Tiếng nói nhà văn: Cuộc đại chiến chống Covid-19

 

Nhà văn Vũ Đảm -Cả thế giới đang bước vào cuộc đại chiến thảm khốc với đại dịch cúm COVID-19; mới chỉ hơn 2 tháng càn quét, từ Trung Quốc nó đã lan ra toàn thế giới, tính đến 2giờ sáng ngày 21 tháng 3 năm 2020, số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu đã vượt 11.364 người, số ca nhiễm là 275.491 trong 185 quốc gia.

  Những con số này chắc chắn sẽ còn tăng cao tăng mạnh trong thời gian tới khiến cho rất nhiều nước như Ý, Tây Ban Nha đã phải tuyên bố đóng cửa trong cả nước; không những thế Châu Âu cũng tuyên bố đóng cửa biên giới trong vòng 30 ngày để ngăn chặn đại dịch chết người này. Không chỉ làm hàng chục ngàn người chết mà đại dịch Covid-19 còn khiến kinh tế cả thế giới phải lao đao; nhiều nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức đã tung ra hàng chục, hàng trăm tỷ đô la, đặc biệt là Mỹ chi 1.000 tỷ đô la để  chống Covid-19 và cứu vãn nền kinh tế của nước mình.

          Ở Việt Nam, cuộc chiến chống Covid-19 cũng đang bước vào giai đoạn quyết liệt, đến nay cả nước đã có 91 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong đó đã có 17 người khỏi bệnh, hàng vạn người đang được cách ly; con số này chắc chắn cũng sẽ tăng lên khi mà có hàng chục ngàn Việt Kiều, học sinh và người lao động từ nước ngoài về quê để tránh dịch, và  có rất nhiều người đổ về từ các vùng dịch như Anh, Ý, Pháp, Hàn Quốc.

          Với sự chủ động vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành và của nhân dân, tình hình bệnh dịch ở nước ta cho đến nay vẫn  trong tầm kiểm soát và chúng ta cũng đã sẵn sàng cho kịch bản hàng ngàn người, thậm chí chục ngàn người bị nhiễm bệnh.

Để công cuộc phòng chống đại dịch Covid-10 một cách hiệu quả, nhanh chóng, chúng ta cần tiếp tục những công việc  đã và đang làm.

Công khai kịp thời, chính xác về tình hình dịch bệnh, đặc biệt về số người bị nhiễm để mọi người biết và tránh lây lan.

Tất cả  người nước ngoài, Việt Kiều, người Việt Nam từ nước ngoài về nước đều nên bị cách ly. Để tránh xảy ra quá tải ở các sân bay như vừa qua thì việc  khai báo y tế và xét nghiệm bước đầu cần thực hiện ở nơi cách ly. Những người có điều kiện về kinh tế nếu chấp thuận chi trả tiền có thể cho họ cách ly ở các khu nghỉ dưỡng cao cấp, khách sạn 5 sao, 4 sao, 3 sao làm như thế người bị cách ly cũng cảm thấy thoải mái đồng thời  cũng trợ giúp cho các khách sạn đang bị vắng khách hiện nay. Còn những người khác có thể cách ly ở những nơi qui định của nhà nước trong bệnh viện, khu quân đội, khu ký túc xá, các trường học trong cả nước vv...

Việc đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi đông người là bắt buộc.

Cần xử lý nghiêm minh những người che dấu bệnh, không chịu đi cách ly; những người viết bài, tung tin không đúng sự thật trên các trang mạng về dịch Covid-19.

Kêu gọi sự tài trợ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước chung tay đóng góp về vật chất, tinh thần cho cuộc chiến chống Covid-19 . Cần có khen thưởng kịp thời, xứng đáng cho những y bác sĩ, những chiến  sĩ và người dân có công đóng góp quan trọng trong việc phòng chống dịch.

Bãi bỏ tất cả những hội nghị, những cuộc họp không cần thiết.

Để tránh cho các y bác sĩ và nhân viên phòng chống dịch không bị kiệt sức, cần huy động toàn bộ y bác sĩ và các sinh viên trường Y dược trong cả nước để tiếp sức, luôn phiên nhau. Và cũng cần có chế độ phụ cấp đặc biệt cho những người tham gia chống dịch.

Trong trường hợp bệnh dịch phát triển trên diện rộng, có thể đóng cửa từng tỉnh, thành phố, thậm chí cả nước trong 2, 3, 4 tuần. Chúng ta thà đóng cửa trong một thời gian để chấm dứtt dịch bệnh còn hơn để nó kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Trước khi phong tỏa cần chuẩn bị đầy đủ về lương thực, thực phẩm cung cấp cho người dân.

Mỗi người dân hãy là một chiến sĩ trên măt trận phòng chống đại dịch Covid- 19, cùng sát cánh với Chính phủ thì chắc chắn nước ta sẽ sớm đẩy lui toàn diện đại dịch này để sớm bắt tay vào khôi phục kinh tế và các hoạt động văn hóa, xã hội , ổn định cuộc sống của nhân dân.

 

Theo nguồn: Vanvn.net

Các tin khác:

21-25 of 81<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter