Đề nghị sớm sửa quy định F0 phải xin giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm

Đáng chú ý, trong báo cáo, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đề cập chuyện người lao động là F0 gặp khó khi xin giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội, tình trạng F0 không khai báo diễn ra ở một số địa phương, gây hệ lụy lớn.
 
Sớm sửa quy định F0 xin giấy nghỉ việc hưởng bảo hiểm
 
Về việc người lao động mắc Covid-19 tự điều trị tại nhà gặp khó khăn xin giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội vì thủ tục rườm rà, mất nhiều thời gian, Ủy ban Pháp luật chỉ rõ, theo quy định hiện hành, việc cấp giấy xác nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội do Trung tâm y tế cấp huyện thực hiện trong khi các Trạm y tế cấp xã chỉ cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly hoặc giấy hoàn thành điều trị Covid-19 tại nhà.
 
"Người lao động không thể sử dụng giấy xác nhận của Trạm y tế cấp xã để tiến hành các thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội. Đây là vấn đề đã được nhiều địa phương phản ánh đến Bộ Y tế, đề nghị cần có hướng dẫn để giảm bớt thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động mắc Covid-19" - báo cáo nêu.
 
Theo Ủy ban Pháp luật, ngày 14/01, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 238/BYT-KCB gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các bệnh viện để hướng dẫn về hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động điều trị Covid-19.
 
Theo đó, Bộ Y tế cho rằng, hiện nay các văn bản pháp luật chưa có quy định dùng giấy tờ khác để thay thế giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội. Đồng thời, Bộ Y tế khẳng định chưa có quy định về việc chấp nhận những giấy tờ cấp chưa đúng quy định của pháp luật có giá trị để cơ quan bảo hiểm xã hội làm cơ sở quyết định hưởng chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động. Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị trong thời gian chờ các văn bản được các cơ quan có thẩm quyền ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung, các đơn vị cần thực hiện đúng các quy định của pháp luật có liên quan.
 
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội kiến nghị Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, hướng dẫn, sửa đổi các văn bản theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành văn bản để giải quyết các vấn đề chưa được quy định trong các văn bản luật sớm tháo gỡ vướng mắc, tạo thuận lợi cho công tác điều trị người mắc Covid-19 tại nhà.
 
Theo Ủy ban Pháp luật, việc cấp giấy xác nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đối với người mắc Covid-19 điều trị tại nhà, để đảm bảo quyền lợi, giải quyết kịp thời chế độ bảo hiểm xã hội của người lao động nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật và phù hợp với bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Về việc hỗ trợ của y tế địa phương đối với người mắc Covid-19 tự điều trị tại nhà, cơ quan giám sát nêu thực tế, hiện nay, số lượng người mắc Covid-19 quá nhiều dẫn đến hệ thống y tế cơ sở ở nhiều nơi đang bị quá tải, các nhân viên y tế đang phải làm việc với cường độ rất cao nhưng vẫn không thể đáp ứng yêu cầu.
 
Ở một số nơi, đặc biệt là ở tỉnh, thành phố đang có số ca mắc cao như thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Bắc Ninh, người mắc Covid-19 điều trị tại nhà chưa nhận được sự hỗ trợ kịp thời, đầy đủ từ y tế địa phương trong việc tư vấn về đơn thuốc, đặc biệt là trong công tác khai báo, lập danh sách các ca mắc.
 
"Vấn nạn" F0 không khai báo 
 
Theo Ủy ban Pháp luật, hiện nhiều người bệnh phải tìm các đơn thuốc trên mạng xã hội, chưa có kiểm chứng của cơ quan y tế nên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe.
 
"Ở một số phường của thành phố Hà Nội, người bệnh phải ra Trạm y tế để nhận và khai báo trên bản giấy, Trạm y tế cũng không được cung cấp kít xét nghiệm mà người nghi nhiễm phải tự mang kít test đến, nhân viên y tế chỉ thực hiện lấy mẫu giúp và báo kết quả. Việc tập trung đông người đến Trạm y tế để khai báo và lấy mẫu gây phiền hà và làm tăng nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng", Ủy ban Pháp luật nêu.
 
Cơ quan này khẳng định, việc lúng túng, thiếu thống nhất trong cách xử lý khi có học sinh nhiễm Covid-19 ở trường học. Trong khi việc hướng dẫn về xét nghiệm, cách ly theo dõi sức khỏe đối với học sinh bị bệnh nền, quy trình xử lý khi có học sinh nhiễm Covid-19 ở trường học, thời gian cách ly tại nhà đối với học sinh là F1 hiện nay chưa thật rõ ràng, thống nhất. Nhiều trường vẫn lúng túng khi có học sinh mắc Covid-19, mỗi trường xử lý một cách khác nhau, chưa thống nhất phương pháp chung.
 
"Nếu không có phương án chuẩn bị chu đáo, để xảy ra tình trạng mỗi trường xử lý một kiểu thì sẽ chưa bảo đảm an toàn phòng, chống lây nhiễm dịch ở trường học, gây rủi ro cho sức khỏe học sinh và thầy cô giáo dẫn đến phụ huynh không yên tâm, tin tưởng để cho con em đến trường, tác động bất lợi đến thực hiện chủ trương mở cửa trường học để học sinh học tập trung trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp", Ủy ban Pháp luật nêu.
 
Theo Ủy ban Pháp luật, tình trạng gom hàng dẫn đến khan hiếm, tăng giá kít xét nghiệm nhanh và chất lượng kit test chưa được kiểm soát hiệu quả. Dư luận cho rằng, dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, nhu cầu sử dụng các bộ kít xét nghiệm nhanh của người dân, theo dự báo, sẽ còn tăng cao và kéo dài. Trong khi đó, hiện nay, hơn 95% ca nhiễm Covid-19 được điều trị tại nhà và người bệnh phải tự lo mọi khoản chi phí điều trị trong đó có chi phí xét nghiệm. Đây là gánh nặng lớn đối với người dân.
 
Bên cạnh đó, xuất hiện tình trạng nhiều người không khai báo khi phát hiện mắc Covid-19 với cơ quan y tế  ở một số địa phương gây khó khăn trong công tác giám sát, quản lý số lượng người mắc Covid-19 trên địa bàn.
 
Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh, điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng khi rác thải của những người mắc Covid-19 này không được xử lý đúng quy trình.
 
"Theo phản ánh của người dân thì một trong những nguyên nhân của tình trạng này là do người dân không được hỗ trợ gì nhiều trong quá trình điều trị Covid-19 tại nhà", báo cáo của Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh.
 
Hàng loạt đề xuất phòng chống dịch
 
Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đưa ra loạt kiến nghị, trong đó có tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về khai báo sớm khi mắc Covid-19 với y tế địa phương theo đúng quy định và không tự ý dùng thuốc khi không có hướng dẫn của cơ quan y tế.
 
"Đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kinh doanh mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 như thuốc điều trị, kít xét nghiệm, máy đo nồng độ oxy máu, nhằm chấm dứt tình trạng "loạn" giá các mặt hàng này và bảo vệ sức khỏe người dân, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng", Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nêu rõ.
 
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ủy ban Pháp luật đề nghị các cơ quan chức năng cần nhanh chóng điều chỉnh, sớm sửa đổi, hướng dẫn thực hiện các quy định về phòng, chống dịch một cách linh hoạt, phù hợp với thực tế, thích ứng an toàn, hiệu quả hơn nhất là đối với cấp cơ sở.
 
Trong đó, cần cải tiến quy trình khai báo, quản lý thông tin đối với người mắc Covid-19, tăng cường tin học hóa, thực hiện trực tuyến (ở các địa phương, gia đình có điều kiện) để hạn chế tiếp xúc, bảo vệ chính nhân viên y tế và mọi người trong cộng đồng.
 
Cơ quan này đề nghị ngành y tế, ban ngành chức năng, chính quyền địa phương cần cung cấp đủ vật tư y tế cho công tác phòng chống dịch.
 
"Tăng chế độ, chính sách cho nhân viên y tế ở cơ sở; có sự sắp xếp nhân lực, có quy trình quản lý và chăm sóc người mắc Covid-19 hợp lý hơn, tạo điều kiện để người dân mắc bệnh nhận được sự chăm sóc hay tư vấn đầy đủ, kịp thời của y tế; giúp họ yên tâm hơn khi điều trị tại nhà", Ủy ban Pháp luật nhấn mạnh.
 
(Theo Dân trí)

Các tin khác:

26-30 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter