Thông cáo báo chí số 42 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (đến 18h ngày 21/4/2020)

 

Tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thực hiện tiêu độc, khử trùng trường lớp học, thông báo và tổ chức cho học sinh khối lớp 9, lớp 12 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh trở lại trường học tập từ ngày 23/4/2020.

Các trường học trên địa bàn thành phố Yên Bái triển khai vệ sinh trường lớp để chuẩn bị đón các em học sinh trở lại trường.

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 42 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 21/4/2020) như sau:

I. VỀ TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Trên thế giới: Đến 18h00 hôm nay, thế giới có gần 2.499.000 ca nhiễm COVID-19 ở 211 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, gần 171.350 người tử vong, (chiếm 6,85%), gần 657.900 người đã bình phục (chiếm 26,32%).

Tại Việt Nam: Hôm nay, cả nước tiếp tục không có ca nhiễm mới. Toàn quốc có 268 ca nhiễm tại 28 tỉnh/thành phố, trong đó, 216 bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện (chiếm 80,6% tổng số ca bệnh), 52 người đang điều trị cách ly.

Hiện nay, cả nước còn 06 ổ dịch COVID-19 tiếp tục giám sát gồm: thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội); thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến (huyện Thường Tín, Hà Nội); Bệnh viện Thận Hà Nội; Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội); xã Phố Là, huyện Đồng Văn (Hà Giang); quán bar Buddah (TP.HCM).

Tại tỉnh Yên Bái:

(1) Đến 18h00 ngày 21/4, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh. 27 ca nghi ngờ phát hiện trước đây đều có kết quả xét nghiệm âm tính, đã khỏi bệnh và ra viện. Toàn tỉnh còn 04 người đang cách ly tập trung, sức khỏe ổn định; 11 người cách ly tại nhà (giảm 08 người đã đủ 14 ngày); 93 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà (giảm 22 người so với ngày hôm qua). Đến nay, tất cả 644 mẫu xét nghiệm của toàn tỉnh đều có kết quả âm tính với COVID-19.

 (2) Trong ngày, các chốt liên ngành phòng chống, dịch COVID-19 của tỉnh kiểm tra 2.093 phương tiện giao thông, khai báo y tế cho 4.134 người, trong đó có 1.834 người đi từ các tỉnh/thành phố có ca nhiễm COVID-19.

(3) Đến thời điểm này, có 7.270 nhà máy, xí nghiệp, công trường giao thông, công trường xây dựng, cơ sở sản xuất kinh doanh/hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết thực hiện và chịu trách nhiệm đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

(4) Ngày 21/4, toàn tỉnh vẫn còn 35 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 bị xử phạt tổng cộng trên 5,3 triệu đồng. Trong đó, 31 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường bị xử phạt 4,7 triệu đồng (TP Yên Bái, 29 trường hợp; huyện Văn Yên, 01 trường hợp; huyện Yên Bình, 01 trường hợp); 04 trường hợp bán hàng rong tại TP Yên Bái bị xử phạt 650 nghìn đồng.

II. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG DỊCH

(1) Ngày hôm nay 21/4/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn hỏa tốc số 1083/UBND-VX về việc cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nội dung chính như sau:

- Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thực hiện tiêu độc, khử trùng trường lớp học, thông báo và tổ chức cho học sinh khối lớp 9, lớp 12 của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh trở lại trường học tập từ ngày 23/4/2020.

- Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế xây dựng phương án, hướng dẫn các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình, biện pháp tổ chức dạy học an toàn, đảm bảo công tác phòng chống dịch trong nhà trường như: đeo khẩu trang bắt buộc, sát khuẩn, đo thân nhiệt và theo dõi sức khỏe, giãn cách học sinh trong lớp, không tập trung đông người, vệ sinh trường lớp và bố trí ăn ở, sinh hoạt hợp lý cho học sinh nội trú, bán trú. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm, tham mưu UBND tỉnh cho học sinh các khối, cấp học còn lại trở lại trường từ ngày 04/5/2020.

(2) UBND tỉnh yêu cầu: Các cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan Thuế, Kho bạc các cấp, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc giải quyết thủ tục hành chính, gửi nhận văn bản và giao dịch công việc trên môi trường mạng; đồng thời, thực hiện triệt để các biện pháp đảm bảo an toàn, không để lộ lọt, mất dữ liệu trong các giao dịch của tổ chức, công dân.

Các sở: Tài chính, Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát, tổng hợp danh sách các đối tượng được hỗ trợ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, để triển khai hỗ trợ ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

III. KHUYẾN CÁO PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH

Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị các tổ chức, công dân toàn tỉnh không chủ quan trước những kết quả đã đạt được, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cụ thể như sau:

(1) Những việc cần làm:

- Thường xuyên thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc; tăng cường bổ sung dinh dưỡng, tập luyện thể thao tại nhà để nâng cao sức đề kháng. Sử dụng ứng dụng NCOVI để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và cập nhật tình hình dịch bệnh. Tăng cường giao dịch gián tiếp và thực hiện tốt 10 việc người dân Yên Bái cần làm để phòng, chống dịch COVID-19.

- Khi ra khỏi nhà cần đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, không tập trung quá 05 người tại nơi công cộng, nơi làm việc. Người trên 60 tuổi, người có bệnh lý nền nên ở nhà toàn bộ thời gian.

 - Trang bị khẩu trang và chuẩn bị các vật dụng khác, hướng dẫn con em mình thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch khi trở lại trường học.

- Chấp hành nghiêm yêu cầu của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Trường hợp đi/đến các tỉnh/thành có nguy cơ cao hoặc có tiếp xúc gần, tiếp xúc liên quan với người bệnh phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Gọi ngay cho cơ sở y tế khi bản thân thấy dấu hiệu nghi nhiễm bệnh.

(2) Những việc hạn chế làm:

- Hạn chế ra khỏi nhà, chỉ ra ngoài để đi làm tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công trường, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh được phép hoạt động; đi mua, bán các mặt hàng cần thiết, khám chữa bệnh…

- Hạn chế di chuyển đến các tỉnh, thành phố thuộc nhóm có nguy cơ cao. Hạn chế mời khách đến nhà và đến nhà người khác. Hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân.

- Chỉ mở cửa các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ không bị cấm hoạt động trong thời gian từ 06h00' đến 22h00' hàng ngày và phải ký cam kết, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Các quán ăn, nhà hàng chỉ được bán hàng trực tuyến và bán cho khách hàng mang đi.

- Các phương tiện giao thông công cộng chỉ hoạt động trong tuyến nội tỉnh sau khi đã đăng ký và được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Giao thông vận tải và phải chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

 (3) Những việc không làm:

- Không đi/đến các vùng có dịch. Không tiếp xúc, giao dịch với người không đeo khẩu trang. Không bắt tay khi gặp nhau. Không tiếp xúc gần dưới 2m. Không tụ tập quá 05 người ở nơi công cộng, ngoài công sở và bệnh viện, trường học, trên lòng, lề đường, hè phố. Không sử dụng phương tiện giao thông công cộng nếu thấy không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

- Không tổ chức tiệc cưới hỏi, liên hoan, sinh nhật, gặp mặt. Dừng các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. Đối với các tang lễ tại gia đình cần tổ chức gọn nhẹ, không làm cỗ mời khách, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

- Không mở cửa các khu du lịch, cơ sở lưu trú, khách sạn, nhà nghỉ; các địa điểm tham quan, tâm linh, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, các dịch vụ không cần thiết như mát xa, karaoke, các phòng tập thể thao trong nhà. Không tổ chức và tham gia các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Không bán hàng rong, quán cóc trên vỉa hè, lòng, lề đường.

 

- Không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung… trên Internet, mạng xã hội. Không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

Mọi hành vi vi phạm các quy định của cấp có thẩm quyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 sẽ bị xử lý nghiêm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, bao gồm cả việc xử phạt vi phạm hành chính và xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010. Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh Yên Bái.

 

Sở Y tế tỉnh Yên Bái

Các tin khác:

21-25 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter