Monique Roffey đoạt giải cuốn sách Costa của năm

The Mermaid of Black Conch (tạm dịch: Nàng tiên cá ở đảo Black Conch) nhận giải thưởng 30.000 bảng Anh cho cuốn sách thú vị nhất năm 2020, được các giám khảo đánh giá là tác phẩm kinh điển.

 

Cuốn sách hay nhất năm 2020.

Đây là tiểu thuyết thứ sáu của Monique Roffey, mở đầu bằng câu chuyện một ngư dân sống trên hòn đảo đảo Caribe nhìn thấy một nàng tiên cá “đóng mình trong rong biển” ngước nhìn từ biển cả.

Suzannah Lipscomb, nhà sử học, phát thanh viên – biên tập viên, đồng thời là chủ trì ban giám khảo nhận xét: cuốn tiểu thuyết “hoàn toàn nguyên bản - không giống như bất cứ thứ gì chúng tôi từng đọc - sách như một tác phẩm kinh điển được tạo ra từ một nhà văn ở đỉnh cao quyền lực của mình”. Dựa trên truyền thuyết của người Taino, một dân tộc bản địa vùng Caribe, tiểu thuyết viết nên chuyện tình đen tối giữa người đánh cá David và Aycayia, một người phụ nữ xinh đẹp bị những người vợ ghen tuông nguyền rủa để rồi từ đó Aycayia phải sống như một nàng tiên cá trên vùng biển Caribbean trong cả thế kỉ.

“Cuốn sách đưa bạn đến những nơi xa nhất trong trí tưởng tượng của mình – Đây là một cuốn sách vô cùng hấp dẫn,” Lipscomb nói. “The Mermaid of Black Conch là một cuốn sách phi thường, với bút pháp tuyệt đẹp - chứa đầy năng lượng thần thoại và những nhân vật khó quên, bao gồm cả một số phụ nữ quá khích”.

Nhà văn Monique Roffey.

Roffey là một nhà văn người Anh gốc Trinidad, người đã lọt vào danh sách rút gọn của giải Orange và giải Costa trước đây. The Mermaid of Black Conch được xuất bản bởi tờ báo nhỏ Peepal Tree, tập trung vào văn học vùng Caribe, sau này Roffey đã kêu gọi vốn từ cộng đồng để quảng bá cho cuốn sách vào năm 2019.

“Tôi thực sự mong muốn cuốn sách được mọi người tiếp nhận, Vì vậy, vào thời điểm này năm ngoái, chúng tôi đã sẵn sàng để đi, nhưng dịch bệnh xảy đến, cuốn sách cứ như bị rơi vào lỗ đen và biến mất. Và đến giờ là thông tin đáng mừng vui này. Hành trình ấy cứ như tàu lượn siêu tốc,” Roffey nói. “Bây giờ tôi 55 tuổi và đã viết văn được 20 năm. Thực sự tôi chỉ có thể mô tả đây là một bước đột phá tuyệt vời.”

Peepal Tree Press (nhà xuất bản có trụ sở tại Anh, chuyên xuất bản các tác phẩm văn học của vùng Caribe, da màu nước Anh và Nam Á) được tôn vinh cùng nhà thơ Roger Robinson đoạt giải thơ TS Eliot năm 2019 với tuyển thơ A Portable Paradise; đang gấp rút tái bản The Mermaid of Black Conch.

 

Danh sách rút gọn giải Costa của năm.

Cuốn sách Costa của năm - The Mermaid of Black Conch được chọn ra từ danh sách rút gọn trước đó, là những người chiến thắng ở 5 hạng mục: tiểu thuyết đầu tay (Love After Love của Ingrid Persaud), tiểu thuyết (The Mermaid of Black Conch của Monique Roffey), tiểu sử (The Louder I Will Sing của Lee Lawrence), thơ (The Historians của Eavan Boland) và sách thiếu nhi (Voyage of the Sparrowhawk của Natasha). Những người chiến thắng trước đây gồm: Helen Macdonald với H Is For Hawk và Hilary Mantel với tác phẩm Bring Up the Bodies.

Monique Roffey đã được công bố là người chiến thắng tại Lễ trao giải trực tuyến do Penny Smith dẫn dắt. Ban giảm khảo giải năm nay gồm Suzannah Lipscomb; phát thanh viên – biên tập viên Angellica Bell; nhà thơ Zaffar Kunial; nhà văn, diễn viên Stephen Mangan; vlogger sách Simon Savidge cùng các nhà văn Horatio Clare, Jill Dawson, Sadie Jones và Patrice Lawrence.

Ra mắt vào năm 1971, Costa Book Awards là một trong những giải thưởng sách nổi tiếng và uy tín nhất của Vương quốc Anh và tôn vinh những cuốn sách thú vị nhất trong năm của các nhà văn sống tại Vương quốc Anh và Ireland.

Giải thưởng có năm hạng mục - Tiểu thuyết đầu tay , Tiểu thuyết , Tiểu sử , Thơ và Sách Thiếu nhi - với một trong năm cuốn sách chiến thắng được chọn là Sách Costa tổng thể của năm và mỗi hạng mục được đánh giá riêng bởi một hội đồng gồm ba giám khảo cho mỗi hạng mục. Sau đó, Cuốn sách của năm được chọn bởi một hội đồng chín thành viên, là các nhà văn, nhà thơ, biên tập sách và những người nổi tiếng khác yêu thích đọc sách.

 

BÌNH NGUYÊN theo The Guardian

Theo nguồn: Văn nghệ Quân đội

Các tin khác:

6-10 of 90<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter