Những ý kiến, kiến nghị của cử tri trình Kỳ họp thứ hai - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX

 

Tại Kỳ họp thứ hai - HĐND tỉnh khóa XIX diễn ra sáng nay - 16/7, thay mặt Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đã trình bày tổng hợp những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi dến Kỳ họp.

Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã tổng hợp hàng trăm lượt ý kiến của cử tri và nhân dân. Trong đó có các ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền cấp tỉnh tập trung vào các lĩnh vực cụ thể như sau:

1. Về phát triển kinh tế

Nhân dân rất phấn khởi về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của chính quyền các cấp đảm bảo linh hoạt, vừa phát triển kinh tế, xã hội, vừa thực hiện công tác phòng chống dịch. Mặc dù do tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid -19 nhưng kinh tế của tỉnh tiếp tục phát triển và tăng trưởng, giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yêu của nhân dân cơ bản ổn định. Cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, đảm bảo kịp thời đến với người dân, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện; Quốc phòng - an ninh được củng cố, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các ý kiến, kiến nghị của nhân dân đã được các cấp, các ngành từ trong tỉnh quan tâm xem xét, giải quyết.

Tuy nhiên, cử tri trong tỉnh đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai việc thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, gắn kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực. Cử tri đề nghị HĐND, UBND tỉnh, ngành nông nghiệp triển khai, đẩy nhanh các giải pháp thực hiện có hiệu quả việc khuyến khích ứng dụng khoa học kỹ thuật, xây dựng mô hình sản xuất theo chuỗi giá trị, kết nối, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP đã được công nhận.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn. Cử tri và nhân dân trong tỉnh tiếp tục đề nghị HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương có giải pháp đồng bộ, tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, sớm triển khai việc hỗ trợ các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dung lao động theo Nghị quyết số 68/2021/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

2. Về đầu tư xây dựng

Nhân dân phấn khởi về các chủ trương của tỉnh trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh trong những năm qua, nhất là việc làm đường giao thông cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, giao lưu hàng hóa sản xuất và sinh hoạt của nhân dân, thúc đẩy nhanh phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn tỉnh. 

Tuy nhiên, nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới vẫn còn hạn chế, nhất là trong đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, một số công trình tiến độ thi công còn chậm; tại nhiều địa bàn dân cư, nhiều công trình xuống cấp. 

Đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa đối với công tác xây dựng nông thôn mới, nhất là xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế - xã hội thiết yếu phục vụ dân sinh; chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công trên các công trình đang được đầu tư, nâng cấp, cải tạo, tu sửa. Đầu tư xây dựng mới các công trình phục vụ đời sống của nhân dân, nhất là vùng sâu, vùng xa, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững. 

3. Về quản lý đất đai, bảo vệ tài nguyên, môi trường

Trước những diễn biến phức tạp khó lường của thiên tai, biến đổi khí hậu; cử tri đề nghị UBND tỉnh quan tâm tăng cường công tác dự báo, cảnh báo về ảnh hưởng của thiên tai, rà soát, bổ sung quy hoạch các điểm khu dân cư nằm trong vùng có nguy cơ bị lũ quét, sạt lở đất, có lộ trình và biện pháp di dời, bố trí nơi ở mới an toàn, ổn định lâu dài cho người dân tại các huyện vùng cao của tỉnh.

Cử tri và nhân dân trong tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai; kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết kịp thời các ý kiến phản ánh, kiến nghị của cử tri liên quan đến đất đai và môi trường, tiếp tục có các giải pháp khắc phục tình trạng khai thác cát, sỏi, kiểm soát chặt tải trọng của các xe vận chuyển vật liệu trên các tuyến đường, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm. Quan tâm chỉ đạo các giải pháp xử lý rác thải ở khu vực nông thôn.

4. Về văn hóa xã hội, y tế, giáo dục - đào tạo

Nhân dân rất phấn khởi về kết quả công tác giáo dục, đào tạo năm học 2020- 2021, đặc biệt là công tác chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua đảm an toàn trong điều kiện phòng chống dịch bênh Covid - 19. Công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân được quan tâm. Các cơ sở y tế được đầu tư nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị, số giường bệnh tăng lên hằng năm. Công tác khám, chữa bệnh cho người nghèo, các đối tượng chính sách, người tàn tật, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được quan tâm. 

Cử tri đề nghị, hiện nay, tình trạng sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, mất vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn diễn ra, người dân khó phân biệt thật giả. 

Đề nghị tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật.

Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, nhất là các xã vùng cao của tỉnh, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh, cử tri và nhân dân trong tỉnh đề nghị HĐND, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm đẩy nhanh việc tự chủ ở các cơ sở đào tạo ở những nơi có điều kiện, giáo dục nghề nghiệp gắn với đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo nghề, kết nối với doanh nghiệp đảm bảo việc làm cho người lao động sau đào tạo.

5. Về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí

Nhân dân đồng tình ủng hộ và khẳng định Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành đã kiên quyết, tích cực chủ động có trọng tâm, trọng điểm trong công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những người có hành vi tham nhũng, lãng phí. Cử tri đề nghị tỉnh cần tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra đối với cán bộ các cấp trong thực thi công vụ ở những lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, vi phạm, đồng thời xử lý nghiêm hành vi vi phạm về tham nhũng, lãng phí.

6. Về tình hình an ninh chính trị, trật tự  an toàn xã hội 

Cử tri và nhân dân đánh giá cao chủ trương đưa công an chính quy về cấp xã góp phần giữ vững an ninh trật tự ở cơ sở; ghi nhận trong thời gian qua lực lượng công an và các ngành chức năng đã chủ động, tích cực đấu tranh phòng ngừa tội phạm, điều tra, xử lý kịp thời những vụ án, hành vi vi phạm pháp luật, hòng chống dịch, bệnh Covid-19. 

Cử tri đề nghị các ngành chức năng tiếp tục nắm bắt tình hình, chủ động ngăn chặn, kiên quyết xử lý các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông, buôn bán ma túy, vi phạm công tác phòng chống dịch Covid - 19 và các vụ án xâm hại trẻ em. 

Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp tiếp tục tăng cường công tác quản lý, thông tin tuyên truyền, đấu tranh phòng ngừa, xử lý nghiêm, triệt để đối với các trường hợp đăng tải, phát tán thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu đúng, chính xác, góp phần định hướng dư luận đối với các thông tin không chính xác, chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng.

Theo Báo Yên Bái điện tử

 

Các tin khác:

71-75 of 1008<  ...  10  11  12  13  14  15  16  17  18  19  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter