“Nhật ký trong tù” xuất bản ở Slovakia

Kiều Bích Hậu

 Eva Antoshchenko Muckova, dịch giả người Slovakia, đã bắt tay vào dịch cuốn sách “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào năm 2019. Chị dịch tác phẩm từ ngôn ngữ tiếng Việt, có đối chiếu với bản gốc tiếng Hán và cuốn sách ra đời tại Slovakia tháng 12.2021 được in bằng 3 ngôn ngữ: Slovakia – tiếng Việt – tiếng Hán.

Bìa tập thơ “Nhật ký trong tù” của Hồ Chí Minh xuất bản ở Slovakia

Dịch giả Eva Antoshchenko Muckova nguyên là một lưu học sinh Slovakia tại Việt Nam, đã từng dịch các tác phẩm thơ của nhà thơ Hồ Xuân Hương, Nguyễn Trọng Tạo, Mai Văn Phấn, truyện ngắn tác giả Thạch Lam sang tiếng Slovakia và được đánh giá cao ở Slovakia.

Sau những tác phẩm nói trên, dịch giả  Eva Antoshchenko Muckova tự tin rằng mình đủ năng lực để dịch tác phẩm vĩ đại “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chị cho rằng, tác phẩm ra mắt tại Slovakia là việc làm vô cùng cần thiết giúp nhân dân Slovakia được thưởng thức tác phẩm thơ lớn này và tăng cường sự hiểu biết của nhân dân Slovakia về Chủ tịch Hồ Chí Minh, một danh nhân văn hóa Thế giới.

 

Từ trái sang: Nhà thơ Hữu Thỉnh. dịch giả Eva Muckova và nhà văn Lê Xuân Đức

Việc dịch và xuất bản tác phẩm “Nhật ký trong tù” của dịch giả Eva Antoshchenko Muckova được Hội Nhà văn đầu tư hỗ trợ. Nhà thơ Hữu Thỉnh – nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng, việc giới thiệu thơ Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhà nước và nhân dân Slovakia nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị vốn có và nâng mối quan hệ lên tầm cao mới.

Tác phẩm “Nhật ký trong tù” xuất bản ở Slovakia, dày 280 trang, có hình vẽ minh họa, bao gồm hai phần nội dung: Toàn bộ nội dung tác phẩm “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Phần thẩm bình “Nhật ký trong tù” của dịch giả Lê Xuân Đức (phần nội dung này đã được Giải thưởng của Ban Bí thư BCH TW Đảng trong Cuộc vận động sáng tác Văn học nghệ thuật chủ đề “Học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh).

“Nhật ký trong tù” được gửi tới toàn bộ các thư viện ở Slovakia và phát hành theo hệ thống nhà sách tại quốc gia này.

 

K.B.H

Theo nguồn: vanvn.vn

Các tin khác:

1-5 of 92<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter