Nhiếp ảnh Việt Nam - 70 năm đồng hành cùng sự phát triển của đất nước (15/3/1953-15/3/2023)

Chiều 15/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp cùng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam (15/3/1953-15/3/2023). Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại lễ kỷ niệm

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng: Võ Văn Dũng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Nguyễn Thế Kỷ, nguyên Tổng Giám đốc VOV, Chủ tịch Hội đồng Lý luận văn học nghệ thuật Trung ương; Phạm Gia Túc, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định… và nhiều lãnh đạo các ban, bộ, ngành, tổ chức chính trị xã hội Trung ương, lãnh đạo các Liên hiệp Hội/Hội chuyên ngành văn học nghệ Trung ương và địa phương, văn nghệ sĩ tiêu biểu và Ban Chấp hành các chi hội Nhiếp ảnh Việt Nam các tỉnh phía Bắc...

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và các đại biểu tại buổi lễ.

Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Nhiếp ảnh phải mang hơi thở cuộc sống xã hội, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc, có trách nhiệm với công chúng và những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh

Tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa đã phát biểu ghi nhận và chỉ đạo: 70 năm hình thành và phát triển, nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam đã có bước phát triển rất ấn tượng và có nhiều đóng góp rất quan trọng trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập, hòa bình, thống nhất, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Có thể nói rằng, nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam đã tạo nên một pho sử bằng vàng, bằng hình ảnh vô cùng quý giá về đất nước, con người Việt Nam trong chiến đấu và trong lao động sản xuất, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam, của dân tộc Việt Nam, không chỉ trong đất nước ta mà còn lan tỏa ra cả thế giới.

Mỗi giai đoạn, mỗi thời khắc quan trọng của đất nước, dân tộc đều có sự song hành của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các nhà nhiếp ảnh, đặc biệt là các thế hệ nhiếp ảnh kháng chiến, những nhân chứng lịch sử đã trực tiếp cầm máy ảnh ra mặt trận như các chiến sĩ cầm súng chiến đấu trên các chiến trường, để ghi lại những hình ảnh hùng tráng của quân và dân ta. Tất cả vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì sự thống nhất của đất nước. 

Toàn cảnh lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam.

Trong kháng chiến ác liệt, gian khổ, thiếu thốn máy móc, hóa chất, phim, giấy ảnh, các nhà nhiếp ảnh vẫn chụp, in phóng được nhiều bức ảnh quý, nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh đã hy sinh trên các chiến trường, tô thắm thêm lá cờ đỏ sao vàng và để lại những tác phẩm nhiếp ảnh có giá trị sống mãi với thời gian.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh: Khi chúng ta thực hiện cuộc cách mạng 4.0, thông tin rộng rãi thì nhiếp ảnh quần chúng cũng đóng góp rất lớn trong công tác quản lý, tôn vinh những nét đẹp của văn hóa, chân-thiện-mỹ, phê phán những thói hư tật xấu trong xã hội.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, phát huy truyền thống 70 năm Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam, củng cố phong trào, xây dựng Hội theo hướng tích cực-hiệu quả-chuyên nghiệp. Nhiếp ảnh phải đi sâu, đi sát với đời sống, phản ánh trung thực cuộc sống của nhân dân trong lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong điều kiện hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng.

Nhiếp ảnh phải mang hơi thở cuộc sống xã hội, chứa đựng giá trị nhân văn sâu sắc, có trách nhiệm với công chúng và những người yêu nghệ thuật nhiếp ảnh.

Nhiếp ảnh góp phần xây dựng giá trị văn hoá, con người Việt Nam trong thời kỳ phát triển và hội nhập

NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phát biểu ôn lại truyền thống 70 năm nhiếp ảnh Việt Nam.

Diễn văn khai mạc, nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông, Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, đánh giá: "Trong lịch sử phát triển của mình, Nhiếp ảnh Cách mạng Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu, nhận rõ giá trị của việc tuyên truyền bằng hình ảnh trong giai đoạn chuẩn bị cho kháng chiến chống thực dân Pháp. Nhiếp ảnh đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, Chính phủ, tham gia phục vụ kháng chiến, góp phần đưa kháng chiến đến thắng lợi".

Buổi lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống nhiếp ảnh Việt Nam được tổ chức trang trọng.

"Mỗi bức ảnh phải là một thông điệp có giá trị "Chân, thiện, mỹ" gửi đến người xem để góp phần xây dựng giá trị văn hoá, con người Việt Nam trong thời kỳ phát triển và hội nhập. Có thể nói nhiếp ảnh là một bộ môn nghệ thuật có khả năng bám sát cơ sở nhất, được quần chúng yêu thích và hưởng ứng. Ngoài việc trưng bày triển lãm, ảnh đã được sử dụng rộng rãi trong việc truyền thông, báo chí, xuất bản và đặc biệt là nhiếp ảnh hiện diện trong mỗi gia đình từ việc lưu giữ kỷ niệm ngày sinh, ngày cưới đến gặp gỡ người thân, tham quan du lịch… Đặc biệt, ảnh được mọi người sử dụng thường xuyên cập nhật liên tục trên các nền tảng xã hội, các trang FB, zalo cá nhân như thức ăn nước uống hàng ngày", Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Trần Thị Thu Đông khẳng định.

NSNA Trần Thị Thu Đông nhấn mạnh, lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam, ngoài việc nhìn lại, đánh giá chặng đường Nhiếp ảnh 70 năm qua, còn là dịp tri ân lớp đàn anh ở Đồi Cọ năm xưa. Họ là lớp người khởi nghiệp từ đây, trưởng thành ở các chiến trường và giúp ta có được những thế hệ nhiếp ảnh hôm nay.

PGS.TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam phát biểu tại buổi lễ.

Tại buổi lễ, điểm lại những dấu mốc quan trọng của nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam, PGS.TS - nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam xúc động chia sẻ: “Ngày hôm nay, chúng ta cùng nhìn lại chặng đường phát triển của nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam, từ những trang bị, máy móc thô sơ, đơn giản trong giai đoạn kháng chiến, các nhà nhiếp ảnh đã ghi lại những bức ảnh để đời, họ đã khắc vào thời gian như những tượng đài chói lọi bằng hình ảnh”.

Các nghệ sĩ nhiếp ảnh là hội viên sáng lập Hội NSNA Việt Nam ở khắp cả nước tham dự buổi lễ kỷ niệm.

Nhà nghiên cứu lý luận phê bình nhiếp ảnh Chu Chí Thành, Nguyên Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, tác giả đoạt giải thưởng Hồ Chí Minh phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Thay mặt các nghệ sĩ nhiếp ảnh trên cả nước, nghệ sĩ nhiếp ảnh Chu Chí Thành, nguyên Chủ tịch Hội nghệ sĩ Việt Nam đã có nhiều chia sẻ chân thành, xúc động về nghề nhiếp ảnh, về chặng đường gian nan nhưng đầy tự hào đã qua. Tiếp đó, Nghệ sĩ nhiếp ảnh Trần Nhân Quyền (Hà Nội), một hội viên trẻ của Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam với nhiều thành tích cũng đại diện cho thế hệ nhiếp ảnh trẻ chia sẻ tiếng nói của mình.

Trong dịp này, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam cũng tổ chức tri ân các nghệ sĩ nhiếp ảnh sáng lập, nghệ sĩ nhiếp ảnh trên 40 năm tuổi Hội, các nhà nhiếp ảnh tham gia 2 cuộc kháng chiến; đồng thời trao Giải thưởng Nhiếp ảnh xuất sắc năm 2022 cho các nghệ sĩ nhiếp ảnh đã và đang tích cực hoạt động vì sự phát triển của nhiếp ảnh Việt Nam.

NSNA Trần Nhân Quyền đại diện cho lớp NSNA trẻ có nhiều thành tích  phát biểu tại lễ kỷ niệm.

PGS.TS.NS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam tặng Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam bức trướng "Đoàn kết - Sáng tạo - Phát triển" nhân kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống Nhiếp ảnh Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông và NSNA Trần Thị Thu Đông trao Giải thưởng Nhiếp ảnh Xuất sắc năm 2022 cho các tác giả có tác phẩm ảnh xuất sắc nhất trong năm vừa qua.

NSNA Trần Thị Thu Đông trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nhiếp ảnh cho PGS.TS.NS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam và đồng chí Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hoá, Văn Nghệ - Ban Tuyên giáo TW.

NB - NSNA Hồ Sỹ Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội NSNA Việt Nam trao tặng Bằng khen cho Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội, Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh và ông Kiều Cao Chung Phó Vụ trưởng Vụ 5 (BTC TW) đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển nhiếp ảnh Việt Nam.

Ban Thường vụ Hội NSNA Việt Nam trao bằng Vinh danh các hội viên 40 năm tuổi Hội.

Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam Trần Thị Thu Đông và Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ VHTTDL Mã Thế Anh tặng hoa cảm ơn các tác giả sáng tác bài hát "Nhiếp ảnh cách mạng Việt Nam": nhạc sĩ Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam (sáng tác nhạc), nhà thơ Nguyễn Thị Mỹ Dung (viết lời bài hát) và các ca sĩ thể hiện bài hát và các tiết mục văn nghệ ở lễ kỷ niệm.

NSNA Trần Thị Thu Đông giới thiệu với Trưởng Ban Tuyên giáo TW Nguyễn Trọng Nghĩa và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng Triển lãm ảnh 70 năm Nhiếp ảnh Việt Nam. Triển lãm tập hợp những bức hình tiêu biểu của hoạt động nhiếp ảnh Việt Nam qua các thời kỳ.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng và NSNA Trần Thị Thu Đông cùng các đại biểu bộ, ban, ngành tại buổi lễ.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng cùng lãnh đạo Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam và các đại biểu.

Đồng chí Võ Văn Dũng và Ban Chấp hành Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam.

Bí thư TWĐ Nguyễn Trọng Nghĩa và các đại biểu tại buổi lễ.

Theo Quang Hồ- Tạp chí Nhiếp ảnh và đời sống

 

Các tin khác:

1-5 of 18<  1  2  3  4  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter