Yên Bái: Khánh thành công trình Nhà Bảo tàng tỉnh

Sáng 21/9, UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình Nhà Bảo tàng tỉnh Yên Bái giai đoạn 2. Dự Lễ khánh thành có đồng chí Phạm Thị Thanh Trà- Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Dương Văn Thống- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Đ Đức Duy- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Yên Bái, cùng nhân dân trên địa bàn.

 

Các đại biểu tham dự Lễ khánh thành công trình Bảo tàng Yên Bái

 

Với phong cách thiết kế hiện đại, độc đáo về hình khối kiến trúc; hấp dẫn và khoa học về nội dung, không gian trưng bày, Bảo tàng Yên Bái được đầu tư xây dựng trên diện tích mặt sàn gần 3.000m2. Cùng với các công trình, hạng mục phụ trợ khác, Bảo tàng có tổng quy mô tổng vốn đầu tư gần 90 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng. Các hạng mục trưng bày nội thất, ngoại thất của bảo tàng được đầu tư công phu, bài trí bài bản, tái hiện và truyền tải chân thực, sinh động những thông tin về lịch sử, tự nhiên, văn hóa truyền thống về vùng đất và con người Yên Bái. Trong đó, không gian tầng 1 bao gồm các phần: Sảnh đón tiếp (diện tích 77m2), khánh tiết (diện tích 150m2) và chủ đề 1: Địa lý tự nhiên (diện tích 319m2) tập trung giới thiệu những nét khái quát về đặc điểm vị trí, địa lý, lịch sử hình thành, địa hình, địa chất, thổ nhưỡng, khí hậu, tiềm năng về tài nguyên, sự phong phú đa dạng về hệ động vật, thực vật, sự biến động về lịch sử địa giới hành chính của tỉnh. Đồng thời, giới thiệu khái quát đặc trưng, thế mạnh của địa phương, các nguồn lực phát triển và những đặc thù làm nên bản sắc của đất và người Yên Bái. Tầng 2 gồm 4 chủ đề: Chủ đề 1: Cộng đồng các dân tộc Yên Bái (diện tích 290m2) gồm có 5 tiểu đề: Tiểu đề 1- Mưu sinh; Tiểu đề 2- Làng bản và đời sống gia đình; Tiểu đề 3- Chu kỳ đời người; Tiểu đề 4- Tín ngưỡng, tôn giáo; Tiểu đề 5- Chữ viết nghệ thuật, âm nhạc. Chủ đề 2: Thời tiền sử- sơ sử (diện tích 206m2) gồm có 2 tiểu đề: Tiểu đề 1- Thời tiền sử; Tiểu đề 2- Thời sơ sử. Chủ đề 3: Thế kỷ 10-19 (diện tích 287m2) gồm có 02 tiểu đề: Tiểu đề 1- Thế kỷ 10-15; Tiểu đề 2 - Yên Bái từ thế kỷ 15-19. Chủ đề 4: Thời kỳ Cận- Hiện đại (diện tích 224m2) gồm có 05 tiểu đề: Tiểu đề 1- Yên Bái trước năm 1945; Tiểu đề 2- Cách mạng Tháng 8/1945 và kháng chiến chống Pháp (1945-1954); Tiểu đề 3- Xây dựng chủ nghĩa xã hội và kháng chiến chống Mỹ (1954-1975); Tiểu đề 4- Yên Bái trong tỉnh Hoàng Liên Sơn (1976-1991); Tiểu đề 5- Yên Bái hội nhập và phát triển. Hạng mục tái tạo guồng nước dân tộc Thái, bức phù điêu nghệ thuật và các hạng mục phụ trợ khác gồm các nội dung: Điều chỉnh bổ sung hệ thống cây xanh, hàng rào, lát sân, hệ thống điện chiếu sáng sân vườn. Tái tạo tổ hợp guồng nước của dân tộc Thái. Bổ sung 6 bức phù điêu chất liệu gốm màu...

Công trình Nhà Bảo tàng tỉnh đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ trở thành một điểm đến hấp dẫn cho nhân dân trong tỉnh, du khách trong và ngoài nước, là nơi gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp, đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc; nơi bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, văn hóa vật thể, phi vật thể gắn với phát triển dịch vụ văn hóa, phát triển văn hóa gắn với du lịch, tận dụng tài nguyên văn hóa tham gia vào nâng cao sức cạnh tranh nền kinh tế của tỉnh. Đồng thời đây cũng là nơi giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng và văn hóa quê hương con người Yên Bái, làm cho các giá trị lịch sử văn hóa thấm sâu vào toàn bộ đời sống xã hội, vào từng người dân, từng gia đình, cộng đồng dân cư và mọi lĩnh vực của cuộc sống.

 

Đồng chí Đỗ Đức Duy- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu khai mạc buổi lễ

 

Phát biểu tại lễ Khánh thành Nhà Bảo tàng tỉnh, đồng chí Đỗ Đức Duy- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII đã xác định mục tiêu phải giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trong tỉnh đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững, bảo đảm phát triển hài hòa giữa kinh tế với văn hóa, xã hội. Nghị quyết cũng xác định, đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho con người và cũng là đầu tư cho phát triển, góp phần xây dựng con người Yên Bái thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo và hội nhập. Quán triệt tinh thần đó, trong những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm dành nguồn lực thỏa đáng đầu tư cơ sở vật chất, phát huy hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa, trong đó, việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án Nhà bảo tàng tỉnh giai đoạn II được Tỉnh ủy, HĐND, UBND đặc biệt quan tâm. Đây không chỉ là mong muốn của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh mà còn là mong muốn của các tầng lớp nhân dân và du khách được tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu về lịch sử tự nhiên xã hội, văn hóa của vùng đất và con người Yên Bái.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Đỗ Đức Duy trân trọng cảm ơn Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã quan tâm lãnh, chỉ đạo trong suốt quá trình triển khai dự án; đồng chí trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của Sở Văn hóa, Thể thoa và Du lịch tỉnh cùng các sở ngành liên quan, các chuyên gia, các nhà khoa học lịch sử, văn hóa, bảo tàng, UBND thành phố Yên Bái, phường Đồng Tâm và các đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công trong công tác thiết kế và tổ chức thi công xây dựng công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn, kỹ thuật, đặc biệt là các nội dung trưng bày.

Để công trình bảo tàng đi vào hoạt động, phát huy hiệu quả thiết thực, thực sự trở thành trung tâm thông tin, lưu truyền giáo dục về lịch sử, truyền thống văn hóa, tự nhiên về vùng đất con người Yên Bái, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu và học tập của mọi tầng lớp nhân dân trong tỉnh và là điểm đến độc đáo, có ý nghĩa đối với các nhà nghiên cứu, du khách trong và ngoài tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch làm tốt chức năng quản lý nhà nước về văn hóa và di sản, lưu giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa của bảo tàng; Xây dựng kế hoạch để quảng bá, lồng ghép hoạt động thăm quan bảo tàng vào các các tour, tuyến du lịch trong và ngoài tỉnh, qua đó dần đưa Bảo tàng Yên Bái trở thành điểm đến văn hóa quen thuộc, hấp dẫn tại tỉnh Yên Bái.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh xây dựng các chương trình, kế hoạch, khuyến khích, tổ chức cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên, các em học sinh, sinh viên, người lao động, các tầng lớp nhân dân đến tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu tại Bảo tàng tỉnh. Từ đó, góp phần giáo dục truyền thống lịch sử văn hóa, tình yêu quê hương đất nước, đồng thời ý thức được trách nhiệm của mình đối với việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa dân tộc của quê hương

 Bảo tàng tỉnh tiếp tục làm tốt công tác sưu tầm, bổ sung nguồn tư liệu, hiện vật phục vụ cho công tác trưng bày; Làm tốt công tác quản lý và vận hành cơ sở vật chất của công trình; Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức trưng bày; Xây dựng các chương trình trải nghiệm dành cho công chúng; Nâng cao trình độ, thay đổi nhận thức và phong cách làm việc của người làm công tác bảo tàng; Chú trọng hoạt động truyền thông, giới thiệu về bảo tàng để thu hút khách tham quan; Tăng cường giao lưu trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ những bảo tàng trong nước, đặc biệt là những bảo tàng có quy mô lớn, vận hành tốt như bảo tàng Dân tộc học Việt nam, Bảo tàng lịch sử Quốc gia để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ.

Đề nghị các tổ chức, cá nhân và bà con nhân dân, trước tiên là cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tích cực gương mẫu tham gia các hoạt động của bảo tàng tỉnh, quan tâm sưu tầm, hiến tặng các hiện vật có giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương, góp phần làm phong phú thêm nguồn tư liệu trưng bày cho Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Tại buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã cắt băng khánh thành công trình Nhà Bảo tàng tỉnh Yên Bái và tham quan các khu trưng bày hiện vật của Bảo tàng.

Các đại biểu cắt băng khánh thành công trình Bảo tàng tỉnh Yên Bái 

Quang cảnh buổi lễ khánh thành công trình Bảo tàng Yên Bái

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI BUỔI LỄ:

Các đại biểu tham quan không gian Bảo tàng Yên Bái

 

Các đại biểu trao đổi ý kiến về không gian trưng bày tại Bảo tàng Yên Bái

 

Các đại biểu tham dự buổi lễ tham quan không gian trưng bày tại Bảo tàng Yên Bái

 

Một số hình ảnh không gian trưng bày bên trong Bảo tàng

 

Không gian bên ngoài Bảo tàng Yên Bái

 

NGUYỄN TÂM- TUẤN VŨ

 

Các tin khác:

1-5 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter