Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự khai giảng năm học mới tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái

Sáng nay 7/9, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc- Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Đoàn công tác của Trung ương gồm các đồng chí: Hầu A Lềnh- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc; Nguyễn Kim Sơn- Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Phạm Thị Thanh Trà- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ... đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái.

Các đại biểu dự Lễ khai giảng năm học mới tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái

Dự Lễ khai giảng về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh; lãnh đạo các Sở: Giáo dục và Đào tạo, Nội vụ; lãnh đạo thành phố Yên Bái, lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh.

Tại Lễ khai giảng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã đọc Thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới.

Tiếp đó, đại diện Ban Giám hiệu Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái đã trình bày diễn văn khai giảng năm học mới 2021- 2022.

Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái là loại hình trường chuyên biệt có nhiệm vụ đào tạo con em các đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn của tỉnh, nhằm tạo nguồn nhân lực, nguồn cán bộ địa phương cho tỉnh. Nhiệm vụ chính của Nhà trường là tổ chức, thực hiện các hoạt động giáo dục toàn diện, chăm sóc, nuôi dưỡng và tổ chức quản lý đời sống nội trú cho học sinh.

Trong những năm qua, chất lượng giáo dục Nhà trường luôn được được khẳng định qua kết quả giáo dục toàn diện. Hằng năm, học sinh có học lực khá giỏi đạt từ 60 đến 70%; học sinh hạnh kiểm Khá, Tốt trở lên trên 99%; học sinh đỗ tốt nghiệp THPT luôn đạt 100%. Số học sinh đạt giải học sinh giỏi các môn văn hóa cấp tỉnh là 273 học sinh; Cấp Quốc gia 23 học sinh; có 15 giải các môn văn hóa tại Hội thi Văn hóa-Thể thao các trường PT Dân tộc nội trú toàn quốc.

Năm học 2020 - 2021, nhà trường có tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng đạt 100%; học sinh đạt hạnh kiểm khá tốt đạt 99,3%; học sinh có học lực khá, giỏi đạt 81,1%; có 28 giải học sinh giỏi văn hóa; có 01 học sinh đạt giả nhất Tin học trẻ tỉnh Yên Bái. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT tiếp tục duy trì và đạt 100%; điểm trung bình môn thi đạt 7,36 (xếp thứ 2 toàn tỉnh), có trên 80% học sinh sau khi tốt nghiệp đã đi học nghề, Trung cấp, Cao Đẳng, Đại học.

Với tổng số 47 cán bộ, viên chức, lao động; 12 lớp với 422 học sinh là con em các đồng bào đân tộc thiểu số cư trú trên địa bàn của 5 huyện trong tỉnh, bước sang năm học 2021- 2022, Nhà trường tiếp tục quán triệt, triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Triển khai hiệu quả kế hoạch giáo dục Nhà trường, chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào năm học 2022- 2023; đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương sáng đạo đức, tự học và sáng tạo”; Từng bước xây dựng trường học hạnh phúc, trước hết là tạo sự thay đổi từ cán bộ quản lý, các thầy giáo, cô giáo, chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

Tổ chức các hoạt động giảng dạy phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện đội ngũ, cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động giảng dạy của Nhà trường. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bồi đắp Đức, Trí, Thể, Mỹ, ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc cho học sinh, hướng tới mục tiêu xây dựng con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo và hội nhập”. Chú trọng công tác đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra đánh giá phát triển phẩm chất, năng lực người học, phù hợp với đối tượng học sinh, đáp ứng yêu cầu đào tạo hiện nay của xã hội. Tổ chức tốt công tác quản lý học sinh nội trú, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, xây dựng nếp sống văn hóa, thân thiện trong đời sống nội trú, xây dựng tác phong sinh hoạt văn minh, đoàn kết, tương thân, tương ái; giữ gìn và phát huy bẳn sắc dân tộc; có ý thức tiết kiệm, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh- sạch- đẹp; phối hợp với các cơ sở y tế của địa phương chăm sóc sức khỏe cho học sinh, chủ động, tích cực phòng chống dịch bệnh...

 

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng năm học mới

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực vượt qua khó khăn cùng với những kết quả mà ngành Giáo dục tỉnh Yên Bái nói chung và của trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái nói riêng đã đạt được, cũng như sự quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của Đảng và chính quyền địa phương trong những năm qua.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh còn nhiều diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID- 19, có rất nhiều yếu tố khó lường, do vậy ngành Giáo dục- Đào tạo trong cả nước, đặc biệt là các trường nội trú tập trung, luôn luôn chú trọng các phương án dạy và học linh hoạt, sẵn sàng trong trạng thái kịp thời và nhạy bén. Việc an toàn cho thầy và trò rất quan trọng, chính vì thế việc thích ứng với tình hình phức tạp của dịch bệnh là rất quan trọng với toàn ngành giáo dục. Đồng chí mong muốn, càng khó khăn, càng trở ngại, càng phải quyết tâm, cố gắng hơn nữa để đảm bảo an toàn, đảm bảo chất lượng trong công tác dạy và học. Trong lúc chưa có vacxin cho trẻ em thì các trường cần tích cực giáo dục các thông điệp của ngành Y tế, thông điệp 5K để phòng chống dịch bệnh; các thầy cô giáo giám sát chặt chẽ thông điệp 5K để ngăn ngừa dịch bệnh xảy ra trong trường học.

Yên Bái là một trong những “vùng xanh” ít ỏi của cả nước, đây là kết quả từ sự nỗ lực của Chính phủ, của cả hệ thống chính trị, Tỉnh ủy, chính quyền và nhân dân tỉnh Yên Bái, Chủ tịch nước mong rằng hệ thống Y tế cần khắc phục khó khăn, phát huy hơn nữa để Yên Bái mãi mãi không bị dịch bệnh, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh nói chung và sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh nói riêng.

Chủ tịch nước đề nghị cấp ủy và chính quyền, các ngành đoàn thể và các bậc phụ huynh nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp với ngành giáo dục, với các thầy giáo, cô giáo chăm lo thiết thực, hiệu quả hơn nữa sự nghiệp giáo dục, đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi nhất về cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường và cả hệ thống giáo dục .

Từ nhà trường đến gia đình và toàn xã hội tạo môi trường an toàn, thân thiện, để các cháu học sinh không chỉ học hành tốt về kiến thức, mà còn giữ gìn nhân cách, phát triển cả về năng lực trí tuệ, kỹ năng, thực hiện tốt các chế độ, chính sách trong các trường nội trú nói riêng và cả hệ thống giáo dục nói chung.

Đề nghị ngành Giáo dục và các địa phương dành sự quan tâm, chăm sóc đến các cháu học sinh khuyết tật, con thương binh, liệt sĩ, gia đình có công, gia đình dân tộc đặc biệt khó khăn để mọi người, mọi gia đình đều có trách nhiệm hơn nữa đối với ngành giáo dục của nước nhà, coi việc chăm sóc, đào tạo lớp trẻ là việc đặc biệt quan trọng.

Với đặc thù của tỉnh miền núi như Yên Bái thì mô hình trường nội trú là mô hình quan trọng, không chỉ giúp khắc phục khó khăn về địa hình đồi núi, mà còn mang lại lợi ích to lớn cho giáo dục đào tạo miền núi. Tạm xem mô hình trường dân tộc nội trú là một tố thành rất quan trọng trong tổng thể chiến lược đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đối với các tỉnh miền núi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Qua đây Chủ tịch nước yêu cầu ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban dân tộc, Bộ Nội vụ, tiến hành đánh giá chất lượng, điều kiện giảng dạy, học tập, sinh hoạt của các trường, của học sinh, để các em học sinh học xa gia đình xem trường học là ngôi nhà thứ hai, các thầy, cô giáo là người cha người mẹ thứ hai của mình.

Ngành Giáo dục cần chú trọng tính đồng bộ trong đầu tư phát triển các trường cả về y tế, cơ sở hạ tầng, môi trường sinh thái trong các trường nội trú để chăm sóc tốt hơn điều kiện phát triển toàn diện của các em học sinh. Vì vậy, trong các quy hoạch của địa phương, lúc nào cũng phải chú ý đến giáo dục, phải quy hoạch giáo dục trong không gian phát triển nói chung.

Cần tổng kết, đánh giá mô hình quản trị của trường nội trú để rút ra bài học kinh nghiệm lớn nhất, từ đó đóng góp vào xây dựng miền núi dân tộc. Rà soát, đánh giá lại toàn diện về cách thức tổ chức, từ đó đưa ra phương thức phát triển thích hợp cho mô hình giáo dục nội trú.

Trong quá trình giảng dạy, cùng với việc dạy cái chữ để làm người thì còn phải dạy các cháu kỹ năng sống, yêu quý giá trị lao động; dạy nghị lực, ý chí, thôi thúc làm giàu và đặc biệt là tinh thần khởi nghiệp của con em các dân tộc, để từ đây không còn tư tưởng tự ti, kém phát triển; khơi dậy tiềm năng phát triển cho quê hương, đất nước. Vì vậy, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các đồng chí lãnh đạo nhà trường, ngoài công việc giảng dạy chuyên môn cần quan tâm đến vấn đề giao lưu, học tập, nên tổ chức các chuyến đi, thăm các thành phố lớn để giao lưu với các học sinh miền xuôi, cùng mở mang hiểu biết, cùng nhau học tập và phát triển.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Quỹ khuyến học của Nhà trường món quà trị giá 100 triệu đồng; Ủy Ban dân tộc, Bội Nội vụ và Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng  trao tặng nhà trường những món quà đầy ý nghĩa. Tiếp đó Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí trong Đoàn đã trồng cây lưu niệm trong khuôn viên trường và thăm quan nơi làm việc, học tập, ký túc xá và bếp ăn của thầy và trò Trường PT Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tặng bức tranh Khuê Văn Các trong Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hà Nội -  nơi được coi là trường đại học đầu tiên của Việt Nam cho thầy trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh với hàm nghĩa thúc đẩy sự học, coi trọng truyền thống "tôn sư trọng đạo" ngàn đời của dân tộc

Tiến Lập- Tuấn Vũ

 

 MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI LỄ KHAI GIẢNG

 

 

Thầy và trò Trường PT Dân tộc Nội trú THPT tỉnh Yên Bái hân hoan chào đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Ủy ban dân tộc,  Bộ Nội vụ tặng quà trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái

 

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác trồng cây lưu niệm tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái

  

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái chụp ảnh lưu niệm với  cán bộ, giáo viên và học sinh trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái

 

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các đồng chí lãnh đạo tỉnh Yên Bái thăm quan cơ sở vật chất trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái

 

 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác thăm hỏi và động viên các em học sinh của nhà trường

 

 

Quang cảnh Lễ khai giảng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái

 

 

 

Các tin khác:

41-45 of 1008<  ...  4  5  6  7  8  9  10  11  12  13  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter