Một cầu chúc bình yên

 

 Chúng ta bắt đầu bước vào những ngày đầu tiên của thời hạn 10-15 ngày cao điểm có ý nghĩa sinh tử quyết định thất bại hay thành công trong chống dịch Covid-19, theo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19 chiều 23/3 vừa qua, với quyết tâm: “đã quyết liệt rồi, chặt chẽ rồi thì càng quyết liệt, chặt chẽ hơn, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân”…

Trong mục tiêu phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh lần này, cả hệ thống chính trị của chúng ta đã có nhiều cố gắng. Đặc biệt Chính phủ đã và đang điều hành rất tốt với những quyết sách quyết đoán, kịp thời, hợp lòng dân và thể hiện tầm nhìn vượt qua khá nhiều rào cản. Cho đến giờ phút này, có thể nói nếu như còn điều gì gọi là chưa tốt về phía chỉ đạo, điều hành thì có lẽ đó là việc chúng ta còn thiếu sự quyết liệt, thậm chí là sự cứng rắn cần thiết trong ban hành những quết định và chế tài để xử lý đối với những trường hợp cố tình che dấu thông tin dịch tễ, những cá nhân cản trở công vụ trong chấp hành quết định cách ly, những người cố tình bỏ qua những khuyến cáo của ngành y tế về hạn chế tụ tập đông người, gây nên những nguy cơ lan tỏa dịch bệnh…

Tại sao lại có thời hạn 10-15 ngày? Là bởi đó là thời gian tối thiểu cho một chu trình ủ bệnh của Covid-19, cũng là khoảng thời gian đủ an toàn cho người nhiễm virus không lây lan ra cộng đồng nếu được cách ly tốt. Trong thời gian chưa đạt tới đỉnh dịch, nguy cơ bùng phát có thể diễn ra bất cứ lúc nào, và một kịch bản xấu về sự quá tải các cơ sở y tế, các phương tiện và nguồn lực chăm sóc bệnh nhân là điều không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc gia trên thế giới đã và đang phải đối mặt.

Đỉnh dịch bùng phát là điều không ai mong muốn nhưng vẫn phải chờ đợi trong dè dặt. Căn cứ vào những dữ liệu chuyên môn, các nhà nghiên cứu có thể đưa ra một dự báo để có phương án đối phó. Nếu vào thời điểm đó, số người nhiễm bệnh ít hơn số người đã được điều trị khỏi bệnh, hay số người đã vượt qua 14 ngày cách ly, thì mọi điều kiện chăm sóc của chúng ta sẽ vẫn được đảm bảo, sự nghiệp chống dịch của chúng ta xem như thành công và ngược lại. Con số 10-15 ngày mà Thủ tướng nói đến chính là vấn đề đó. Kéo dài thời gian đạt đến đỉnh dịch, và hạn chế lây lan chính là những mục tiêu có tính quyết định trong thời gian này.

Hai tuần quyết định sự sống còn của một công cuộc mang trách nhiệm của toàn xã hội, vai trò chỉ đạo, điều  hành của Chính phủ và nỗ lực của các cơ quan chuyên môn là điều Cần. Nhưng để Đủ, thì vai trò của người dân là cực kỳ quan trọng. Trong bối cảnh ấy, hình ảnh phủ Tây Hồ ngày mùng 1 tháng 3 (âm lịch) vừa rồi, với đông đảo người chen chúc lễ bái, hay hình ảnh người nhà tập trung lộn xộn trước khu vực cách ly để gửi đồ cho con em mình, thật là những hình ảnh đáng sợ và đáng chê trách. Khi yêu cầu hạn chế tụ tập đông người, kể cả các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo đã được khuyến cáo nhiều lần; khi các thày thuốc trên tuyến đầu của cuộc chiến chống dịch đã phải đưa ra những khẩu hiệu da diết: “Chúng tôi đi làm vì bạn, bạn hãy ở nhà vì chúng tôi”, thì những hành vi tưởng như thành kính như vậy đều là vô lễ, những sự quan tâm như vậy đều là ích kỷ, độc ác.

Hãy lặng yên và làm thật tốt những công việc của mình, với một lời cầu chúc bình yên.

 

Nguồn Văn nghệ số 13/2020

Các tin khác:

46-50 of 81<  ...  5  6  7  8  9  10  11  12  13  14  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter