Vì sao Hội Nhà văn từ chối đề xuất xét duyệt Nghệ sĩ Nhân dân?

 Hội Nhà văn Việt Nam đồng tình với đề xuất mở rộng đối tượng được trao danh hiệu, nhưng đề xuất không xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các nhà văn.

Mới đây Hội Nhà văn Việt Nam đã có công văn số 46 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đưa ra quan điểm về đề xuất xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND), Nghệ sĩ Ưu tú (NSƯT) cho các lĩnh vực nhiếp ảnh, kiến trúc, soạn giả sân khấu và tác giả văn học.

Theo đó, Hội Nhà văn đồng tình với đề xuất mở rộng đối tượng được trao danh hiệu. Tuy nhiên, nhà văn không phải là nghệ sĩ nên Hội Nhà văn đề xuất không xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT cho các nhà văn.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam

“Các nhà văn có sứ mệnh, trách nhiệm cao cả, tác phẩm của nhà văn phản ánh hiện thực cuộc sống, viết lên tiếng lòng của nhân dân, các nhà văn có thiên chức đặc biệt cảnh báo và dự báo xã hội. Để đánh giá một nhà văn phải thông qua giá trị tác phẩm, tác phẩm có giá trị phải có tính lan tỏa rộng lớn và tác động mạnh mẽ tới nhân dân, tới xã hội.

Khó có định lượng cụ thể nào cho một tác phẩm của nhà văn để mang ra xét Nhà văn Ưu tú hay Nhà văn Nhân dân. Nhà văn không phải nghệ sĩ. Đối với người lao động sáng tạo trong văn học, danh xưng “nhà văn” là cao quý, thiêng liêng”, ông Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nêu rõ trong công văn.

Trước đó, trả lời phóng viên, nhà văn Y Ban – Phó Chủ tịch Hội nhà văn Hà Nội cũng nêu quan điểm tương tự.

Theo nhà văn Y Ban, những người làm nghệ thuật thì nên để khán giả, độc giả là người ghi nhận. Trước đó, hoạ sĩ, nhạc sĩ, nhà văn… có cống hiến đã được ghi nhận ở Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học Nghệ thuật.

Nhà văn Y Ban

Trong cuộc họp ngày 27.5 (kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15) về Dự thảo Luật Thi đua, Khen thưởng (sửa đổi), một số đại biểu đề nghị mở rộng đối tượng xét duyệt NSND, NSƯT cho một số lĩnh vực, ngành nghề.

Ông Đỗ Văn Yên (Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng danh hiệu nên được trao cho các nhạc sĩ, họa sĩ, soạn giả, nhiếp ảnh, nhà văn, kiến trúc sư, phát thanh viên.

Bà Trần Thị Thu Đông (Đoàn tỉnh Bạc Liêu) nêu ý kiến cần đưa vào Luật danh hiệu Kiến trúc sư nhân dân, Kiến trúc sư Ưu tú hoặc phong tặng NSND, NSƯT vì công trình của họ là lao động sáng tạo nghệ thuật. Theo quy định hiện hành, danh hiệu này chỉ dành cho những người tham gia hoạt động biểu diễn trong các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật.

PHƯƠNG THẢO

Các tin khác:

26-30 of 81<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter