Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Quốc Luận: Nên có sự phối hợp giữa Đoàn ĐBQH và HĐND các địa phương trong giám sát

  Chiều 23/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV đã tiến hành thảo luận toàn thể tại hội trường về Dự thảo Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2023.

Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận tham gia phát biểu thảo luận tại Hội trường

Tham gia phiên thảo luận, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái Nguyễn Quốc Luận bày tỏ sự đồng tình, nhất trí cao với các nội dung dự kiến giám sát năm 2023 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Kỳ họp thứ 3 của Quốc hội. Đại biểu cho rằng, đây là các chuyên đề lớn, có rất nhiều vấn đề cần phải có sự giám sát tối cao của Quốc hội để đánh giá chính xác, kịp thời việc triển khai thực hiện các luật và nghị quyết của Quốc hội. 

Để việc triển khai công tác giám sát của Quốc hội trong năm 2023 đạt kết quả tốt, đại biểu cũng đề nghị: Về mặt thời gian tổ chức giám sát, cần cân nhắc, bố trí thời gian hợp lý, tránh việc tổ chức các chuyên đề giám sát vào thời điểm cuối năm như năm 2022 gây rất nhiều khó khăn cho các địa phương. Về đề cương báo cáo, đại biểu đề nghị, nên xây dựng đề cương cho từng loại đối tượng giám sát, như vậy, sẽ tạo thuận lợi hơn cho các đối tượng trong quá trình chuẩn bị báo cáo cũng như hồ sơ tài liệu phục vụ các đoàn giám sát. 

Đại biểu cũng đề nghị cần cân nhắc thêm về tính hiệu quả khi giao cho 2 cơ quan là Đoàn Đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cùng giám sát về một vấn đề, một nội dung, một thời điểm, ở một địa phương. 

Đại biểu cho rằng, nên có sự phối hợp giữa Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các địa phương trong việc giám sát. Với những vấn đề bắt buộc phải có cả 2 cơ quan này cùng giám sát thì cần phải có các yêu cầu cụ thể, tránh việc chồng chéo, trùng lắp, gây khó khăn cho các đối tượng giám sát.

Theo Chương trình giám sát, Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn 4 chuyên đề trình Quốc hội xem xét, quyết định gồm: 

Chuyên đề 1: Việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng. 

Chuyên đề 2: Việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025, phát triển kinh tế- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. 

Chuyên đề 3: Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. 

Chuyên đề 4: Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021.

Theo Hoàng Sâm (Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh)

 

Các tin khác:

6-10 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter