Khơi nguồn nguyên khí quốc gia

Tác giả: Võ Khắc Nghiêm

“Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn. Vì thế các bậc đế vương thánh minh không đời nào không coi việc giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ, vun trồng nguyên khí quốc gia làm công việc cần thiết… ”. Đó là những dòng chữ được khắc trên tấm bia Tiến sĩ đầu tiên dựng tại Văn Miếu Quốc Tử Giám khoa thi mùa xuân năm 4442 do Đại học sĩ Thân Nhân Trung (1419-1499), Lại bộ Thượng thư, Tế tửu Quốc Tử Giám thời vua Lê Thánh Tông biên soạn. Vị vua Thánh triều Lê đã chọn ông làm thầy dạy các hoàng tử, các nhà thơ tài năng trong hội Tao Đàn Nhị thâp bát tú do chính Lê Thánh Tông làm Chánh Đô Nguyên súy, Thân Nhân Trung được phong Phó Đô Nguyên súy và giao ông chăm lo đào tạo, kén chọn hiền tài cho triều đình .

Chính nhờ truyền thống coi trọng nguyên khí quốc gia mà lịch sử dân tộc Việt Nam dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn xuất hiện những bậc hiền tài giúp đất nước bảo vệ, mở mang bờ cõi, giữ vững độc lập với cuộc sống yên bình thịnh vượng. Và hôm nay, từ Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Chính Phủ đang triển khai Chiến lược đào tạo, trọng dụng hiền tài, đáp ứng kịp thời cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Con người, tri thức mới là nguồn tài nguyên quan trọng nhất…

Ảnh chụp tại buổi gặp mặt của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ, tại Hà Nội tháng 7-2020.

Mùa xuân năm Tân Sửu 2021, mọi người Việt Nam cảm nhận sâu sắc ý nghĩa của sức sống mới đầy tự hào khi mà cả thế giới đang phải đương đầu với những biến chủng cực kỳ nguy hiểm của đại dịch Covid-19, dù đã có vắc xin, nhiều quốc gia phải cách ly, phong tỏa các vùng lãnh thổ, hạn chế đi lại, kinh tế giảm sút nghiêm trọng thì tại Việt Nam đến nay chỉ có chưa đến 1.600 người bị nhiễm bệnh, hầu hết đã được chữa khỏi, dường như không còn người bị lây nhiễm trong cộng đồng, sản xuất kinh doanh vẫn tiếp đà tăng trưởng gần 3%, mọi gia đình rộn ràng đón tết với nguồn hàng vô cùng phong phú, kể cả hoa và quần áo đẹp đắt tiền. Hiện tượng Việt Nam là cách thế giới ngợi ca, giải mã, coi là hình mẫu về thực hiện mục tiêu kép và cả trong xóa đói giảm nghèo với hơn 8 triệu người nghèo và cận nghèo đã vươn lên phú túc trong 5 năm qua, tạo nên những vườn hoa nhân ái cao đẹp khắp đất nước chào đón mùa xuân đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII…

Trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bộ Nội vụ đã công bố dự thảo Chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài để các ngành, các địa phương và đông đảo nhân dân góp ý kiến. Sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, đây là lần đầu tiên Nhà nước ta có sự quan tâm đặc biệt sâu sắc đối với thu hút, trọng dụng nhân tài không phân biệt là đảng viên hay ngoài Đảng, người Việt Nam ở trong nước hay ở nước ngoài được các tổ chức thế giới đánh giá là sự đổi thay quan trọng nhằm “khơi nguồn nguyên khí quốc gia”, nâng cao vị thế đất nước trước những biến động phức tạp của toàn cầu.

Năm Canh Tý 2020 Việt Nam đã rất thành công trong việc thực hiện mục tiêu kép, vừa chiến thắng dịch bệnh vừa tăng trưởng kinh tế nhờ sự nỗ lực sáng tạo của nhiều nhà khoa học, kỹ thuật, sự năng động của hàng trăm ngàn nhà doanh nghiệp đã thể hiển bản lĩnh kiên định, quyết liệt, tài hoa nhanh chóng thích nghi với điều kiện khó khăn mới, đáp ứng kịp thời những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, chuyển đổi cơ cấu tăng trưởng trong xuất khẩu, đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, đưa công nghệ cao áp dụng trong chế tạo thiết bị, phụ tùng, khai khoáng, cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, chế biến, dịch vụ... tận dụng những thế mạnh về cảng biển, phát triển kho bãi lớn, vận chuyển nhanh trong xuất nhập khẩu… Cùng với những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, bãi bỏ văn bản, điều kiện cản trở sản xuất kinh doanh, Chính phủ đã có nhiều chủ trương quan trọng thu hút thêm nhiều nguồn vốn trong nước từ hàng trăm ngàn doanh nghiệp mới đi vào hoạt động, hỗ trợ các doanh nghiệp gặp khó khăn từ giảm thuế, giảm lãi suất, tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp cùng dốc sức tăng tốc đầu tư công với 467.000 tỷ đồng, tăng 34,5% so với năm trước. Nhờ đổi mới quản lý vĩ mô, cải cách thể chế, giảm nhiều thủ tục phiền hà, tạo điều kiện cho hàng ngàn dự án mới được triển khai sớm đồng thời tổ chức với quy mô lớn đào tạo mới và đào tạo lại nguồn lao động có tay nghề cao phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thu hút thêm nhiều công trình công nghệ cao ở nước ngoài chuyển vào Việt Nam. Năm 2020 với 2.313 dự án lớn mới bổ sung, vốn nước ngoài của 77 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam đạt 28,5 tỷ USD.

Vượt qua nhiều khó khăn trở ngại, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã rất sáng tạo trong việc chọn lựa những mặt hàng xuất khẩu mới, đáp ứng kịp thời những hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mở ra nhiều nhu cầu cao từ Thị trường chung châu Âu, đưa tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lên 544 tỷ USD, xuất siêu 19,1 tỷ USD, đáng chú ý là nhóm hàng nông lâm hải sản, máy móc, phụ tùng, dụng cụ, giầy da, thiết bị y tế… Từ thực tiễn cơ cấu lại hàng xuất khẩu, Chính phủ đã chỉ đạo đẩy mạnh đầu tư cho cơ giới hóa, điện khí hóa nông thôn, đưa Việt Nam trở thành một cường quốc nông nghiệp. Năm 2020 Việt Nam đã xuất khẩu trên 6,3 triệu tấn với giá gạo ngon 5% tấm cùng loại đạt cao hơn Thái Lan 27 USD/tấn, cao hơn Ấn Độ 15 USD/tấn, cao hơn Pakistan 80 USD/tấn. Mới đây tại Cần Thơ đã tổ chức xuất khẩu 1.600 tấn gạo ngon với giá 680-750 USD/tấn. Đây là mức kỷ lục giá gạo Việt Nam đạt được suốt 30 năm qua nhờ những tác động của nhiều ngành công nghiệp phân bón, chế tạo, chế biến giúp nông dân áp dụng công nghệ cao khắc phục hạn hán, ngập mặn, bão lụt, khôi phục và phát triển cây trồng hợp lý và sự năng động sáng tạo của nhiều nhà doanh nghiệp lớn. Trong tình hình dịch bệnh căng thẳng, nhiều doanh nghiệp đã thể hiện bản lĩnh cao cường, không để công nhân thiếu việc làm và bảo đảm sự an toàn mọi nơi sản xuất, giữ vững nếp sống công nghiệp hiện đại. Đúng là “một người biết lo cho cả kho người làm”.

Năm 2020 dù gặp quá nhiều khó khăn, nhưng nhờ Chính phủ chỉ đạo quyết liệt trong những gói hỗ trợ kịp thời giúp hàng trăm ngàn doanh nghiệp không bị đình trệ sản xuất. Tốc độ tăng vốn thực hiện từ ngân sách nhà nước năm 2020 cao nhất trong 10 năm qua, tăng 5,7% so với năm 2019, đưa vốn đầu tư toàn xã hội đạt 2.165.000 tỷ đồng bằng 34,4% GDP; trong đó vốn khu vực Nhà nước chiếm 33,7%, khu vực tư nhân 44,9%, khu vực đầu tư nước ngoài 21,4%.

Nhìn lại 5 năm qua với phong trào phòng chống tham nhũng được đẩy mạnh khắp đất nước, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai… đã đưa ra xét xử hình sự gần 130 vụ án tham nhũng lớn, xử lý kỷ luật hàng ngàn cán bộ, trong đó có 106 cán bộ cao cấp do Trung ương quản lý, kể cả ủy viên Bộ Chính trị. Việc thu hồi tiền, tài sản từ các vụ án tham nhũng đã được thực hiện triệt để hơn, tạo niềm tin lớn trong nhân dân.

Nhờ tăng cường vai trò trách nhiệm người đứng đầu và các biện pháp quản lý quyền lực, ngăn chặn chạy chức chạy quyền, hệ thống công chức từ trung ương đến các địa phương đã được củng cố kết hợp với mở rộng cổng dịch vụ điện tử công, giúp cho hàng chục triệu người dân được tiếp cận, giải quyết nhanh chóng nhiều kiến nghị, vụ việc, không phải đi lại phiền hà.

Mùa xuân Tân Sửu 2021, dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng Chính phủ đã chỉ đạo các ngành đáp ứng nguyện vọng của hàng trăm ngàn người Việt từ hơn 70 quốc gia đã được trở về sum họp vui tết với gia đình với trên 300 chuyến bay và nhiều phương tiện khác đã là một cố gắng rất lớn. Đến giờ phút này, Nhân dân cả nước đón nhận những tin vui từ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, chọn được Ban chấp hành mới có đủ tài đức để đảm đương những nhiệm vụ quan trọng trong thời kỳ 2021-2025 cùng Nghị quyết Đại Hội XIII, mở ra phương hướng phát triển toàn diện đất nước vượt qua những khó khăn mang tính toàn cầu về kinh tế, về biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh. Đặc biệt là mục tiêu đầu tư cải thiện đời sống vật chất, văn hóa y tế giáo dục, đào tạo nhân tài.

Dự thảo Chiến lược quốc gia thu hút, trọng dụng nhân tài không phân biệt là đảng viên hay ngoài Đảng, người Việt trong nước hay ở nước ngoài, bảo đảm cơ hội bình đẳng cho nhân tài được cống hiến và đãi ngộ xứng đáng để lấy ý kiến, thể hiện quan điểm rất mới về trọng dụng hiền tài của Đảng và Nhà nước Việt Nam. Nhiều chuyên gia của các cơ quan truyền thông châu Á, châu Âu đều có bình luận những điểm sáng trong bản dự thảo quan trọng này, nhất là việc tạo mọi điều kiện để người tài được thực hiện hoài bão tốt đẹp với chất lượng cao nhất,không phân biệt người tài đó xuất thân thế nào, sinh sống ở đâu - lần đầu tiên chủ nghĩa lý lịch bị loại bỏ với mọi hiền tài của đất nước... Dù dự thảo còn thiếu những biện pháp cụ thể nhằm giúp khơi nguồn nguyên khí quốc gia phát sáng, tạo điều kiện để hiền tài có thể cống hiến nhiều nhất với sự đãi ngộ xứng đáng, nhưng dự thảo Chiến lược trọng dụng nhân tài đang được đông đảo nhân dân hoan nghênh mà theo một nhà báo Anh thì đây là những tín hiệu tốt lành báo hiệu mùa xuân của tầm cao đổi mới ở Việt Nam. Ngân hàng Thế giới (WB) nhận xét: Việt Nam đang đứng trong tốp 5 của Thế giới và tốp 3 của châu Á có sức tăng trưởng cao nhất sẽ vươn lên mạnh mẽ hơn nữa trong năm Tân Sửu 2021 với mức tăng trưởng từ 6,5 đến 8%. Cuộc sống yên bình không dịch bệnh càng tăng sức hấp dẫn, độ tin cậy an toàn, nâng tầm vóc vị thế mới của Việt Nam.

 

Theo nguồn: Báo Văn nghệ

Các tin khác:

26-30 of 81<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter