Gửi gắm trong “Mùa xa” của Nguyễn Ngọc Yến

Ngọc Bái

(Đọc Tập truyện ngắn “Mùa xa”- Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2015) 

Truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Yến có nhiều chi tiết mới, táo bạo. Những  chi tiết của đời sống đương đại, với nhiều mẫu người, nhiều kiểu sống khác nhau. Tác giả rất chú ý tạo những tình huống, những đoạn văn tải tâm trạng của nhân vật, bộc lộ những ý tưởng của người viết. Mỗi truyện ngắn chứa đựng một thông điệp, tạo nên bức tranh xã hội đa màu sắc.

Truyện ngắn “Ca nương”, tác giả viết về nhân vật Huy, một doanh nhân trẻ thành đạt, đã từng du học ở nước ngoài, không thiếu tiền. Cái mà anh “nặng lòng” chính là điệu ca trù truyền thống của dân tộc, Anh từng quan niệm “tiền có thể đến ồ ạt nhưng văn hóa chỉ thấm từng giọt”. Có lẽ vì thế mà anh yêu Sương, cô ca nương có “tiếng hát đầy mê hoặc, ám ảnh”. Hai người đã từng gắn bó xác thịt. Ấy thế mà cuộc đời đưa đẩy, để Sương theo người đàn ông đại gia nhiều tiền hơn. Như thể nghiệp chướng, đứa con của Sương và Huy không thành người. Cuối cùng chỉ còn lại tiếng hát của Sương “đầy da diết”. Truyện có cái kết lửng, gợi suy tưởng về kiếp ca nương đa truân.

Bìa tập truyện ngắn "Mùa xa" của Tác giả Nguyễn Ngọc Yến

Đọc truyện ngắn “Café tím” là câu chuyện trớ trêu giữa Bảo, chàng trai trẻ kém Diễm gần chục tuổi. Dù Diễm đã có chồng là Thụy, nhưng những gì ở quán café tím, trong đêm “không gian ngập trong màu tím”, nghe những lời Bảo thổ lộ, đã khiến Diễm mủi lòng. Họ đã đến với nhau. Thật khó cắt nghĩa khi tình yêu không phân biệt tuổi tác. Đây chính là sự lắt léo trong tâm lý mỗi nhân vật. “Tôi muốn quá khứ của tôi mãi là bí mật với cả Thụy và Bảo”.  Suy nghĩ của Diễm cũng là lời thú nhận. Trong phân tâm học, đó là nhân cách mang tính xã hội, có đặc điểm riêng biệt. Tác giả không nhằm phân tích, mà chỉ kể lại hiện thực như nó từng xảy ra.

“Chòng chành”, cái tên truyện ngắn đã gợi sự hẫng hụt, không thăng bằng. Đúng với tình cảnh Nhi, đang say xỉn và thất vọng. Phong đã đưa Nhi về nhà, và họ đã ở cùng nhau, như vợ chồng hờ, “Phong không phải là người trước, nhưng bên cạnh anh, Nhi có cảm giác mới mẻ…”. Rồi Nhi được công ty cử đi đào tạo ở nước ngoài!... Đám cưới của Nhi và Phong đã không xảy ra theo đề nghị của Nhi. Phong bỏ đi. Khi xem chiếc ví Phong bỏ quên ở nhà, với tiền, thẻ rút tiền, chứng minh thư, đặc biệt là tấm ảnh có dòng chữ “con yêu ba”, Nhi bàng hoàng, nhận ra “Phong là con trai của người đàn ông đầu tiên trong cuộc đời cô?”. Đó là sự trớ trêu không ngờ. Tình huống ấy có thể xảy ra?

Diên, cô gái miền sơn cước trong truyện ngắn “Chiều buông”, vốn “lớn lên hồn nhiên như cây cỏ” đã thay đổi, “thích ứng nhanh với cuộc sống mới”. Minh, chàng thanh niên của bản, gắn bó với bao kỷ niệm từ ấu thơ, đã phai nhạt dần trong tâm thức của Diên, khi Diên đi học trung cấp kế toán, rồi ra tỉnh công tác. Diên quen Dương, giám đốc công ty khai thác khoáng sản, rất nhiều tiền, vợ con mãi dưới xuôi. Diên trở nên con người khác, với quan niệm “Đàn ông đối với Diên không cần trẻ, không cần đẹp, cũng không cần hiền lành, tử tế”. Tiền là tất cả! Và  Diên thành bồ của Dương quá dễ dàng. Cuối cùng, cái gì đến sẽ đến! Những thứ Diên cần, Dương đều tìm cách thoái thác. Rồi đến một ngày, Diên tìm đến Dương thì Dương đang ôm trong tay một cô gái trẻ hơn. Diên mất tất. Ít ngày sau Dương chết vì ung thư. Kết cục “hình ảnh của Minh như hiện lên rõ nét trước mắt Diên...”  Truyện là vậy, con người luôn phải trả giá trước những cám dỗ. Kết cục núi lại về với núi. Đấy có phải là gửi gắm của tác giả?

Có lẽ triết lý về đời sống rõ nhất là ở truyện ngắn “Dấu ba chấm của tình yêu”. Mở đầu là câu triết lý tác giả dẫn của một hiền triết Hà Lan “Người ta có thể mua đồng hồ nhưng chưa chắc đã mua được thời gian…”. Đó là mối tình đơn phương của anh lính mới xuất ngũ với Ngân ngày bước vào đại học. Ra trường, Ngân lấy chồng, có con và đâu ngờ cuộc đời quá lắt léo. Ngân ly dị, khiến anh lính xuất ngũ xưa đã có điều kiện để đến với Ngân. Nhưng oái oăm là “em lấy chồng lần nữa”! Và sự lắt léo lại đeo bám Ngân. “Em phát hiện ra những lá thư chồng em mới viết cho người yêu cũ…”. Chọn ai? Chồng đã quay về người yêu cũ! Em tìm đến những nơi xa xôi tiếp tục viết báo viết văn. Người lính năm xưa lại đến với Ngân, nhưng Ngân nói mình đã có người yêu là nhạc sĩ. Rồi tưởng tượng chắp cánh. Nơi xưa anh lính với Ngân “cùng ngả người trên thảm cỏ”, Và phiêu diêu “chỉ có em và tôi, em của riêng tôi không gì có thể thay đổi…”. Câu chuyện tình ấy chỉ có thời gian ghi nhận.

Trong truyện ngắn “Đêm nghiêng”, Liễu có con với Bành chỉ là nhắm mắt đưa chân. Bành chết do tai nạn giao thông. Do mai mối Liễu đến với Thịnh, trong sự choáng ngợp đặc biệt. Những lần đi với Thịnh, Liễu mới hiểu thế nào là hưởng thụ vật chất và tinh thần. Tưởng rằng đến hồi kết, nhưng chuyện đã không thành, vì Liễu biết Thịnh chỉ kém bố mình 3 tuổi! Ở truyện ngắn “Đò chiều” dù Lệ và Bang như hình với bóng. Nhưng ông Chính, bố của Lệ phản đối. Đến khi ông Chính chết, mối tình ấy mới thành hiện thực. Hạnh phúc ấy muộn màng, nhưng sâu xa. Tác giả viết: “Trong bóng chiều nhập nhoạng, hai chiếc bóng kéo dài, kéo dài rồi nhập vào làm một…”. Kết có hậu. Đấy có phải là sự sắp đặt có dụng ý của tác giả.

“Không thể” là truyện ngắn chỉ xoay quanh hai nhân vật cô ấy và ông ấy. Tác giả đã khai thác triệt để tâm lý của nhân vật. Do chênh lệch tuổi tác, ông ấy không thể cùng cô ấy trọn vẹn. Dù cô ấy “muốn ông được hưởng cái cảm giác từ lâu ông không còn muốn nữa”. Tâm lý đồng cảm và thương hại cô dành cho ông, đã được tác giả trân trọng. Nhưng “không thể” là lý do đương nhiên, nhân vật phải chấp nhận. Truyện ngắn “Vết nứt” có phải Hà, cô gái Lục Yên da trắng tóc dài, đã để cho Long chồng mình cặp bồ với Xuyến. Chuyện chỉ bị lộ khi Nga cung cấp cho Hà chứng cứ những cuộc điện thoại hàng giờ giữa Long và Xuyến. Long bị cơ quan bắt làm kiểm điểm, Xuyến bị chồng là Hùng bỏ lửng. Truyện giăng gió ngoài vợ ngoài chồng đã được tác giả đưa vào truyện tự nhiên, thường thấy. Chỉ đến khi Xuyến đến với Hà, được Hà tha thứ, đồng cảm “khẳng định Xuyến và chồng tôi chưa có chuyện gì đi quá giới hạn” nút thắt mới được mở. Xuyến cảm ơn Hà. Sự cố đã xảy ra, chỉ có lòng bao dung mới có thể cứu rỗi được con người. Thông điệp ấy đã được tác giả gửi gắm qua “Vết nứt”.

Truyện ngắn “Nhạt” lại có kết cục khá rắc rối. Kim với ASâng đã là vợ chồng, có con với nhau, nhưng ở nơi đất khách quê người, Kim không có ai thân thích, buồn và tẻ nhạt. Khi gặp Toàn đồng hương, họ đã yêu nhau. Tình yêu thật trớ trêu, trong khi ASâng hết lòng yêu và chiều chuộng Kim, thì Kim lại yêu Toàn! Trong lần Toàn vũ phu với Kim thì ASâng bênh vực. “Tình yêu và độ lượng của ASâng dành cho Kim” rất lớn. Còn Toàn thì chơi bời, rượu thuốc, cục cằn. Toàn trở về nước. Kim cũng về nước, Lúc ấy Kim mới biết Toàn sẽ lấy người con gái cùng làng. Hình ảnh của ASâng trong mắt Kim đã bắt đầu thay đổi! Và cái giá phải trả đâu có rẻ? “Giá như ASâng đừng quá yêu Kim thì có lẽ Kim còn đường quay lại”. Có phải đấy là cái kết cục mà Kim nhận ra?

Đối với truyện ngắn “Quyền lực”, người đàn ông đã có năm con vẫn khao khát tình yêu! Tặng vật người đàn ông đem đến cho nàng là cuốn sách mà nàng ao ước. Đã có những chàng trai trẻ đến với nàng, nhưng đến để mà đến, nàng như một thứ quyền lực đã trói người đàn ông kia vào lưới tình. Ông ta “mua nhà, mua xe, sắm sửa mọi tiện nghi cho nàng”. Và chiều chuộng nàng! Ở đó nàng “lạc lõng và cô đơn”. Chính cái sự đầy đủ, viên mãn đã khiến nàng “mất tự do”. Điều đó là nguyên nhân để nàng “quyết định rời bỏ ngôi nhà mà nàng đã từng mãn nguyện…”.

 “Mùa xa” truyện ngắn xoay quanh nạn bạo hành với phụ nữ. Nam “lúc nào cũng muốn chứng tỏ quyền sở hữu của mình đối với dì”. Do vũ phu, do ghen tuông mà Nam xử sự như một kẻ khùng điên. Không chịu đựng nổi, người phụ nữ ấy  quyết ra đi, nhưng nghĩ đến con, nghĩ đến sự ràng buộc gia đình, nên không đi nổi. Đấy là sự chịu đựng thường thấy ở người phụ nữ chân quê, sẵn sàng chịu khổ vì tình thương… Đó cũng là thông điệp tác giả mong muốn gửi gắm.

Nguyễn Ngọc Yến đã khai thác triệt để tâm lý của các nhân vật phụ nữ trong các truyện ngắn của mình. Những thân phận, những nỗi niềm của nhân vật hiện lên rất rõ trong từng trang viết. Đấy cũng là đặc điểm trong thi pháp viết truyện ngắn của tác giả. Có thể nói đấy chính là mặt mạnh trong tổ chức tác phẩm và tái hiện đời sống hiện thực. Thành công phải kể đến là việc sử dụng ngôn ngữ và sự linh hoạt trong xử lý các tình huống truyện. Hơi thở của cuộc sống, giọng điệu của văn chương góp phần quan trọng trong truyện ngắn hiện đại. Kể và trần thuật là yếu tố tiên quyết của truyện ngắn. Cần phải có trí tưởng tượng và sắp xếp chi tiết sao cho logic, đấy là bí quyết thành công.

Không thể nói tất cả mọi truyện trong “Mùa xa” đều hay, vẫn có những yếu tố ngẫu nhiên, những đoạn văn thừa. Song sự cố gắng của tác giả vẫn là chủ yếu, đáng ghi nhận. Đấy cũng là mong muốn để tác giả có những truyện ngắn hấp dẫn hơn.

 

N.B

Các tin khác:

Louvre - Bảo tàng nghệ thuật danh giá nhất thế giới

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

ĐỖ NGỌC DŨNG

Nằm bên hữu ngạn sông Seine ở Thủ đô Paris của nước Pháp, Louvre là một bảo tàng lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới, với khối kiến trúc tráng lệ và là nơi lưu trữ những kiệt tác, tinh hoa nghệ thuật vô giá của Pháp và thế giới. Nơi đây được chính thức mở cửa đón khách tham quan từ năm 1793.

Là một họa sĩ, từ lâu cái tên bảo tàng Louvre tôi đã được nghe nhắc nhiều lần, cũng được biết sơ sơ qua màn ảnh nhỏ. Vì thế, chuyến Tây Âu lần này, là cơ hội để tôi được đặt chân đến địa chỉ văn hóa đặc biệt này.

Một ngày nghỉ tự do ở Thủ đô Paris, nhờ sự hỗ trợ của cán bộ sứ quán đặt vé qua mạng trước đó hai ngày, chúng tôi đã có mặt tại sân chính mang tên Hoàng đế Napoleon của bảo tàng, ngước nhìn xung quanh là ba tòa nhà dài tráng lệ với nhiều tượng và phù điêu được trạm trổ tinh xảo. Không may cho chúng tôi, lúc này trời bắt đầu mưa nặng hạt, nhưng cùng với dòng người kiên nhẫn xếp thành 4 hàng dài cả trăm mét, để vào bảo tàng qua 2 cửa của mô hình Kim tự tháp bằng kính.

Qua tìm hiểu được biết: Louvre đầu tiên được xây dựng như một pháo đài để bảo vệ thành phố khỏi những cuộc tấn công theo mệnh lệnh của hoàng đế Phillipe-Auguste. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử xã hội Pháp, đến thế kỉ thứ 16, Louvre được trùng tu làm cung điện hoàng gia và sau đó vào năm 1793, nó được điều chỉnh và chính thức trở thành một bảo tàng nghệ thuật hàng đầu ở Paris. Louvre còn trải qua một cuộc đại trùng tu nữa ở giữa thế kỷ 19, để nó có diện mạo đẹp như ngày nay.

Louvre đúng như một cung điện đồ sộ với tổng diện tích là 210.000 m2, trong đó diện tích trưng bày là 60.600 m2. Cấu trúc độc đáo bao gồm 3 tổ hợp kiến trúc tinh xảo.

Louvre không chỉ độc đáo bởi các sưu tập hiện vật trưng bày mà còn độc đáo ở kiến trúc, điêu khắc, đặc biệt sự góp mặt của mô hình Kim Tự Tháp bằng kính (Pyramid) nằm ở chính giữa sân Napoléon của bảo tàng. Kim Tự Tháp bằng kính này do Kiến trúc sư nổi tiếng người Mỹ gốc Hoa Leoh Ming Pei thiết kế, bắt đầu xây dựng năm 1983 và hoàn thành vào năm 1989 (dưới thời Tổng Thống Francois Mitterand). Bao bọc xung quanh Kim tự tháp chính là bảy đài phun nước hình tam giác hướng lối vào cho khách tham quan xuống tiền sảnh dưới tầng hầm.

Qua Kim tự tháp bằng kính, ánh sáng chiếu xuống sáng rõ những phòng trưng bày phía dưới và ở mỗi cánh Kim tự tháp đều có cửa riêng dẫn khách.

Không gian nghệ thuật bên trong

Dù dưới thời đệ nhất đế chế Pháp, nhờ những cuộc chinh phạt của Napoleon, nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ có giá trị được chuyển về Louvre. Tuy nhiên sau thất bại của Napoleon trong trận Waterloo, nhiều cổ vật được trở về với những quốc gia chủ nhân của nó.

Bảo tàng Louvre hiện đang lưu giữ khoảng 380.000 hiện vật, trong đó tại hệ thống trưng bày chỉ trưng bày, giới thiệu khoảng 35000 tác phẩm chia thành 8 bộ sưu tập tương ứng với 8 phần trưng bày. Là những bộ sưu tập khổng lồ về hiện vật từ cổ xưa nhất của Ai Cập cổ đại đến thế giới hiện đại, nghệ thuật Hy Lạp, La Mã, nghệ thuật Hồi giáo, hội họa, điêu khắc tạo hình và trang trí… Ngoài 8 bộ sưu tập chính, Louvre còn một khu trưng bày lịch sử của chính cung điện và một bộ sưu tập nghệ thuật Châu Á, Phi, Mỹ và Châu Đại dương.

Khu vực phương Đông cổ đại; gồm 100.000 hiện vật của nền văn minh cổ thuộc các nước Trung Cận Đông từ 8000 năm trước Công nguyên cho đến thời kỳ Hồi giáo.

Khu vực Ai Cập cổ đại; gồm 50.000 hiện vật giới thiệu chứng tích về các nền văn minh nối tiếp hai bờ sông Nin, từ thời Tiền sử tới thời Cơ đốc giáo.

Khu vực Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; với 45.000 hiện vật, dành cho các tác phẩm của ba nền văn minh Hy Lạp, La Mã và Etruria.

Khu nghệ thuật Hồi giáo; với 10.000 hiện vật, bao gồm các hiện vật được lấy cảm hứng từ Hồi giáo, trải dài suốt 1300 năm lịch sử của ba châu lục.

Khu vực hội họa; gồm 11.900 hiện vật, giới thiệu tất cả các trường phái phương tây từ thế kỷ 18 đến giữa thế kỷ 19.

Khu vực điêu khắc; gồm 6.500 hiện vật là những tác phẩm thời Trung cổ, thời Phục hưng và hiện đại.

Khu vực nghệ thuật họa hình; gồm 137.479 hiện vật là những tác phẩm vẽ trên giấy, tranh phấn màu, tiểu họa, bản in, bản khắc, in thạch bản… và các chất liệu gỗ, da…

Khu vực nghệ thuật trang trí; gồm 20.704 hiện vật gồm các đồ vật của thời Trung cổ đến nửa đầu thế kỷ 19, hiện vật đa dạng, đồ trang sức, thảm đồng hồ, với nhiều chất liệu đồng, kim loại quý, ngà voi…

10 kiệt tác nghệ thuật nổi tiếng của bảo tàng

Louvre có hàng ngàn kiệt tác nghệ thuật vô giá nhưng hãy tạm chọn ra 10 tác phẩm tiêu biểu nổi tiếng nhất và có lẽ xếp theo thứ tự như sau:

1. Bức tranh “Mona Lisa” (hay còn gọi là La Giocondo) của đại Danh họa Leonardo da Vinci. Đây là một trong những bức chân dung nổi tiếng nhất thế giới, được vẽ bằng sơn dầu trên một tấm gỗ dương tại Florence vào thế kỷ 16, trong thời kì Phục hưng Italy.

Lịch sử bức tranh Mona Lisa được vẽ từ năm 1503 đến 1506 (thế kỷ 16), khi Leonardo da Vinci đang đi tìm người bảo trợ cho bức tranh. Tuy nhiên, Ông đã không vẽ xong bức tranh này nên không được trả tiền, và cuối cùng ông mang theo nó khi đến Pháp 10 năm sau đó. Bức tranh này được đưa vào bộ sưu tập của vua Francis I, người bảo trợ cuối cùng của Da Vinci và là một trong những tác phẩm nguyên bản được trưng bày ở bảo tàng Louve từ năm 1797 theo thông kê của bảo tàng, mỗi năm có hàng chục triệu du khách đến đây để chiêm ngưỡng bức tranh thần bí này.

Mấy chúng tôi đã mất khá nhiều thời gian, thậm chí còn bị lạc nhau khi mải mê xem những tác phẩm nguyên bản trưng bày trong bảo tàng. Đặc biệt là mãi mới tìm đến được nơi lưu giữ bức tranh này ở tầng 2 khu trưng bày. Cũng như mọi du khách chúng tôi cố gắng để có bức ảnh kỉ niệm trước bức tranh nổi tiếng này, mặc dù tất cả đều phải đứng cách bức tranh tầm trên 3m bởi một hàng rào đặc biệt.

2. Tượng thần chiến thắng "Nike of Samothrace" hay "Winged Victory". Đây là một tác phẩm điêu khắc Hy Lạp cổ bằng đá cẩm thạch, mô tả nữ thần Nike, vị thần tượng trưng cho chiến thắng. Bức tượng được nhà ngoại giao người Pháp Charles Champoiseau phát hiện năm 1863, tại đảo Samothrace, phía Đông Hy Lạp, trong tình trạng bị vỡ thành nhiều mảnh. Các mảnh vỡ được gửi về Paris, ghép lại và trưng bày ở bảo tàng Louvre. Mặc dù không còn nguyên vẹn nhưng Tượng thần chiến thắng Samothrace vẫn được xem như một trong những tác phẩm điêu khắc nổi tiếng bậc nhất.

3. Bức họa "Chiếc bè của chiến thuyền Méduse" (Le Radeau de la Méduse/ The Raft of the Medusa) của danh họa Théodore Géricault- một trong những người khai sáng ra chủ nghĩa lãng mạn trong hội hoạ. Đây là bức tranh làm bùng nổ một vụ scandal chấn động nước Pháp và cả thế giới những năm đầu thế kỷ 19. Bức tranh mô tả một nhóm người tuyệt vọng cùng cực trên một chiếc bè đang trôi nổi lênh đênh giữa biển khơi, đang vẫy gọi cầu cứu một con tàu xuất hiện nhỏ xíu ở tít đằng xa phía chân trời trong sự tuyệt vọng. Théodore Géricault vẽ bức họa này năm ông 27 tuổi. Phần máu trong tranh là kết quả tìm tòi không ngừng nghỉ của Géricault trong nhiều nhà xác.

4. Bức cẩm thạch "Psyche Revived by Cupid’s Kiss" (Psyche hồi sinh sau nụ hôn của Thần Ái tình). Tuyệt tác về tình yêu đích thực này được tạo ra vào năm 1787 bởi nhà điêu khắc tài hoa người Ý Antonio Canova theo trường phái Tân cổ điển. Trên một nền đá cẩm thạch, Canova dựng lại câu chuyện tình thần thoại của Thần Ái tình (kích thước xấp xỉ người thật) và nàng Psyche. Nữ thần Venus khiến Psyche bất tỉnh và ngủ vùi cho tới khi thần Cupid tới hôn lên môi Psyche. Sau đó nàng công chúa trần gian này uống một ly nước tiên và có thể sống bất tử với Cupid như những vị thần khác.

5. Bức họa "Death of Sardanapalus" (Cái chết của Sardanapalus) của Eugène Delacroix. Bức họa vẽ năm 1827 lấy đề tài từ vở kịch thơ “Sarnadapalus” của Byron. Vở kịch này lấy bối cảnh Assyria thời cổ với nhà vua anh hùng do đắm chìm trong một cuộc sống kiêu sa dâm dật, lại chuyên quyền tàn bạo. Sau đó vị vua này ra lệnh tiêu hủy toàn bộ tài sản của ông khi ông biết quân đội dưới quyền thất bại. Danh họa Delacroix chọn phần hay nhất của câu chuyện để vẽ - khi tất cả các thê thiếp và nàng hầu bị đem đi giết. Bức họa có đủ tính bạo lực, xa hoa quyền thế và gợi dục, núp dưới lớp vỏ "tranh lịch sử". Hiện bức tranh này được xem là tác phẩm đẹp nhất của viện bảo tàng mỹ thuật Louvre, hàng ngày nó hấp dẫn vô số người đến xem.

 

6. Tranh sơn dầu "Liberty Leading the People" của danh họa Eugène Delacroix, vẽ năm 1830. Cuộc cách mạng tháng 7 của dân chúng Paris đánh đuổi vua Charles X chính là điều thôi thúc Delacroix vẽ bức họa này. Ông đặt cô gái nửa lõa thể xinh đẹp vào vị trí nổi bật nhất của bức tranh, để cho nàng một tay đưa cao lá cờ tam sắc tượng trưng cho tự do, còn tay kia thì siết chặt khẩu súng có lưỡi lê tượng trưng cho cách mạng. Goethe từng ca ngợi Delacroix là người đã thực hiện “Sự hòa hợp một cách kỳ lạ giữa thiên đường và nhân gian”. Hình tượng của vị Nữ thần Tự do này làm say mê nhiều người nhất trong hội họa của nước Pháp. Nó đã cùng với Khải hoàn môn và tháp Eiffel trở thành tượng trưng cho nước Pháp và nền văn hóa Pháp.

7. Tranh "The Moneylender and His Wife" của danh họa Quentin Metsys, vẽ năm 1514. Quentin mô tả chính xác tới từng chi tiết mọi nét tính toán của người chồng tham lam làm nghề cho vay tiền và người vợ "cùng hội cùng thuyền". Người ta có thể thấy hai con ngươi mắt họ đếm từng đồng xu và cẩn thận ghi chú trọng lượng của chỗ vàng trên bàn.

8. Tượng thần Vệ Nữ, ra đời khoảng 130-100 trước Công Nguyên. Từ tượng điêu khắc Venus de Milo này mà người ta được biết những tượng điêu khắc bên trời Tây Âu đã dùng làm tiêu chuẩn để tạc đàn bà khỏa thân. Khuôn mặt thụ động trung dung, khác hẳn với đường cong mềm mại uyển chuyển của thân hình, điển hình khuôn mặt Hy lạp.

9. Bức họa nổi tiếng "The Coronation of Napoleon I and Coronation” của Josephine in the Cathedral of Notre-Dame de Paris on 2 December 1804" của Jacques-Louis David, vẽ năm 1806- 1807. Bức tranh vẽ về lễ Đăng quang của Napoleon, rộng 10m và cao 6m- là một trong những kỉ lục tuyệt vời trong lịch sử hội họa nước Pháp.

10. Tranh sơn dầu "La Grande Odalisque" của Jean Auguste Dominique Ingres, vẽ năm 1814. Bức tranh vẽ một vị cung phi với những chi tiết thon dài có chủ ý của họa sĩ. Nhiều người đương thời cho rằng họa sĩ Ingres đã miêu tả một nàng cung phi có hình thể thiếu tính hiện thực trong giải phẫu. Bức tranh đã gặp phải nhiều chỉ trích trong lần ra mắt đầu tiên.

Bảo tàng Louvre đã đi vào lịch sử như là một công trình kiến trúc độc đáo, một biểu tượng của nước Pháp. Và đã được du khách thế giới đánh giá là một trong những công trình kiến trúc có nhiều cái nhất:

- Là bảo tàng lớn nhất thế giới.

- Là cung điện của nhiều triều đại nhất.

- Là biểu tượng của sức mạnh và sự giàu có nhất.

- Là bảo tàng sở hữu nhiều bộ sưu tập khổng lồ, những kiệt tác vô giá nhất.

- Là bảo tàng được truy cập nhiều nhất thế giới (qua website).

- Là bảo tàng đón nhiều khách tham quan nhất thế giới.

- Là bảo tàng có kiến trúc độc đáo nhất.

- Là bảo tàng có kim tự tháp bằng kính độc đáo nhất.

- Là bảo tàng phát sáng nhất (nhờ sử dụng 3200 bóng đèn led kết hợp với sự phản chiếu từ 673 tấm kính của kim tự tháp kính).

Hàng năm Bảo tàng Louvre đón hàng chục triệu lượt khách du lịch từ khắp mọi nơi trên thế giới đến thưởng ngoạn.

Đ.N.D

 

11-15 of 66<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter