Thông cáo báo chí số 44 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (đến 18h ngày 23/4/2020)

 

Thông cáo số 44 của Sở Y tế cho biết đã có 10.191 nhà máy, xí nghiệp, công trường giao thông, công trường xây dựng, cơ sở sản xuất kinh doanh/hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh ký cam kết thực hiện và chịu trách nhiệm đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Sáng 23/4, huyện Trạm Tấu đã có trên 650 học sinh khối lớp 9 trở lại trường. Tất cả đều được thực hiện các quy trình kiểm tra y tế trước khi vào lớp học và khu ở nội trú. (Ảnh: Văn Tuấn)

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 44 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 23/4/2020) như sau:

I. VỀ TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Trên thế giới:

Đến 18h00 ngày 23/4, thế giới có trên 2.656.500 ca nhiễm COVID-19 ở 211 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, trên 185.150 người tử vong, (chiếm 6,97%), gần 729.900 người đã bình phục (chiếm 27,47%). Tổ chức Y tế thế giới WHO cảnh báo vẫn còn một chặng đường dài trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.

Tại Việt Nam:

Hôm nay, toàn quốc tiếp tục không có ca nhiễm mới. Đến thời điểm này, có 268 ca nhiễm tại 28 tỉnh/thành phố, trong đó, 224 bệnh nhân đã khỏi bệnh và ra viện (tăng 01 người so với 18h00 hôm qua, chiếm 84% tổng số ca bệnh), 44 người đang điều trị cách ly.

Hiện nay, cả nước còn 03 ổ dịch đang hoạt động, gồm: Thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, Huyện Mê Linh và Thôn Đông Cứu, xã Dũng Tiến, Huyện Thường Tín – TP Hà Nội; Xã Phố Là, Huyện Đồng Văn – Tỉnh Hà Giang.

Tại tỉnh Yên Bái:

(1) Đến 18h00 ngày 23/4, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh. Toàn bộ 27 ca bệnh nghi ngờ đều có kết quả xét nghiệm âm tính, đã khỏi bệnh và ra viện. Toàn tỉnh còn 03 người đang cách ly tập trung; 08 người cách ly tại nhà; 62 người theo dõi sức khỏe tại nhà (giảm 21 người so với ngày hôm qua).

Hôm nay, không có trường hợp nào phải lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

(2) Trong ngày, các chốt liên ngành phòng chống, dịch COVID-19 của tỉnh kiểm tra 2.091 phương tiện giao thông, khai báo y tế cho 4.075 người, trong đó có 2.077 người đi từ các tỉnh/thành phố có ca nhiễm COVID-19.

(3) Đến thời điểm này, 10.191  nhà máy, xí nghiệp, công trường giao thông, công trường xây dựng, cơ sở sản xuất kinh doanh/hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết thực hiện và chịu trách nhiệm đảm bảo phòng chống dịch COVID-19. Trong đó, các huyện Văn Yên, Văn Chấn, Trạm Tấu, Thành phố Yên Bái, Thị xã Nghĩa Lộ đã thực hiện đạt 100%.

(4) Ngày 23/4, nhân dân các dân tộc trong tỉnh chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Chỉ riêng có TP Yên Bái xử phạt 02 trường hợp không đeo khẩu trang khi ra đường, 06 trường hợp bán hàng rong, tổng cộng 1,3 triệu đồng.

II. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG DỊCH

Tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo:

(1) Các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục tuyên truyền để công dân không chủ quan, duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, không tụ tập đông người, thường xuyên khai báo y tế…

(2) Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch của các cơ sở giáo dục có lớp 9 và lớp 12 trên địa bàn. Tổ chức đánh giá rút kinh nghiệm, xây dựng phương án, hướng dẫn các nhà trường thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn dạy và học cho các khối học, cấp học còn lại.

(3) Sở Y tế căn cứ Quyết định số 2245/QĐ-BYT ngày 22/4/2020 của Bộ Y tế, xây dựng kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 phù hợp với từng cấp độ dịch, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Yên Bái.

(4) Sở Giao thông vận tải tham mưu phương án khôi phục hoạt động vận tải hành khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh phù hợp với tình hình dịch bệnh.

III. KHUYẾN CÁO PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH

Hiện nay, cả nước chỉ còn TP Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Hà Giang thuộc nhóm có nguy cơ; các tỉnh, thành còn lại, trong đó có Yên Bái ở nhóm nguy cơ thấp. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định đã hết sự lây nhiễm trong cộng đồng, do vậy, công tác phòng chống dịch vẫn phải đảm bảo nghiêm ngặt, các tổ chức, công dân trên địa bàn tỉnh cần duy trì thực hiện các biện pháp phòng dịch COVID-19. Cụ thể như sau:

(1) Những việc cần làm:

- Thường xuyên thực hiện vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở, nơi làm việc; bổ sung dinh dưỡng, tập luyện thể thao để nâng cao sức đề kháng. Sử dụng ứng dụng NCOVI để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và cập nhật tình hình dịch bệnh. Tăng cường giao dịch gián tiếp.

Thực hiện tốt 10 việc người dân Yên Bái cần làm và tích cực, chủ động tham gia các hoạt động phòng, chống dịch.

- Khi ra khỏi nhà để đi làm hoặc khi có công việc cần phải đeo khẩu trang, thực hiện sát khuẩn, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, không tập trung quá 05 người tại nơi công cộng, nơi làm việc. Người trên 60 tuổi, người có bệnh lý nền nên ở nhà toàn bộ thời gian.

- Tất cả học sinh đi học tại trường phải chấp hành nghiêm các quy định của ngành y tế và của nhà trường về phòng chống dịch bệnh như: vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng, giữ khoảng cách an toàn trong lớp học, phòng ăn, phòng ở ký túc xá…

- Chấp hành nghiêm yêu cầu của các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. Trường hợp đi/đến vùng có ổ dịch hoặc có tiếp xúc gần, tiếp xúc liên quan với người bệnh phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định. Gọi ngay cho cơ sở y tế khi bản thân thấy dấu hiệu nghi nhiễm bệnh.

(2) Những việc hạn chế làm:

- Chỉ ra ngoài để đi làm tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công trường, nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh được phép hoạt động; đi học tại nhà trường; đi mua, bán các mặt hàng cần thiết, khám chữa bệnh…

- Hạn chế di chuyển đến các tỉnh, thành phố có nguy cơ. Hạn chế mời khách đến nhà và đến nhà người khác.

- Chỉ mở cửa các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ không bị cấm hoạt động trong thời gian từ 06h00' đến 22h00' hàng ngày, chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo cam kết. Các quán ăn, nhà hàng chỉ được bán hàng trực tuyến và bán cho khách hàng mang đi.

- Các phương tiện giao thông công cộng chỉ được hoạt động sau khi đã đăng ký và được sự chấp thuận bằng văn bản của Sở Giao thông vận tải và phải chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

 (4) Những việc không làm:

- Không đi/đến các vùng đang có ổ dịch. Không tiếp xúc, giao dịch với người không đeo khẩu trang. Không bắt tay khi gặp nhau. Không tiếp xúc gần dưới 2m.

Không tụ tập quá 05 người ở nơi công cộng, ngoài công sở và bệnh viện, trường học, trên lòng, lề đường, hè phố.

Không sử dụng phương tiện giao thông công cộng nếu thấy không đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch.

- Không mở cửa các khu du lịch; các địa điểm tham quan, tâm linh, khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, các dịch vụ không cần thiết như mát xa, karaoke, các phòng tập thể thao trong nhà. Không tổ chức và tham gia các nghi lễ tôn giáo, các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng. Không bán hàng rong, quán cóc trên vỉa hè, lòng, lề đường.

 

- Không đi du lịch. Không tổ chức tiệc cưới hỏi, liên hoan, sinh nhật, gặp mặt. Dừng các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. Tổ chức tang lễ tại gia đình gọn nhẹ, không làm cỗ mời khách, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

- Không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung… trên Internet, mạng xã hội. Không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

Mọi hành vi vi phạm các quy định của cấp có thẩm quyền về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 vẫn bị xử lý nghiêm và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, bao gồm cả việc xử phạt vi phạm hành chính và xử lý hình sự tùy theo mức độ vi phạm.

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010.

Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

 

Sở Y tế tỉnh Yên Bái

Các tin khác:

41-45 of 1008<  ...  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter