Yên Bái triển khai Quyết định số 348 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh

Chiều 25/5, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức buổi làm việc với các cơ quan báo chí của tỉnh, triển khai Quyết định số 348/QĐ-TTG ngày 06/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; thảo luận, lấy ý kiến hoàn thiện dự thảo Kế hoạch triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trình UBND tỉnh xem xét, ban hành.

Quang cảnh cuộc họp

Chuyển đổi số báo chí nhằm xây dựng các cơ quan báo chí theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại; đảm bảo phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đổi mới của đất nước; đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng; đổi mới hiệu quả trải nghiệm của độc giả; tạo nguồn thu mới; thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp nội dung số.

Để thực hiện chuyển đổi số báo chí, cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí của tỉnh về vai trò, tầm quan trọng và sự cấp thiết phải đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số báo chí. Phát triển các sản phẩm báo chí số. Thiết kế, sáng tạo các mô hình sản phẩm thông tin mới trên các nền tảng khác nhau để tăng độ tương tác với độc giả, phân phối nội dung thông tin nhanh hơn, rộng hơn và chính xác theo nhu cầu của độc giả. Ứng dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo để sáng tạo các sản phẩm báo chí số chất lượng cao. Phát triển các nền tảng số cho các cơ quan báo chí tỉnh, trong đó xây dựng tòa soạn hội tụ công nghệ hiện đại, đưa toàn bộ nghiệp vụ báo chí lên môi trường số, bao gồm các hoạt động sản xuất, tối ưu hóa dữ liệu, quy trình xuất bản, hoạt động quản trị nội bộ của tòa soạn, hoạt động tương tác hai chiều với công chúng; Quản trị nội bộ; Ứng dụng công nghệ số trong sản xuất nội dung. Bên cạnh đó, hệ thống tòa soạn báo chí khi hoạt động trong môi trường số cần xây dựng cho hệ thống tòa soạn điện tử của mình một nền tảng kiến trúc bảo mật toàn diện, tối thiểu bao gồm: xác thực; bảo vệ trang thông tin và hệ thống quản lý nội dung. Chú trọng phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực báo chí tỉnh; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước hoạt động báo chí…

Dự thảo Kế hoạch đặt mục tiêu đến năm 2025: 100% cơ quan báo chí đưa nội dung lên các nền tảng số (ưu tiên các nền tảng số trong nước); 100% cơ quan báo chí sử dụng nền tảng phân tích, xử lý dữ liệu tổng hợp tập trung, ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa hoạt động; 100% lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số báo chí; 100% cơ quan báo chí có ấn phẩm điện tử và trang thông tin điện tử có giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống thông tin cấp độ 3 trở lên. Đến năm 2030, 100% cơ quan báo chí tỉnh hoạt động, vận hành mô hình tòa soạn hội tụ và các mô hình phù hợp với sự phát triển của khoa học, công nghệ tiên tiến trên thế giới, sản xuất nội dung theo các xu hướng báo chí số.

Đồng chí Nguyễn Đình Thi- Chủ tịch Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật tỉnh phát biểu thảo luận tại cuộc hop

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các cơ quan báo chí của tỉnh đã thảo luận, trao đổi, tham gia ý kiến vào các nội dung, mục tiêu cụ thể cũng như các giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm trong dự thảo Kế hoạch triển khai Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Làm rõ hiện trạng về nhân lực, tài lực và ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai chuyển đổi số tại các cơ quan báo chí cũng như việc lựa chọn một mô hình thí điểm thực hiện chuyển đổi số. Đồng thời đề xuất các giải pháp, biện pháp triển khai thực hiện để đạt các mục tiêu đề ra; nhu cầu, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp triển khai chuyển đổi số của các cơ quan báo chí.

Đồng chí Hoàng Minh Tiến- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu kết luận cuộc họp

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Hoàng Minh Tiến- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tiếp thu các ý kiến, trao đổi, thảo luận của lãnh đạo các cơ quan báo chí để từ đó yêu cầu các bộ phận liên quan bổ sung, hoàn thiện dự thảo Kế hoạch. Đồng chí cũng đề nghị bổ sung thêm vào kế hoạch trách nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông trong vai trò chủ trì, đầu mối trong việc tổ chức tập huấn, đảm bảo an toàn thông tin; thành lập nhóm chuyển đổi số cấp tỉnh trong các cơ quan báo chí gồm đồng chí Giám đốc sở, các đồng chí lãnh đạo 03 cơ quan báo chí của tỉnh cùng các đồng chí cán bộ, chuyên viên chuyên môn về công tác chuyển đổi số… Đồng chí Hoàng Minh Tiến đề nghị các phòng, ban của sở nghiên cứu kỹ các nội dung thảo luận tại cuộc họp để xây dựng ý kiến tham mưu với tỉnh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các cơ quan báo chí thực hiện chuyển đổi số; đồng thời mong muốn các cơ quan báo chí sớm có văn bản chỉ đạo, phản hồi để Kế hoạch sớm được hoàn thiện, ban hành và nhanh chóng được triển khai.

 NGUYỄN TÂM

Các tin khác:

1-5 of 1027<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter