Nguyễn Thái Học và tiểu thuyết “Ngang trời mây đỏ”

Nhà thơ- Nhạc sĩ Ngọc Bái 

Đêm 9 rạng 10 tháng 2 năm 1930 đã được lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam ghi lại. Trước đó, đã có nhiều cuộc khởi nghĩa của người Việt Nam chống các thế lực ngoại bang có mưu đồ xâm chiếm nước ta, các cuộc khởi nghĩa đã chứng tỏ tinh thần yêu nước bất khuất của dân tộc, đã được nuôi dưỡng lâu bền.

Nối tiếp tinh thần yêu nước ấy, Khởi nghĩa Yên Bái 1930 đã đánh dấu một mốc son oanh liệt, trong cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc, do Nguyễn Thái Học và những người đồng sự tiến hành. Phải khẳng định tinh thần yêu nước của người Việt đã trở thành máu thịt. Ngay từ tuổi thiếu niên, mới học bậc tiểu học ở Vĩnh Yên, khi nhà trường nô dịch của Pháp ra đề bài “Hãy nói rõ sự nghiệp của Jules Ferry”, Nguyễn Thái Học đã viết vào bài làm rằng “Người Việt Nam không hề biết người này”. Rồi thản nhiên ra chơi! Nói điều đó để thấy Nguyễn Thái Học luôn nung nấu ý chí chống thực dân xâm lược. Nguyễn Thái Học với đồng sự đã tập hợp những người cùng chí hướng, cùng thế hệ nổi lên chống chế độ thực dân Pháp cai trị nước ta lúc ấy.

Nhà thơ- Nhạc sĩ Ngọc Bái bên tiểu thuyết "Ngang trời mây đỏ"

 

Cuộc khởi nghĩa Yên Bái diễn ra ngay trên đất Yên Bái, thôi thúc tôi tìm hiểu những gì liên quan tới cuộc nổi dậy này, để viết tiểu thuyết lịch sử “Ngang trời mây đỏ”. Đó cũng là biểu tượng nói lên tinh thần yêu nước bất khuất và anh linh của những người bỏ mình vì dân vì nước, là phản ánh sự thật lịch sử, sự trường tồn mang tính lịch sử.

Để ghi dấu sự kiện bi hùng này, cuối năm 1996 Tỉnh ủy Yên Bái đã tạo điều kiện thuận lợi tổ chức hội thảo “Khởi nghĩa Yên Bái 2-1930, một số vấn đề lịch sử” do Viện sử học Việt Nam và sở Văn hóa Thông tin Yên Bái chủ trì, với sự tham gia tham luận của nhiều nhà sử học có danh tiếng của quốc gia.

Cuộc hội thảo khoa học lịch sử đã đề cập khá rõ diễn tiến của cuộc khởi nghĩa, lực lượng tham gia khởi nghĩa, mục tiêu của cuộc khởi nghĩa, ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa, việc ám sát trùm mộ phu Bazin và thơ văn trước và sau khởi nghĩa. Tham luận đã đề cập tới sự tàn bạo của thực dân Pháp khi đô hộ nước ta và cuộc khai thác thuộc địa tàn độc, chính sách ngu dân và đàn áp người Việt. Các cuộc bắt bớ, tù đày, phát vãng, khiến người Việt cùng khổ, chết chóc. Sử sách đã ghi lại, sau khởi nghĩa Yên Bái hàng ngàn người bị bắt, nhiều người bị án chém, người thì đi tù Côn Đảo, và hàng trăm người bị tống xuống tàu chở sang tận Guyane thuộc địa của Pháp ở Amazon, nơi nước độc, rừng rậm, thú dữ thường xuyên đe dọa tính mạng.

Phải nói tới vai trò của tổ chức và những người lãnh đạo cuộc khởi nghĩa, đó là hình ảnh của Nam đồng Thư xã, nơi truyền bá những tư tưởng tiến bộ và cũng là nòng cốt của phong trào yêu nước cách mạng thời bấy giờ. Tập hợp xung quanh Nam Đồng Thư xã là những người có chí hướng, tên tuổi đã đi vào lịch sử: Nguyễn Thái Học, Nguyễn Khắc Nhu, Phó Đức Chính, Nhượng Tống, Phạm Tuấn Lâm, Phạm Tuấn Tài, Hồ Văn Mịch, Nguyễn Ngọc Sơn và nhiều tên tuổi khác.

Để viết tiểu thuyết “Ngang trời mây đỏ”, tôi đã tiến hành các cuộc điền dã về Thổ Tang Vĩnh Tường, quê của Nguyễn Thái Học và những địa phương mà Nguyễn Thái Học và những đồng sự của ông đã từng hoạt động. Những miền quê ấy, giờ quá nhiều thay đổi, khó có thể hình dung những gian khó nghĩa sĩ phải vượt qua, khi phương tiện giao thông thời ấy rất hạn hẹp. Phải hoạt động bí mật nên Nguyễn Thái Học và đồng sự luôn di chuyển và thay đổi vị trí liên tục. Khi thì xuất hiện ở Vĩnh Phúc, thoắt đã có mặt ở Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình... Người đương thời ví Nguyễn Thái Học như có phép tàng hình!

Tôi đã đọc các tác phẩm của những người cùng sống với Nguyễn Thái Học như: nhà văn dịch giả Nhượng Tống, ông Hoàng Văn Đào, ông Nguyễn Nhật Thân, ông Tô Nguyệt Đình, nhà sử học Trần Huy Liệu... Đặc biệt tôi đọc thơ Louis Aragon, đọc tác phẩm Yên Bái- đêm rực lửa của tác giả Bốn Mắt (người Pháp), đọc cuốn Việt Nam bi thảm Đông Dương của nhà văn nhà báo Louis Roubaud- người chứng kiến Nguyễn Thái Học và các đồng chí của ông trên pháp trường Yên Bái. Ông đã viết: “Việt Nam! Việt Nam! Việt Nam! Quê hương phương Nam! Tôi nghe thấy mười ba lần hô lên như vậy, mười ba người bị kết án tử hình đã thốt ra từ miệng kẻ này đến người kia, cách nhau hai thước trên dàn máy chém ở Yên Bái”. Tiếng hô “Việt Nam vạn tuế” vang động buổi sáng mà Nguyễn Thái Học và các đồng sự của ông lên đoạn đầu đài, còn in mãi vào tâm trí mọi thế hệ sau này.  

Vào năm 2000 tôi đã viết trường ca Lời cất lên từ đất và năm 2005 viết hợp xướng Tráng ca Khởi nghĩa Yên Bái. Đấy là lí do để tôi viết tiếp cuốn tiểu thuyết lịch sử Ngang trời mây đỏ.

Tôi đã cố gắng khắc họa hình ảnh những người thanh niên trai trẻ thời bấy giờ, đã đem tính mạng của mình đánh cược với lòng yêu nước, đấu tranh cho “dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc”. Tinh thần bất  khuất của các nghĩa sĩ nổi bật, khi Nguyễn Thái Học thanh thản đọc câu thơ: “Chết vì Tổ Quốc chết vinh quang/ Lòng ta sung sướng chí ta nhẹ nhàng”. Phó Đức Chính thì nói: “Việc lớn không thành, chết có gì ân hận?” và trước pháp trường đã thản nhiên: “Cho ta nằm ngửa để xem lưỡi dao (tội ác của người Pháp) rơi xuống thế nào”. Còn Nguyễn Thị Bắc khi tòa đề hình của Pháp xử 78 người tại Yên Bái đã dõng dạc nói: “Nếu người Pháp xử ta, hãy về giật đổ tượng thánh nữ Jeanne d’Arc”.

 Tôi đã nói về những tên phản trắc trong nội bộ mà cuộc khởi nghĩa phải nhận mặt và xử lý. Tôi cũng không quên nhắc đến Hội nghị Võng La quyết định ngày Khởi nghĩa Yên Bái, khi tên Phạm Thành Dương phản bội, đã mật báo cho quân Pháp bao vây làng hòng diệt gọn những người yêu nước. Nguyễn Thái Học và đồng chí của ông được dân che chở đều thoát. Lính Pháp đã triệt hạ Võng La. Để tạo sự bất ngờ, Nguyễn Thái Học đã cho mở lại hội nghị ngay tại Võng La, quân Pháp không hề biết. Phạm Thành Dương đã bị Nguyễn Thái Nho, em ruột của Nguyễn Thái Học và Nguyễn Xuân Huân bắn lòi ruột ở Cửa Đông- Hà Nội (30/5/1930).

Tôi cũng viết về những âm mưu thủ đoạn và sự tàn bạo của những tên thực dân khét tiếng lúc bấy giờ, như: Toàn quyền Đông Dương, Thống sứ Bắc kỳ, tên trùm mật thám Arnoux và những tên tay sai, phản bội tổ quốc, đã bị nghĩa sĩ trừng trị đích đáng.

Đặc biệt trong tiểu thuyết này tôi đã để nhiều tâm huyết viết về mối tình sử của Nguyễn Thái Học và Nguyễn Thị Giang cũng như viết về những nhân vật phụ nữ Nguyễn Thị Bắc, Nguyễn Thị Giang, Nguyễn Thị Tỉnh và một số nhân vật phụ nữ khác đã hết lòng cho cuộc Khởi nghĩa Yên Bái.            

Viết cuốn Ngang trời mây đỏ, tôi muốn khẳng định “Lòng yêu nước không bao giờ cũ”. Cho dù thời điểm nào thì người Việt Nam cũng là biểu tượng của tinh thần ái quốc. Lòng yêu nước mặc nhiên là tài sản lớn của người Việt chân chính. Tôi đã huy động khả năng tưởng tượng để viết tiểu thuyết này, mong các thế hệ tuổi trẻ sống xứng đáng với những bậc tiên liệt đã đổ máu hi sinh vì Độc lập Tự do của Tổ quốc.

 

N.B

 

Các tin khác:

Louvre - Bảo tàng nghệ thuật danh giá nhất thế giới

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

Là một họa sĩ, từ lâu cái tên bảo tàng Louvre tôi đã được nghe nhắc nhiều lần, cũng được biết sơ sơ qua màn ảnh nhỏ. Vì thế, chuyến Tây Âu lần này, là cơ hội để tôi được đặt chân đến địa chỉ văn hóa đặc biệt này.

Một ngày nghỉ tự do ở Thủ đô Paris, nhờ sự hỗ trợ của cán bộ sứ quán đặt vé qua mạng trước đó hai ngày, chúng tôi đã có mặt tại sân chính mang tên Hoàng đế Napoleon của bảo tàng, ngước nhìn xung quanh là ba tòa nhà dài tráng lệ với nhiều tượng và phù điêu được trạm trổ tinh xảo. Không may cho chúng tôi, lúc này trời bắt đầu mưa nặng hạt, nhưng cùng với dòng người kiên nhẫn xếp thành 4 hàng dài cả trăm mét, để vào bảo tàng qua 2 cửa của mô hình Kim tự tháp bằng kính.

Qua tìm hiểu được biết: Louvre đầu tiên được xây dựng như một pháo đài để bảo vệ thành phố khỏi những cuộc tấn công theo mệnh lệnh của hoàng đế Phillipe-Auguste. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử xã hội Pháp, đến thế kỉ thứ 16, Louvre được trùng tu làm cung điện hoàng gia và sau đó vào năm 1793, nó được điều chỉnh và chính thức trở thành một bảo tàng nghệ thuật hàng đầu ở Paris. Louvre còn trải qua một cuộc đại trùng tu nữa ở giữa thế kỷ 19, để nó có diện mạo đẹp như ngày nay.

Louvre đúng như một cung điện đồ sộ với tổng diện tích là 210.000 m2, trong đó diện tích trưng bày là 60.600 m2. Cấu trúc độc đáo bao gồm 3 tổ hợp kiến trúc tinh xảo.

Louvre không chỉ độc đáo bởi các sưu tập hiện vật trưng bày mà còn độc đáo ở kiến trúc, điêu khắc, đặc biệt sự góp mặt của mô hình Kim Tự Tháp bằng kính (Pyramid) nằm ở chính giữa sân Napoléon của bảo tàng. Kim Tự Tháp bằng kính này do Kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Leoh Ming Pei thiết kế, bắt đầu xây dựng năm 1983 và hoàn thành vào năm 1989 (dưới thời Tổng Thống Francois Mitterand). Bao bọc xung quanh Kim tự tháp chính là bảy đài phun nước hình tam giác hướng lối vào cho khách tham quan xuống tiền sảnh dưới tầng hầm.

Qua Kim tự tháp bằng kính, ánh sáng chiếu xuống sáng rõ những phòng trưng bày phía dưới và ở mỗi cánh Kim tự tháp đều có cửa riêng dẫn khách.

Không gian nghệ thuật bên trong

Dù dưới thời đệ nhất đế chế Pháp, nhờ những cuộc chinh phạt của Napoleon, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ có giá trị được chuyển về Louvre. Tuy nhiên sau thất bại của Napoleon trong trận Waterloo, nhiều cổ vật được trở về với những quốc gia chủ nhân của nó.

Bảo tàng Louvre hiện đang lưu giữ khoảng 380.000 hiện vật, trong đó tại hệ thống trưng bày chỉ trưng bày, giới thiệu khoảng 35000 tác phẩm chia thành 8 bộ sưu tập tương ứng với 8 phần trưng bày. Là những bộ sưu tập khổng lồ về hiện vật từ cổ xưa nhất của Ai Cập cổ đại đến thế giới hiện đại, nghệ thuật Hy Lạp, La Mã, nghệ thuật Hồi giáo, hội họa, điêu khắc tạo hình và trang trí… Ngoài 8 bộ sưu tập chính, Louvre còn một khu trưng bày lịch sử của chính cung điện và một bộ sưu tập nghệ thuật Châu Á, Phi, Mỹ và Châu Đại dương.

Khu vực phương Đông cổ đại; gồm 100.000 hiện vật của nền văn minh cổ thuộc các nước Trung Cận Đông từ 8000 năm trước Công nguyên cho đến thời kỳ Hồi giáo.

Khu vực Ai Cập cổ đại; gồm 50.000 hiện vật giới thiệu chứng tích về các nền văn minh nối tiếp hai bờ sông Nin, từ thời Tiền sử tới thời Cơ đốc giáo.

Khu vực Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; với 45.000 hiện vật, dành cho các tác phẩm của ba nền văn minh Hy Lạp, La Mã và Etruria.

Khu nghệ thuật Hồi giáo; với 10.000 hiện vật, bao gồm các hiện vật được lấy cảm hứng từ Hồi giáo, trải dài suốt 1300 năm lịch sử của ba châu lục.

Khu vực hội họa; gồm 11.900 hiện vật, giới thiệu tất cả các trường phái phương tây từ thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 19.

Khu vực điêu khắc; gồm 6.500 hiện vật là những tác phẩm thời Trung cổ, thời Phục hưng và hiện đại.

Khu vực nghệ thuật họa hình; gồm 137.479 hiện vật là những tác phẩm vẽ trên giấy, tranh phấn màu, tiểu họa, bản in, bản khắc, in thạch bản… và các chất liệu gỗ, da…

Khu vực nghệ thuật trang trí; gồm 20.704 hiện vật gồm các đồ vật của thời Trung cổ đến nửa đầu thế kỷ 19, hiện vật đa dạng, đồ trang sức, thảm đồng hồ, với nhiều chất liệu đồng, kim loại quý, ngà voi…

10 kiệt tác nghệ thuật nổi tiếng của bảo tàng

Louvre có hàng ngàn kiệt tác nghệ thuật vô giá nhưng hãy tạm chọn ra 10 tác phẩm tiêu biểu nổi tiếng nhất và có lẽ xếp theo thứ tự như sau:

1. Bức tranh “Mona Lisa” (hay còn gọi là La Giocondo) của đại Danh họa Leonardo da Vinci. Đây là một trong những bức chân dung nổi tiếng nhất thế giới, được vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence vào thế kỷ 16, trong thời kì Phục hưng Italy.

Lịch sử bức tranh Mona Lisa được vẽ từ năm 1503 đến 1506 (thế kỷ 16), khi Leonardo da Vinci đang đi tìm người bảo trợ cho bức tranh. Tuy nhiên, Ông đã không vẽ xong bức tranh này nên không được trả tiền, và cuối cùng ông mang theo nó khi đến Pháp 10 năm sau đó. Bức tranh này được đưa vào bộ sưu tập của vua Francis I, người bảo trợ cuối cùng của Da Vinci và là một trong những tác phẩm nguyên bản được trưng bày ở bảo tàng Louve từ năm 1797 theo thông kê của bảo tàng, mỗi năm có hàng chục triệu du khách đến đây để chiêm ngưỡng bức tranh thần bí này.

Mấy chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian, thậm chí còn bị lạc nhau khi mải mê xem những tác phẩm nguyên bản trưng bày trong bảo tàng. Đặc biệt là mãi mới tìm đến được nơi lưu giữ bức tranh này ở tầng 2 khu trưng bày. Cũng như mọi du khách chúng tôi cố gắng để có bức ảnh kỉ niệm trước bức tranh nổi tiếng này, mặc dù tất cả đều phải đứng cách bức tranh tầm trên 3m bởi một hàng rào đặc biệt.

2. Tượng thần chiến thắng "Nike of Samothrace" hay "Winged Victory". Đây là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch, mô tả nữ thần Nike, vị thần tượng trưng cho chiến thắng. Bức tượng được nhà ngoại giao người Pháp Charles Champoiseau phát hiện năm 1863, tại đảo Samothrace, phía Đông Hy Lạp, trong tình trạng bị vỡ thành nhiều mảnh. Các mảnh vỡ được gửi về Paris, ghép lại và trưng bày ở bảo tàng Louvre. Mặc dù không còn nguyên vẹn nhưng Tượng thần chiến thắng Samothrace vẫn được xem như một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng bậc nhất.

3. Bức họa "Chiếc bè của chiến thuyền Méduse" (Le Radeau de la Méduse/ The Raft of the Medusa) của danh họa Théodore Géricault- một trong những người khai sáng ra chủ nghĩa lãng mạn trong hội hoạ. Đây là bức tranh làm bùng nổ một vụ scandal chấn động nước Pháp và cả thế giới những năm đầu thế kỷ 19. Bức tranh mô tả một nhóm người tuyệt vọng cùng cực trên một chiếc bè đang trôi nổi lênh đênh giữa biển khơi, đang vẫy gọi cầu cứu một con tàu xuất hiện nhỏ xíu ở tít đằng xa phía chân trời trong sự tuyệt vọng. Théodore Géricault vẽ bức họa này năm ông 27 tuổi. Phần máu trong tranh là kết quả tìm tòi không ngừng nghỉ của Géricault trong nhiều nhà xác.

4. Bức cẩm thạch "Psyche Revived by Cupid’s Kiss" (Psyche hồi sinh sau nụ hôn của Thần Ái tình). Tuyệt tác về tình yêu đích thực này được tạo ra vào năm 1787 bởi nhà điêu khắc tài hoa người Ý Antonio Canova theo trường phái Tân cổ điển. Trên một nền đá cẩm thạch, Canova dựng lại câu chuyện tình thần thoại của Thần Ái tình (kích thước xấp xỉ người thật) và nàng Psyche. Nữ thần Venus khiến Psyche bất tỉnh và ngủ vùi cho tới khi thần Cupid tới hôn lên môi Psyche. Sau đó nàng công chúa trần gian này uống một ly nước tiên và có thể sống bất tử với Cupid như những vị thần khác.

5. Bức họa "Death of Sardanapalus" (Cái chết của Sardanapalus) của Eugène Delacroix. Bức họa vẽ năm 1827 lấy đề tài từ vở kịch thơ “Sarnadapalus” của Byron. Vở kịch này lấy bối cảnh Assyria thời cổ với nhà vua anh hùng do đắm chìm trong một cuộc sống kiêu sa dâm dật, lại chuyên quyền tàn bạo. Sau đó vị vua này ra lệnh tiêu hủy toàn bộ tài sản của ông khi ông biết quân đội dưới quyền thất bại. Danh họa Delacroix chọn phần hay nhất của câu chuyện để vẽ - khi tất cả các thê thiếp và nàng hầu bị đem đi giết. Bức họa có đủ tính bạo lực, xa hoa quyền thế và gợi dục, núp dưới lớp vỏ "tranh lịch sử". Hiện bức tranh này được xem là tác phẩm đẹp nhất của viện bảo tàng mỹ thuật Louvre, hàng ngày nó hấp dẫn vô số người đến xem.

 

6. Tranh sơn dầu "Liberty Leading the People" của danh họa Eugène Delacroix, vẽ năm 1830. Cuộc cách mạng tháng 7 của dân chúng Paris đánh đuổi vua Charles X chính là điều thôi thúc Delacroix vẽ bức họa này. Ông đặt cô gái nửa lõa thể xinh đẹp vào vị trí nổi bật nhất của bức tranh, để cho nàng một tay đưa cao lá cờ tam sắc tượng trưng cho tự do, còn tay kia thì siết chặt khẩu súng có lưỡi lê tượng trưng cho cách mạng. Goethe từng ca ngợi Delacroix là người đã thực hiện “Sự hòa hợp một cách kỳ lạ giữa thiên đường và nhân gian”. Hình tượng của vị Nữ thần Tự do này làm say mê nhiều người nhất trong hội họa của nước Pháp. Nó đã cùng với Khải hoàn môn và tháp Eiffel trở thành tượng trưng cho nước Pháp và nền văn hóa Pháp.

7. Tranh "The Moneylender and His Wife" của danh họa Quentin Metsys, vẽ năm 1514. Quentin mô tả chính xác tới từng chi tiết mọi nét tính toán của người chồng tham lam làm nghề cho vay tiền và người vợ "cùng hội cùng thuyền". Người ta có thể thấy hai con ngươi mắt họ đếm từng đồng xu và cẩn thận ghi chú trọng lượng của chỗ vàng trên bàn.

8. Tượng thần Vệ Nữ, ra đời khoảng 130-100 trước Công Nguyên. Từ tượng điêu khắc Venus de Milo này mà người ta được biết những tượng điêu khắc bên trời Tây Âu đã dùng làm tiêu chuẩn để tạc đàn bà khỏa thân. Khuôn mặt thụ động trung dung, khác hẳn với đường cong mềm mại uyển chuyển của thân hình, điển hình khuôn mặt Hy lạp.

9. Bức họa nổi tiếng "The Coronation of Napoleon I and Coronation” của Josephine in the Cathedral of Notre-Dame de Paris on 2 December 1804" của Jacques-Louis David, vẽ năm 1806- 1807. Bức tranh vẽ về lễ Đăng quang của Napoleon, rộng 10m và cao 6m- là một trong những kỉ lục tuyệt vời trong lịch sử hội họa nước Pháp.

10. Tranh sơn dầu "La Grande Odalisque" của Jean Auguste Dominique Ingres, vẽ năm 1814. Bức tranh vẽ một vị cung phi với những chi tiết thon dài có chủ ý của họa sĩ. Nhiều người đương thời cho rằng họa sĩ Ingres đã miêu tả một nàng cung phi có hình thể thiếu tính hiện thực trong giải phẫu. Bức tranh đã gặp phải nhiều chỉ trích trong lần ra mắt đầu tiên.

Bảo tàng Louvre đã đi vào lịch sử như là một công trình kiến trúc độc đáo, một biểu tượng của nước Pháp. Và đã được du khách thế giới đánh giá là một trong những công trình kiến trúc có nhiều cái nhất:

- Là bảo tàng lớn nhất thế giới.

- Là cung điện của nhiều triều đại nhất.

- Là biểu tượng của sức mạnh và sự giàu có nhất.

- Là bảo tàng sở hữu nhiều bộ sưu tập khổng lồ, những kiệt tác vô giá nhất.

- Là bảo tàng được truy cập nhiều nhất thế giới (qua website).

- Là bảo tàng đón nhiều khách tham quan nhất thế giới.

- Là bảo tàng có kiến trúc độc đáo nhất.

- Là bảo tàng có kim tự tháp bằng kính độc đáo nhất.

- Là bảo tàng phát sáng nhất (nhờ sử dụng 3200 bóng đèn led kết hợp với sự phản chiếu từ 673 tấm kính của kim tự tháp kính).

Hàng năm Bảo tàng Louvre đón hàng chục triệu lượt khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn.

Đ.N.D

 

11-15 of 66<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter