Nuôi cáo trong nhà… hay giặc ngồi sau lưng…

 

Tác giả: Nghiêm Thị Hằng

Gần đây theo dõi tin thời sự liên quan đến phòng chống tham nhũng của cơ quan điều tra, nhân dân cả nước thấy vui, thấy tin, vì ngày 10/7/2020 Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp ngăn chặn “cấm đi khỏi nơi cư trú” đối với cựu Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa, để điều tra về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Trước đó, ngày 24/1/2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa liên quan đến những sai phạm của Bộ Công thương. Còn Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp thứ 15 (từ ngày 27 đến ngày 30/6/2017), đã kết luận, vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Bà Thoa có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016. Bà có vi phạm, khuyết điểm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ. Những quyết định của bà Hồ Thị Kim Thoa liên quan đến quản lý đất đai cổ phần hóa doanh nghiệp, trong khi Nhà nước thất thoát tài sản hàng nghìn tỷ đồng, thì khối tài sản của gia đình bà Thoa ngày một lớn, tới hàng trăm tỷ đồng. Việc này chẳng khác gì Nhà nước đã “nuôi ong tay áo”.

Sau kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương kéo dài gần 3 năm qua, tưởng vụ việc của nữ Thứ trưởng đã rơi vào im lặng, bà Thoa đã “hạ cánh an toàn”, thế nhưng đó là thời gian điều tra kéo dài của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, và quyết định khởi tố bị can Hồ Thị Kim Thoa cũng đã được công bố. Đó là tin vui công luận người dân mong đợi, nhưng lại buồn vì thông tin bị can Hồ Thị Kim Thoa đã “sổng lồng pháp luật”, đã bỏ trốn và đang bị truy nã toàn quốc, giống như bị can Trịnh Xuân Thanh, thuộc hạ của bà trước kia.

Công luận và nhân dân không thể không lo ngại vì công tác theo dõi ngoại tuyến của ngành Công an đã để nhiều bị can trong những vụ trọng án bỏ trốn, băn khoăn vì sao những đối tượng này ngành an ninh chưa có biện pháp gì để ngăn chặn việc xuất cảnh của họ. Đây là hồi chuông cảnh báo nếu không có biện pháp thiết thực, khẩn cấp, thì e ngại một bên các cơ quan điều tra bỏ bao công sức điều tra phá án, nhưng sẽ không đưa được vụ án ra xét xử khi các đương sự có liên quan có thể bỏ trốn, xuất ngoại trước khi bị khởi tố trở thành bị can.

Quyết định khởi tố vụ án khởi tố bị can Vũ Huy Hoàng và Hồ Thị Kim Thoa, là những quan chức cấp cao của Nhà nước ngày 10/7 còn đang “nóng”, thì sau đó 2 ngày, đến ngày 13/7, tin tức lại “nóng” lên khi Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, nơi làm việc của 3 đối tượng Nguyễn Ngọc Anh; Nguyễn Hoàng Trung và Phạm Quang Dũng về hành vi “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” theo Điều 337 Bộ luật hình sự năm 2015. Được biết trong số đối tượng này có các thành viên đang công tác tại phòng Thư ký biên tập và lái xe của Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội.

Thật nực cười bởi đây hẳn phải là những người thân cận và tin tưởng nhất, được kiểm tra lý lịch kỹ càng mới được bố trí vào những vị trí như vậy. Vậy mà cuối cùng lại bị điều tra về hành vi “chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước”, chẳng khác gì chuyện “kẻ thù ngồi sau lưng” mà lãnh đạo Thành phố Hà Nội không biết!? Như vậy rõ ràng là với loại tội phạm có chức vụ này, cả công tác Phòng và Chống của chúng ta đang có nhiều vấn đề phải nghiêm túc xem xét lại

Vụ việc này cũng lại gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với công tác sử dụng và quản lý cán bộ của chúng ta. Bài học về tinh thần cảnh giác, về quản lý con người xưa nay đã được ông cha ta đúc kết trong câu thành ngữ: Nuôi ong tay áo, nuôi cáo trong nhà; và câu chuyện để cho kẻ thù đặt chân vào nhà dẫn đến cơ đồ tan nát, thiết nghĩ muôn đời vẫn là bài học không bao giờ cũ…

 

Nguồn Văn nghệ số 30/2020

Các tin khác:

16-20 of 81<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter