Bế mạc Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2020

 Sáng ngày 29/7, tại Nhà hàng Đồng Tâm, thành phố Yên Bái, Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái tổ chức bế mạc Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2020. Dự buổi bế mạc có đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giao Tỉnh ủy, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Trại; các văn nghệ sĩ nguyên là lãnh đạo Hội; các đồng chí trong Ban tổ chức, Ban quản lý trại, các nhà văn, nhà thơ gạo cội của tỉnh, trưởng các Chi hội chuyên ngành Văn xuôi, Thơ và đông đủ trại viên tham dự Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2020.

Quang cảnh buổi bế mạc Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2020

Trước lễ bế mạc, các vị đại biểu và các trại viên đã tham dự buổi tọa đàm với chủ đề “Đánh thức tiềm năng sáng tác của đội ngũ tác giả trẻ ở địa phương”. Báo cáo đề dẫn tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Yến- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trại khẳng định, trước tình hình thực thế hiện nay là lực lượng sáng tác trẻ của tỉnh Yên Bái, đặc biệt là lực lượng sáng tác văn học trẻ không nhiều. Đây là hiện tượng đáng báo động cho văn học nghệ thuật tỉnh nhà nói riêng và của cả nước nói chung. Với mong muốn tìm kiếm các biện pháp thiết thực nhằm phát hiện, động viên, đánh thức khả năng sáng tác văn học còn tiềm ẩn trong lực lượng trẻ của tỉnh nhà, Ban Tổ chức trại tổ chức buổi tọa đàm “Đánh thức tiềm năng sáng tác của đội ngũ tác giả trẻ ở địa phương” để được lắng nghe những ý kiến nhiều chiều từ lớp nhà văn, nhà thơ gạo cội và từ chính những lực lượng sáng tác trẻ của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Yến- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, Phó Ban tổ chức trại đề dẫn toạ đàm trong buổi bế mạc trại

Tại buổi tọa đàm, đã có nhiều ý kiến tâm huyết của các nhà văn, nhà thơ gạo cội của tỉnh như: Nhà thơ Ngọc Bái, Nhà văn Hoàng Thế Sinh, Nhà văn Hà Lâm Kỳ và của một số tác giả trẻ như: Lê Văn Cường, Dương Thu Phương và Đào Thu Hương. Hầu hết các ý kiến đều khẳng định việc tổ chức trại sáng tác văn học trẻ là hoạt động ý nghĩa giúp các tác giả trẻ có cơ hội được học hỏi kiến thức văn văn chương và sáng tác văn chương, được giao lưu với các bạn cùng chung niềm đam mê, được hòa nhập với thực tế sinh động tạo cảm hứng cho sáng tác. Với tinh thần trao đổi, trò chuyện thân tình, các nhà văn, nhà thơ gạo cội đã cung cấp cho các trại viên nhiều kiến thức bổ ích được rút ra từ kinh nghiêm sáng tác lâu năm đồng thời động viên, tiếp lửa đam mê trong các tác giả trẻ để có thể trở thành lực lượng nòng cốt tiếp nối cho mạch nguồn văn chương của tỉnh.

Các nhà văn, nhà thơ phát biểu ý kiến tham luận trong cuộc toạ đàm

Báo cáo tổng kết trại, đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Yến- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trại nhấn mạnh, trong thời gian 10 ngày, các trại viên đã trải qua 2 ngày được nghe Nhà văn Tùng Điển- Phó Chủ tịch Liên hiệp Các Hội VHNT Việt Nam, Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến- Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội và Nhà thơ Hoàng Xuân Tuyền- Giảng viên Học viện Hành hính quốc gia truyền đạt những kiến thức, kỹ năng cơ bản trong sáng tác truyện ngắn, thơ hiện đại; được nghe các giảng viên nhận xét, góp ý cho những sáng tác mới tại trại; được đi thực tế sáng tác trong 2 ngày tại xã Đại Sơn, Viễn Sơn huyện Văn Yên, được thăm quan, thâm nhập thực tế vùng trồng quế lớn nhất của huyện Văn Yên- nơi được biết đến là thủ phủ của cây quế, với tổng diện tích và sản lượng quế lớn nhất trong cả nước, tìm hiểu về tục vẽ và treo tranh thờ của người Dao đỏ; thăm và thắp hương tại Di tích lịch sử văn hóa đình Tháp Cái- nơi thờ ông tổ nghề quế Bàn Phú SáuSau chuyến đi thực tế, các trại viên có 04 ngày để hoàn thiện các tác phẩm của mình. Với những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm bổ ích tiếp thu được từ các giảng viên, cùng với những kiến thức chiêm nghiệm từ thực tế, 13 tác giả tham gia Trại viết đã sáng tác và hoàn thiện hơn 50 tác phẩm, bản thảo văn học (cả sáng tác mới và cũ). Trong đó, 5 tác giả chuyên ngành văn xuôi đã chủ động lựa chọn đề tài, đối tượng, tranh thủ nắm bắt thông tin, số liệu sáng tác và hoàn thành gần 20 tác phẩm, bản thảo; 7 tác giả chuyên ngành thơ chiêm nghiệm thực tế, lấy cảm hứng sáng tác hơn 30 tác phẩm thơ phản ánh rõ nét, đa chiều về hình ảnh mảnh đất, con người ở vùng quế Văn Yên. Trong đó có thể kể đến như tác phẩm ký “Ngày mới trên đất quế Văn Yên”, “Lù A Dờ- Bí thư “dân vận khéo” của bản Mông”, tác phẩm nghiên cứu- sưu tầm văn hóa dân gian “Di tích Văn hóa lịch sử đình Tháp Cái- nơi sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng Dao đỏ ở Đại Sơn”, “Nghệ thuật vẽ tranh và tục treo tranh thờ của người Dao đỏ ở Văn Yên” của tác giả Nguyễn Thị Tâm; phóng sự “Trại sáng tác Văn học trẻ Yên Bái năm 2020” của tác giả Hoàng Thu Hiền; tác phẩm thơ “Về Đại Sơn”, “Tình quế” của tác giả Đào Thu Hương; tác phẩm thơ “Thoáng Văn Yên” của tác giả Tạ Hoàng Trang; tùy bút “Quế Văn Yên” của Dương Thu Phương; tác phẩm thơ “Rừng quế” của Triệu Quỳnh Diễm; tác phẩm thơ “Lùi tán” của Đỗ Thị Bảo Tân… Các tác phẩm tại trại sáng tác văn học trẻ lần này đều được các giảng viên đánh giá là khá tốt, có cấu trúc chặt chẽ, có ý tưởng; câu chữ được lao động kỹ lưỡng, ngôn ngữ trong sáng, tươi tắn, đằm thắm, gần gũi với đời sống. Có một điều đáng quý trong các sáng tác của các tác giả trẻ Yên Bái chính là sự khác biệt so với thế hệ trước. Khác và quý ở chỗ, các sáng tác cho thấy các em đã thoát ra khỏi sự gò bó, khuôn sáo, ràng buộc, ước lệ của những quy tắc, nguyên tắc. Điều này rất cần cho các tác giả trẻ trong sự nghiệp sáng tác sau này, để khi các em trưởng thành sẽ thực sự là của đời sống, của công chúng và bạn đọc.

10 ngày làm việc với sự hăng say, nhiệt tình và trách nhiệm của Ban tổ chức cũng như các trại viên, Trại sáng tác Văn học trẻ Yên Bái một lần nữa đã thành công tốt đẹp.

Đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại buổi bế mạc trại

Phát biểu tại buổi bế mạc, đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ghi nhận những nỗ lực của Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái trong công tác tìm kiếm, phát triển lực lượng sáng tác văn học trẻ. Đồng chí đánh giá cao những cố gắng trong sáng tác của các trại viên, điều đó đã tạo ra những thành công nhất định của trại sáng tác này. Đồng thời đồng chí Phó Trưởng Ban Tuyên giáo mong muốn thời gian tới Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái tiếp tục tìm tòi thêm nhiều tác giả trẻ hơn nữa, động viên, giúp đỡ với các trại viên tiếp tục chỉnh sửa bản thảo ban đầu để có được tác phẩm hoàn chỉnh đủ chất lượng đăng tải trên Tạp chí Văn nghệ Yên Bái và dần tiến tới đăng tải trên các tờ báo văn nghệ uy tín của trung ương. Các tác giả trẻ cần tiếp tục cố gắng, viết sâu về tấm gương điển hình tiên tiến Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm nhân lên những điều tốt đẹp trong xã hội.

Hoạ sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái phát biểu bế mạc Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2020

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, Trưởng Ban Tổ chức Trại cũng ghi nhận những thành công của trại sáng tác, đồng thời khẳng định, trại sáng tác văn học trẻ lần sau sẽ không chỉ hướng tới đối tượng là các tác giả trẻ sáng tác văn học mà còn hướng thêm đến đối tượng là những người viết cho giới trẻ nhằm tìm kiếm thêm nhiều lực lượng cho trại viết. Họa sĩ cũng mong muốn các tác giả trẻ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê với văn học để có thể trở thành những tác giả tiêu biểu, là lớp kế cận cho lớp văn nghệ sĩ đi trước.

Tại buổi bế mạc, Ban tổ chức đã trao Giấy chứng nhận tham dự Trại sáng tác Văn học trẻ năm 2020 cho 13 trại viên.

Hoạ sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái, Trưởng Ban Tổ chức trại trao Chứng nhận cho các tác giả trẻ tham dự trại

 

Các tác giả trẻ tham dự trại tham luận tại buổi tọa đàm "Đánh thức tiềm năng sáng tác của đội ngũ tác giả trẻ ở địa phương"

 

Các đồng chí lãnh đạo Hội, đại biểu cùng các tác giả tham dự trại chụp ảnh lưu niệm tại buổi bế mạc

YẾN TRANG- TUẤN VŨ

Các tin khác:

1-5 of 1006<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter