Ấn tượng Nghi lễ rước Mẫu sang Sông trong Lễ hội đền Đông Cuông

Đông đảo du khách và nhân dân xem nghi lễ rước Mẫu sang sông

Tiếp nối các hoạt động trong khuôn khổ Lễ công bố ghi danh “Lễ hội Đền Đông Cuông, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái” vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và Khai mạc Lễ hội Đền Đông Cuông năm 2023, sáng nay- ngày 2/2/2023 (tức 12 tháng Giêng năm Quý Mão), tại Quần thể di tích lịch sử- văn hóa quốc gia Đền Đông Cuông, thuộc thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã diễn ra nghi lễ rước Mẫu sang sông. Đây là một trong những lễ chính được mong chờ nhất trong Lễ hội đền Đông Cuông hàng năm. Đặc biệt, năm nay là năm đầu tiên kể từ 2017, nghi lễ rước Mẫu sang sông lại được tiến hành sau 5 năm gián đoạn do Đền trong thời gian trùng tu, tôn tạo và ảnh hưởng đại dịch Covid-19 lại cùng với Lễ vinh danh Lễ hội Đền là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nên càng thu hút sự quan tâm đặc biệt của hàng vạn người dân và du khách thập phương.

Nghi lễ rước Mẫu sang sông được thực hiện bởi thầy Mo làm lễ xin rước kiệu, giai chay lắp kiệu và thực hiện nghi lễ rước Mẫu sang sông.

Đúng 8 giờ sáng, Lễ rước Mẫu qua sông được tiến hành tuần tự theo đúng nghi thức truyền thống trang nghiêm nhất của nhà đền. Thầy Mo và những người giúp việc trong trang phục truyền thống của người Tày Khao làm thủ tục sửa soạn những vận dụng cần thiết cho Mẫu.Sau đó sẽ tiến hành Lễ rước kiệu Mẫu (vua mẹ) từ Đền chính qua sông sang Miếu Đức Ông thăm Đức Ông, kiệu “Ông Báo” (vua con) đi tiếp sau kiệu Mẫu (vua mẹ). Khi tượng Mẫu đã sang tới miếu Ghềnh Ngai thăm Đức Ông thì các thầy cúng cũng làm thủ tục tế lễ, sau đó tượng Mẫu lại được rước quay về đền vào đúng 10 giờ và cũng là lúc bắt đầu chính thức Lễ dâng hương tế Mẫu. Theo quan niệm của đồng bào Tày xã Đông Cuông và các vùng lân cận, nghi lễ rước Mẫu là hình thức tái hiện lễ cưới lại “của Mẫu với Đức Ông” mà hậu duệ họ Hà phải tổ chức. Nghi lễ rước Mẫu sang sông đã để lại những ấn tượng đặc biệt đối với người dân và du khách tham dự.

Nghi thức đấu vật trong lễ rước Mẫu

Sau Nghi lễ rước Mẫu sang sông là nghi lễ cúng chính tiệc truyền thống do ông Thủ từ và các đại biểu thực hiện tại Đền chính- Đền Đông Cuông. Tại Đền chính, hàng ngàn du khách thập phương và nhân dân trong vùng lần lượt dâng hương, cầu mong những điều may mắn, hạnh phúc sẽ đến với gia đình, người thân, bạn bè trong cả năm.

Nghi lễ cúng chính tiệc truyền thống do ông Thủ từ và các đại biểu thực hiện tại Đền chính - Đền Đông Cuông

Kết thúc phần lễ, nhân dân và du khách sẽ cùng tham gia phần hội với các hoạt động thi đấu thể thao, trò chơi dân gian như: đẩy gậy, kéo co, vật dân tộc, đu tiên, bịt mắt bắt vịt, ném còn… càng làm cho không khí Lễ hội thêm tưng bừng, náo nức. Là điểm nhấn tâm linh tín ngưỡng nổi tiếng, thu hút hàng vạn lượt du khách thập phương về hành hương, dự hội mỗi năm, cầu cho quốc thái dân an, cầu lộc, cầu tài, cầu bình an trong cuộc sống, đền Đông Cuông từ lâu đã nổi danh là một trong những ngôi đền linh thiêng bên dòng sông Hồng. Đây cũng là nơi bảo tồn, phát huy “Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ” đã được UNESCO vinh danh. Sự kiện Lễ hội Đền Đông Cuông được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia là niềm tự hào, là động lực để huyện Văn Yên tiếp tục tạo sự đột phá về phát triển du lịch tâm linh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương của vùng đất quế.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LỄ HỘI:

 

Một số hình ảnh rước Mẫu sang sông

 

Đông đảo nhân dân và du khách thập phương đón xem nghi lễ rước Mẫu sang sông

 

Các trò chơi dân gian diễn ra trong khuôn khổ lễ hội

 

Quang cảnh ngày hội đền Đông Cuông

 

THANH CHI- TUẤN VŨ

Các tin khác:

1-5 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter