Những cuốn sách cùng bạn đón Giáng sinh

Giáng sinh không chỉ là ngày lễ của phương Tây, mà còn trở thành một ngày lễ trên toàn thế giới. Đây là dịp để mọi người cùng nhau quây quần, sum vầy, dành thời gian ở bên người mình yêu thương. Sẽ thật thiếu sót nếu như Giáng sinh của bạn khuyết đi sự góp mặt của những cuốn sách hay.

 

Ảnh minh họa.

Bài viết giới thiệu đến những cuốn sách cổ điển và hiện đại, nắm bắt tinh thần của Giáng sinh về ý nghĩa và hơi thở hiện tại. Những cuốn sách sẽ đưa người đọc có được tâm trạng thoải mái cho khoảng thời gian tuyệt vời của năm.

 

Giáng sinh yêu thương (A Christmas Carol của Charles Dickens; 1843)

 

Câu chuyện khắc họa sống động nhân vật Ebenezer Scrooge keo kiệt, hay gắt gỏng, rất ghét mọi thứ liên quan đến ngày Giáng sinh. Nhưng mọi thứ thay đổi đối với Scrooge sau cuộc ghé thăm của hồn ma Jacob Marley, hồn ma Giáng sinh quá khứ, hiện tại và tương lai. Câu chuyện về Ebenezer Scrooge và những chuyến viếng thăm ma quái của ông cũng đi liền hình ảnh quen thuộc trong Giáng sinh: ông già Noel, gà tây và bánh pudding nhân nho khô. A Christmas Carol đã được xuất bản 2.583 lần, được dịch ra hơn 50 ngôn ngữ. Đây cũng là tác phẩm được chuyển thể rất nhiều: 23 vở kịch, 51 bộ phim điện ảnh... Ở dạng sách, hầu hết các ấn bản chỉ có độ dài dưới 100 trang, rất thích hợp để cuộn tròn ở sofa với một ly trà ấm nóng.

 

Ngôi làng Giáng sinh (Village Christmas của Laurie Lee; 2016)

 

Ngôi làng Giáng sinh là một bức chân dung trữ tình về nước Anh, cũng như phần lớn tác phẩm của Laurie Lee, tập trung vào ngôi nhà thời thơ ấu của anh ở Cotswolds. Bộ truyện này tái hiện lại những truyền thống, phong cảnh và câu chuyện về ngôi nhà của anh và cả những kí ức về tiếng hát mừng trong đêm tuyết rơi, những bí ẩn của tình yêu, đám tang giá lạnh của Winston Churchill... Village Christmas mang đến cho chúng ta bức tranh về một thế giới đã biến mất.

Những truyện ngắn về Giáng sinh (The Penguin Book of Christmas Stories củaVarious; 2019)

 

Nếu Giáng sinh là một dịp để nhâm nhi những câu chuyện thì tuyển tập truyện ngắn này có thể phù hợp với bạn. Từ những khu rừng mê hoặc ở Thụy Điển đến đám đông lúc nửa đêm ở Rio, Brazil, cuốn sách này sẽ đưa bạn đi khắp thế giới, thậm chí đưa bạn du lịch ngoài không gian với những câu chuyện về ma quỷ, ông già Nobel và những vị khách bất ngờ từ những nhà văn viết truyện ngắn vĩ đại nhất mọi thời đại bao gồm Shirley Jackson, Dylan Thomas và Anton Chekhov.

Giáng sinh tại Trang trại Cold Comfort (Christmas at Cold Comfort Farm của Stella Gibbons;1940)

 

Cuốn sách đáng mong chờ dành cho những người hâm mộ tiểu thuyết Cold Comfort Farm năm 1932 rất được yêu thích của Gibbons. Đây là tuyển tập gồm 16 truyện ngắn, báo hiệu sự trở lại của gia đình Starkadder khi họ đến ăn tối Giáng sinh và làm chiếc bánh pudding cho dịp lễ này. Với sự dí dỏm và châm biếm nhẹ nhàng thương hiệu của Gibbons, cuốn sách mang đến một không khí giáng sinh khá hoài cổ.

 

Mười hai con chim của Giáng sinh (The Twelve Birds of Christmas của Stephen Moss; 2019)

Nếu hình dung của bạn là một Giáng sinh đậm chất thiên nhiên với khu vườn sương giá, những ngọn đồi tuyết trắng và những chú chim, thì đây là cuốn sách dành cho bạn. Nhà tự nhiên học Stephen Moss sẽ mang đến những câu chuyện thú vị về 12 loài chim lễ hội trong một số bài hát mừng Giáng sinh phổ biến nhất của chúng ta.

 

Mười hai đêm (Twelve Nights của Urs Faes, Jamie Lee Searle dịch; 2020)

Tiểu thuyết ngắn này đưa chúng ta đến vùng sâu lạnh giá của Rừng đen Châu Âu, qua sự tĩnh lặng của những ngọn đồi phủ đầy tuyết, rừng cây rậm rạp, giá lạnh và sương mù, trong những ngày hoang vu tối tăm giữa Giáng sinh và Hiển linh. Những đêm này là thời điểm của truyền thống và mê tín, về những câu chuyện được kể xung quanh bàn ăn của một chủ quán trọ địa phương về những linh hồn diễu hành, hữu hình như những hồn ma trong quá khứ của Manfred. Nhưng đêm thứ mười hai, hứa hẹn những khởi đầu mới, và cuối cùng là hi vọng hòa giải. Twelve Nights là một bài thánh ca về phong cảnh mùa đông và sức mạnh của kể chuyện, một tiểu thuyết tuyệt đẹp về thế giới tự nhiên và vị trí của chúng ta trong đó.

 

Mười hai ngày Giáng sinh (V&A: The Twelve Days of Christmas; 2019)

 

Tiếp tục chủ đề mười hai ngày Giáng sinh, cuốn sách tuyệt đẹp này kết hợp các hình ảnh từ kho lưu trữ William Morris của V&A - và các hình ảnh minh họa bổ sung từ Liz Catchpole - để biến lời của bài hát cổ điển trở nên sống động. Đây là món quà tuyệt vời dành cho bạn và người thân.

Gritterman (The Gritterman của Orlando Weeks; 2018)

 

Một cuốn sách ảnh và một câu chuyện cảm động sẽ nhắc nhở bạn về tất cả những người hùng thầm lặng đã làm việc trong những ngày lễ. Khi phần còn lại của thế giới chìm trong giấc ngủ, người đàn ông lớn tuổi có tên Gritterman ra ngoài làm việc. Vào thời điểm xung quanh lễ Giáng sinh, ngoài trời gió, băng tuyết và giá lạnh, ông vẫn cần mẫn quét dọn đường phố trong những ngày cuối cùng trước khi nghỉ hưu. Ông nhớ về những kí ức đầy yêu thương, cảm động trong cuộc đời mình. Một câu chuyện cảm động, chân thành, đầy ấm áp vào dịp Giáng sinh.

Kẹp hạt dẻ (The Nutcracker của ETA Hoffmann, 2017)

 

Tất nhiên ai cũng thích vở ba lê hai màn do Marius Petipa và Lev Ivanov làm biên đạo trên phần âm nhạc của Pyotr Ilyich Tchaikovsky, nhưng câu chuyện cổ tích ban đầu cũng mê hoặc không kém, đặc biệt là khi nó được minh họa bởi nghệ sĩ Phần Lan Sanna Annukka trong ấn bản bằng vải tuyệt đẹp này. The Nutcracker khám phá lại cuộc phiêu lưu của Marie khi con búp bê làm bằng hạt của cô ấy đưa cô ấy đến thế giới của những nàng tiên mận đường, những vị vua sô cô la và những nhân vật hấp dẫn khác.

Cha (Daddy của Emma Cline; 2020)

 

Các câu chuyện trong tuyển tập đầu của Emma Cline xem xét những góc tối của trải nghiệm con người, khám phá những ranh giới quyền lực giữa đàn ông và phụ nữ, cha mẹ và con cái, quá khứ và hiện tại từ góc nhìn của người cha. Tinh tế, phức tạp và thể hiện sự hiểu biết phi thường về hành vi của con người, những câu chuyện này thật khó quên.

Những câu chuyện ma (Ghost Stories của MR James; 1931)

 

James đã tạo ra hầu hết các câu chuyện ma của mình chỉ để mua vui cho bạn bè vào một đêm Giáng sinh, và cuối cùng đã biến đổi toàn bộ thể loại. Nếu bạn muốn đọc những câu chuyện mang cảm giác sợ hãi, kinh dị với các nhân vật ma quỷ trong ngày lễ giá lạnh thì tuyển truyện ngắn này dành cho bạn. Được lựa chọn và giới thiệu bởi nữ hoàng thể loại tội phạm Ruth Rendell, tuyển truyện cho thấy khả năng kể chuyện bậc thầy của James và sự tài tình của ông trong việc khiến những thứ bình thường trở nên kinh hoàng.

Một Giáng sinh gần như hoàn hảo (An Almost Perfect Christmas của Nina Stibbe; 2017)

Giáng sinh là một thời điểm kì diệu, nhưng cũng có thể là một thời gian của những rủi ro và hiểu lầm. Cuốn sách phi hư cấu vui nhộn của Stibbe là một bài ca về những ngày lễ thực tế, những ngày có gà tây và các món quà tinh ranh. Nếu bạn đang cảm thấy choáng ngợp với áp lực phải làm cho lễ Giáng sinh trở nên hoàn hảo, thì Một Giáng sinh gần như hoàn hảo sẽ khiến bạn bật cười và nhắc nhở bạn về ý nghĩa thực sự của mùa lễ hội.

HIÊN NGỌC dịch

Theo nguồn: Văn nghệ Quân đội 

Các tin khác:

1-5 of 90<  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10  ...  >

Văn nghệ Yên Bái

Văn nghệ Yên Bái vùng cao

Thư viện Video

cuộc thi Văn học nghệ thuật

YÊN BÁI CHUNG TAY PHONG CHỐNG DỊCH COVID-19

Giá sách văn nghệ

Lượt view

Visitor Counter