Yên Bái: Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác chuyển đổi số năm 2023 và đánh giá kết quả phối hợp giữa tỉnh Yên Bái với Tập đoàn Viettel và VNPT

Sáng 29/3, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về công tác chuyển đổi số (CĐS) năm 2023 và đánh giá kết quả phối hợp giữa tỉnh Yên Bái với Tập đoàn Công nghiệp- Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn VNPT. Hội nghị được triển khai tại trụ sở UBND tỉnh và các điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố và lần đầu tiên được triển khai đến tất cả 173/173 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Đỗ Đức Duy- Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh và đồng chí Ngô Hạnh Phúc- Phó CHủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh.

 

 

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, BCĐ chuyển đổi số tỉnh và đại diện các đơn vị viễn thông bấm nút khai trương Hệ thống Hội nghị giao ban điện tử đa phương tiện tỉnh Yên Bái

Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lê Thành Công- Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel, Tập đoàn Viettel; Nguyễn Đức Kiên- Phó Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT, Tập đoàn VNPT; lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, các huyện, thị, thành phố, thành viên Ban chỉ đạo CĐS các xã, phường, thị trấn, Tổ CĐS cộng đồng cấp xã, thôn…

Trước khi bước vào chương trình chính thức Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã ấn nút khai trương Hệ thống Hội nghị giao ban điện tử đa phương tiện tỉnh Yên Bái. Đây là một hệ thống hiện đại, đồng bộ từ cấp tỉnh, huyện, xã và các cơ quan nhà nước, giúp rút ngắn khoảng cách, giảm thời gian đi lại, thành phần tham dự cuộc họp được mở rộng, công việc được triển khai đồng bộ từ tỉnh, huyện, xã.

Tiếp đó, Hội nghị đã nghe lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông trình bày các giải pháp, nhiệm vụ CĐS gắn với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ban, ngành; đặc điểm tình hình kinh tế- xã hội, lợi thế cạnh tranh của mỗi địa phương để tỉnh thực hiện tốt phương châm: CĐS để người dân hạnh phúc hơn.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đỗ Đức Duy- Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: Cùng với các địa phương khác trên cả nước, tỉnh Yên Bái đã và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số nhằm nắm bắt cơ hội “đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU ngày 22/7/2021 của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 và các chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của UBND tỉnh, với cách làm bài bản, chắc chắn, cùng sự quyết tâm, quyết liệt, năng động, sáng tạo của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp và sự ủng hộ, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, chỉ số đánh giá CĐS của tỉnh (DTI) đã được cải thiện đáng kể (năm 2021 xếp thứ 27/63 tỉnh, tăng 13 bậc) và dự kiến năm 2022 tiếp tục cải thiện đáng kể thứ bậc.

Đồng chí Đỗ Đức Duy-  Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, sự quyết tâm rất cao của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự ủng hộ, đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong quá trình CĐS, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định CĐS vẫn là nhiệm vụ mới và khó; bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, quá trình thực hiện CĐS trên địa bàn tỉnh vẫn còn những mặt tồn tại, hạn chế. Do đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng: Hội nghị là diễn đàn để các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp và các đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị, chi bộ, thôn, bản, tổ dân phố - những chủ thể trung tâm của quá trình CĐS đề xuất những nhiệm vụ, giải pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đánh giá hiệu quả và tính phù hợp của các mô hình chuyển đổi số; đề xuất việc bổ sung, hoàn thiện và nhân rộng, bảo đảm phù hợp theo từng giai đoạn, với từng địa bàn, lĩnh vực. Đồng thời, cho ý kiến về những nội dung đề xuất của đơn vị tham vấn thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương mình, bảo đảm phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ chuyển đổi số gắn với chức năng, nhiệm vụ, lợi thế của ngành, địa phương… để đẩy nhanh tiến trình và tạo được những kết quả đột phá trong CĐS.

Đối với Tập đoàn Viettel và Tập đoàn VNPT, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn nhận được sự góp ý, đề xuất của các doanh nghiệp trong việc thúc đẩy CĐS ở tỉnh, nhất là các giải pháp triển khai nội dung hợp tác với tỉnh hoặc những đề xuất, khuyến nghị về sửa đổi, bổ sung và ban hành mới các cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi số.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề: khó khăn, vướng mắc trong thực hiện CĐS và đề xuất các giải pháp tháo gỡ, nhất là các vấn đề về nguồn lực đầu tư, nhân lực, về công nghệ, an toàn thông tin; kinh tế công nghiệp, nông nghiệp và kinh tế số; giải pháp để xây dựng, tích hợp, chuẩn hóa, khai thác, chia sẻ dữ liệu số; có chính sách trợ giá để các hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tiếp cận thiết bị thông minh; đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện tích hợp các dịch vụ, tiện ích lên ứng dụng YenBai-S cung cấp cho người dân; quan tâm hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp về kỹ năng, kiến thức về CĐS…

Sau thảo luận, Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh đã công bố kết quả xếp hạng CĐS của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh năm 2022. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đứng thứ nhất khối các cơ quan, đơn vị với tỷ lệ hoàn thành đạt 89,53%; Văn phòng UBND tỉnh đứng thứ 2 với tỷ lệ hoàn thành đạt 88,16%; Sở Tài Chính đứng thứ 3, đạt 86,26%... Trong các huyện, thị xã, thành phố, thành phố Yên Bái có tỷ lệ hoàn thành cáo nhất 87,21%, huyện Văn Yên 84,18%, Yên Bình 83,99%...

Đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn- Trưởng ban Chỉ đạo CĐS của tỉnh một lần nữa khẳng định: Thời gian qua, với nhiều mô hình, cách làm hay gắn với điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị, CĐS trên địa bàn tỉnh đã trở thành phong trào sâu rộng, vừa có tính toàn dân và vừa toàn diện trên các lĩnh vực. Yên Bái là một trong những địa phương đầu tiên kết nối Cổng dịch vụ công của tỉnh với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; Yên Bái là địa phương thứ 2 sau thành phố Hà Nội thường xuyên tra cứu, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; hoàn thành tích hợp 21/25 dịch vụ công thiết yếu lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; kết nối thành công 17/18 cơ sở dữ liệu chuyên ngành. 11/22 chỉ tiêu theo Nghị quyết 51 và 27/40 chỉ tiêu Chương trình hành động của UBND tỉnh đạt và vượt kế hoạch, các chỉ tiêu và nhiệm vụ còn lại vẫn đang được triển khai thực hiện một cách nghiêm túc, theo đúng tiến độ.

Một trong những nội dung quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết 51 của Tỉnh ủy là việc triển khai có hiệu quả các nội dung theo chương trình hợp tác với các tập đoàn viễn thông, công nghệ thông tin. Quá trình triển khai thỏa thuận hợp tác, tỉnh Yên Bái đã ban hành kế hoạch chi tiết, cụ thể hóa thành các nhiệm vụ để chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện. Viettel Yên Bái và VNPT Yên Bái đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh để tư vấn, tham vấn, hỗ trợ tỉnh trong công tác chuyển đổi số và bước đầu đã đạt được những kết quả hết sức ấn tượng.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác CĐS, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố phải luôn xác định, CĐS là nhiệm vụ trọng tâm, phải tập trung mạnh mẽ hơn nữa, tiến hành thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của toàn dân, xã hội, doanh nghiệp chủ động triển khai công tác CĐS một cách chủ động, tích cực, thực chất, hiệu quả. Tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại Phiên họp lần thứ 5 Ủy ban Quốc gia về CĐS, gắn chặt chẽ việc triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ với công tác CĐS. Tiếp tục triển khai thí điểm việc cài đặt ứng dụng phần mềm Yenbai-S.

Đối với việc triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh Yên Bái với tập đoàn Viettel, VNPT, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cần tiếp tục phát huy hiệu quả các nội dung đã ký kết, Tập đoàn Viettel, VNPT quan tâm phát triển hạ tầng số, triển khai xây dựng cơ sở, hạ tầng trạm BTS cho các thôn, bản có sóng di động kém và mở rộng vùng phủ sóng tại các huyện, thị xã, thành phố; đồng hành triển khai các nội dung chuyển đổi số, tài trợ hoạt động chuyển đổi số cho các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái; phát huy vai trò dẫn dắt, hỗ trợ, phối hợp, triển khai chuyển đổi số cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

Đối với hệ thống giao ban điện tử đa phương tiện, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả hệ thống Hội nghị giao ban điện tử và hệ thống cơ sở hạ tầng phục vụ chuyển đổi số khác.

Trên cơ sở kết quả xếp hạng CĐS của các sở, ban, ngành địa phương đã công bố, đồng chí đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung các tiêu chí thành phần cũng như phương pháp chấm điểm để ngày càng hoàn thiện hơn; đồng thời yêu cầu các sở, ngành địa phương xây dựng kế hoạch để khắc phục những tồn tại, hạn chế góp phần nâng cao các chỉ số của các cơ quan, đơn vị, địa phương từ đó nâng cao chỉ số chung của tỉnh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã trao bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân đã có thành tích xuất sắc giai đoạn 2021- 2022, trong thực hiện Nghị quyết số 51-NQ/TU, ngày 27/7/2021 của Tỉnh uỷ về chuyển đổi số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến 2030.

Quang cảnh Hội nghị

Đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh điều hành tham luận tại Hội nghị

Đồng chí Hoàng Minh Tiến- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trình bày Giải pháp, nhiệm vụ CĐS tỉnh Yên Bái năm 2023

Đồng chí Đỗ Thanh Tuấn- Giám đốc Viettel Yên Bái phát biểu tham luận tại Hội nghị

Đồng chí Trần Huy Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CĐS tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân

 

Nguyễn Tâm

 

 

 

 

Các tin khác:

1-5 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter