 hiện vật là những tác phẩm thời Trung cổ, thời Phục hưng và hiện đại.

Khu vực nghệ thuật họa hình; gồm 137.479 hiện vật là những tác phẩm vẽ trên giấy, tranh phấn màu, tiểu họa, bản in, bản khắc, in thạch bản… và các chất liệu gỗ, da…

Khu vực nghệ thuật trang trí; gồm 20.704 hiện vật gồm các đồ vật của thời Trung cổ đến nửa đầu thế kỷ 19, hiện vật đa dạng, đồ trang sức, thảm đồng hồ, với nhiều chất liệu đồng, kim loại quý, ngà voi…

10 kiệt tác nghệ thuật nổi tiếng của bảo tàng

Louvre có hàng ngàn kiệt tác nghệ thuật vô giá nhưng hãy tạm chọn ra 10 tác phẩm tiêu biểu nổi tiếng nhất và có lẽ xếp theo thứ tự như sau:

1. Bức tranh “Mona Lisa” (hay còn gọi là La Giocondo) của đại Danh họa Leonardo da Vinci. Đây là một trong những bức chân dung nổi tiếng nhất thế giới, được vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence vào thế kỷ 16, trong thời kì Phục hưng Italy.

Lịch sử bức tranh Mona Lisa được vẽ từ năm 1503 đến 1506 (thế kỷ 16), khi Leonardo da Vinci đang đi tìm người bảo trợ cho bức tranh. Tuy nhiên, Ông đã không vẽ xong bức tranh này nên không được trả tiền, và cuối cùng ông mang theo nó khi đến Pháp 10 năm sau đó. Bức tranh này được đưa vào bộ sưu tập của vua Francis I, người bảo trợ cuối cùng của Da Vinci và là một trong những tác phẩm nguyên bản được trưng bày ở bảo tàng Louve từ năm 1797 theo thông kê của bảo tàng, mỗi năm có hàng chục triệu du khách đến đây để chiêm ngưỡng bức tranh thần bí này.

Mấy chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian, thậm chí còn bị lạc nhau khi mải mê xem những tác phẩm nguyên bản trưng bày trong bảo tàng. Đặc biệt là mãi mới tìm đến được nơi lưu giữ bức tranh này ở tầng 2 khu trưng bày. Cũng như mọi du khách chúng tôi cố gắng để có bức ảnh kỉ niệm trước bức tranh nổi tiếng này, mặc dù tất cả đều phải đứng cách bức tranh tầm trên 3m bởi một hàng rào đặc biệt.

2. Tượng thần chiến thắng "Nike of Samothrace" hay "Winged Victory". Đây là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch, mô tả nữ thần Nike, vị thần tượng trưng cho chiến thắng. Bức tượng được nhà ngoại giao người Pháp Charles Champoiseau phát hiện năm 1863, tại đảo Samothrace, phía Đông Hy Lạp, trong tình trạng bị vỡ thành nhiều mảnh. Các mảnh vỡ được gửi về Paris, ghép lại và trưng bày ở bảo tàng Louvre. Mặc dù không còn nguyên vẹn nhưng Tượng thần chiến thắng Samothrace vẫn được xem như một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng bậc nhất.

3. Bức họa "Chiếc bè của chiến thuyền Méduse" (Le Radeau de la Méduse/ The Raft of the Medusa) của danh họa Théodore Géricault- một trong những người khai sáng ra chủ nghĩa lãng mạn trong hội hoạ. Đây là bức tranh làm bùng nổ một vụ scandal chấn động nước Pháp và cả thế giới những năm đầu thế kỷ 19. Bức tranh mô tả một nhóm người tuyệt vọng cùng cực trên một chiếc bè đang trôi nổi lênh đênh giữa biển khơi, đang vẫy gọi cầu cứu một con tàu xuất hiện nhỏ xíu ở tít đằng xa phía chân trời trong sự tuyệt vọng. Théodore Géricault vẽ bức họa này năm ông 27 tuổi. Phần máu trong tranh là kết quả tìm tòi không ngừng nghỉ của Géricault trong nhiều nhà xác.

4. Bức cẩm thạch "Psyche Revived by Cupid’s Kiss" (Psyche hồi sinh sau nụ hôn của Thần Ái tình). Tuyệt tác về tình yêu đích thực này được tạo ra vào năm 1787 bởi nhà điêu khắc tài hoa người Ý Antonio Canova theo trường phái Tân cổ điển. Trên một nền đá cẩm thạch, Canova dựng lại câu chuyện tình thần thoại của Thần Ái tình (kích thước xấp xỉ người thật) và nàng Psyche. Nữ thần Venus khiến Psyche bất tỉnh và ngủ vùi cho tới khi thần Cupid tới hôn lên môi Psyche. Sau đó nàng công chúa trần gian này uống một ly nước tiên và có thể sống bất tử với Cupid như những vị thần khác.

5. Bức họa "Death of Sardanapalus" (Cái chết của Sardanapalus) của Eugène Delacroix. Bức họa vẽ năm 1827 lấy đề tài từ vở kịch thơ “Sarnadapalus” của Byron. Vở kịch này lấy bối cảnh Assyria thời cổ với nhà vua anh hùng do đắm chìm trong một cuộc sống kiêu sa dâm dật, lại chuyên quyền tàn bạo. Sau đó vị vua này ra lệnh tiêu hủy toàn bộ tài sản của ông khi ông biết quân đội dưới quyền thất bại. Danh họa Delacroix chọn phần hay nhất của câu chuyện để vẽ - khi tất cả các thê thiếp và nàng hầu bị đem đi giết. Bức họa có đủ tính bạo lực, xa hoa quyền thế và gợi dục, núp dưới lớp vỏ "tranh lịch sử". Hiện bức tranh này được xem là tác phẩm đẹp nhất của viện bảo tàng mỹ thuật Louvre, hàng ngày nó hấp dẫn vô số người đến xem.

 

6. Tranh sơn dầu "Liberty Leading the People" của danh họa Eugène Delacroix, vẽ năm 1830. Cuộc cách mạng tháng 7 của dân chúng Paris đánh đuổi vua Charles X chính là điều thôi thúc Delacroix vẽ bức họa này. Ông đặt cô gái nửa lõa thể xinh đẹp vào vị trí nổi bật nhất của bức tranh, để cho nàng một tay đưa cao lá cờ tam sắc tượng trưng cho tự do, còn tay kia thì siết chặt khẩu súng có lưỡi lê tượng trưng cho cách mạng. Goethe từng ca ngợi Delacroix là người đã thực hiện “Sự hòa hợp một cách kỳ lạ giữa thiên đường và nhân gian”. Hình tượng của vị Nữ thần Tự do này làm say mê nhiều người nhất trong hội họa của nước Pháp. Nó đã cùng với Khải hoàn môn và tháp Eiffel trở thành tượng trưng cho nước Pháp và nền văn hóa Pháp.

7. Tranh "The Moneylender and His Wife" của danh họa Quentin Metsys, vẽ năm 1514. Quentin mô tả chính xác tới từng chi tiết mọi nét tính toán của người chồng tham lam làm nghề cho vay tiền và người vợ "cùng hội cùng thuyền". Người ta có thể thấy hai con ngươi mắt họ đếm từng đồng xu và cẩn thận ghi chú trọng lượng của chỗ vàng trên bàn.

8. Tượng thần Vệ Nữ, ra đời khoảng 130-100 trước Công Nguyên. Từ tượng điêu khắc Venus de Milo này mà người ta được biết những tượng điêu khắc bên trời Tây Âu đã dùng làm tiêu chuẩn để tạc đàn bà khỏa thân. Khuôn mặt thụ động trung dung, khác hẳn với đường cong mềm mại uyển chuyển của thân hình, điển hình khuôn mặt Hy lạp.

9. Bức họa nổi tiếng "The Coronation of Napoleon I and Coronation” của Josephine in the Cathedral of Notre-Dame de Paris on 2 December 1804" của Jacques-Louis David, vẽ năm 1806- 1807. Bức tranh vẽ về lễ Đăng quang của Napoleon, rộng 10m và cao 6m- là một trong những kỉ lục tuyệt vời trong lịch sử hội họa nước Pháp.

10. Tranh sơn dầu "La Grande Odalisque" của Jean Auguste Dominique Ingres, vẽ năm 1814. Bức tranh vẽ một vị cung phi với những chi tiết thon dài có chủ ý của họa sĩ. Nhiều người đương thời cho rằng họa sĩ Ingres đã miêu tả một nàng cung phi có hình thể thiếu tính hiện thực trong giải phẫu. Bức tranh đã gặp phải nhiều chỉ trích trong lần ra mắt đầu tiên.

Bảo tàng Louvre đã đi vào lịch sử như là một công trình kiến trúc độc đáo, một biểu tượng của nước Pháp. Và đã được du khách thế giới đánh giá là một trong những công trình kiến trúc có nhiều cái nhất:

- Là bảo tàng lớn nhất thế giới.

- Là cung điện của nhiều triều đại nhất.

- Là biểu tượng của sức mạnh và sự giàu có nhất.

- Là bảo tàng sở hữu nhiều bộ sưu tập khổng lồ, những kiệt tác vô giá nhất.

- Là bảo tàng được truy cập nhiều nhất thế giới (qua website).

- Là bảo tàng đón nhiều khách tham quan nhất thế giới.

- Là bảo tàng có kiến trúc độc đáo nhất.

- Là bảo tàng có kim tự tháp bằng kính độc đáo nhất.

- Là bảo tàng phát sáng nhất (nhờ sử dụng 3200 bóng đèn led kết hợp với sự phản chiếu từ 673 tấm kính của kim tự tháp kính).

Hàng năm Bảo tàng Louvre đón hàng chục triệu lượt khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn.

Đ.N.D

 

11-15 of 66<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter