Nhiều nét mới trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21

 Sau 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, vào dịp Tết Nguyên tiêu - rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023, Ngày thơ Việt Nam sẽ trở lại và diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long với nhiều sự kiện, cách làm mới.

Ngày 12/1, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam họp báo về Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21. Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 21 có chủ đề “Nhịp điệu mới” thể hiện ước vọng, khi đất nước đã vượt qua đại dịch thế kỷ, cuộc sống bình thường mới trở lại với nhịp điệu, khí thế và niềm tin mới cùng với sự phục hồi mọi mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội, hướng tới một tương lai tràn đầy hy vọng về những điều tốt đẹp.

Sau 18 năm tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, lần đầu tiên Ngày thơ Việt Nam được tổ chức tại Hoàng thành Thăng Long - Di tích quốc gia đặc biệt được UNESCO ghi danh vào danh mục Di sản văn hóa thế giới (19C Hoàng Diệu, Ba Đình, Hà Nội), để tạo nhiều không gian hơn cho các hoạt động lan tỏa tinh thần thi ca trong đời sống.

Sau 3 năm gián đoạn do dịch COVID-19, vào dịp Tết Nguyên tiêu - rằm tháng Giêng năm Quý Mão 2023, Ngày thơ Việt Nam sẽ trở lại và diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long.

Tổng đạo diễn Lê Quý Dương chia sẻ, Ngày thơ Việt Nam được ê kíp sáng tạo thực hiện theo tinh thần một lễ hội thi ca dành cho tất cả mọi người, với sự kết hợp giữa nét truyền thống và hiện đại.

Theo đó, không gian Ngày thơ Việt Nam gồm toàn bộ khu vực sân Đoan Môn của Hoàng thành Thăng Long. Tại đây, qua Cổng thơ, khán giả sẽ dạo bước trên Đường thơ để thưởng lãm 100 câu thơ hay của thi ca Việt Nam được viết trên giấy dó tạo hình thành những chiếc quạt - cánh bướm. Cuối Đường thơ là Nhà ký ức, nơi trưng bày các hiện vật đặc biệt của các nhà thơ tên tuổi qua nhiều thời kỳ của văn học Việt Nam do Bảo tàng Văn học Việt Nam cung cấp. Bên cạnh Nhà ký ức là Quán thơ, nơi các nhà thơ, tao nhân mặc khách nhiều thế hệ sẽ giao lưu với công chúng, đọc thơ và trò chuyện về nền thi ca Việt Nam. Song song với Đường thơ, phía phố Nguyễn Tri Phương, dự kiến sẽ có Đường sách, với khoảng 40 ki-ốt dành cho các NXB, Công ty Văn hóa, phát hành sách; công chúng tham quan và mua các tác phẩm văn học, các tuyển tập thi ca cổ điển và đương đại.

Về nội dung, Ngày thơ Việt Nam gồm chuỗi hoạt động diễn ra trong 2 ngày 4 và 5/2 (tức ngày 14 tháng Giêng và rằm tháng Giêng năm Quý Mão). Trong ngày rằm tháng Giêng năm Quý Mão, Ngày thơ Việt Nam sẽ có các hoạt động hấp dẫn như: Tọa đàm “Thơ hiện nay với hôm nay” với sự tham gia của nhiều thế hệ nhà thơ; chiếu phim tư liệu về cuộc đời và sự nghiệp của các nhà thơ tên tuổi; chiếu video tuyển chọn các ca khúc được phổ từ những bài thơ được nhiều người yêu thích; giao lưu đọc thơ, trò chuyện về thơ. Đặc biệt, vào 19h sẽ có chương trình nghệ thuật tôn vinh thơ với nhiều hình thức khác nhau, có sự tham gia của các nhà thơ, nghệ sĩ nổi tiếng được yêu mến.

Theo Ban tổ chức, bắt đầu từ năm 2023, Ngày thơ Việt Nam sẽ được tổ chức ở nhiều nơi để lan tỏa tình yêu thi ca đến cộng đồng. Dự kiến, Ngày thơ Việt Nam lần thứ 22, năm 2024, sẽ tổ chức tại tỉnh Phú Yên với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn.

Theo Báo đện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

 

Các tin khác:

1-5 of 1018<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter