Bookshop.org – nền tảng mới cho các nhà sách tại Vương quốc Anh mùa Covid?

Bốn tháng kể từ khi ra mắt (tháng 11/2021), Bookshop.org - được coi là một giải pháp thay thế cho Amazon - đã tạo ra lợi nhuận 1 triệu bảng Anh cho các hiệu sách độc lập ở Vương quốc Anh, theo tin từ trang web này.

Kể từ khi được lập ra như một nền tảng chia sẻ lợi nhuận, một giải pháp thay thế cho Amazon, Bookshop.org đã được hơn 200.000 khách hàng ở Vương quốc Anh sử dụng.

Andy Hunter, người đồng sáng lập Literary Hub và người sáng lập Bookshop.org. Ảnh: Idris Talib Solomon.

Được thành lập bởi Andy Hunter, nhà văn và đồng sáng lập của Literary Hub (trang web Trung tâm văn học đưa tin tức, ý tưởng và sự vận động của đời sống văn học đương đại), Bookshop.org đã được ra mắt tại Hoa Kỳ vào năm 2020 và tại Vương quốc Anh vào tháng 11/2021. Đây là một hình thức kinh doanh sách mới, biến đổi linh hoạt do tình hình dịch bệnh. Trang web quảng cáo, khuyến khích người mua, đây là một hình thức mua bán trực tuyến mà người tiêu dùng có ý thức xã hội, người bán hàng sẽ tạo những cửa hàng ảo. Khi người mua đặt sách, người bán hàng sẽ nhận được 30% giá bìa từ mỗi lần bán mà không phải xử lí dịch vụ khách hàng và việc vận chuyển. Khi một chương trình giảm giá khuyến mãi diễn ra mà không thuộc về nhà sách, người bán hàng cụ thể nào, thì 10% giá bìa các sách được bán sẽ được chia cho tất cả cửa hàng.

Bookshop.org đã thông báo vào rằng hơn 200.000 khách hàng Vương quốc Anh đã sử dụng nền tàng này kể từ khi ra mắt vào tháng 11, tạo ra doanh thu hơn 5 triệu bảng Anh và lợi nhuận 1 triệu bảng cho 410 hiệu sách độc lập đã đăng kí. Trang web cho biết 633.000 bảng Anh trong tổng lợi nhuận đã được chia cho các hiệu sách dưới dạng hoa hồng do khách hàng chỉ định, trong khi 367.000 bảng Anh còn lại được chia đều cho tất cả các hiệu sách tham gia.

Meryl Halls - Giám đốc điều hành của Hiệp hội những người bán sách đã nhận xét đây là “một sự kiện đáng chú ý cho các nhà bán sách độc lập, trong cuộc chiến chống lại sự thống trị của Amazon trên thị trường sách trong 10 tháng qua.”

Meryl Halls cho rằng, nền tảng Bookshop.org là một giải pháp hữu ích cho các cửa hàng “buộc phải đóng cửa và đang gặp khó khăn trong việc cung cấp ưu đãi thương mại điện tử cho khách hàng trung thành của họ.”

Một số người lập luận rằng Bookshop.org sẽ chỉ là một đối thủ cạnh tranh khác đối với các hiệu sách vật lí thông thường. Họ tin rằng cách tốt nhất để hỗ trợ các hiệu sách độc lập là mua sắm trực tiếp từ họ và tuyên bố mua bán trực tuyến sẽ chỉ giúp các cửa hàng nhỏ thu hút được những khách hàng đã quen với việc mua hàng từ các nhà bán lẻ trực tuyến lớn hơn như Amazon.

Vào ngày 1/3/2021, nhiều nhà sách đã sử dụng nền tảng này chia sẻ với The Guardian rằng họ không có đủ kinh phí để chạy trang web của riêng mình. Victoria Johnson từ hiệu Chorlton Bookshop ở Manchester cho biết tiền hoa hồng từ nền tảng này đã hỗ trợ cho chi phí sinh hoạt hàng ngày, hóa đơn thực phẩm và đồ tiêu dùng của cô cho đến hết tháng Giêng và tháng hai. Nicci Rosengarten ở cửa hàng Moon Lane Children’s Toys and Books ở Ramsgate cho biết cô đã đăng kí Bookshop.org sau khi thấy rằng việc tạo ra và duy trì trang web của riêng mình là không khả thi và bền vững. Rosengarten ước tính cửa hàng sách ảo (điện tử) của mình đã lập trên Bookshop.org được khoảng 2-3 tháng, nếu không có thu nhập từ trang web này, nhân viên cửa hàng sẽ phải làm việc nhiều hơn hoặc làm việc tự nguyện mà không có lương trong đợt giãn cách xã hội đầu tiên. Mặt khác, nhờ có nền tảng mới này, cô có thể tiếp tục công việc của mình trong thời gian giãn cách xã hội.

Nigel Jones mở hiệu sách East Gate ở Totnes vào tháng 12, 12 ngày trước khi Vương quốc Anh ban hành lệnh cách li. Và anh đã tiếp cận kịp thời với Bookshop.org trong khoảng thời gian đó. “Bookshop.org đã đến đúng lúc với chúng tôi. Tôi không nghĩ rằng chúng tôi có thể quản lí tài chính và cả tình cảm nếu không có nó,” Jones nói. “Tôi có ba đứa con dưới 12 tuổi. Vợ tôi là nữ hộ sinh. Tôi đang điều hành cửa hàng này và tôi cũng có một công việc bán thời gian - dành cả buổi tối để thu dọn đồ đạc cho một cửa hàng trực tuyến sẽ giết chết chúng tôi. Vì vậy, Bookshop.org thực hiện điều đó và mang lại cho chúng tôi một khoản tiền hoàn lại khá tốt là 30%.”

Các nhà văn Malorie Blackman, Elena Ferrante và Marian Keyes đã sắp xếp danh sách đọc trên nền tảng, thúc đẩy doanh số bán sách mà họ đã lựa chọn. Keyes giới thiệu list sách “những cách đọc thoải mái cho những khoảng thời gian khó khăn”, Blackman thì giới thiệu một số tiểu thuyết đồ họa như Heartstopper của Alice Oseman và Preacher của Garth Ennis.

Bookshop.org cho biết 82% doanh số trên trang được tạo ra bởi 54% các tựa sách bán ít hơn 4 bản mỗi cuốn và 54% từ các tựa sách chỉ bán một bản. Điều này cho thấy trang web đã “giúp thu hút sự chú ý của người đọc đến những cuốn sách nằm ngoài danh sách bán chạy nhất” như thế nào.

Giám đốc điều hành Nicole Vanderbilt của Vương quốc Anh cho biết: “Nhiệm vụ của chúng tôi là hỗ trợ các hiệu sách độc lập để càng nhiều người càng tốt có thể tiếp tục mua sắm trực tiếp từ họ. ‘Chúng tôi thực hiện điều này để đảm bảo các hiệu sách độc lập có thể tiếp tục tồn tại và phát triển trong một thế giới nơi người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ngày càng nhiều. Đơn giản là không có gì bằng trải nghiệm mua sắm tại một hiệu sách độc lập.’”

 

HỮU BẮC

Theo nguồn: Văn nghệ Quân đội

 

Các tin khác:

1-5 of 92<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter