Triển lãm ảnh “Di sản Nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam” và “Ảnh đẹp Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc” mở rộng năm 2022

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác và các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan Triển lãm (Sáng 25/9)

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham quan triển lãm (Chiều 22/9)

Nằm trong chuỗi các hoạt động tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (gọi tắt là Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội); sáng ngày 23/9, tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ, hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh “Di sản Nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam” và “Ảnh đẹp Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc” mở rộng năm 2022.

Các đại biểu tham dự khai mạc triển lãm

Dự Khai mạc Triển lãm có đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh- Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội; lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Công an tỉnh; Đài PT- TH tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh; Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT tỉnh; đại diện lãnh đạo UBND, phòng Văn hóa, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ; cán bộ cơ quan Thường trực Hội cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Họa sĩ Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Yên Bái phát biểu khai mạc triển lãm

Triển lãm trưng bày gần 250 tác phẩm ảnh nghệ thuật. Trong đó, bộ 55 ảnh “Di sản Nghệ thuật Xòe Thái Việt Nam” giới thiệu đầy đủ hình ảnh, nét đẹp trong nghệ thuật múa xòe của đồng bào Thái Mường Lò nói riêng và của vùng Tây Bắc nói chung. Đây là dịp để tỉnh Yên Bái quảng bá, giới thiệu về vẻ đẹp của nghệ thuật xòe Thái, là lời mời gọi du lịch hấp dẫn với bạn bè trong nước và quốc tế.

Các tác phẩm ảnh trưng bày tại triển lãm sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân trong việc bảo vệ nghệ thuật xòe Thái, cũng như các di sản văn hóa phi vật thể khác; phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng; thúc đẩy thế hệ trẻ quan tâm hơn đến di sản; nêu cao ý thức và hành động thiết thực để bảo vệ sức sống của các di sản văn hóa phi vật thể tại cộng đồng. Giúp nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của di sản văn hóa các cộng đồng không chỉ riêng ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia trên thế giới; thúc đẩy nỗ lực bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể để giữ gìn bản sắc riêng của các tộc người trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế; mặt khác khẳng định chính sách bảo vệ, xây dựng và phát triển văn hóa các dân tộc của Đảng, Nhà nước vì một nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Ngoài ra triển lãm còn thể hiện niềm tự hào về nghệ thuật xòe Thái của cả cộng đồng người Thái ở Yên Bái, Điện Biên, Lai Châu, Sơn La.

Bộ 195 ảnh chủ đề “Ảnh đẹp Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc” là những tác phẩm được chọn lọc từ cuộc thi sáng tác Ảnh nghệ thuật “Ảnh đẹp Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng". Đây đều là những cảm nhận, phản ánh sâu sắc của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trước tài nguyên du lịch, các công trình, điểm du lịch, các di sản văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội, làng nghề truyền thống, các loại hình văn hóa dân gian… của 8 tỉnh: Yên Bái, Phú Thọ, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ban, sở, ngành cắt băng khai mạc triển lãm

Các tác pẩm được trưng bày tại Triển lãm sẽ giới thiệu, quảng bá một cách sinh động hình ảnh miền đất, con người, những thành tựu trong công cuộc đổi mới hôm nay, những đặc sắc về văn hóa, du lịch đặc trưng khu vực 8 tỉnh Tây Bắc nói chung và của tnh Yên Bái nói riêng đến với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc; tạo thành chuỗi liên kết du lịch và phát triển du lịch của vùng Tây Bắc.

Triển lãm là hoạt động đầu tiên của chuỗi các hoạt động tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022. Dự kiến Triển lãm sẽ diễn ra từ nay đến hết ngày 28/9/2022.

 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI KHAI MẠC TRIỂN LÃM:

 

Các đại biểu tham quan triển lãm

Một số hình ảnh không gian khai mạc triển lãm

 

Quang cảnh buổi khai mạc triển lãm

 

Nguyễn Tâm- Tuấn Vũ

Các tin khác:

1-5 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter