Amanda Gorman là nhà thơ trẻ nhất được chọn ngâm thơ trong lễ nhậm chức của Tổng thống Mĩ Joe Biden

Amanda Gorman, nhà thơ 22 tuổi, cựu sinh viên ngành Xã hội học của Trường ĐH Harvard, được lựa chọn ngâm thơ trong lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Cô gái 22 tuổi được chọn ngâm thơ trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden.

Như vậy, Amanda Gorman theo bước chân của Robert Frost và Maya Angelou sẽ trở thành nhà thơ thứ 6 được trình diễn tại lễ nhậm chức của Tổng thống Mĩ. Ở tuổi 22, cô cũng vinh dự là người trẻ nhất góp mặt trong sự kiện quan trọng này.

Gorman sinh ra và lớn lên ở Los Angeles. Cô làm thơ từ nhỏ và đã có một danh sách dài những thành tích ấn tượng về thơ ca. Sau đó, Gorman theo học ngành Xã hội học tại Trường ĐH Harvard và trở thành người đầu tiên đoạt giải Nhà thơ trẻ của nước Mĩ vào năm 2017. Theo báo cáo từ nước Mĩ, chính vợ của Tổng thống đắc cử Joe Biden - Jill Biden - là người đã giới thiệu Amanda Gorman đến lễ nhậm chức của chồng mình. Gorman sẽ tham gia biểu diễn cùng với Lady Gaga, người sẽ hát quốc ca Mĩ và Jennifer Lopez.

Bài thơ Amanda Gorman sẽ thể hiện trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden có tên The Hill We Climb. Cô cho biết, mặc dù không được hướng dẫn cụ thể viết về vấn đề gì, nhưng cô được khuyến khích nhấn mạnh vào sự đoàn kết và hi vọng vào một tương lai tốt đẹp. Những điều này được rút ra từ sau cuộc bạo loạn tại Điện Capitol vào ngày 6/1.

Cô đã chia sẻ một đoạn trích ngắn với tờ New York Times: "We’ve seen a force that would shatter our nation rather than share it, / Would destroy our country if it meant delaying democracy. / And this effort very nearly succeeded. / But while democracy can be periodically delayed, / It can never be permanently defeated."

Tạm dịch: "Chúng tôi thấy một sức mạnh có thể tàn phá đất nước của chúng tôi hơn là chia sẻ với nó/ Sẽ phá hủy đất nước có nghĩa là trì hoãn nền dân chủ/ Nỗ lực này gần như đã thành công/ Nhưng nền dân chủ có thể bị trì hoãn theo thời kì/ Nhưng nó không bao giờ bị đánh bại vĩnh viễn."

“Tôi không muốn tô hồng hay vẽ những gì khác với nước Mĩ mà tôi biết. Nước Mĩ thật lộn xộn. Và tôi phải công nhận điều này trong bài thơ. Chúng ta không thể phủ nhận những vết thương này. Tôi hi vọng rằng, những điều đó sẽ thúc đẩy chúng tôi chữa lành những vết thương ấy”.

Amanda Gorman. Ảnh: Los Angeles Times.

Amanda Gorman là nhà thơ trẻ nhất xuất hiện trong lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ, tuy nhiên trước đó, cô không còn xa lạ trong những buổi lễ lớn. Amanda Gorman cũng từng được mời đến Nhà trắng thời Tổng thống Mĩ Barack Obama để biểu diễn trước Phó Tổng thống Al Gore, Bộ trưởng Ngoại giao Hillary Clinton,…

Amanda yêu với thơ ca từ khi học tiểu học. Khi đọc bài thơ Dandelion Wine của Ray Bradbury trước lớp, cô nhận được nhiều lời khen từ giáo viên và bạn bè. Nhưng khi còn bé, cô cũng phải “vật lộn” với chứng trở ngại về giọng nói khiến bản thân khó phát âm một số âm thanh chính xác. “Nhưng tôi không coi đó là điểm yếu của mình”, Gorman nói. Cùng sự đồng hành và truyền cảm hứng từ mẹ, Amanda bắt đầu học cách sáng tác và sửa lỗi phát âm với mong muốn trở thành một người biểu diễn hay một người kể chuyện.

Năm 2013, Amanda Gorman trở thành đại biểu thanh thiếu niên của Liên Hợp Quốc. Được biết, nhà hoạt động xã hội Malala Yousafzai là người truyền cảm hứng cho Amanda. Đến năm 2014, cô đạt danh hiệu Nhà thơ trẻ của Los Angeles. Một năm sau, cô xuất bản tập thơ The One for Whom Food Is Not Enough. Và đến năm 2017, Gorman đoạt giải Nhà thơ trẻ nước Mĩ và trở thành nhà thơ trẻ đầu tiên mở đầu mùa văn học cho Thư viện Quốc hội Mỹ và được trình diễn trên kênh MTV…

Ngoài sáng tác thơ, tiểu thuyết, Amanda là nhà hoạt động xã hội tích cực. Cô là người sáng lập One Pen One Page, tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về lĩnh vực văn chương và lãnh đạo cho người trẻ. Cô gái trẻ cũng từng lên tiếng trên các diễn đàn cộng đồng về vấn đề phân biệt chủng tộc, nạo phá thai, giam giữ trẻ em nhập cư.

Tháng 9/2021, Amanda sẽ xuất bản cuốn sách ảnh đầu tay với tựa đề Change Sings. Tác phẩm hướng đến đối tượng là trẻ em với thông điệp trẻ em là những người góp phần làm thay đổi lịch sử. Amanda Gorman cho biết, cô cũng đã lên kế hoạch xa hơn cho tương lai của mình: cô sẽ tranh cử chức Tổng thống vào năm 2036.

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian và Latimes

Theo nguồn: Văn nghệ Quân đội

Các tin khác:

21-25 of 90<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter