Hội thảo văn học “Quang Bách- Tác phẩm văn xuôi”

Sáng ngày 12/12, tại trụ sở Hội, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh phối hợp với Chi hội Văn xuôi  Yên Bái tổ chức Hội thảo văn học với chủ đề “Quang Bách- Tác phẩm văn xuôi” nhằm làm rõ, tôn vinh và tri ân những đóng góp của tác giả Quang Bách đối với sự nghiệp phát triển văn học nghệ thuật tỉnh Yên Bái.

Dự Hội thảo có đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh; lãnh đạo, cán bộ cơ quan Thường trực hội, đại diện các Chi hội VHNT các dân tộc thiểu số Việt Nam tỉnh Yên Bái, Chi hội Thơ Yên Bái, Chi hội Văn hóa dân gian Việt Nam tỉnh Yên Bái; các tác giả thuộc Chi hội Văn xuôi tỉnh Yên Bái và bạn bè, thân nhân tác giả Quang Bách.

Quang cảnh Hội thảo

Cuộc đời tác giả Quang Bách (tên thật là Lương Quang Bách) đã gắn bó với 3 miền quê (Phú Thọ- nơi ông sinh ra và lớn lên; Lào Cai- nơi ông theo tiếng gọi của Đảng và Bác Hồ xung phong lên dạy học và Yên Bái- nơi ông sinh sống và làm việc từ năm 1979 đến nay) và 2 sự nghiệp lớn là dạy học và sáng tác văn học. Là người yêu văn chương từ nhỏ, tác giả Quang Bách đã sớm có ý thức học tập và ấp ủ sáng tác văn chương. Năm 1964, sau khi truyện ngắn đầu tay “Lên đường” được đọc trên Đài Phát thanh Lào Cai, Quang Bách đã bắt đầu dấn sâu vào sự nghiệp sáng tác bằng rất nhiều truyện ngắn và thơ. Từ khi chuyển công tác về Yên Bái, tác giả Quang Bách có điều kiện tham gia các hoạt động VHNT và phát triển sự nghiệp sáng tác văn học của mình.

Văn thơ Quang Bách chủ yếu viết về cuộc sống, con người miền trung du Phú Thọ- Yên Bái, nơi ông từng sinh sống và công tác, trong đó văn xuôi là niềm đam mê và là thế mạnh của ông. Văn xuôi của Quang Bách đề cập đến nhiều vấn đề xã hội như: Thân phận và nỗi bất hạnh của con người, gia đình và sự xuống cấp đạo đức của một bộ phận dân chúng, giáo dục và sự vươn lên của người thầy giáo, cuộc sống thôn quê miền trung du và đồng bào miền núi...

Nhà văn Hà Lâm Kỳ- Chi hội trưởng Chi hội Văn xuôi Yên Bái phát biểu Khai mạc Hội thảo

Là một hội viên cần cù, miệt mài sáng tạo, Quang Bách có nhiều đóng góp cho sự nghiệp phát triển VHNT của tỉnh. Từ năm 1992 đến nay, ông đã có nhiều tác phẩm được công bố trên các ấn phẩm văn nghệ ở Trung ương và địa phương. Riêng Tạp chí Văn nghệ Yên Bái đã có 82 tác phẩm được đăng tải, trong đó có 33 truyện ngắn, 22 ký, 22 thơ, 1 tác phẩm kịch ngắn, 4 tác phẩm GT-PB. Đến nay, Quang Bách đã xuất bản được 8 tập sách, trong đó có 3 tập thiểu thuyết, 2 tập truyện ngắn, 1 tập ký, 1 tập tiểu luận phê bình và 1 tập thơ; đoạt 1 giải B, 4 giải C và 2 giải Khuyến khích Giải thưởng VHNT tỉnh Yên Bái các năm 1997, 1998, 2006, 2007, 2009, 2010 và 2019. Ngoài các tập sách in riêng, Quang Bách còn có nhiều tác phẩm văn, thơ in chung với nhiều tác giả trong 28 tập sách và các ấn phẩm thơ, văn chọn lọc do Hội Liên hiệp VHNT tỉnh ấn hành.

Với những thành tích trong sự nghiệp Giáo dục Đào tạo và những hoạt động VHNT, tác giả Lương Quang Bách đã nhận được nhiều khen thưởng của Đảng và Nhà nước, của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Hội và đoàn thể ở Trung ương, địa phương như: Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng, Huân chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Ba, Huy chương vì sự nghiệp Giáo dục, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp VHNT Việt Nam, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Cựu giáo chức Việt Nam cùng với trên 50 Bằng khen, Giấy khen của Trung ương và địa phương.

Đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Chế Huy Ba- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đánh giá cao sự cống hiến, đóng góp của tác giả Quang Bách cho sự nghiệp giáo dục và văn học nghệ thuật của tỉnh nhà. Đồng chí mong muốn thời gian tới tác giả Quang Bách cùng các văn nghệ sĩ, đặc biệt là các tác giả văn xuôi tiếp tục phát huy tinh thần sáng tạo, sáng tác được nhiều tác phẩm có chất lượng về đất và người Yên Bái, gắn với phát huy giá trị bản sắc văn hóa của con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo”. Các văn nghệ sĩ cao tuổi như tác giả Quang Bách tiếp tục là những tấm gương sáng về tư tưởng, đạo đức, lối sống; tuổi cao trí càng cao để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp phát triển VHNT của Yên Bái.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu chúc mừng tác giả Quang Bách, Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh nhấn mạnh, là một người nặng lòng với văn chương và có thời gian gắn bó lâu năm với VHNT Yên Bái, tác giả Quang Bách ít nhiều đã có những thành công và cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị. Họa sĩ Nguyễn Đình Thi đánh giá cao hoạt động tích cực của Chi hội Văn xuôi Yên Bái, đồng thời khẳng định trong năm 2021, Hội sẽ tiếp tục tạo điều kiện để tổ chức các cuộc hội thảo văn học đặc biệt là hội thảo về tác phẩm- tác giả cho các hội viên cao tuổi đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp VHNT. Đồng chí Chủ tịch Hội mong muốn, sau mỗi cuộc hội thảo, Chi hội Văn xuôi tích cực nghiên cứu, đánh giá kết quả và rút ra những bài học kinh nghiệm để những cuộc hội thảo sau này được tổ chức thành công, ý nghĩa hơn.

Tại Hội thảo, 10 ý kiến, tham luận được trình bày đã cơ bản làm rõ chân dung cuộc đời, con người, sự nghiệp sáng tác văn chương và các tác phẩm văn xuôi của tác giả Quang Bách. Xúc động trước sự quan tâm và những tình cảm đặc biệt của  các vị lãnh đạo, đồng chí, đồng nghiệp, tác giả Quang Bách đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Chi hội Văn xuôi và bạn bè, đồng nghiệp.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng tác giả Quang Bách

 

Nhân dịp này, Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Chi hội Văn xuôi Yên bái cùng các đồng nghiệp văn chương, đồng nghiệp giáo chức đã trao tặng tác giả Quang Bách những bó hoa tươi thắm chúc mừng hội thảo và tác giả tròn tuổi 80.

Nguyễn Tâm- Chiến Thắng

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI HỘI THẢO:

 

Tác giả Hoàng Việt Quân trình bày đề dẫn Hội thảo

 

 

 

 

 

 

Các tác giả trong Chi hội Văn xuôi trình bày tham luận tại Hội thảo

 

Các tác giả Văn xuôi phát biểu tại Hội thảo

 

Tác giả Quang Bách phát biểu tại Hội thảo

 

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh Yên Bái tặng tác giả Quang Bách

tấm Poster giới thiệu về sự nghiệp sáng tác của tác giả.

 

Các đồng chí lãnh đạo ký lưu niệm trên tấm Poster giới thiệu về sự nghiệp sáng tác của tác giả Quang Bách

 

Các đồng chí trong Ban Chấp hành Chi hội Văn xuôi tỉnh Yên Bái tặng hoa chúc mừng tác giả Quang Bách

 

Các Đại biểu và các hội viên trong Chi hội Văn xuôi Yên Bái chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình tác giả Quang Bách

 

Các tin khác:

1-5 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter