Yên Bái đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và chứng nhận “Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải tỉnh Yên Bái” là Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia

Tối 31/12, tại huyện Mù Cang Chải, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích Quốc gia đặc biệt danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và chứng nhận “Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái” là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Hoàng Đạo Cương - Thứ Trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải cho tỉnh Yên Bái

Dự buổi lễ, về phía Trung ương có Giáo sư - Tiến sỹ Tạ Ngọc Tấn - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương; đồng chí Hoàng Đạo Cương - Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch.

Về phía tỉnh Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Tham dự buổi lễ còn có lãnh đạo huyện Mường La - tỉnh Sơn La và huyện Than Uyên - tỉnh Lai Châu.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời gian qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đã ban hành nhiều Nghị quyết, chính sách, kế hoạch nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, là một trong những động lực tạo nên bản sắc và sức mạnh nội sinh trong quá trình phát triển.

Trước yêu cầu đặt ra trong thời gian tới về bảo tồn, phát huy các giá trị của di tích, di sản gắn với phát triển du lịch xanh, bản sắc, hấp dẫn, là một trong những điểm đến hàng đầu của vùng Tây Bắc, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND huyện Mù Cang Chải và các địa phương trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động bảo tồn, phát huy giá trị các di tích, di sản trên địa bàn tỉnh; đẩy mạnh quảng bá hình ảnh về di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải và di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng cơm mới gắn với xây dựng thương hiệu các sản phẩm truyền thống trên địa bàn huyện Mù Cang Chải và các huyện lân cận phục vụ phát triển du lịch. Làm tốt công tác tuyên truyền, khơi dậy lòng tự hào cho người dân, hướng dẫn nhân dân nhận thức đầy đủ, nêu cao ý thức tự giác bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị của di tích, di sản.

Đồng chí yêu cầu UBND huyện Mù Cang Chải tiếp tục phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch và các sở, ngành chức năng triển khai tổ chức thực hiện tốt các biện pháp bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị lịch sử - văn hóa đối với di tích quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải và di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng cơm mới của người Mông, huyện Mù Cang Chải. Tổ chức cắm mốc giới bảo vệ di tích, gắn bia di tích; tổ chức các hoạt động tu sửa, tiếp tục mở rộng diện tích ruộng bậc thang ở những nơi có điều kiện phù hợp; thực hiện các giải pháp đảm bảo cảnh quan khu vực di tích. Xây dựng Đề án bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải gắn với phát triển du lịch.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành chủ động phối hợp với UBND huyện Mù Cang Chải và các địa phương tham mưu cho tỉnh các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị di tích, di sản, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải được xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt theo Quyết định số 1954/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ. Ruộng bậc thang được coi là một loại hình canh tác trung gian, kết hợp hài hoà giữa hai phương thức canh tác ruộng nước và canh tác nương rẫy, được khoanh vùng bảo vệ tại 6 xã trên địa bàn huyện gồm: La Pán Tẩn, Chế Cu Nha, Dế Xu Phình, Kim Nọi, Mồ Dề, Lao Chải. Ruộng bậc thang là một di sản văn hóa tiêu biểu, hội tụ các giá trị lịch sử, kinh tế, văn hóa - xã hội của người Mông tỉnh Yên Bái, thể hiện trình độ sáng tạo và sức lao động phi thường trong việc chinh phục thiên nhiên, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc của cư dân địa phương.

(Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trao chứng nhận “Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái” là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia)

Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia tại Quyết định số 824/QĐ-BVHTTTDL ngày 09 tháng 3 năm 2021. Lễ mừng cơm mới là một nghi lễ nông nghiệp truyền thống quan trọng gắn liền với đời sống tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào Mông Mù Cang Chải. Đây là một nghi thức nông nghiệp vừa chứa đựng ý nghĩa tâm linh sâu sắc vừa thể hiện sự kính trọng, biết ơn của con cháu với thần linh, tổ tiên, ông bà. Lễ mừng cơm mới còn là hình thức báo công của gia chủ sau một năm làm ăn và cầu khấn thần linh, ông bà, tổ tiên phù hộ cho gia đình quanh năm mưa thuận, gió hòa, tránh được dịch bệnh, gia đình có vụ mùa bội thu, cả năm no đủ, mọi người khỏe mạnh. Lễ mừng cơm mới vừa mang đậm nét đẹp văn hóa truyền thống của cộng đồng, là sợi dây kết nối cộng đồng, thể hiện tinh thần đoàn kết trong gia đình, dòng họ.

Việc xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và chứng nhận "Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái" là Di sản văn hoá phi vật thể cấp quốc gia có ý nghĩa quan trọng, là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái, góp phần tạo thuận lợi cho công tác gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa đặc sắc của cộng đồng các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái; đồng thời, đặt ra trách nhiệm đối với tỉnh, với các cấp, các ngành và huyện Mù Cang Chải trong việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di tích.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Hoàng Đạo Cương - Thứ Trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đề nghị tỉnh Yên Bái triển khai đồng bộ các biện pháp bảo vệ nguyên trạng vùng lõi di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, chú trọng tu sửa đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường di tích; Xây dựng và triển khai đề án bảo tồn và phát huy giá trị Lễ mừng cơm mới của người Mông gắn với phát triển du lịch, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của cộng đồng địa phương; Khơi dậy niềm tự hào ở mỗi người dân về di sản, xây dựng, giáo dục nếp sống văn minh, phong cách văn hóa của người dân và khách thăm quan khi đến với di tích.

Nhân dịp này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt “Danh lam thắng cảnh Ruộng bậc thang Mù Cang Chải” cho tỉnh Yên Bái, Quyết định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và trao chứng nhận “Lễ mừng cơm mới của người Mông huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái” là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

(Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại buổi lễ)

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề “Rạng rỡ vùng cao Mù Cang Chải” với sự tham gia của nhiều ca sỹ nổi tiếng như: NSUT Đăng Dương, ca sỹ Sèn Hoàng Mỹ Lan, Hoàng Liên... Các ca khúc thể hiện trong chương trình có nội dung ngợi ca vẻ đẹp thiên nhiên và con người của tỉnh Yên Bái cũng như huyện Mù Cang Chải, tinh thần hăng say lao động, sản xuất, khát vọng xây dựng tỉnh Yên Bái văn minh, phồn thịnh, hạnh phúc.

Các tin khác:

6-10 of 1008<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter