Yên Bái triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh

 

Chiều 30/7, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh với Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 các huyện, thị xã, thành phố để triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 hiện nay.

Chiều 30/7, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Yên Bái đã chủ trì Hội nghị trực tuyến của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh với Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố để triển khai kịp thời các biện pháp ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 hiện nay.

Từ đầu tháng 7/2020, dịch bệnh Covid-19 có xu hướng bùng phát mạnh trở lại, nhiều quốc gia đã xuất hiện các đợt bùng phát thứ 2, thứ 3. Tại Việt Nam, tính đến 8h ngày 30/7/2020, cả nước có 459 trường hợp mắc Covid-19 tại 37 tỉnh, thành phố. Đến nay, 369 người đã được chữa khỏi và ra viện, còn lại đang được điều trị cách ly; trên 81.000 người đang được cách ly tập trung và cách ly tại nhà.

Tại tỉnh Yên Bái, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào mắc Covid-19. Tính đến ngày 29/7, toàn tỉnh có 1.182 trường hợp đi từ Đà Nẵng trở về, trong đó có 1.140 người đang thực hiện cách ly y tế tại nhà; 42 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà đã qua 14 ngày. 238 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19, còn lại đang chờ kết quả. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo Công văn số 2353-CV/TU của Tỉnh ủy Yên Bái và Công văn hỏa tốc số 2126/UBND-VX của UBND tỉnh Yên Bái.

 

Lãnh đạo Sở Y tế phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, đơn vị liên quan của Ban Chỉ đạo tỉnh đã báo cáo cụ thể về tình hình dịch bệnh trong tỉnh; công tác rà soát, phát hiện sớm, cách ly, xét nghiệm với những trường hợp đi từ Đà Nẵng về; công tác điều trị; các trang thiết bị, hóa chất, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; nhu cầu trong thời gian tới; công tác chuẩn bị các điều kiện phục vụ cách ly tập trung; phương án xử lý theo từng tình huống; công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Các địa phương cũng đề nghị tỉnh xem xét có hướng dẫn về việc quản lý các khách vãng lai đi từ vùng dịch đến địa bàn; ngành Y tế sớm có kết quả xét nghiệm; ngành Giáo dục và Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sớm có chỉ đạo về việc tổ chức kỳ thi để các địa phương kịp thời triển khai…

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy hoan nghênh ngành Y tế và các sở, ngành, địa phương đã chủ động triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch khi dịch bệnh bùng phát trở lại. Tuy nhiên trên địa bàn tỉnh vẫn còn tình trạng người dân không khai báo y tế khi đi từ vùng có dịch về; vẫn còn tình trạng nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh…

Dự báo về tình hình dịch bệnh trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh dịch bệnh lần này tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm từ các địa phương có dịch là rất cao. Bên cạnh đó chủng mới xuất hiện có mức độ lây lan nhanh, chưa có vắc xin đặc trị nên cần chú trọng công tác phòng bệnh.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các cơ quan thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh và các địa phương cần tiếp tục xác định tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh; thực hiện nghiêm việc báo cáo hàng ngày; Tiếp tục bám sát kịch bản phòng chống dịch Covid-19 theo kế hoạch 81/KH-UBND ngày 6/4 của UBND tỉnh; Tăng cường giám sát, phát hiện tại cộng đồng, trong đó lưu ý phát hiện đối tượng nhập cảnh trái phép, đối tượng đi từ vùng dịch về, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ; Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn về các biện pháp phòng chống dịch; Linh hoạt để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa phòng dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội; hạn chế các sự kiện, hội họp tụ tập đông người khi không thực sự cần thiết.

Đối với nhiệm vụ cụ thể, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Y tế theo dõi sát tình hình dịch bệnh trên địa bàn; Chủ trì tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp ứng phó trước các tình hình cụ thể; thực hiện cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà đối với các đối tượng đi từ vùng dịch về; phối hợp với các cơ quan thông tin tuyên truyền của tỉnh để thông tin chính xác, kịp thời tình hình dịch bệnh trên địa bàn; chủ động tham mưu đảm bảo đầy đủ các sinh phẩm hóa chất, vật tư phòng dịch; phát hiện sớm các trường hợp lây nhiễm đầu tiên, cách ly, khoanh vùng dập dịch; rà soát, sàng lọc các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục làm tốt công tác chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Y tế ban hành thông cáo báo chí hàng ngày theo chỉ đạo của UBND tỉnh; theo dõi xử lý nghiêm các trường hợp tung tin giả mạo gây hoang mang dư luận.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Y tế đảm bảo các điều kiện cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, có phương án cụ thể đảm bảo an toàn cho kỳ thi; thực hiện nghiêm túc, quyết liệt công tác phòng chống dịch trong các trường học.

Các sở, ngành, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh; thực hiện tốt công tác cách ly đối với những đối tượng nghi ngờ nhiễm bệnh; đảm bảo tốt an ninh trật tự trong tình hình dịch bệnh hiện nay; tham mưu cho tỉnh khởi động lại các chốt kiểm dịch y tế; chuẩn bị các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến trong trường hợp cần thiết; theo dõi, đánh giá ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và có kế hoạch điều chỉnh phù hợp; tham mưu đảm bảo nguồn lực cho công tác phòng chống dịch; nắm bắt tình hình, kiểm soát tốt thị trường, đảm bảo ổn định thị trường, tránh tình trạng găm hàng, khan hiếm giả mạo; đảm bảo phát triển sản xuất, đảm bảo an ninh lương thực; làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên các phương tiện công cộng; vận động nhân dân cùng đồng hành với chính quyền các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh…

Đối với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các huyện, thị xã, thành phố cần kiện toàn Ban Chỉ đạo, khởi động lại các tổ phản ứng nhanh ở khu dân cư; chủ động thực hiện phương châm 4 tại chỗ; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh, có biện pháp ứng phó kịp thời và báo cáo ngay về Ban Chỉ đạo cấp tỉnh; rà soát các các trường hợp đi từ vùng có dịch về; hạn chế đi lại các địa phương có ca bệnh dương tính; kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép vào địa phương và đưa đi cách ly tập trung; tuyên truyền vận động người dân không được chủ quan, chủ động thực hiện các biện pháp phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Trưởng ban phòng chống dịch các cấp, các địa phương chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh nếu để xảy ra dịch.

Theo Báo Yên Bái điện tử

 

Các tin khác:

1-5 of 1006<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter