Chiến dịch cấp căn cước công dân "linh hoạt, sáng tạo" nơi vùng cao Yên Bái

Nhóm ảnh dự thi "Vì bình yên cuộc sống và hạnh phúc nhân dân" của tác giả Tuấn Vũ

Để có thể cấp căn cước công dân (CCCD) trên vùng cao Mù Cang Chải, lực lượng chiến sĩ công an nơi đây phải sử dụng đến những chiến thuật độc “linh hoạt, sáng tạo” mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ. Với đặc thù là tỉnh miền núi với 91% là đồng bào dân tộc Mông, trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế, thậm chí nhiều người không biết chữ, không có khả năng giao tiếp bằng tiếng phổ thông khiến cho quá trình làm CCCD gặp không ít khó khăn, vất vả nhất là ở bản làng vùng sâu, vùng xa. Dựa trên thực tế tại địa bàn, đội ngũ cán bộ Công an huyện Mù Cang Chải thành lập các tổ lưu động cấp thẻ CCCD đã phát huy khả năng sử dụng tiếng dân tộc, mà họ gọi vui là “nội tiếng” để giao tiếp với đồng bào nơi đây, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác chuyên môn.

Huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái) thực hiện cấp CCCD từ tháng 01/2021 với số lượng gần 31.000 người/ 43.000 người trong độ tuổi được cấp CCCD

Trong “chiến dịch” cấp CCCD với tinh thần “làm hết việc không làm hết giờ”, CBCS Công an huyện Mù Cang Chải luôn cố gắng để bà con nhân dân không phải ra về mà không được làm CCCD.

Cán bộ chiến sĩ công an huyện Mù Cang Chải hỗ trợ đồng bào vượt khó đến điểm cấp CCCD

Có một điều khá thú vị khi làm CCCD nơi đây là lực lượng Công an luôn phải chuẩn bị một xô nước đá để bà con rửa sạch tay để có thể lấy vân tay. Do người dân đi làm nương nhiều, tay bị chai, thêm nữa nhựa từ thuốc nhuộm quần áo không rửa hết được phải ngâm nước đá cho bong ra, rửa sạch mới có thể lấy được vân tay.

Cán bộ chiến sĩ công an huyện Mù Cang Chải hướng dẫn bà con ngâm tay vào nước đá cho sạch để lấy vân tay

Để có thể làm được CCCD cho một đồng bào nơi đây phải tốn thời gian gấp 3-4 lần so với khu vực đồng bằng, thành thị. Có rất nhiều khó khăn trong việc khai thác thông tin của các gia đình từ việc khai tên tuổi, lấy dấu vân tay, chụp ảnh đều đòi hỏi sự kiên nhẫn, thấu hiểu địa bàn của lực lượng chức năng.

Từ khi triển khai chiến dịch làm CCCD tại đây, rất nhiều các CBCS Công an huyện Mù Cang Chải nhiều đêm không ngủ, cơm rau với cá khô để bám địa bàn với quyết tâm thực hiện cấp CCCD cho người dân đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu đề ra.

Người dân huyện Mù Cang Chải đi làm thẻ CCCD

 

 

 

Cán bộ chiến sĩ công an huyện Mù Cang Chải hướng dẫn bà con lấy dấu vân tay 

 

Những bữa ăn đơn giản, nhanh chóng nhưng đầy ắp sự quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ chiến sĩ công an huyện Mù Cang Chải

TUẤN VŨ

Các tin khác:

1-5 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter