Văn hóa khẩu trang

Tác giả: Võ Khắc Nghiêm

Sáng nay vừa dắt xe ra cửa, tôi bị ông tổ trưởng chặn lại, khẽ nhắc: “Khẩu trang đâu đeo vào, hôm nay ra đường không đeo khẩu trang là bị phạt đấy! Mấy ông nhà văn nghiện thuốc lá thường ngại đeo khẩu trang, nay thì phải tập làm quen với văn hóa khẩu trang kẻo mất tiền oan…”.

Tôi cảm ơn ông tổ trưởng và suy nghĩ khá nhiều về cụm từ Văn hóa khẩu trang đang được cả nhân loại quan tâm khi đại dịch Covid-19 hoành hành.

 Thực ra người Việt Nam đã từ lâu khi ra đường vẫn hay đeo khẩu trang để tránh bụi. Phụ nữ còn hay khoác thêm áo, váy chống nắng. Nhiều cô còn khéo tay tự may những chiếc khẩu trang, thêu hoa, đính cườm lấp lánh. Nay còn có thêm những chiếc khẩu trang in ảnh nụ cười của chính mình khá ngộ nghĩnh.

Thế nhưng trên thế giới có nhiều nước không thích đeo khẩu trang và coi thường Covid, kể cả Tổng thống những nước lớn đã bị nhiễm dịch. Người khó tính như tổng thống Hoa Kỳ, Donal Trump, hôm nay cũng đã đeo khẩu trang và lớn tiếng tuyên bố: “Khẩu trang là vũ khí chống “virus Vũ Hán” hiệu quả. Vì thế đeo khẩu trang là yêu nước!”. Ông Trump còn ra lệnh hủy hàng triệu chiếc khẩu trang y tế nhập của Trung Quốc vì không bảo đảm chất lượng, mà ông gọi là hàng giả, và đòi họ phải bồi thường về những thiệt hại do đại dịch từ Vũ Hán gây ra cho gần 5,2 triệu người Mỹ nhiễm bệnh, làm chết trên 166 ngàn người.

 Vì những sai sót chủ quan để người nước ngoài mang dịch vào, và không coi trọng khẩu trang, Đà Nẵng đã trở thành ổ dịch lớn có nhiều người đã chết, phải giãn cách xã hội. Là thành phố du lịch hấp dẫn, tháng 7 vừa qua Đà Nẵng đã có gần 1,5 triệu người đến nghỉ lại, và không ít người nhiễm bệnh vì không đeo khẩu trang đang là nỗi lo của các địa phương, nhất là Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh, hai thành phố lớn đang phải làm xét nghiệm kỹ cho hàng vạn người từ Đà Nẵng trở về rất tốn kém, nhọc nhằn. Rồi cả kỳ thi Tốt nghiệp Phổ thông Trung học đang diễn ra, cũng phải có thêm những giải pháp ứng phó.

 Đại dịch Covid-19 đang làm thay đổi cuộc sống của cả nhân loại, kìm hãm kinh tế, đe dọa sinh mạng của hàng trăm triệu người có thể chết vì dịch bệnh và chết đói. Với Việt Nam đã có hơn 31 triệu người mất việc làm, đời sống nhiều gia đình rất khó khăn, vì thế những ATM gạo, ATM khẩu trang đang trở thành những nét đẹp văn hóa được ngợi ca như những chiến công phi thường. Chỉ cần bấm nút, bạn có ngay một túi khẩu trang ba chiếc. Một gói nhỏ chứa đựng bao điều lớn lao đang lan tỏa khắp đất nước rất cần được tri ân. Đeo khẩu trang đúng là yêu nước.

 

Nguồn Văn nghệ số 33/2020

Các tin khác:

16-20 of 81<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter