Thông cáo báo chí số 40 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (đến 18h ngày 18/4/2020)

 

Đến 18h00 hôm nay, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm COVID-19. Yêu cầu không mở cửa các khu du lịch, cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ; các địa điểm tham quan, tâm linh, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, các dịch vụ không cần thiết như mát xa, karaoke, các phòng tập thể thao trong nhà.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đưa máy sát khuẩn tay tự động vào phòng, chống dịch COVID-19

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 40 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 18/4/2020)như sau:

I. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới: Đến 18h00 ngày 18/4, có hơn 2.263.000 người ở 211 quốc gia, vùng lãnh thổ bị nhiễm COVID-19. Trong đó, gần 154.800 người tử vong, (chiếm 6,84%), gần 581.200 người đã bình phục (chiếm 25,68%). Số ca nhiễm bệnh ở khu vực Đông Nam Á tiếp tục gia tăng, hiện nay Indonesia, Philippin, Singapore có trên dưới 6.000 người, Malaysia trên 5.300 người, Thái Lan trên 2.700 người nhiễm COVID-19.

 

Tại Việt Nam: Hôm nay là ngày thứ hai, cả nước không ghi nhận ca nhiễm mới. Đến nay, có 268 ca nhiễm tại 28 tỉnh/thành phố, trong đó, đã có 201 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh (tăng 03 người so với ngày hôm qua), còn 67 người đang điều trị cách ly.

Tại tỉnh Yên Bái:

(1) Đến 18h00 hôm nay, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm COVID-19. Có 27 ca nghi ngờ phát hiện trước đây đều cho kết quả xét nghiệm âm tính, đã khỏi bệnh và ra viện.

(2)Toàn tỉnh còn 01 người đang cách ly tập trung, sức khỏe ổn định;19 người cách ly tại nhà (giảm 01 người do hết hạn cách ly); 137 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà (giảm 19 người hết hạn theo dõi; tăng 01 người hết hạn cách ly chuyển sang theo dõi sức khỏe).

(3) Toàn tỉnh thực hiện tổng cộng 640 mẫu xét nghiệm, trong đó, tất cả 640 mẫu đều có kết quả âm tính với COVID-19.

(4)Trong ngày, các chốt liên ngành phòng chống, dịch COVID-19 của tỉnh kiểm tra 2.430 phương tiện giao thông, khai báo y tế cho 4.660 người, trong đó có 2.453 người đi từ các tỉnh/thành phố có ca nhiễm COVID-19.

(5) Ngày 18/4, toàn tỉnh có 20 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch COVID-1 (giảm 12 trường hợp so với ngày hôm qua).Trong đó, 18 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường bị xử phạt 2,7 triệu đồng (TP Yên Bái 15 trường hợp, 2,1 triệu đồng; huyện Yên Bình 01 trường hợp, 200 nghìn đồng; huyện Lục Yên 02 trường hợp, 400 nghìn đồng). TP Yên Bái xử phạt 02 trường hợp bán hàng rong, 300nghìn đồng.

II.Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

Để công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được triển khai nghiêm túc, hiệu quả, đồng thời, từng bước khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn. UBND tỉnh yêu cầu:

(1) Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai kịp thời, nghiêm túc việc ký cam kết phòng chống dịch bệnh COVID-19 đối với các nhà máy, xí nghiệp, công trường giao thông, xây dựng, cơ sở/hộ sản xuất kinh doanh không bị cấm hoạt động theo quy định của Chính phủ và UBND tỉnh. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện cam kết, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

(2) Sở Y tế bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế, cập nhật ứng dụng "nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa”, phối hợp với các bệnh viện tuyến trên, tổ chức triển khai khám chữa bệnh từ xa giữa các tuyến trong và ngoài tỉnh, đáp ứng yêu cầu giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 mà vẫn đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh.

(3) Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền, vận động, phổ biến, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại cá nhân nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo nếu có tiếp xúc với người nhiễm bệnh, người có tiếp xúc gần với người bệnh để bảo vệ bản thân và cộng đồng, cung cấp thông tin cho cơ quan y tế.

III. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị các tổ chức, công dân toàn tỉnh tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cụ thể như sau:

 (1) Những việc cần làm:

- Thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng dịch, tăng cường bổ sung dinh dưỡng, tập luyện thể thao tại nhà để nâng cao sức đề kháng. Sử dụng ứng dụng NCOVI để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và cập nhật tình hình dịch bệnh. Tăng cường giao dịch gián tiếp trong công việc và các hoạt động khác. Thực hiện tốt 10 việc người dân Yên Bái cần làm và tích cực, chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.

- Trường hợp bắt buộc phải ra khỏi nhà để đi làm hoặc khi có công việc cần phải đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, không tập trung quá 05 người tại nơi công cộng, nơi làm việc.Người trên 60 tuổi, người có bệnh lý nền nên ở nhà toàn bộ thời gian.

- Chấp hành nghiêm yêu cầu của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Trường hợp đi/đến các tỉnh/thành có nguy cơ cao hoặc có tiếp xúc gần, tiếp xúc liên quan với người bệnh phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Gọi ngay cho cơ sở y tế khi bản thân thấy dấu hiệu nghi nhiễm bệnh.

(2) Những việc hạn chế làm:

- Hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài để đi làm tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước, nhà máy, xí nghiệp, công trường xây dựng, công trường giao thông. Đi mua, bán các mặt hàng cần thiết, khám chữa bệnh…

- Hạn chế di chuyển đến các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ cao. Hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

- Hạn chế mời khách đến nhà và đến nhà người khác. Những công việc chưa thực sự cần thiết nên lùi thời gian đến thời điểm hết dịch mới triển khai.

- Chỉ mở cửa các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ không bị cấm hoạt động trong thời gian từ 06h00' đến 22h00' hàng ngày và phải ký cam kết, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Đối với các cơ sở đang bị tạm dừng hoạt động từ ngày 01/4/2020 đến ngày 16/4/2020, chỉ được mở cửa trở lại sau khi đã ký cam kết đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Các quán ăn, nhà hàng chỉ được bán hàng trực tuyến và bán cho khách hàng mang đi.

- Các phương tiện giao thông công cộng chỉ hoạt động sau khi đã đăng ký và được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Giao thông vận tải, đồng thời phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

(3) Những việc không làm:

- Không đi/đến các vùng có dịch. Không tiếp xúc, giao dịch với người không đeo khẩu trang. Không bắt tay khi gặp nhau. Không tiếp xúc gần dưới 2m. Không tụ tập quá 05 người ở nơi công cộng, ngoài công sở và bệnh viện, trường học, trên lòng, lề đường, hè phố. Không sử dụng phương tiện giao thông công cộng nếu thấy không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

- Không tổ chức tiệc cưới hỏi, liên hoan, sinh nhật, gặp mặt. Dừng các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. Đối với các tang lễ tại gia đình cần tổ chức gọn nhẹ, không làm cỗ mời khách, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

- Không mở cửa các khu du lịch, cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ; các địa điểm tham quan, tâm linh, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, các dịch vụ không cần thiết như mát xa, karaoke, các phòng tập thể thao trong nhà. Không tổ chức và tham gia các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Không bán hàng rong, quán cóc trên vỉa hè, lòng, lề đường.

- Không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung… trên Internet, mạng xã hội. Không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

Mọi hành vi vi phạm các quy định của cấp có thẩm quyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sẽ bị xử lý nghiêm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, bao gồm cả việc xử phạt vi phạm hành chính và xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010. Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspxtrên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái.

 

Sở Y tế Yên Bái

Các tin khác:

1-5 of 1006<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter