Thông báo Kết luận của đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới


Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đã ký ban hành Thông báo hỏa tốc số 99/TB-VP về Kết luận Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Nội dung Thông báo như sau:

 

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới.

Ngày 30 tháng 7 năm 2020, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới. Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm; cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy là thành viên Ban Chỉ đạo; Giám đốc Công an tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh; Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố. Sau khi nghe báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh, các ý kiến kiến nghị, đề xuất của thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp tỉnh, cấp huyện và các đại biểu dự họp, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh kết luận:

I. VỀ TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã có cảnh báo dịch bệnh COVID-19 không phải theo mùa và đang tăng tốc trở lại. Trên thế giới, tính đến 08h00 ngày 30/7/2020, dịch bệnh đã lan rộng ra 215 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã có tổng số gần 17,2 triệu người mắc và hơn 669 nghìn người chết (chiếm 3,9% tổng số ca mắc), 10,7 triệu người được chữa khỏi (chiếm 62,2%). Tại Việt Nam, trong vòng 6 ngày đã phát hiện thêm 43 ca nhiễm virus mới trong cộng đồng (trong đó có 6 nhân viên y tế) tại thành phố Đà Nẵng và lan ra một số tỉnh. Nâng tổng số ca nhiễm tại Việt Nam lên 459 ca. Tại tỉnh Yên Bái, tổng số người đi từ Đà Nẵng về từ 13/7/2020 là 1.182 người, trong đó có 42 người đã qua 14 ngày không còn phải cách ly, 238 mẫu đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Đến nay chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm virus COVID -19.

II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VIỆC TRIỂN KHAI CÁC BIỆN PHÁP ỨNG PHÓ VỚI DỊCH BỆNH TRONG GIAI ĐOẠN MỚI

1.Mặt được

Nhìn chung, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian qua đã được các cấp, các ngành thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, các địa phương tiếp tục quan tâm tổ chức thực hiện. Ngay khi tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, xuất hiện các ca nhiễm bệnh mới tại Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp tỉnh, cấp huyện đã khẩn trương, nghiêm túc triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Việc chấp hành các chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, của tỉnh, của các thành viên Ban chỉ đạo, các sở, ngành, địa phương cơ bản nghiêm túc. Một số sở, ngành, địa phương đã chủ động triển khai ngay các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương mình như: Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Ủy ban nhân dân huyện Văn Yên...  Sở Y tế, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh là lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã chủ động, linh hoạt khởi động lại công tác phòng chống dịch bệnh ngay từ những ngày đầu dịch bệnh quay trở lại xuất hiện tại Đà Nẵng.

2. Khó khăn, tồn tại

Một số sở, ngành, cơ quan, đơn vị còn có biểu hiện lơ là, chủ quan, chưa chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Chưa chỉ đạo, triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh theo nhiệm vụ được giao cũng như chưa triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại công sở, nơi làm việc theo chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh, vẫn còn tình trạng công dân của tỉnh đi/về từ vùng có dịch không khai báo, tránh né, không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà; người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn tinh.

III. DỰ BÁO TRONG THỜI GIAN TỚI

Dịch bệnh đang ở đoạn mới, vẫn diễn biến rất phức tạp cả trên thế giới và ở trong nước. Đặc biệt, ở trong nước dịch đã lây lan ra cộng đồng nhiều ngày, diễn biến nhanh trong thời gian ngắn, ổ dịch ở Đà Nẵng chưa truy vết được F0, các ca nhiễm bệnh mới xuất hiện nhiều (có ngày 10-12 ca). Nguy cơ xuất hiện trường hợp mắc bệnh và lây nhiễm trên địa bàn tỉnh xuất phát từ ổ dịch Đà Nẵng, các địa phương có người nhiễm bệnh như Quảng Nam, Hà Nội... là rất lớn. Nhất là nguy cơ từ 1.182 trường hợp từ thành phố Đà Nẵng trở về Yên Bái. Ngoài ra không loại trừ các trường hợp người ngoài tỉnh đã lây nhiễm di chuyển đến Yên Bái cũng là nguồn lây nhiễm vào tỉnh.

Việc hình thành miễn dịch cộng đồng đối với virus COVID-19 hiện tại được thế giới đánh giá là không khả thi, do vậy nguy cơ lây nhiễm rộng và tử vong luôn rất cao trong cộng đồng. Virus xuất hiện tại Đà Nẵng đang được đánh giá là chủng mới, có khả năng lây nhiễm nhanh hơn trong cộng đồng so với chủng xuất hiện trước đây. Việc phát triển các loại vắc xin tiêm phòng COVID-19 trên thế giới đang có những tín hiệu khả quan nhưng thời gian để phát triển thành công vắc xin dự báo cần thêm nhiều thời gian nữa.

IV. NHIỆM VỤ CẤP BÁCH TRONG THỜI GIAN TỚI

1. Nhiệm vụ chung

a) Các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần "chống dịch như chống giặc"; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện để ứng phó với tình huống dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.

b) Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về phòng, chống dịch COVID-19 tại các cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 27/7/2020, 29/7/2020; Công văn số 2353-CV/TU ngày 28/7/2020 của Tỉnh ủy về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID -19 và dịch bệnh theo mùa; các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về tiếp tục triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

c) Tiếp tục bám sát các kịch bản phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tại Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 06/4/2020, trước mắt tập trung vào các biện pháp ứng phó tại tình huống 1 (chưa xuất hiện ca bệnh đầu tiên) và luôn luôn sẵn sàng cho tình huống 2 (xuất hiện ca bệnh đầu tiên xâm nhập vào địa bàn tỉnh). Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày.

d) Tăng cường giám sát, phát hiện tại cộng đồng, lưu ý phát hiện những người nhập cảnh trái phép, hoặc có tiền sử đi từ nơi có dịch về Yên Bái chưa qua 14 ngày (Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...), phát hiện sớm những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ bệnh để cách ly, điều trị và lấy mẫu xét nghiệm ngay.

đ) Tăng cường các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức phòng ngừa lây nhiễm virus COVID-19 trong cộng đồng, trước hết là trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

e) Các sở, ngành, địa phương quán triệt, báo cáo nghiêm túc việc đi công tác ra ngoài tỉnh theo chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Công văn số 2353-CV/TU ngày 28/7/2020; việc cơ quan, đơn vị có người đi từ vùng dịch về; hạn chế đi đến các vùng có dịch, nhất là thành phố Đà Nẵng.

g) Tiếp tục, chủ động, linh hoạt thực hiện "nhiệm vụ kép” vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, vừa thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kịch bản phát triển kinh tế - xã hội điều chỉnh ứng phó với dịch bệnh COVID-19 của tỉnh năm 2020, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh

2.1. Đồng chí Nguyễn Văn Tuyến - Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh

a) Theo dõi sát diễn biến tình hình dịch bệnh, chủ động có giải pháp tham mưu, chỉ đạo phòng, chống dịch phù hợp. Chủ trì tham mưu, tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 81/KH-UBND ngàỵ 06/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo đáp ứng kịp thời với từng tình huống dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn.

b) Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, chính quyền địa phương giám sát chặt chẽ việc cách ly y tế tập trung, tại nhà đối với tất cả các đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao từ Đà Nẵng và các vùng có dịch về địa phương chưa qua 14 ngày.

c) Phối hợp với các cơ quan thông tin, truyền thông của tỉnh thông tin kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh; triển khai các hoạt động truyền thông phòng, chống dịch tại cộng đồng; cung cấp nội dung, tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 cho các ban, ngành, đoàn thể liên quan. Giám đốc Sở Y tế tiếp tục thực hiện chức trách là người phát ngôn và cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh để mọi người dân được biết và có biện pháp phòng, tránh phù hợp.

d) Chủ động tham mưu, đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, hóa chất, thuốc men... phục vụ công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.

đ) Phối hợp các sở, ngành, địa phương tăng cường các biện pháp giám sát, phát hiện tại cộng đồng, tại các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế để phát hiện sớm trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, khoanh vùng, cách ly triệt để.

e) Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc kiểm soát bệnh nhân, người ra vào bệnh viện, sàng lọc những trường hợp nghi ngờ để điều trị cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Không để xảy ra lây nhiễm chéo từ các cơ sở y tế. Giao Sở Y tế kiểm tra, rà soát các bệnh viện, cơ sở y tế phải đảm bảo quy trình phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

2.2. Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo, định hướng thông tin kịp thời về diễn biến dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch; công tác đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái trên không gian mạng, không để xuất hiện các thông tin không chính thống hoặc chưa được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, xử lý nghiêm các trường hợp thông tin giả mạo, thất thiệt về tình hình dịch bệnh trên không gian mạng gây hoang mang trong dư luận.

2.3. Đồng chí Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

Theo lĩnh vực phụ trách, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức thành viên; hệ thống dân vận từ cấp tỉnh tới cơ sở thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

2.4. Giao đồng chí Đặng Hồng Đức - Giám đốc Công an tỉnh thực hiện nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo là Giám đốc Công an tỉnh, cụ thể:

a) Chỉ đạo ngành Công an phối hợp với cơ quan y tế, chính quyền các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly đối với các trường hợp thuộc diện phải cách ly, đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao (đi, đến từ vùng dịch; có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh...); sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để cưỡng chế nếu cần thiết.

b) Chủ động, sẵn sàng huy động, bố trí lực lượng tham gia theo đề xuất của cơ quan y tế hoặc các cơ quan chuyên môn, chính quyền các địa phương khi phải xử lý các tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh.

c) Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông theo dõi, xử lý nghiêm các trường hợp tung tin giả mạo, thất thiệt về tình hình dịch bệnh gây hoang mang trong dư luận.

d) Chủ trì tổ chức đợt cao điểm rà soát tình trạng xuất nhập cảnh trái phép trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là các trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn; chuyên gia, lao động người nước ngoài không chấp hành nghiêm các biện pháp cách ly y tế, thực hiện đầy đủ các xét nghiệm... khi vào làm việc trên địa bàn tỉnh theo quy định. Vận động quần chúng nhân dân phát hiện và tiến hành xử lý nghiêm các đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh (nếu có).

đ) Làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trong thời gian dịch bệnh đang có diễn biến mới, phức tạp hiện nay. Bố trí lực lượng, phối hợp với các sở, ngành, chính quyền các địa phương thường xuyên tuần tra, đôn đốc, vận động nhân dân không tụ tập đông người để phòng ngừa lây nhiễm bệnh.

e) Chủ trì tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định thành lập các chốt, khởi động lại các chốt kiểm dịch y tế tại các cửa ngõ giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy trên địa bàn tỉnh khi cần thiết.

2.5. Đồng chí Trần Công ứng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh

a) Chủ động phối hợp với các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung của tỉnh, của các địa phương; sẵn sàng triển khai các bệnh viện dã chiến khi cần thiết.

b) Chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, chủ động phối hợp với Sở Y tế, các sở ngành, địa phương triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh (phối hợp vận chuyển đối tượng cách ly; bố trí lực lượng tham gia phục vụ và duy trì hoạt động trong các cơ sở cách ly; xử lý, thanh khiết môi trường trong trường hợp có dịch...).

2.6. Đồng chí Nguyễn Minh Toàn - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì theo dõi, rà soát, đánh giá tác động, ảnh hưởng của dịch COVID-19 đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngành, địa phương năm 2020, tham mưu phương án điều chỉnh và các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tại các cuộc họp thành viên Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ hàng tháng.

2.7. Đồng chí Ngô Hạnh Phúc - Giám đốc Sở Tài chính

a) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kinh phí kịp thời để đáp ứng công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhất là kinh phí mua sắm trang thiết bị, vật tư, hóa chất phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.

b) Chủ động tham mưu phương án sử dụng nguồn dự phòng của ngân sách các cấp và các nguồn kinh phí khác để đảm bảo nguồn lực phòng, chống dịch trong trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh.

2.8. Đồng chí Vũ Vinh Quang - Giám đốc Sở Công Thương; Đồng chí Phan Bá Hùng - Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh

a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương nắm bắt tình hình, kiểm tra, kiểm soát tốt thị trường, đảm bảo ổn định trật tự thị trường, cung ứng hàng hóa thiết yếu và các hàng hóa phục vụ chống dịch cho người dân.

b) Kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, đầu cơ, găm hàng, không niêm yết giá hoặc bán giá cao nhằm trục lợi đối với các mặt hàng là vật tư y tế và hàng hóa nhu yếu phẩm; không để xảy ra tình trạng gây khan hiếm giả tạo trên thị trường để trục lợi.

2.9. Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phải triển nông thôn

a) Chủ động tham mưu, triển khai phương án sản xuất, phương án đảm bảo an ninh lương thực, thực phẩm, nước sinh hoạt theo từng tình huống dịch bệnh ở các cấp độ, nhất là trong trường hợp cách ly khu vực dân cư.

b) Triển khai tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi, đảm bảo không phát sinh "dịch chồng dịch”; phối hợp với các cơ quan, đơn vị đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

2.10. Đồng chí Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Phối hợp với Sở Y tế tập trung mọi biện pháp để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh phục vụ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh để các em học sinh yên tâm thi cử, đạt kết quả cao trong kỳ thi. Khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Công văn số 2832/BGDĐT-QLCL ngày 30/7/2020, bảo đảm an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trên địa bàn tỉnh; hoàn thành phương án trước ngày 03/8/2020.

b) Thực hiện nghiêm túc, quyết liệt mọi biện pháp để phòng, chống dịch bệnh trong các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo, không để xảy ra tình trạng dịch bệnh xuất hiện, lan rộng trong các trường học không được kiểm soát; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành nghiêm các quy định phòng chống dịch.

c) Tăng cường các hình thức tuyên truyền, phổ biến thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống dịch tới học sinh, sinh viên, phụ huynh học sinh trên địa bàn tỉnh.

d) Chủ động, sẵn sàng cho tình huống dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp, kéo dài trong năm học mới 2020 - 2021: Chủ động về thời gian giảng dạy, chương trình, giáo trình; phương án dạy và học từ xa... theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

2.11. Đồng chí Ngô Thanh Giang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

a) Chủ trì nắm tình hình, cung cấp thông tin, phối hợp với ngành Y tế quản lý, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm những trường hợp người lao động, đặc biệt là các chuyên gia, người lao động nước ngoài đi từ vùng dịch về Yên Bái để cách ly, giám sát theo quy định.

b) Tiếp tục phối hợp với các thành viên Tổ rà soát của tỉnh, các địa phương rà soát người lao động, người sử dụng lao động, các đối tượng chính sách, người có công... được hưởng chính sách hỗ trợ theo quy định của Chính phủ để đề xuất hình thức hỗ trợ phù hợp, kịp thời.

2.12. Đồng chí Lê Thị Thanh Bình - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

a) Chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương theo dõi, quản lý chặt chẽ và thông báo kịp thời cho ngành y tế, công an, chính quyền cơ sở các trường hợp khách du lịch từ những vùng đang có dịch đến Yên Bái.

b) Tiếp tục thông báo tới các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; cân nhắc việc tiếp nhận khách du lịch người nước ngoài đi/đến du lịch trên địa bàn tỉnh; bắt buộc phải có hồ sơ xuất nhập cảnh rõ ràng, có khai báo y tế, thông tin xét nghiệm sàng lọc.

c) Chủ trì tham mưu, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc tạm dừng các sự kiện, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi giải trí đông người tại các điểm văn hóa, du lịch, cơ sở thờ tự, tôn giáo, nơi công cộng...

2.13. Giám đốc Sở Giao thông vận tải

Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tạm dừng các phương tiện giao thông công cộng đi, đến các vùng dịch, địa phương có dịch trong nước; các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên các phương tiện giao thông công cộng theo khuyến cáo của cơ quan y tế.

2.14. Các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh

a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị chủ động phối hợp với ngành Y tế và chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý và địa phương được phân công phụ trách; các nhiệm vụ được giao theo từng tình huống dịch bệnh tại Kế hoạch số 81/KH-UBND ngày 06/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

b) Phối họp làm tốt tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh; vận động nhân dân cùng đồng hành với chính quyền các cấp làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong thời điểm phức tạp hiện nay; bản thân cán bộ, công chức, viên chức và gia đình không đi tham quan, du lịch, thăm thân đến các vùng có dịch.

c) Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh tiếp tục giao đồng chí Nguyễn Quốc Chiến - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp đồng chí Lê Thị Hồng Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế tham mưu việc thực hiện Thông cáo báo chí về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhắn tin SMS gửi đến người dân khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch.

2.15. Ban chỉ đạo Phòng chống COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố

a) Thực hiện kiện toàn Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cấp huyện, xã; kích hoạt và duy trì hoạt động của Tổ công tác phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh, Tổ tự quản của khu dân cư.

b) Chủ động phối hợp với các sở, ngành làm tốt các nhiệm vụ đã giao các sở, ngành trên địa bàn địa phương trên tinh thần, mọi trách nhiệm, nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh ở địa phương trước hết phải do Ban Chỉ đạo cấp huyện chỉ đạo, tổ chức thực hiện.

c) Rà soát ngay năng lực đáp ứng cấp độ 1, cấp độ 2 của các tình huống dịch bệnh theo Kế hoạch số 81/KH-ƯBND ngày 06/4/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, các khu cách ly tập trung cho tình huống 2.

d) Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch, kịp thời triển khai các biện pháp ứng phó, chủ động phòng, chống dịch bệnh COVID-19; báo cáo ngay với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh (trực tiếp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc Phó Chủ tịch Dương Văn Tiến, Giám đốc Sở Y tế) khi có tình huống cấp bách về dịch bệnh xảy ra tại địa phương.

đ) Tuyên truyền, vận động nhân dân không được chủ quan, thực hiện đúng và đầy đủ các quy định về phòng chống dịch, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi tập trung đông người.

e) Kiểm tra và tái hoạt động các Tổ phản ứng nhanh phòng, chống dịch bệnh; Tổ tự quản, phát động phong trào tự nguyện tham gia phòng chống dịch trong toàn thể quần chúng nhân dân.

g) Tiếp tục rà soát công dân đã đến thành phố Đà Nẵng, các vùng có dịch hoặc có tiếp xúc liên quan với các ca bệnh dương tính theo thông báo của Bộ Y tế về địa phương chưa qua 14 ngày, thực hiện nghiêm khai báo y tế, cách ly tại nhà, theo dõi sức khỏe theo quy định.

h) Thông tin, khuyến cáo người dân tạm dừng đến thành phố Đà Nẵng và các vùng có dịch để thăm quan, du lịch, thăm thân và các công việc không cần thiết khác; hạn chế đi lại đến những tỉnh đang có ca bệnh dương tính khi không có công việc thật sự cần thiết, cấp bách. Trường hợp đi về phải khẩn trương khai báo vào thực hiện ngay các biện pháp cách ly, phòng dịch theo quy định.

i) Giám sát, kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa phương để đưa đi cách ly tập trung ngay theo quy định.

k) Thông tin cho các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị trên địa bàn có chuyên gia nước ngoài vào làm việc phải thực hiện nghiêm phương án vận chuyển chuyên gia từ cửa khẩu về nơi cách ly và phải thực hiện nghiêm túc việc cách ly 14 ngày theo quy định. Xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh.

l) Khuyến khích các địa phương chủ động thực hiện các biện pháp tăng cường về phòng, chống dịch COVID-19 (bắt buộc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, các quy định đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế tố chức các sự kiện tập trung đông người, trong trường hợp cấp thiết đối với các sự kiện tập trung đông người phải đảm bảo các quy định phòng, chống dịch bệnh như đo thân nhiệt, sát khuẩn tay...). Tuy nhiên, các biện pháp trên phải đảm bảo phù hợp với tình hình dịch bệnh và không để phát sinh các ảnh hưởng tiêu cực, không cần thiết tới việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đời sống của nhân dân, không gây hoang mang trong dư luận.

m) Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra các trường hợp nhiễm COVID-19 trên địa bàn mà không được phát hiện sớm, xử lý, cách ly kịp thời, làm lây lan trong cộng đồng.

 

Các tin khác:

1-5 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter